Bé gái bất hạnh, 2 lần bị mẹ đẻ và mẹ nuôi bỏ rơi mắc bệnh bại não

(Baonghean.vn) - Chưa đầy ngày tuổi đã bị mẹ đẻ bỏ rơi, mới 19 tháng tuổi, Phương Anh đã mắc cùng lúc nhiều bệnh như bại não, viêm phổi cấp, động kinh… Nằm trong vòng tay bà nội hơi thở yếu ớt, quằn quại, chân tay bé khẳng khiu co quắp chỉ còn da bọc xương.

Đó là hoàn cảnh đáng thương của bé Thái Thị Phương Anh ở xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ. Sinh ra đã phải chịu bao bất hạnh khi người mẹ trẻ đã rũ bỏ em bên vệ đường khi chưa đầy 1 ngày tuổi.

Đó là một buổi sáng cuối xuân, gần 5h ngày 15/4/2017, gia đình anh Lương, ngụ tại khối 4, thị trấn Lạt, huyện Tân Kỳ (khu vực gần Trung tâm y tế huyện) cùng người thân dậy đi tập thể dục thì nghe tiếng trẻ sơ sinh khóc gần cổng nhà.  Nghe tiếng khóc, anh Lương lại gần, phát hiện một bé gái sơ sinh được bọc trong tấm chăn mỏng, nằm trong một chiếc làn cũ với một vài quần áo cũ, chưa được kẹp rốn.

Cháu bé sau đó được chuyển tới Trung tâm y tế huyện, qua thăm khám, bác sĩ xác định cháu bé chào đời được khoảng 2 - 3 giờ đồng hồ, nặng 2,6kg, hoàn toàn khỏe mạnh. Tại đây, cán bộ trạm y tế thay nhau chăm sóc, kêu gọi mọi người ủng hộ sữa và phát trên loa truyền thanh thông tin về cháu bé, nhưng 7 ngày sau vẫn không thấy người thân đến nhận lại. Chính quyền địa phương đã làm các thủ tục cần thiết để bàn giao cho gia đình nhận nuôi. Trong hàng chục gia đình đến xin nhận, anh Hiếu, chị Minh mừng rơi nước mắt khi may mắn được nhận nuôi bé gái.

Được 7 tháng tuổi, khi phát hiện cháu bị bại não bẩm sinh thì người mẹ nuôi cũng bỏ cháu ra đi. Ảnh: Phương Hảo
Được 7 tháng tuổi, khi phát hiện cháu bị bại não bẩm sinh thì người mẹ nuôi cũng bỏ cháu ra đi. Ảnh: Phương Hảo
Kết hôn đã 17 năm, vợ chồng anh Hiếu - chị Minh ở xóm Tân Sơn, xã Kỳ Tân (Tân Kỳ), đã chạy chữa khắp nơi mà vẫn không thể có một đứa con để vui cửa vui nhà. Sau khi có thông tin về bé gái, anh Hiếu bàn với mẹ già và vợ xin nhận con về nuôi. Từ ngày có bé, gia đình như được tiếp thêm nguồn sinh khí mới. Hàng ngày, anh Hiếu tham gia hoạt động xóm, đi xây, phụ hồ, làm ruộng. Chị Minh ai thuê gì làm nấy. Bà nội già yếu có nhiệm vụ trông bé hàng ngày.
Những tháng đầu đời, bé Phương Anh rất ngoan, ăn no ngủ tròn. Gia đình lúc nào cũng rộn rã tiếng cười.  Không ngờ đến khoảng 4 tháng tuổi, cơ thể bé yếu ớt với nhiều dấu hiệu bất thường.

