Bệnh viện ĐKTP Vinh thí điểm hệ thống lưu trữ, truyền tải hình ảnh y khoa (PACS)

(Baonghean) - Từ tháng 8/2017, Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh chính thức đưa hệ thống lưu trữ, truyền tải hình ảnh y khoa (PACS) vào hoạt động trong lĩnh vực chẩn đoán hình ảnh y khoa và hội chẩn trực tuyến; nhằm nâng cao chất lượng khám và điều trị. Đây là một trong những bước tiến quan trọng, đánh dấu quá trình đổi mới của bệnh viện tiến tới hoàn thiện mô hình “Bệnh viện thông minh”. 

Nâng cao hiệu quả khám, điều trị 

Thời gian qua, việc ứng dụng Công nghệ thông tin vào lĩnh vực y tế đã giúp Bệnh viện ĐKTP Vinh nâng cao chất lượng trong quản lý, hỗ trợ tích cực trong công tác khám, điều trị cho người dân theo chủ trương của Bộ Y tế.

Phần mềm PACS được coi là một bước tiến đột phá của ngành Y tế trong việc chẩn đoán bệnh nhằm cung cấp khả năng truy xuất thông tin nhanh chóng và lưu trữ hình ảnh chính xác, giảm thiểu thời gian chờ đợi cho người bệnh.

Phần mềm PACS ứng dụng hiệu quả trong hội chẩn trực tuyến. Ảnh: Đinh Nguyệt
Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh đã triển khai hiệu quả phần mềm PACS trong hội chẩn trực tuyến. Ảnh: Đinh Nguyệt

Hệ thống phần mềm PACS là hệ thống lưu trữ, truyền tải và hội chẩn trực tuyến các hình ảnh y khoa trích xuất từ các thiết bị chẩn đoán hình ảnh như máy Chụp cắt lớp CT; MRI; X-Quang... để phục vụ cho quá trình thăm khám và điều trị bệnh. Những tiện ích vượt trội của phần mềm mới này đã hỗ trợ rất nhiều trong việc nâng cao hiệu quả điều trị và giảm thời gian chờ đợi cho người bệnh. 

Bệnh nhân Phạm Văn Hùng (56 tuổi, phường Trung Đô, TP. Vinh) thường đến khám, điều trị tại bệnh viện với bệnh lý viêm phổi cho biết: Trước đây tôi thường nằm điều trị nội trú tại khoa Nội tổng hợp, khi được bác sỹ chỉ định đi chụp X - Quang, chụp xong cần chờ 20 - 30 phút để đem phim và kết quả về cho bác sỹ ở khoa. Với quy trình được bệnh viện mới triển khai hiện đại và tiện lợi hơn nhiều; chụp xong tôi có thể về phòng gặp bác sỹ luôn, bác sỹ xem hình ảnh chụp ở ngay trên máy tính. 

Bệnh viện đa khoa. Ảnh: Sỹ Minh
Phần mềm PACS với khả năng truy xuất thông tin nhanh chóng và lưu trữ hình ảnh chính xác, giảm thiểu thời gian chờ đợi cho người bệnh. Ảnh: Sỹ Minh

Hiện nay, tại Bệnh viện Đa khoa thành phố Vinh, quy trình thực hiện hệ thống phần mềm Pacs như sau: Sau khi chụp XQuang, CT scanner, MRI... xong, toàn bộ hình ảnh ngay lập tức được truyền tải tới màn hình của bác sỹ chẩn đoán hình ảnh giúp bác sỹ đọc, trả kết quả nhanh chóng. Đồng thời khi hình ảnh được gửi lên hệ thống PACS; kết quả được xử lý kịp thời, đáp ứng yêu cầu của các khoa lâm sàng; hỗ trợ các bác sỹ đưa ra kết luận chính xác hơn trong quá trình khám, điều trị. Phần mềm PACS còn là trợ thủ đắc lực trong việc kết nối và lưu chuyển thông tin giữa các khoa, phòng, hỗ trợ việc tham khảo nhanh kết quả chiếu chụp hình ảnh, kết nối thanh toán viện phí, tra cứu hồ sơ bệnh nhân cũ... 

Bệnh viện Thành phố. Ảnh: Đinh Nguyệt
Phần mềm PACS giúp bác sỹ đọc, trả kết quả hình ảnh ngay sau khi người bệnh được chụp XQuang, CT scanner, MRI...; nhanh chóng, chính xác; nâng cao hiệu quả khám, điều trị. Ảnh: Đinh Nguyệt

Theo Bác sỹ CKI Nguyễn Thanh Hải - Trưởng Khoa Chẩn đoán hình ảnh, Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh: Hệ thống PACS cho phép nhiều người truy cập dữ liệu, hình ảnh của người bệnh và tốc độ đáp ứng nhanh chóng, chính xác mọi lúc, mọi nơi. Đáp ứng được tính cấp bách, hỗ trợ kịp thời, chính xác trong quá trình khám và điều trị cho người bệnh. Hiệu quả cao trong việc hội chẩn từ xa, tư vấn, phân tích thông qua hình ảnh được chia sẻ tại nhiều vị trí trong cùng một thời điểm, đáp ứng nhu cầu chuyên môn. 

