Bé gái bị hoại tử cơ cổ do hóc xương cá

Bác sĩ TP HCM mở cạnh cổ dẫn lưu mủ, cắt lọc phần hoại tử cứu bé gái 11 tháng tuổi bị hóc xương cá lóc.

Bé gái ngụ Đồng Tháp ️được mẹ cho ăn cháo cá lóc, đột nhiên nôn ọe, ho sặc sụa. 

Bé quấy khóc liên tục, chảy nước miếng nhiều, bỏ ăn uống. Bác sĩ địa phương điều trị như viêm họng, rối loạn tiêu hóa nhưng không cải thiện. Sau 5 ngày, bé vẫn sốt cao liên tục và được chuyển đến Bệnh viện Nhi đồng Thành phố (TP HCM) ngày 15/3.

Bác sĩ Tai Mũi Họng ghi nhận bệnh cảnh không phù hợp với viêm họng nên tiến hành xét nghiệm máu, chụp CT Scan vùng cổ. Kết quả bé bị nhiễm trùng nặng, có nhiều ổ áp xe lớn tụ mủ, sinh hơi ở thành sau họng, chiếm hơn 2/3 thể tích của vùng cổ. Bé lập tức được chuyển vào mổ cấp cứu.

Mô cơ cổ bị viêm hoại tử, xuất huyết lúc mổ. Ảnh bệnh viện cung cấp.

Mô cơ cổ bị viêm hoại tử, xuất huyết lúc mổ.Ảnh bệnh viện cung cấp.

Bác sĩ Bạch Thiên Phương, Trưởng Khoa Tai Mũi Họng sau 3 giờ phẫu thuật đã rạch thoát 50 ml mủ xanh đục ở thành sau họng. Do khối áp xe lan xuống khoang cổ sâu bên trái, bác sĩ phải mở cạnh cổ để dẫn lưu hết mủ, nạo sạch mô viêm quanh tuyến giáp, cắt lọc phần cơ ức giáp bị hoại tử.

Hóc xương cá là tai nạn thường gặp ở trẻ. Do xương thường khá mỏng, X-quang khó phát hiện xương, chỉ có nội soi họng, hạ họng mới có thể thấy và lấy ra được.

Bé gái được chăm sóc sau mổ. Ảnh bệnh viện cung cấp.

Bé gái được chăm sóc sau mổ.Ảnh bệnh viện cung cấp.

Phụ huynh cần lưu ý khi cho trẻ ăn cá có xương nhỏ như cá lóc, cá rô, cá thác lác, vỏ tôm...

Nếu thấy trẻ sau ăn đột nhiên nôn ói nhiều, than đau họng, chảy nước miếng nhiều, bỏ ăn uống, sốt cao... nên đưa đến bác sĩ chuyên khoa tai mũi họng nhi để kiểm tra, phát hiện sớm, tránh để lâu gây các biến chứng, nguy hiểm tính mạng.

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.