Bện viện Bach Mai muốn có thêm bệnh viện vệ tinh ở Nghệ An

(Baonghean) - Việc trở thành bệnh viện vệ tinh sẽ giúp trình độ tay nghề của y, bác sỹ và uy tín của cơ sở khám, chữa bệnh được nâng cao. Điều này cũng đồng nghĩa người bệnh được đảm bảo quyền lợi thụ hưởng kỹ thuật cao ngay tại địa phương, tiết kiệm chi phí chữa trị.

Cơ hội để phát triển 

Những năm trước, Trung tâm Y tế (TTYT) huyện Nam Đàn bị đánh giá kém phát triển. Người dân mắc bệnh dù nặng hay nhẹ thường dồn về các bệnh viện ở TP. Vinh để khám, điều trị. Bà Nguyễn Thị Nguyệt, 64 tuổi, ở thị trấn Nam Đàn cho hay: “Mỗi lần ốm mệt thì lại xuống bệnh viện tỉnh, thành phố điều trị. Biết đi xa tốn kém nhưng nói thực là chưa tin tưởng tay nghề y, bác sĩ ở huyện”...

Bác sĩ Hồ Sơn - Giám đốc TTYT huyện Nam Đàn thừa nhận: Hàng năm, TTYT huyện thực hiện khám, chữa bệnh cho hơn 80.000 lượt người bệnh, điều trị nội trú cho hơn 10.000 lượt và thực hiện khoảng 1.000 ca phẫu thuật. Tuy nhiên, việc thực hiện các kỹ thuật còn nhiều hạn chế; số người bệnh phải chuyển tuyến do các bệnh lý về nội tiết, tim mạch, hô hấp, tiết niệu, tiêu hóa... còn chiếm tỷ lệ cao.

Nguyên nhân do cơ sở hạ tầng cũ kỹ, trang thiết bị và nhân lực ở tất cả các khoa phòng còn thiếu về số lượng, yếu về chất lượng. Các chuyên khoa chưa có đủ điều kiện phát triển mũi nhọn; thiếu bác sĩ và cán bộ đào tạo chuyên sâu...

Đoàn công tác Bệnh viện Bạch Mai khảo xát, đánh giá tại TTYT huyện Nam Đàn. Ảnh: Từ Thành
Đoàn công tác Bệnh viện Bạch Mai khảo sát tại TTYT huyện Nam Đàn. Ảnh: Từ Thành

Giữa khó khăn đó, cơ duyên đã đến với TTYT huyện Nam Đàn khi lãnh đạo Sở Y tế Nghệ An biết tin Bộ Y tế ký quyết định cho 5 bệnh viện tuyến huyện trở thành vệ tinh của Bệnh viện Đại học Y Hà Nội trong tháng 7/2017. Sở Y tế đã đề đạt nguyện vọng xây dựng TTYT huyện Nam Đàn trở thành vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai và được Bộ Y tế đồng thuận về mặt chủ trương.

Ngày 11/9/2017, Đoàn công tác của Bệnh viện Bạch Mai đã về khảo sát, đánh giá thực trạng nhằm tiến tới xây dựng TTYT huyện Nam Đàn, Nghệ An trở thành đơn vị vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai giai đoạn 2017 - 2020.

Sau khảo sát, GS.TS Phạm Minh Thông - Phó Giám đốc Bệnh viện Bạch Mai đánh giá cao quyết tâm của ngành, địa phương trong xây dựng phát triển TTYT huyện Nam Đàn.

GS Thông cho hay: “Bệnh viện Bạch Mai sẽ hỗ trợ tối đa, toàn diện để giúp TTYT huyện Nam Đàn trở thành vệ tinh, ngày càng nâng cao chất lượng khám, chữa bệnh. Chúng tôi tập trung giúp đỡ chuyển giao kỹ thuật cho TTYT huyện Nam Đàn các chuyên khoa mũi nhọn là hồi sức cấp cứu, thận nhân tạo, chẩn đoán hình ảnh, ngoại chấn thương, điều trị và chuẩn đoán bệnh nội tiết, đào tạo bác sĩ chuyên khoa (gồm 17 gói đào tạo)”.

Khi được công nhận, các bác sĩ đầu ngành của Bệnh viện Bạch Mai sẽ đào tạo “cầm tay chỉ việc” cho y, bác sĩ Trung tâm Y tế huyện Nam Đàn; thiết lập hệ thống công nghệ thông tin kết nối trực tuyến, bác sĩ Bệnh viện Bạch Mai sẽ trực tiếp tư vấn, hội chẩn cho bệnh nhân điều trị...

Điều này đồng nghĩa, chất lượng khám và điều trị ở TTYT huyện được nâng lên; người bệnh ở huyện Nam Đàn và khu vực lân cận được hưởng dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại địa phương mà không phải lên tuyến trên; các bệnh viện tuyến trên được giảm tải.

Người bệnh hưởng lợi

Hiện nay, dự án xây dựng TTYT huyện Nam Đàn trở thành đơn vị vệ tinh Bệnh viện Bạch Mai đang được UBND tỉnh phê duyệt, trước khi trình Bộ Y tế ra quyết định. Bệnh viện Bạch Mai cũng đã có văn bản đề nghị Bộ Y tế bổ sung TTYT huyện Nam Đàn và Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông vào danh sách bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai giai đoạn 2016 - 2020.