Ngoài ra, toàn bộ dữ liệu về bệnh nhân liên quan đến các hình ảnh y khoa, các báo cáo chẩn đoán được quản lý, lưu trữ một cách thống nhất, đồng bộ và an toàn. Toàn bộ dữ liệu hình ảnh của người bệnh được lưu theo thời gian chỉ định và được quản lý chặt chẽ nhờ đó các bác sỹ dễ dàng tra cứu, xem xét lại, so sánh các lần chụp khi cần thiết. Điều này sẽ hỗ trợ rất lớn cho các bác sĩ trong công tác khám, chẩn đoán và điều trị cho người bệnh theo dõi lâu dài tại bệnh viện. 

Chuyển đổi ứng dụng hồ sơ bệnh án điện tử

Nhằm triển khai thành công hệ thống PACS, bệnh viện đã chú trọng đầu tư thêm cơ sở vật chất đáp ứng như PACS Gateway và DICOM server; phần mềm giám sát và quản lý hoạt động của máy chủ dữ liệu và máy chủ ứng dụng truyền hình ảnh; hệ thống phần cứng và phần mềm kết nối nhiều màn hình. Đồng thời, bệnh viện đã tổ chức tập huấn cho nhân viên y tế về các phần mềm hiển thị ảnh DICOM trên hệ thống nhiều màn hình, giải pháp chống nhiễu; phần mềm phân tích ảnh DICOM hỗ trợ xác định nhanh, chính xác các tổn thương và nâng cấp phần mềm hiện tại của bệnh viện đã có cho phù hợp hơn.

Hệ thống phần mềm PACS hỗ trợ. Ảnh: Sỹ Minh
Ứng dụng PACS là bước tiến trong công tác chuyển đổi ứng dụng hồ sơ bệnh án điện tử. Ảnh: Sỹ Minh

Với việc ứng dụng hệ thống PACS nhằm góp phần phát huy vai trò tối ưu của hệ thống trang thiết bị chiếu chụp hình ảnh hiện có tại mỗi bệnh viện; chuẩn hóa quy trình chẩn đoán hình ảnh để đảm bảo kết quả chính xác nhất. Đồng thời, việc kết hợp PACS với hệ thống công nghệ thông tin hiện nay của bệnh viện sẽ tạo thành một hệ thống khép kín có thể hướng đến dần thay thế cho hệ thống quản lý hồ sơ bệnh án truyền thống là giấy từ trước đến nay.

Ứng dụng PACS là bước tiến trong công tác chuyển đổi ứng dụng hồ sơ bệnh án điện tử theo chủ trương của Bộ Y tế ban hành nhằm nâng cao chất lượng khám chữa bệnh cho người dân. Với sự hỗ trợ của CNTT, các bác sĩ có thể dễ dàng tương tác, xử lý ảnh trong quá trình phân tích, làm giảm chi phí sử dụng bản phim trong chẩn đoán hình ảnh và kho lưu trữ phim. Đồng thời, khi vận hành hệ thống PACS cũng giúp giảm số nhân bản các bản phim ảnh y khoa khi mà dữ liệu bệnh nhân luôn được lưu trữ sẵn sàng trên hệ thống máy tính và truy cập dễ dàng khi có yêu cầu. 

PACS sử dụng hệ thống ảnh kỹ thuật số thay cho phương pháp dùng bản phim truyền thống. Bệnh viện Đa khoa Thành phố Vinh định hướng tiến tới đề xuất với Bộ Y tế và BHXH Việt Nam không in phim. Ứng dụng PACS có thể tiết kiệm chi phí khá lớn so với dùng bản phim thông thường như trước đây (khoảng 2-3 tỷ mỗi năm); đồng thời giảm thiểu ô nhiễm môi trường do không sử dụng phim và hóa chất.

Việc triển khai hệ thống phần mềm PACS không chỉ mang lại lợi ích cho bệnh viện nói riêng, ngành Y tế nói chung mà còn thiết thực mang lại chất lượng dịch vụ tốt nhất cho người dân. 

Những điểm ưu việt vượt trội của hệ thống phần mềm PACS:

Giúp bác sỹ đọc, trả kết quả hình ảnh ngay sau khi người bệnh được chụp XQuang, CT scanner, MRI...

Giảm thời gian chờ đợi, hỗ trợ kịp thời, chính xác trong quá trình khám và điều trị cho người bệnh.

Hiệu quả cao trong việc hội chẩn từ xa. Có khả năng kết nối nhiều bệnh viện với nhau để tạo thành 1 trung tâm hội chẩn từ xa

Tiết kiệm chi phí in phim.

Kiểm tra hồ sơ bệnh án người bệnh mọi lúc, mọi nơi. Dữ liệu được lưu trên hệ thống, có thể truy cập, kiểm tra khi cần thiết. 

Có thể kết hợp với các hệ thống phần mềm điện tử khác.

 Quản lý quy trình và lịch trình khám chữa bệnh của người bệnh.

Đinh Nguyệt

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp là gì, nên làm gì khi bị tụt huyết áp. Biểu hiện tụt huyết áp, nguyên nhân và cách hạn chế. Hạ huyết áp, tụt huyết áp tư thế đứng là gì?