Bé gái mồ côi bố chết mòn vì mắc 'bệnh đầu to'

(Baonghean.vn) - Bé gái 5 tháng tuổi mắc bệnh não úng thủy, đầu to vừa mồ côi cha đang tắt dần hi vọng sống vì hoàn cảnh gia đình quá khó khăn. 

Tiếp chúng tôi trong căn nhà cấp 4 hầu như chẳng có gì đáng giá ở một vùng quê xóm 5 Hưng Tân, Hưng Nguyên là tiếng khóc xé lòng của người vợ trẻ khi tay bế con nhỏ mới sơ sinh nhưng bị biến chứng, đầu ngày một lớn, phải bồng cả ngày đêm, đôi mắt đã bị che lấp, trong khi đó chồng chị anh Hoàng Văn Sáng,  đã sớm ra đi một cách đột cách đây mới 2 tháng.

Ông bà nội của cháu  vừa khóc vừa kể: Cách đây 5 tháng, cháu Hoài Thương được sinh ra tại bệnh viện nhi Nghệ An. Mẹ cháu khi mang thai khoẻ mạnh, nhưng sinh con chưa đủ tháng, sinh non. Cháu được các y, bác sỹ đưa vào phòng chăm sóc riêng, để tiện theo dõi.

Cháu Hoài Thương với cái đầu ngày một to và gia đình không có tiền để mổ
Cháu Hoài Thương với cái đầu ngày một to và gia đình không có tiền để phẫu thuật. Ảnh: Cẩm Thạch.

Sau một tuần ở viện, bác sỹ kiểm tra sức khoẻ cho cháu, thấy đều bình thường. Thứ 2 sẽ làm thủ tục xuất viện. Gia đình  vui mừng, hạnh phúc, có thêm một thành viên mới. Bao nhiêu dự định, bao nhiêu hứa hẹn đang chờ phía trước.

Thế nhưng, vào ngày cuối ra viện cháu bị sốt cao, lên cơn co giật. “Gia đình tôi xin đưa cháu đi Bệnh viện nhi Trung ương. Bác sỹ viện nhi Nghệ An khuyên: để cháu ở lại vài ngày theo dõi".

Bệnh viện nhi Nghệ An theo dõi từ thứ 2 đến thứ 6, mà chỉ chườm khăn ấm để  hạ sốt nhưng cháu vẫn không hạ sốt. Quá lo lắng, gia đình nhờ người xin 3 lần mới đưa được cháu đi Hà Nội. Bệnh viện nhi Nghệ An cho xe chở bệnh nhân và 1 y tá theo dõi, với bệnh án: Sốt không rõ nguyên nhân. Gia đình phải thuê thêm một Bác sỹ đi cùng phòng khi có chuyện bất trắc.

Chống mất, gia đình chồng nghèo, hai mẹ con chị Thu
Chồng mất, gia đình chồng nghèo, hai mẹ con chị Thu đang mong chờ sự giúp đỡ của cộng đồng. Ảnh: Cẩm Thạch.

Ra tới viện nhi TW, các Bác sỹ ở đây nói: Chậm quá. Cháu sốt cao, sức đề kháng yếu, ảnh hưởng đến não bộ. Sau 21 ngày điều trị ở Hà Nội cháu ra viện. Cầm giấy hẹn 2 tuần ra khám lại, bố mẹ cháu chỉ biết khóc. Rồi những cuộc đi viện ngày càng nhiều lên. Sau 3 đợt điều trị ở BV nhi TW,  BS đưa ra hai phương án:  Một là mổ, hai là đưa cháu về.  

Với cái đầu ngày một to như vậy và không có tiền để mổ, gia đình phải đưa cháu về. Ngày đêm khóc, không nằm được, ông bà, bố mẹ thay nhau trực, bế cháu trên tay cả ngày đêm.

Chị Phạm Thị Thu
Chị Phạm Thị Thu với đứa con bé bỏng bị bệnh hiểm nghèo mà không có tiền để mổ. Ảnh: Cẩm Thạch.

Bố cháu là Hoàng Văn Sáng, 29 tuổi, đã qua đời, để lại cho bố mẹ, cho vợ thêm một nỗi đau không gì xoa dịu nổi.

