“Bề trên” chữa bệnh không cần thăm khám

(Baonghean) - Từ một người bình thường, ông Lê Đình Điều ở xã Quỳnh Tam (Quỳnh Lưu) bỗng chốc trở thành... “bề trên”, chữa bách bệnh mà không cần thăm khám. Việc này diễn ra đã hàng chục năm trời, chính quyền xã biết nhưng “bề trên” này vẫn ung dung “hành đạo”, gây mất trật tự trên địa bàn...

Trong vai người bệnh, chúng tôi về Quỳnh Tam (Quỳnh Lưu) hỏi tìm nhà ông Lê Đình Điều, còn gọi là ông “Điều Tuyết”. Ngay lối rẽ từ QL 48 đi vào khoảng 3km hỏi nhà ông Điều, ai nấy đều biết và chúng tôi đã dễ dàng tìm được đến nơi. Ra mở cổng là bà Lựu vợ ông Điều, năm nay trên 60 tuổi. Bà xởi lởi: “Hôm nay ông đi có việc đến tận chiều tối mới về nhưng đã đến thì cứ vào nhà, vào Linh Sơn Tự đã”.

Linh Sơn Tự của vợ chồng ông Điều lập là một điện thờ, được xây kề bên ngôi nhà nhỏ - nơi ăn nghỉ của ông Điều, kề đó là một gian để thuốc tối tăm, ẩm thấp. Nhằm “tạo điều kiện” cho các đệ tử đến đây hành lễ, “bề trên” còn làm cả mái che bằng tôn bao trùm lên khu vực Linh Sơn Tự để che mưa nắng. Mời chúng tôi ngồi xuống chiếc chiếu được trải sẵn trước điện thờ, bà Lựu bắt đầu câu chuyện mang tính chất quảng cáo cho chồng: Bác đây trước đi bộ đội về. Bác chữa bách bệnh. Lên hương là biết bệnh, vì lúc đó có bề trên nói bên tai… thư ký phải ghi thật nhanh các vị thuốc, nếu ghi không nhanh phải lấy điện thoại ghi âm lại. Trời cấy ra bệnh thì cũng sẽ chữa được nhưng miễn là có đức tin. Bác đây, mầm mống ung thư còn biết trước 6 tháng. Ung thư cũng chữa khỏi nhưng phải chưa dao kéo. Nếu dao kéo rồi thì vẫn cho thuốc để đỡ vật vã, đời sau sẽ không bị ung thư nữa...

Để xác thực lời bà Lựu nói, sau khi lấy lí do ra về và không quên hẹn ngày mai quay lại, chúng tôi tìm về xóm 11, xã Diễn Trường (Diễn Châu) hỏi thăm ông Trung, người mà bà Lựu cho biết bị ung thư gan giai đoạn 3 nhưng được “bề trên” chữa khỏi. Tuy nhiên người dân ở đây đều trả lời là không có ông Trung nào ở đây bị bệnh ung thư đã chữa khỏi. Ông Chu Tử Liễu, xóm 11, Diễn Trường, (Diễn Châu) còn nói: Ở xóm 11 không có ông Trung mô bị ung thư cả, chỉ có tui với vợ ông Hương bị ung thư lâu dừ thôi. Và ông Liễu quả quyết: “Mần chi chữa được ung thư bằng mấy thứ lá vớ vẩn”.

“Thầy” Điều đang làm lễ bốc thuốc cho bệnh nhân.

Mặc dù biết chỉ là trò bịp, tuy nhiên để mục sở thị công đoạn khám bệnh của ông Điều, đúng như hẹn, ngày hôm sau, chúng tôi quay trở lại Quỳnh Tam và đã gặp được ông Điều. Trong lúc nói chuyện, ông Điều khoe: Đã chữa cho 10 người khỏi bệnh ung thư”. Tuy nhiên, những địa chỉ người bệnh mà ông nói đã chữa khỏi đều là những địa chỉ chung chung, như ông Vượng ở Diễn Châu, ông Châu ở Vinh… 

