Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An: 10 dấu ấn nổi bật 2021

(Baonghean.vn) - Với quyết tâm đoàn kết vượt qua đại dịch, năm 2021, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã hoàn thành “mục tiêu kép”: vừa tiên phong phòng, chống dịch vừa phát triển chuyên môn kỹ thuật với phương châm “Chất lượng hàng đầu - Phát triển chuyên sâu - Nâng tầm cao mới”; xứng tầm “cánh chim đầu đàn” của ngành Y tế Nghệ An.
Cùng nhìn lại 10 dấu ấn nổi bật của Bệnh viện trong năm 2021: 
Bệnh viện được Bộ Y tế công nhận là bệnh viện tuyến cuối về chuyên môn kỹ thuật khám, chữa bệnh khu vực Bắc Trung Bộ.  Ảnh: Thành Cường
Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An được Bộ Y tế công nhận là bệnh viện tuyến cuối về chuyên môn kỹ thuật khám, chữa bệnh khu vực Bắc Trung Bộ. Ảnh: Thành Cường

1. Theo Quyết định số 1670/QĐ-BYT ngày 25/3/2021, Bệnh viện được Bộ Y tế công nhận và giao nhiệm vụ là bệnh viện tuyến cuối về chuyên môn kỹ thuật khám, chữa bệnh khu vực Bắc Trung Bộ về nội khoa, ngoại khoa và sản khoa. Đây là mốc son đánh dấu bước ngoặt phát triển vượt bậc của Bệnh viện, đồng thời góp phần vào sự phát triển của ngành Y tế Nghệ An và khu vực Bắc Trung Bộ.