"Gia đình đưa đi xét nghiệm mới biết cháu bị bại não bẩm sinh. Được 7 tháng tuổi thì mẹ cháu bỏ đi. Ban đầu tôi cứ nghĩ bỏ đi ngày một ngày hai rồi về, ai ngờ nó biệt tích đến tận bây giờ. Bố cháu việc làm việc xóm, túi bụi, lại phải lo kinh tế cho gia đình, lâu lắm rồi tui không thấy nó nói chuyện hay cười đùa nữa. Ai cũng khuyên nên đưa bé vào trường mồ côi hay trung tâm dành cho trẻ khuyết tật. Nhưng tui và bố nó quyết chăm sóc cháu”. Bà Hòa nghẹn ngào.

Bà nội cháu mong có một chiếc xe đẩy để trông cháu, vì việc bế cháu ngày càng khó khăn hơn với bà. Năm nay bà đã 84 tuổi. Ảnh: Phương Hảo
Bà nội cháu mong có một chiếc xe đẩy để trông cháu, vì việc bế cháu ngày càng khó khăn hơn với bà. Năm nay bà đã 84 tuổi. Ảnh: Phương Hảo
Sau bao nhiêu lần đưa bé đi hết bệnh viện tuyến huyện, tỉnh rồi đến tuyến Trung ương để điều trị, cuộc sống cứ dần rơi vào cảnh khốn đốn, cùng cực. Thế nhưng, vì thương cháu còn quá nhỏ nên anh Hiếu và bà nội không cam chịu để bé Phương Anh bị bệnh tật hành hạ. Gia đình đã kiệt quệ, tất cả mọi thứ nhìn vào 4 sào ruộng khoán… Anh Hiếu vốn là lao động chính nhưng đôi mắt của anh đang bị mờ dần nên mọi công việc lại càng khó khăn hơn. Trong khi đó, mọi chi tiêu thuốc thang chữa trị cho bé Phương Anh ở bệnh viện càng ngày càng tốn kém, hết vay mượn, rồi cắm sổ đỏ gia đình cũng đã quá giới hạn, gia đình đành ngậm ngùi đưa bé về điều trị tại nhà.

Gần 2 năm đến với cuộc đời cũng là chừng ấy thời gian bé Phương Anh gánh chịu nỗi đau bệnh tật. Phương Anh còn quá nhỏ, chưa hiểu số phận đau thương của mình. Chiếc xe đẩy của bé giờ cũng đã bị hỏng chưa có tiền mua. Bà nội cháu mong có một chiếc xe mới vì giờ việc bồng cháu đối với bà thực sự cũng đã khó khăn lắm rồi.

Hội LHPN xã Kỳ Tân nhận đỡ đầu cho bé Phương Anh. Ảnh: Phương Hảo
Hội LHPN xã Kỳ Tân nhận đỡ đầu cho bé Phương Anh. Ảnh: Phương Hảo
Các bác sĩ cho biết, bệnh của bé Phương Anh cần được theo dõi và uống thuốc thường xuyên. Còn việc điều trị bằng phương pháp phẫu thuật là rất khó, hiện chỉ ở nước ngoài mới có nhiều cơ hội phẫu thuật thành công ở lứa tuổi như bé Phương Anh.

Chị Trần Thị Hương, Q. Chủ tịch Hội LHPN xã Kỳ Tân cho biết: hoàn cảnh của bé Phương Anh, được cấp ủy chính quyền xã, xóm rất quan tâm, Hội LHPN xã cũng nhận đỡ đầu cho bé. Tuy nhiên, căn bệnh bại não của bé Phương Anh cần điều trị lâu dài tại bệnh viện và rất tốn kém, nên rất mong sự giúp đỡ từ các tấm lòng hảo tâm, bạn đọc xa gần chung tay giúp đỡ gia đình cháu vượt qua khó khăn này.

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Chị Trần Thị Hương - Ủy ban nhân dân xã Kỳ Tân, huyện Tân Kỳ, tỉnh Nghệ An. Số điện thoại: 0947678372.
Hoặc Phòng Phát hành - Quảng cáo và Hoạt động xã hội, Báo Nghệ An. Số 3, đường Lê Nin, TP Vinh, Nghệ An

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.