Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ứng dụng triệt để công nghệ thông tin, chủ động phòng chống dịch Covid-19

(Baonghean.vn) - Trước tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, thực hiện chỉ đạo của Bộ Y tế, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh tiếp tục chủ động duy trì đồng bộ nhiều giải pháp; đặc biệt ứng dụng triệt để và phát huy hiệu quả các tính năng của CNTT trong kiểm soát, phòng, chống dịch.
Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh tiến hành thủ tục khai báo y tế cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Ảnh tư liệu: Đức Anh
Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh tiến hành thủ tục khai báo y tế cho bệnh nhân và người nhà bệnh nhân. Ảnh tư liệu: Đức Anh

Chủ động phương án phòng, chống dịch

Mỗi ngày tiếp nhận trung bình 2.500 bệnh nhân khám bệnh ngoại trú, 700 bệnh nhân điều trị nội trú, luôn đối mặt với nguy cơ lây nhiễm bệnh cao, bởi thế, Bệnh viện Đa khoa TP Vinh sẵn sàng các phương án để kịp thời ứng phó với dịch bệnh. Bệnh viện thực hiện phương châm vừa hoàn thành “sứ mệnh” chăm sóc, bảo vệ sức khỏe người dân, vừa đảm đương vai trò “tuyến đầu chống dịch.

ThS.Bs CKII Phạm Văn Sơn - Phó Giám đốc Bệnh viện ĐKTP Vinh cho biết: “Trước tình hình dịch bệnh diễn biến phức tạp, chúng tôi xác định, bệnh viện phải thật sự an toàn thì mới làm tốt công tác chăm sóc sức khỏe nhân dân trong giai đoạn này. Nếu dịch bệnh tấn công vào bệnh viện thì hậu quả thật khó lường. Bởi vậy, Bệnh viện luôn bám sát các tiêu chí của Bộ tiêu chí “Bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp”, để chủ động thực hiện các biện pháp kiểm soát, phòng, chống dịch”.

Theo đó, ngay từ khi dịch bệnh xảy ra, Bệnh viện đã thành lập Ban chỉ đạo phòng, chống dịch bệnh, trực tiếp bám sát để đảm bảo hiệu quả và an toàn các hoạt động trong toàn đơn vị. Đội phản ứng nhanh, sẵn sàng ứng phó 24/24h cũng được kịp thời thành lập.

Bệnh viện xây dựng đầy đủ các quy trình, phương án phòng, chống dịch và khu cách ly đặc biệt, chủ động chuẩn bị đầy đủ cơ số thuốc, hóa chất, trang thiết bị để chủ động ứng phó với các tình huống dịch bệnh có thể xảy ra; Tổ chức tập huấn cho các cán bộ, nhân viên y tế về quy trình sàng lọc, tiếp nhận, cách ly người nghi ngờ nhiễm Covid-19 và cập nhật phác đồ điều trị Covid-19 cho tất cả các bộ phận liên quan.

Bên cạnh đó, công tác truyền thông về dịch bệnh cho người dân, bệnh nhân, người nhà bệnh nhân và cán bộ, nhân viên được chú trọng. Các thông tin mới nhất về tình hình dịch bệnh được cập nhật liên tục thông qua màn hình ti vi được lắp đặt tại các khoa/phòng cùng với các kênh phát thanh, Poster, Standee, bảng tin, Facebook, Website… của bệnh viện.

Thực hiện tốt việc quản lý người bệnh và người nhà

Những ngày này, mặc dù lo ngại dịch bệnh đang diễn biến phức tạp nhưng ông Nguyễn Văn Tuyết ở phường Hà Huy Tập vẫn lựa chọn đến thăm khám bệnh xoang mãn tính tại Bệnh viện ĐKTP Vinh. Không chỉ yên tâm về trình độ chuyên môn, sự tận tình của các y, bác sĩ mà còn bởi công tác phòng dịch được thực hiện tốt.

“Khi đến thăm khám ở bệnh viện, mọi bệnh nhân đều được kiểm soát kỹ lưỡng, việc khai báo y tế được thực hiện nhiều bước, cùng nhiều giải pháp cải cách hành chính được thực hiện giúp rút ngắn thời gian chờ đợi cho bệnh nhân. Điều trị ở đây, người bệnh thực sự yên tâm khi được chữa bệnh hiệu quả, đồng thời chăm sóc, bảo vệ sức khỏe tận tình”.

Bệnh viện thực hiện nghiêm ngặt quy định
Bệnh viện thực hiện nghiêm ngặt quy định "5K", yêu cầu bệnh nhân và người nhà đeo khẩu trang, khử khuẩn, khoảng cách, khai báo y tế. Ảnh: Đức Anh

Từ khi dịch Covid-19 xuất hiện ở nước ta, Bệnh viện ĐKTP Vinh thực hiện nghiêm ngặt quy định, tất cả người dân khi đi vào bệnh viện đều được nhắc nhở tuân thủ “5K”, đeo khẩu trang, sát khuẩn tay nhanh, thực hiện khai báo y tế, giữ khoảng cách, không tụ tập. Bệnh viện dừng các hoạt động thăm nuôi, mỗi bệnh nhân tối đa một người nhà chăm sóc.

