Bến cảng gần 400 tỷ đồng ở Nghệ An bị tàu cá chiếm dụng

(Baonghean.vn) - Để tăng năng lực cạnh tranh, đáp ứng nhu cầu vận tải, bến cảng số 5, số 6 Cảng Cửa Lò đã được mời gọi đầu tư xong. Tuy nhiên từ khi đi hoàn thành đến nay không thể hoạt động được vì không có đường vào và bị tàu cá của ngư dân chiếm dụng.

Bí đường vào

Bến cảng số 5 Cảng Cửa Lò  do Công ty TNHH Cảng Cửa Lò phối hợp cùng Cảng Nghệ Tĩnh đầu tư đã hoàn thành và đưa vào khai thác từ gần 1 năm nay. Tuy nhiên, hiện nay, các xe ra - vào để tiếp nhận hàng đều phải đi vòng qua bến số 1, số 2, số 3, số 4 của cảng Cửa Lò. Điều này rất mất an toàn giao thông bởi đường vào bến số 5, số 6 đã được quy hoạch riêng.  

Tuyến đường quy hoạch dành cho bến cảng số 5, số 6 nằm trước cảng Cửa Lò nhiều năm qua không được thực hiện. Ảnh: Trân Châu
Tuyến đường quy hoạch dành cho bến cảng số 5, số 6 nằm trước cảng Cửa Lò nhiều năm qua không được thực hiện. Ảnh: Trân Châu
Theo quy hoạch từ 2005, đường vào bến cảng số 5 (cảng Cửa Lò) là tuyến đường rộng 36 m, theo đó sẽ di dời 105 hộ dân nằm trước văn phòng Cảng Cửa Lò. Tuyến đường này nối ra Quốc lộ 46. Tuy nhiên, đến nay, quy hoạch này chưa được thực hiện gây khó cho nhà đầu tư.
Cảng bị tàu cá chiếm dụng

Thực trạng cảng Cửa Lò bị tàu cá của ngư dân chiếm giữ đã xảy ra từ hàng chục năm nay. Hiện nay, tình trạng này ngày càng nghiêm trọng. Theo ghi nhận của phóng viên, ngày 29/5, trên dãy cầu cảng từ bến số 3,4,5, có hàng chục tàu cá của ngư dân neo đậu trên thềm cảng. Cạnh đó, một số tàu hàng đang chật vật để quay trở ra bởi bên ngoài luồng đã bị tàu cá neo đậu kín. 

Tàu cá ngư dân neo đậu tại Cảng Cửa Lò vi phạm an toàn hàng hải. Ảnh: Trần Châu
Tàu cá ngư dân neo đậu tại Cảng Cửa Lò vi phạm an toàn hàng hải. Ảnh: Trần Châu

Ông Nguyễn Hồng Sơn -  Giám đốc Công ty TNHH Cảng Cửa Lò cho biết: Chúng tôi đầu tư 400 tỷ đồng vào xây dựng bến cảng, tiến hành nạo vét luồng hàng hải, đảm bảo cho tàu 3 vạn tấn cập cảng. Tuy nhiên, bến số 5 hiện không thể khai thác hiệu quả vì bị tàu cá chiếm dụng và chưa mở được đường vào trực tiếp.

Ông Trần Đạt - Giám đốc Cảng Cửa Lò cho biết thêm: Chúng tôi đã nhiều lần mời bà con ngư dân vào trao đổi, tuy nhiên bà con nói hiện nay không có bến cá để đậu tàu nên phải đậu ở khu vực cảng.

"Chúng tôi cũng không để đẩy đuổi tàu cá ra khỏi cảng mà chỉ mong Thị xã sớm xây dựng xong bến cá để ngư dân có chỗ đậu tàu và đảm bảo an toàn hàng hải. Việc tàu cá đậu trong cảng tàu hàng cũng khiến chủ hàng có ấn tượng không tốt với Cảng Cửa Lò. Nhiều tàu hàng đến thấy tàu cá đậu, họ quay đi cảng khác khiến chúng tôi thất tín với khách hàng", ông Đạt phân trần.

