Bệnh viện Đa khoa TP Vinh phẫu thuật thành công cho bệnh nhân mắc u nang buồng trứng, nặng gần 6kg

(Baonghean.vn) - Vừa qua, Khoa Phụ sản phối hợp cùng khoa Ngoại Tổng hợp vừa phẫu thuật thành công ca u nang buồng trứng có kích thước lớn, nặng gần 6 kg cho bệnh nhân Nguyễn Thị T (66 tuổi, Tp Vinh).

Cách đây vài năm, bà Nguyễn Thị T. đi khám đã phát hiện khối u nang buồng trứng. Qua nhiều lần tái khám u không tăng kích thước và bản thân bà cũng không cảm nhận được gì bất thường nên chủ quan không đi khám và điều trị.

Thời gian gần đây, bà T. nhận thấy bụng to dần lên nhưng do tình hình dịch bệnh Covid-19 quá phức tạp nên bà vẫn chần chừ chưa đi khám lại. Hai tháng nay, bà T. thấy bụng to nhanh kèm cảm giác đau bụng, căng tức rất khó chịu nên đã đến khám tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh - Nghệ An. Qua thăm khám lâm sàng, cận lâm sàng các bác sĩ cho biết bà có khối u to buồng trứng to chiếm gần toàn bộ ổ bụng, tương đương tử cung có thai 8 - 9 tháng do đó phải nhập viện và có chỉ định phẫu thuật. Vì khối u lớn, kích thước tăng nhanh, chất chỉ điểm ung thư buồng trứng tăng; chụp MRI khối u có tổ chức đặc, có chồi và có ngấm thuốc do đó không loại trừ đây là một khối u buồng trứng có khả năng ác tính.

Ekip các bác sĩ Khoa Phụ sản phối hợp cùng khoa Ngoại Tổng hợp tiến hành phẫu thuật thành công ca u nang buồng trứng có kích thước lớn cho bệnh nhân. Ảnh: PV
Ekip các bác sĩ Khoa Phụ sản phối hợp cùng khoa Ngoại Tổng hợp tiến hành phẫu thuật thành công ca u nang buồng trứng có kích thước lớn cho bệnh nhân. Ảnh: PV

BS. CKI Nguyễn Thị Nga- Phó Trưởng khoa Phụ sản cho biết: "Tiên lượng ca mổ sẽ rất khó khăn do khối u kích thước lớn và có khả năng ác tính nên kíp phẫu thuật đã hội chẩn rất kỹ để đưa ra các phương án phẫu thuật tối ưu nhất cho bệnh nhân".

Bệnh nhân được phẫu thuật thành công, cắt toàn bộ khối u, làm sinh thiết để xác định bản chất khối u. Ảnh: PV
Bệnh nhân được phẫu thuật thành công, cắt toàn bộ khối u, làm sinh thiết để xác định bản chất khối u. Ảnh: PV

Kíp phẫu thuật gồm BSCKII.Bùi Danh Ánh - Phó trưởng khoa Ngoại Tổng hợp,  BS. CKI Nguyễn Thị Nga - Phó trưởng khoa Phụ sản, BS. CKI Nguyễn Thị Liệu - Phó trưởng khoa Phụ sản
cùng kíp gây mê đã tiến hành phẫu thuật cắt toàn bộ khối u, làm sinh thiết tức thì để xác định bản chất khối u. Sau đó, các bác sĩ tiếp tục tiến hành nạo vét hạch chậu hai bên, cắt tử cung hoàn toàn và hai phần phụ trên bệnh nhân.

Sau 3 giờ thực hiện, ca phẫu thuật đã thành công. Sau phẫu thuật sức khỏe bệnh nhân ổn định và tiếp tục được theo dõi điều trị hậu phẫu tại khoa Phụ sản.

Khối u nang buồng trứng của bệnh nhân T. có kích thước lớn, nặng gần 6 kg. Ảnh: PV
Khối u nang buồng trứng của bệnh nhân T. có kích thước lớn, nặng gần 6 kg. Ảnh: PV

Ở nữ giới, u nang buồng trứng là khối u thường gặp và có thể gặp ở mọi lứa tuổi từ thời kỳ bào thai đến tuổi mãn kinh. Khối u thường không có triệu chứng và diễn biến âm thầm, tuy nhiên có thể gây ra một số biên chứng như: Vỡ u, xoắn u, vô sinh hiếm muộn… đặc biệt có thể dẫn tới ung thư buồng trứng. Tế bào ung thư có thể di căn tới các cơ quan lân cận và nhiều bộ phận khác trong cơ thể, gây nguy hiểm đến tính mạng người bệnh.

Do đó người dân nên đi khám sức khỏe định kỳ ít nhất 6 tháng một lần hoặc khám ngay khi có các triệu chứng như đau bụng, chướng bụng, tự sờ thấy khối bất thường vùng bụng…; không nên để muộn sẽ gây rất nhiều khó khăn cho việc điều trị và ảnh hưởng nghiêm trọng đến sức khỏe bản thân./.

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.