Nhằm đảm bảo an toàn, công tác sàng lọc, phân luồng, kiểm soát y tế, khai báo yếu tố dịch tễ được bệnh viện thực hiện qua 4 bước: Khi người bệnh vào bệnh viện, khi tiếp nhận người bệnh đăng ký khám, khi người bệnh khám bệnh tại các phòng khám và tại các khoa điều trị nội trú. Bệnh viện sử dụng hệ thống camera cảm ứng nhiệt từ xa để kiểm tra thân nhiệt, đảm bảo nhanh chóng và độ chính xác cao. Bệnh viện cũng đã xây dựng phương án tiếp nhận, cách ly, theo dõi và điều trị trường hợp xác định nhiễm Covid -19.

Ứng dụng CNTT nâng cao hiệu quả phòng, chống dịch

Nhằm nâng cao hiệu quả công tác phòng dịch, giảm nguy cơ lây nhiễm bệnh trong bệnh viện, Bệnh viện ĐKTP Vinh đã tích cực phát huy hiệu quả của các ứng dụng CNTT trong quy trình khám, chữa bệnh.

Người dân được hướng dẫn thực hiện quét mã QR khai báo y tế trước khi đến bệnh viện. Ảnh: PV
Người dân được hướng dẫn thực hiện quét mã QR khai báo y tế trước khi đến bệnh viện. Ảnh: PV

Theo đó, bệnh viện tuyên truyền trên mọi kênh thông tin hướng dẫn người dân khai báo y tế bằng quét mã QR. Đối với người dân đã thực hiện quét mã QR khai báo y tế trước khi đến bệnh viện, sẽ được bố trí vào thăm khám bằng lối riêng, mà không cần phải xếp hàng chờ đợi khai báo y tế; giúp giảm thiểu thời gian chờ đợi, hạn chế ùn tắc, hạn chế tối đa phiền hà cho người dân.

Bệnh viện cũng đã triển khai ứng dụng (App) BVTP VINH - Ứng dụng cung cấp các tiện ích trong khám chữa bệnh, giúp người dân chủ động lấy số thứ tự tại nhà, đăng ký dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà… để đến thăm, khám, điều trị tại bệnh viện thuận tiện và nhanh chóng hơn.

Nhằm kịp thời hỗ trợ người dân thuận tiện trong thanh toán chi phí khám chữa bệnh, giảm thiểu thời gian tập trung, chờ đợi thanh toán quầy thu ngân, bệnh viện đã triển khai đa dạng các ứng dụng thanh toán không tiền như: Thanh toán qua App, VN Pay, QR Pay, Vietcombank Ipay, Vietinbank Ipay, chuyển khoản (Internet Banking), ví điện tử, POS quẹt thẻ, thẻ khám bệnh thông minh…

Bệnh nhân quẹt thẻ để thanh toán chi phí khám chữa bệnh, nhanh chóng, tiện lợi. Ảnh: PV
Bệnh nhân quẹt thẻ để thanh toán chi phí khám chữa bệnh, nhanh chóng, tiện lợi. Ảnh: PV
Trong thời điểm dịch bệnh, hầu hết người dân có tâm lý ái ngại khi đến bệnh viện đông đúc, nguy cơ lây nhiễm cao, thì “Dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà” của bệnh viện là lựa chọn phù hợp. Không còn phải xếp hàng chờ đợi đến lượt thăm khám, xét nghiệm, người dân giờ đây có thể được thực hiện khám bệnh, lấy mẫu xét nghiệm, thay băng, cắt chỉ; sử dụng dịch vụ khám tai mũi họng, dịch vụ chăm sóc mẹ và bé và các dịch vụ y học cổ truyền… tại nhà.
“Dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà” do Bệnh viện triển khai thời gian qua giúp người dân thuận tiện trong khám chữa bệnh, đồng thời phòng dịch hiệu quả. Ảnh: PV
“Dịch vụ chăm sóc sức khỏe tại nhà” do Bệnh viện triển khai thời gian qua giúp người dân thuận tiện trong khám chữa bệnh, đồng thời phòng dịch hiệu quả. Ảnh: PV

Được biết, sắp tới bệnh viện sẽ triển khai dịch vụ “Khám bệnh trực tuyến từ xa”; giúp người bệnh được kịp thời thăm khám và tư vấn hỗ trợ các phương pháp điều trị tại nhà; chỉ trực tiếp tới bệnh viện khi cần thiết.

Với các giải pháp đồng bộ, khoa học, Bệnh viện ĐKTP Vinh đã và đang chủ động, tích cực triển khai, nhằm đảm bảo an toàn tại chỗ, duy trì tốt nhất hoạt động của bệnh viện; góp phần cùng cả nước phòng, chống hiệu quả dịch Covid-19./.

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.