Trong vai người bệnh đi lấy thuốc, theo quan sát, chúng tôi thấy cách thức chữa bệnh của ông Điều không có cơ sở khoa học để tin cậy. Trong khi ông Điều thắp 3 cây hương trầm lên 3 bát nhang, thì người bệnh ngồi quỳ ở chiếc chiếu đã được trải sẵn ở trước ban thờ và chỉ việc đọc tên, địa chỉ cho thư ký (tên là Hương) ghi. Tiếp đó, ông Điều ngồi xuống bên cạnh bà Hương, mắt hướng về khói nhang và lần lượt đọc tên những vị thuốc “bề trên” cho để bà Hương ghi lại sau đó vào kho bốc cho người bệnh. Hầu như các đơn thuốc đều có các vị: cúc, râu ngô, lá trầu không, rau má, lá lốt, ngải cứu, giành, trần bì…  Chỉ khác nhau ở chỗ có đơn thuốc thiếu vị này, đơn lại thiếu vị kia.

Với cách này, mỗi ngày “bề trên” chữa bệnh cho 50 - 70 người. Vì vậy, lực lượng giúp việc cho ông Điều cũng lên đến 7 người để ghi đơn, bốc thuốc... mới kịp. Một thang thuốc có giá là 140.000 đồng, gồm 2 loại, một loại dùng sắc uống, một loại đã được chế thành cao. Theo bà Lựu thì: uống bao nhiêu thang để khỏi bệnh còn tùy thuộc vào bề trên cho. Nhưng bà lại khẳng định “Riêng hệ dạ dày nếu không uống 3 ấm thuốc thì không thể khỏi”. Bà Hương dẫn chứng “Có người bị thoát vị đĩa đệm, về đây mất 6,8 triệu đồng uống thuốc là khỏi, nếu đi viện mổ mất cả trăm triệu…”. Trong khi, theo anh N.Đ.H, một người từng chữa bệnh dạ dày ở đây kể: “Tôi bị dạ dày đi chữa ở đó, uống hết 3 thang thuốc nhưng mà bệnh tình vẫn không đỡ. Sau đó ông Điều bảo phải chữa từ từ thì bệnh mới khỏi, nhưng tôi không chữa nữa vì thực chất đó chỉ là trò bịp, làm mất thời gian, tiền của, trong khi bệnh không được điều trị đúng cách nên ngày càng nặng”.

Không chỉ khám bệnh, bốc thuốc thiếu cơ sở khoa học, ông Điều còn hành nghề bói toán. Một người đến từ Đức Lâm, Hà Tĩnh, vừa khám bệnh vừa xem gia sự, được ông Điều phán “Những người ni (người đã khuất-P.V) vào nhà đứa thứ 2, thằng cả các ông ít vào… Cẩn thận ngày 7/7 âm lịch thằng cả coi chừng, không đi xe máy, ra sông, mà ở nhà thắp hương xin trời đất tổ tông…”. Sau đó ông còn hướng dẫn phải về mua 2 bộ đồ trắng, đỏ bằng vải thật để đốt… Theo như bà Lựu, vào ngày rằm, mồng một, ngày 18, 21, rất đông người đến Linh Sơn Tự tụng kinh. Vì vậy, vào những ngày này sẽ khó lấy thuốc.

 Tìm hiểu chúng tôi được biết, những người tìm đến Linh Sơn Tự của ông Điều chủ yếu là người từ các nơi khác đổ về, chứ người địa phương thì không hề có. “Khách đến đây, có những người hỏi đường, có những người thuê chở vào nhà ông Điều, nhưng đều là người nơi khác đến, chứ bà tui ở đây có ai đến nhờ ông Điều chữa bệnh mô” - một người hành nghề xe lai tại địa phương cho biết.

Trao đổi với chúng tôi, ông Hồ Công Khoán, Chủ tịch UBND xã Quỳnh Tam khẳng định, hoạt động của ông Điều là việc làm mang màu sắc mê tín dị đoan, xã đã nhiều lần kiểm tra, nhắc nhở, lập biên bản nhưng ông Điều không nghe, vẫn cố tình vi phạm.

