Bệnh nghiện yêu

Theo Thùy An (vnexpress.net)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Nghiện tình yêu giống như nghiện chất hóa học, không thể ngưng sử dụng hay giảm liều lượng mỗi ngày.

Nghiện yêu (còn được gọi là bệnh lý tình yêu) là một tập hợp những hành vi đặc trưng bởi sự quan tâm không lành mạnh và quá mức đối với một hoặc nhiều bạn tình, theo Psychology today. Nghiện yêu khiến bạn bị chi phối bởi cảm xúc, thiếu kiểm soát hành vi và từ bỏ những mối quan tâm xung quanh khác.

Nghiện yêu còn dẫn đến những hành vi liều lĩnh, ảnh hưởng tiêu cực đến cuộc sống hàng ngày của một người. Giống như những cơn nghiện khác, nghiện tình yêu gắn liền với cả niềm vui và đau khổ. 

Cách đây nhiều thế kỷ, chứng nghiện tình yêu đã được Shakespeare nhắc đến qua câu nói nổi tiếng: "nếu bạn yêu và bị tổn thương, hãy yêu nhiều hơn; nếu bạn yêu nhiều hơn và bị tổn thương nhiều hơn, hãy yêu thêm cho đến khi không còn đau nữa". 

Trên European Journal of Psychiatry tháng 1/2019, các nhà nghiên cứu Sanches và John thảo luận về hội chứng nghiện tình yêu ở số người có biểu hiện ham muốn yêu quá mức đồng thời đưa ra cách điều trị.

Nghiên cứu cho thấy tỷ lệ mắc bệnh nghiện tình yêu là 3-10%. Trong đó, nhóm sinh viên đại học chiếm đến 25%.

Tuy nhiên, cần phân biệt nghiện tình yêu với các bệnh lý khác, chẳng hạn như rối loạn nhân cách, rối loạn tâm thần, nghiện sex; cuồng dâm, rối loạn ảo tưởng tinh thần. Người bị rối loạn ảo tưởng tinh thần thường nghĩ rằng một người khác, thường là người có địa vị cao đang yêu mình.

Bệnh nghiện yêu ảnh 1

Ảnh: Health

Triệu chứng 

Nghiện tình yêu có thể là một dạng rối loạn thể hiện bởi sự bốc đồng và ham muốn tìm kiếm sự mới lạ. Những người mắc chứng nghiện tình yêu trải qua trạng thái tương tự như những người đang yêu hoặc đang ở giai đoạn đầu của tình yêu lãng mạn mãnh liệt. Họ thường bị ám ảnh bởi những suy nghĩ mong muốn sở hữu người mình yêu.

Ngoài ra, cần phân biệt chứng nghiện yêu với tương tư trong tình yêu. Nghiện yêu giống như việc nghiện một chất hóa học và người nghiện không thể ngưng sử dụng hoặc giảm liều lượng mỗi ngày được.

Nghiện tình yêu có thể được xếp vào loại nghiện hành vi như nghiện cờ bạc. Người nghiện không cần sử dụng chất kích thích tâm lý, nhưng lại có những điểm giống với dạng nghiện chất. Ví dụ, một người trong giai đoạn đầu sử dụng ma túy, những người nghiện tình yêu có thể thoạt đầu sẽ cảm thấy vui, hài lòng và hưng phấn mãnh liệt. Sau đó, họ dần thích và bị phụ thuộc vào những cảm xúc này và tăng số lượng hành vi để đạt được hiệu quả cảm xúc như mong muốn.

Dấu hiệu nghiện tình yêu còn biểu hiện ở việc liên tục yêu mặc dù bản thân đã nỗ lực để kiểm soát hành vi. Họ thường tự hứa với bản thân sẽ không bao giờ yêu thêm một ai nữa nhưng ngay sau khi mối quan hệ kết thúc họ lại tìm người thay thế ngay lập tức.

Điều trị

John và Sanches đã nghiên cứu về phương pháp điều trị chứng nghiện tình yêu. Họ sử dụng cách can thiệp tâm lý xã hội. Những lời khuyên và sự giúp đỡ từ gia đình, bạn bè có thể hiệu quả trong việc khuyến khích các mối quan hệ lành mạnh hơn.

Ngoài ra, liệu pháp nhận thức hành vi và liệu pháp tâm lý cũng được các chuyên gia ứng dụng điều trị cho những bệnh nhân nghiện yêu.

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.