Mẹ cháu là Phạm Thị Thu, quê ở Nghi Lộc, lấy chồng về xóm 5 xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An. Thu vừa ôm con vừa nói trong nước mắt:  Em sinh ra chưa một ngày được xông phây như những người phụ nữ khác, chỉ là chuỗi ngày dài ở bệnh viện, con ngày càng yếu,  tháng trước mắt còn nhìn mẹ, giờ chẳng nói chuyện với mẹ nữa, chỉ biết ôm được ngày nào hay ngày đó, chồng lại thế...Đôi tay mảnh khảnh yếu ớt của người vợ mới sinh liên tục phải trở khi bế cháu bởi đầu cháu quá nặng.

“ Em tuyệt vọng lắm, nhiều lúc muốn buông xuôi, nhưng nhìn con không nỡ, phải gắng để chăm con ngày nào hay ngày ấy” – Thu cho biết. 

Ông bà nội của cháu, Hoàng Văn Trưng và Nguyễn Thị Loan, làm nghề nông chỉ biết trông chờ vào mấy sào ruộng, con trai mất, giờ cháu nội như vậy, ông bà khóc lên khóc xuống.

Trao những phần quà của bạn bè gửi thăm gia đình, chúng tôi chỉ ước ao giá có phép màu nào đó để chữa khỏi bệnh cho cháu Hoài Thương…

Mọi sự giúp đỡ xin gửi về: Phạm Thị Thu, xóm 5, xã Hưng Tân, huyện Hưng Nguyên, tỉnh Nghệ An hoặc Phòng Phát hành - Hoạt động xã hội, Báo Nghệ An, số 3, Đại lộ Lê nin, Vinh, Nghệ An.


    Hoàng Cẩm Thạch

tin mới

Lao động may Nghệ An

Đẩy mạnh các giải pháp nâng cao tay nghề cho người lao động, đáp ứng nhu cầu tuyển dụng của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2023, công tác giải quyết việc làm của Nghệ An tiếp tục vượt chỉ tiêu kế hoạch khá cao. Tuy nhiên, việc kết nối cung - cầu về lao động - việc làm giữa doanh nghiệp và người lao động chưa chặt chẽ; mặt bằng trình độ tay nghề người lao động còn thấp...

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

Những trải nghiệm thú vị ở Cửa Lò lúc rạng đông

(Baonghean.vn) - Mua hải sản tươi sống ngay khi thuyền vừa cập bến, ghé tay đẩy thuyền cùng ngư dân, dõi mắt nhìn ngư dân nhanh tay gỡ những con cá, con ghẹ trên mắt lưới; thưởng thức món cá nướng thơm lừng ngay bên bếp than nơi bến cá… là những trải nghiệm thú vị của du khách khi đến với Cửa Lò.

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

Tạo động lực để người trẻ dấn thân và cống hiến

(Baonghean.vn) - Nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên Cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), Báo Nghệ An có cuộc trò chuyện với đồng chí Lê Văn Lương - Ủy viên Ban Thường vụ Trung ương Đoàn, Ủy viên Ban Chấp hành Đảng bộ tỉnh, Bí thư Tỉnh đoàn Nghệ An.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

Độc đáo hội thi quăng chài ở miền Tây Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ngày 24/3, tại xã Châu Kim (Quế Phong) đã diễn ra Hội thi quăng chài lần thứ nhất năm 2024. Đây là hoạt động nhằm duy trì và phát triển nghề chài của địa phương cũng như góp phần làm phong phú thêm các hoạt động trong Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024.

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

Tháng 3 yêu thương nơi biên giới Na Ngoi

(Baonghean.vn) -  Xây dựng đường giao thông, tổ chức bữa cơm yêu thương, tặng quà cho học sinh khó khăn… là những hoạt động của đoàn viên thanh niên xã Na Ngoi và các lực lượng vũ trang đóng quân trên địa bàn, góp phần xây dựng hình ảnh đẹp về màu áo xanh tình nguyện nơi biên cương Tổ quốc.

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Vui hội đền Chín Gian

Vui hội đền Chín Gian

(Baonghean.vn) - Đền Chín Gian tọa lạc trên đỉnh Pú Chò Nhàng thuộc bản Khoẳng, xã Châu Kim, huyện Quế Phong, được Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch xếp hạng Di tích cấp Quốc gia.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh thăm, động viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ tại tỉnh Xiêng Khoảng

(Baonghean.vn) - Sáng 21/3, đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ngành đã đến thăm, động viên cán bộ, nhân viên Đội Quy tập mộ liệt sĩ Bộ Chỉ huy Quân sự tỉnh tại tỉnh Xiêng Khoảng, nước Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào.