Bé trai chào đời nặng hơn 5 kg

Theo Lê Nga (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Bác sĩ Bệnh viện Đa khoa tỉnh Quảng Ninh bất ngờ với cân nặng 5 kg của bé, bởi siêu âm trước khi sinh dự đoán bé khoảng 4,2 kg.

Thai phụ 33 tuổi ở Hạ Long mang thai lần 2, nhập viện ngày 15/5 để theo dõi và chờ đến ngày sinh mổ theo kế hoạch. Tuy nhiên bác sĩ đánh giá thai nhi to, trọng lượng lớn hơn mức bình thường, tử cung đã có cơn co chuyển dạ nên phải mổ cấp cứu. 

Bé trai chào đời an toàn với cân nặng hơn 5 kg khiến cả mẹ lẫn ê kíp phẫu thuật bất ngờ. Bác sĩ Trần Anh Tuấn, Trưởng khoa Phụ sản, cho biết khi siêu âm bác sĩ đánh giá thai nhi nặng khoảng 4,2 kg. Hiện bé khỏe mạnh, bú tốt, không phát hiện bệnh lý bất thường.

"Đây là trường hợp hiếm gặp, rất lâu rồi bệnh viện mới chào đón một em bé sơ sinh có cân nặng 'khủng' như vậy", bác sĩ Tuấn nói.

Bé trai chào đời nặng hơn 5 kg ảnh 1

Bé trai chào đời nặng 5 kg. Ảnh: Hà Trang.

Cân nặng bình thường ở trẻ sơ sinh khoảng từ 2,8 đến 3,5 kg. Bé nặng trên 4 kg được đánh giá là thai to, cần phải theo dõi tình trạng sức khỏe của mẹ và thai nhi thường xuyên. Bé sơ sinh nặng 5 kg tương đương trọng lượng với trẻ 2 đến 3 tháng tuổi.

"Trẻ sơ sinh nặng cân cần được theo dõi sát sao, nguy cơ hạ đường huyết sơ sinh cao. Khi ở trong bụng mẹ, thai nhi được mạch máu nuôi dưỡng tốt. Bé chào đời nhu cầu năng lượng nhiều hơn, khả năng bú chưa đạt có thể bị hạ đường huyết", bác sĩ Tuấn cho biết.

Lần sinh đầu, bà mẹ này cũng sinh mổ em bé nặng 3,5 kg. Chị cho biết mang bầu lần này chị ăn chủ yếu trái cây và các loại ngũ cốc bổ dưỡng, cân nặng cả thai kỳ tăng 11 kg.

"Tôi không ngờ con lại nặng đến 5 kg, bụ bẫm, khỏe mạnh, mừng vô cùng", người mẹ chia sẻ.

Em bé sơ sinh nặng nhất Việt Nam là bé ở Vĩnh Phúc chào đời nặng 7,1 kg vào năm 2017. Trước đó kỷ lục này thuộc về bé gái ở Gia Lai chào đời vào năm 2008 nặng gần 7 kg. Năm 2014, một bà mẹ ở Quảng Nam nặng 102 kg sinh con 6,5 kg. 

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.