Những cột neo dùng để neo tàu hàng đã bị tàu cá chiếm để neo tàu. Ảnh: Trân Châu
Những cột neo dùng để neo tàu hàng đã bị tàu cá chiếm để neo tàu. Ảnh: Trân Châu

Việc thiếu chỗ đậu tàu thuyền cũng khiến ngư dân lo lắng. Anh Trần Văn Phi ở phường Nghi Hải, thị xã Cửa Lò cho biết: Tôi đi biển đã hàng chục năm, mỗi khi cập bến đều phải tranh nhau với các tàu khác để neo đậu ở đây. Khi nào hết chỗ chúng tôi phải neo tàu ngoài biển.

Ngư dân Trần Văn Phi ở Nghi Hải đang neo tàu tại Cảng Cửa Lò. Ảnh: Trân Châu
Ngư dân Trần Văn Phi ở Nghi Hải đang neo tàu tại Cảng Cửa Lò. Ảnh: Trân Châu

Do không có bến đậu, tàu về chúng tôi phải dừng ngoài luồng, thuê nốc nhỏ bốc từng nốc cá chạy vào bờ để bán. Hết cá, chúng tôi mới đưa được tàu vào neo ở cảng Cửa Lò. Biết rằng việc đậu như vậy là sai nhưng không có cách nào khác. Chúng tôi mong có một bến cá đủ lớn để ngư dân hoạt động thuận lợi.

Ngư dân Trần Văn Phi ở Nghi Hải - Cửa Lò

 

tin mới

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

Khoai mài, chuối sáp miền Nam 'bén duyên' trên đất Anh Sơn

(Baonghean.vn) - Từ sự năng động của lãnh đạo UBND, Hội Phụ nữ xã Thành Sơn (Anh Sơn) xây dựng mô hình chuyển đổi cây trồng, đưa giống cây củ mài và chuối sáp từ miền Nam về trồng tại xã Thành Sơn. Qua 1 năm thử nghiệm, mô hình mang lại thu nhập cao, người dân phấn khởi tiếp tục sản xuất.

Các mẫu xe đời mới hầu hết sử dụng nhiên liệu diesel đạt tiêu chuẩn Euro 5. Ảnh: Văn Trường

Người dùng ô tô ở Nghệ An vất vả tìm dầu diesel đạt chuẩn khí thải Euro 5

(Baonghean.vn) -Theo quy định của Chính phủ, từ ngày 1/1/2022, các mẫu xe ô tô mới bán ra tại thị trường Việt Nam đều phải đạt chuẩn khí thải Euro 5. Tuy nhiên tại địa bàn Nghệ An, số lượng cửa hàng bán xăng, dầu đạt chuẩn Euro 5 hiện vẫn còn rất hạn chế, khiến người tiêu dùng gặp nhiều khó khăn.

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

Nghệ An sẽ có khoảng 4.200 ha lúa thiếu nước trong sản xuất vụ hè thu - mùa

(Baonghean.vn) - Theo tính toán dựa trên dự báo thời tiết và nguồn nước hiện tại, vụ hè thu - mùa 2024, Nghệ An có trên 4.200 ha lúa có nguy cơ hạn hán, thiếu nước tưới. Chủ động giải pháp chống hạn là nội dung ngành Nông nghiệp và các địa phương cần tập trung thực hiện ngay từ đầu vụ sản xuất.

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

Đẩy mạnh thu hút đầu tư, phát triển hạ tầng thuỷ lợi

(Baonghean.vn) - Ngành Nông nghiệp và PTNT đã nỗ lực thu hút các nguồn vốn đầu tư vào hệ thống thuỷ lợi, góp phần nâng cao hiệu quả sản xuất, đáp ứng yêu cầu phát triển nông nghiệp hiện đại, thích ứng biến đổi khí hậu, chủ động phòng, chống và giảm nhẹ thiên tai.