Khi TTYT huyện Nam Đàn và Bệnh viện Đa khoa Cửa Đông được công nhận, mạng lưới khám, chữa bệnh ở Nghệ An sẽ có 5 đơn vị được công nhận bệnh viện vệ tinh của các bệnh viện hạng đặc biệt tuyến Trung ương.

Việc các bệnh viện ở tỉnh đã làm chủ được kỹ thuật y tế cao do bệnh viện hạt nhân chuyển giao đã giúp người bệnh Nghệ An, nhất là người bệnh nghèo được hưởng các dịch vụ kỹ thuật cao ngay tại địa phương, đỡ phần di chuyển, mất chi phí ăn ở.

Ngoài ra, với mối quan hệ tương hỗ, bệnh nhân nặng được bệnh viện tỉnh gửi ra đều được các bác sĩ tuyến Trung ương quan tâm, điều trị kịp thời. Bệnh nhân gửi ra, các xét nghiệm, chẩn đoán đồng nghĩa giảm bớt chi phí khám, chữa bệnh cũng giảm thấp xuống. 

Bác sỹ Lê Thị Thanh Trà - Trưởng phòng Tổ chức hành chính Bệnh viện HNĐK tỉnh cho biết: Bệnh viện được Bộ Y tế cho phép tham gia Đề án Bệnh viện vệ tinh từ năm 2009, trở thành bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện Bạch Mai. Sau 8 năm trở thành bệnh viện vệ tinh, Bệnh viện tỉnh đã học được rất nhiều kỹ thuật, giúp ích cho bệnh nhân. Đơn cử, với kỹ thuật tim mạch mà bệnh viện được chuyển giao mỗi ca can thiệp mạch được thực hiện ở Nghệ An sẽ giúp người bệnh đỡ đi khoảng 60 – 70  triệu đồng chi phí nếu đi điều trị ở các bệnh viện Trung ương.
Bệnh viện Nội tiết Trung ương chuyển giao kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp cho Bệnh viện Nội tiết Nghệ An.
Bệnh viện Nội tiết Trung ương chuyển giao kỹ thuật mổ nội soi tuyến giáp cho Bệnh viện Nội tiết Nghệ An. Ảnh: Thành Chung

Tương tự, Bác sĩ Phạm Vĩnh Hùng - Phó Giám đốc Bệnh viện Ung bướu Nghệ An cho hay: Từ năm 2013, Bệnh viện là bệnh viện vệ tinh của Bệnh viện K Trung ương. Trong 4 năm qua, Bệnh viện đã học tập được hàng loạt kỹ thuật như phẫu thuật ung thư vùng đầu cổ, ung thư tiêu hóa ổ bụng, phẫu thuật ung thư phụ khoa tiết niệu và các kỹ thuật xạ trị một số bệnh ung thư tiêu hóa, ổ bụng tạo tiền đề thành công cho Trung tâm xạ trị và Y học hạt nhân ra mắt vào năm 2018...

Bác sĩ Hùng phân tích: “Chi phí khám chữa bệnh, điều trị ung thư ở tuyến Trung ương và tỉnh hoàn toàn giống nhau. Cái được của bệnh nhân chính là chi phí ăn ở, đi lại của bệnh nhân cũng như chi phí của người nhà đi theo chăm sóc”.

Ngoài những chi phí có thể tính toán được, việc được điều trị kỹ thuật cao ngay tại địa phương còn đem lại những lợi ích vô hình. Cô giáo Chu Thị Vân ở phường Hưng Dũng, TP. Vinh được mổ nội soi tuyến giáp bằng kỹ thuật “Dr. Lương” ngay tại Bệnh viện Nội tiết Nghệ An chia sẻ: “Đường mổ từ nách và dưới ngực đi lên với đường rạch da nhỏ, tối đa chỉ dài 1cm, để lại vết sẹo nhỏ nhất, hiệu quả về thẩm mỹ. Điều này rất có ý nghĩa với một người làm nghề giáo như tôi.

Mổ tại Nghệ An chỉ mất chừng 30 phút, sau 1 tuần là hoàn toàn bình phục, giúp tôi không phải xa trường xa lớp quá lâu”... Được biết, với một ca phẫu thuật như vậy ở Singapore, Hàn Quốc mất từ 6-10 ngàn USD, còn ở Nghệ An chỉ tốn khoảng 300 USD.

Xây dựng bệnh viện vệ tinh đã, đang là đường hướng để phát triển Nghệ An thành TTYT kỹ thuật cao vùng Bắc Trung bộ. Thời gian tới, ngành Y tế Nghệ An tiếp tục thúc đẩy các dự án bệnh viện vệ tinh, đẩy mạnh tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật, ứng dụng công nghệ thông tin và đào tạo nhân lực cho dịch vụ hội chẩn qua Internet để đem lại những lợi ích thiết thực cho người bệnh - Tiến sĩ Dương Đình Chỉnh - Phó Giám đốc Sở Y tế Nghệ An cho biết.

Hiện nay, để thực hiện giảm tải bệnh viện, Bộ Y tế đã xây dựng Dự án bệnh viện vệ tinh giai đoạn 2013-2020. Dự án nhằm mục tiêu nâng cao năng lực y tế tuyến dưới về khám bệnh, chữa bệnh thông qua hoạt động đào tạo, chuyển giao kỹ thuật, cải tạo cơ sở vật chất, nâng cấp trang thiết bị y tế, giúp người dân tiếp cận dịch vụ y tế chất lượng cao được thuận lợi.

T. Chung - T. Thành

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.