Việc ông Điều tự xưng là “bề trên” hành nghề chữa bệnh theo kiểu mê tín dị đoan xẩy ra hàng chục năm trời, nhưng vẫn ngang nhiên tồn tại. Người dân cả tin đến đây chữa bệnh thì vẫn tiền mất tật mang. Nếu không được chính quyền tại đây ngăn chặn kịp thời, dứt điểm, sẽ gây mất an ninh trật tự tại địa bàn, mà còn có thể gây nguy hại đến tính mạng của những người nhẹ dạ cả tin đến đây chữa bệnh. Đề nghị chính quyền xã Quỳnh Tam và các cơ quan chức năng của huyện Quỳnh Lưu kiểm tra, xử lý, ngăn chặn tình trạng chữa bệnh bằng mê tín dị đoan, lập lại trật tự an ninh trên địa bàn.

Bài, ảnh: Đặng Nguyễn

tin mới

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

Nghệ An gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Chương trình gặp mặt nhằm tiếp tục khơi dậy và phát huy truyền thống yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ý chí quyết chiến, quyết thắng của chiến dịch Điện Biên Phủ trong sự nghiệp xây dựng và bảo vệ vững chắc Tổ quốc Việt Nam xã hội chủ nghĩa.

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

Những ký ức không thể nào quên của thanh niên xung phong Nghệ An ở Điện Biên Phủ

(Baonghean.vn) - Trong hơn 16.000 thanh niên xung phong phục vụ chiến đấu tại Chiến dịch Điện Biên Phủ, Nghệ An cũng đã có hàng nghìn chiến sĩ thanh niên xung phong tình nguyện lên đường với ý chí và quyết tâm sắt đá. 70 năm trôi qua, nhưng ký ức về một thời hoa lửa vẫn mãi không thể nào quên…

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

Thác Đũa - điểm du lịch giàu tiềm năng ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Thác Đũa có vẻ đẹp hoang sơ, là nơi giải nhiệt lý tưởng và từng là điểm đến hấp dẫn du khách gần xa. Tuy nhiên, do đợt mưa lũ năm 2023, đường vào điểm du lịch này bị sạt lở nghiêm trọng, gây khó cho du khách khi muốn tới trải nghiệm.

Thăm hỏi, động viên người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3

Chủ tịch Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam thăm hỏi, động viên công nhân lao động trên công trường Dự án đường dây 500Kv mạch 3

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác Tổng Liên đoàn Lao động Việt Nam, Tập đoàn Điện lực Việt Nam, UBND tỉnh, Liên đoàn Lao động tỉnh đã thăm hỏi, động viên đoàn viên, người lao động thi công dự án đường dây 500kV mạch 3, nỗ lực để công trình được đóng điện trước ngày 30/6/2024.

Cửa Lò

Trong 3 ngày tổ chức lễ hội, Cửa Lò đón trên 65.000 lượt khách, doanh thu trên 70 tỷ đồng

(Baonghean.vn) - Sau ngày khai hội, khách du lịch gần, xa liên tục đổ về biển Cửa Lò để tham quan, nghỉ dưỡng, hứa hẹn năm 2024, Cửa Lò đạt mục tiêu đón 4,15 triệu lượt khách; khách lưu trú đạt 1,45 triệu lượt; doanh thu dịch vụ du lịch đạt 4.200 tỷ đồng, tăng 18% so với năm 2023. 

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

3 năm, các câu lạc bộ ví, giặm ở Thanh Chương vẫn mỏi mòn đợi chờ hỗ trợ

(Baonghean.vn) - Từ năm 2021, Hội đồng nhân dân tỉnh ban hành Nghị quyết số 29/2021/NQ–HĐND tỉnh quy định chính sách hỗ trợ đối với nghệ nhân, CLB trong lĩnh vực di sản văn hóa phi vật thể. Tuy nhiên, đến nay, một số CLB trên địa bàn huyện Thanh Chương vẫn chưa được thụ hưởng chính sách này.