2. Bệnh viện đã đạt được những thành quả đáng ghi nhận trong công tác phòng, chống dịch Covid-19. Năm 2021, Bệnh viện đã tổ chức sàng lọc, phân luồng người dân tới khám, chữa bệnh và phát hiện 54 trường hợp dương tính với SARS-CoV-2; tổ chức thực hiện 29.486 mũi tiêm chủng; xét nghiệm SARS-CoV-2 trên 170 nghìn mẫu đối với bệnh nhân, người nhà, nhân viên Bệnh viện. 
Bệnh viện là đơn vị tiên phong trong điều trị Covid-19, được ngành Y tế và tỉnh tin tưởng giao phụ trách Trung tâm Hồi sức Covid-19 của vùng. Trung tâm đã tiếp nhận điều trị 809 bệnh nhân Covid-19 nặng và nguy kịch của Nghệ An và Hà Tĩnh, trong đó, điều trị khỏi 739 bệnh nhân; mổ cấp cứu gần 300 ca tại phòng mổ dã chiến, cứu sống hàng trăm ca bệnh nguy kịch. Bệnh viện còn được giao phụ trách Bệnh viện Dã chiến số 8, đến nay đã điều trị cho hơn 3.152 bệnh nhân Covid-19, trong đó hơn 2.822 bệnh nhân đã khỏi. 
Với vai trò “anh cả” của ngành Y tế, Bệnh viện đã cử 96 lượt cán bộ, nhân viên tăng cường cho tỉnh Hà Tĩnh, TP. Hồ Chí Minh, tỉnh Bình Dương và các bệnh viện dã chiến của tỉnh, hỗ trợ phòng, chống dịch cho các huyện, thị trong tỉnh. 
Bệnh viện là đơn vị tiên phong trong điều trị COVID-19, tiếp nhận điều trị thành công hàng nghìn bệnh nhân ở trong tỉnh và Hà Tĩnh. Ảnh: Thành Cường
Bệnh viện là đơn vị tiên phong trong điều trị COVID-19, tiếp nhận điều trị thành công hàng nghìn bệnh nhân ở trong tỉnh và Hà Tĩnh. Ảnh: Thành Cường
3. Tiếp tục xây dựng cơ sở vật chất đáp ứng phục vụ công tác chuyên môn như thành lập và mở rộng các đơn nguyên thuộc Khoa Nhiễm khuẩn tổng hợp - Trung tâm Bệnh nhiệt đới, các  khoa, phòng, trung tâm, bố trí hệ thống máy móc, trang thiết bị; đổi mới phong cách, thái độ phục vụ của đội ngũ cán bộ, nhân viên y tế, thích ứng với điều kiện, diễn biến phức tạp của dịch Covid-19 để hoàn thành tốt công tác khám, chữa bệnh an toàn. Năm 2021, Bệnh viện tiếp tục duy trì tiếp nhận hơn 311 nghìn lượt, điều trị cho hơn 99 nghìn bệnh nhân, phẫu thuật 19 nghìn ca.
4. Bệnh viện là một trong số ít bệnh viện tuyến tỉnh thực hiện được nhiều kỹ thuật cao, chuyên sâu thuộc tuyến Trung ương. Trước bối cảnh khó khăn do ảnh hưởng bởi dịch Covid-19, Bệnh viện vẫn tiếp tục thực hiện được 10.901 kỹ thuật cao thường quy, trong đó, có 116 kỹ thuật mới triển khai của 23 chuyên ngành. Đặc biệt, năm 2021, Bệnh viện đã triển khai được các kỹ thuật đặc biệt hàng đầu như: ECMO, ghép thận, phẫu thuật kẹp cổ túi phình mạch não phần trước đa giác Willis, phẫu thuật cột sống nội soi.
Kỹ thuật ghép thận - một trong những kỹ thuật đặc biệt được triển khai thành công tại Bệnh viện. Ảnh: Thành Cường
Kỹ thuật ghép thận - một trong những kỹ thuật đặc biệt được triển khai thành công tại Bệnh viện. Ảnh: P.V
5. Đẩy mạnh phát triển chuyên môn kỹ thuật của bệnh viện tuyến cuối, chú trọng công tác đào tạo và đạt được nhiều thành tựu trong công tác nghiên cứu khoa học. Năm 2021, Bệnh viện cử 104 người tham gia đào tạo chuyên sâu, kỹ thuật mới, triển khai 20 lớp đào tạo, 40 lớp tập huấn tại chỗ về chuyên môn và phòng, chống dịch Covid-19. Nghiệm thu và công nhận 75 đề tài và 1 sáng kiến cấp cơ sở, 21 sáng kiến được công nhận sáng kiến khoa học công nghệ cấp tỉnh. 

6. Thành công trong việc chuyển đổi làm việc trực tuyến, thích nghi với mọi tình hình diễn biến phức tạp của dịch bệnh. Bệnh viện nỗ lực kết nối với 7 bệnh viện tuyến trên và 29 đơn vị tuyến dưới để tổ chức hàng trăm buổi tư vấn đào tạo, hội chẩn trực tuyến, hội chẩn trực tuyến khám, chữa bệnh từ xa... 

7. Bệnh viện được đánh giá là bệnh viện an toàn theo tiêu chí của Bộ Y tế. Chất lượng bệnh viện ngày càng được nâng cao, tỷ lệ người bệnh hài lòng ngày càng tăng. Công tác triển khai thực hiện 83 tiêu chí chất lượng bệnh viện đạt: 3.98. Bộ Tiêu chí bệnh viện an toàn phòng, chống dịch Covid-19 và các dịch bệnh viêm đường hô hấp cấp đạt 92,5%. 
Bệnh viện triển khai kỹ thuật đặc biệt hàng đầu ECMO. Ảnh: P.V
Bệnh viện triển khai kỹ thuật đặc biệt hàng đầu ECMO. Ảnh: P.V

8. Phát huy tinh thần tương thân, tương ái trong cán bộ, nhân viên y tế, Bệnh viện đẩy mạnh công tác an sinh xã hội, đồng hành, hỗ trợ người bệnh có hoàn cảnh khó khăn thông qua các bữa ăn từ thiện, những chuyến xe miễn phí, hỗ trợ tiền viện phí điều trị… với tổng trị giá gần 300 triệu đồng. Hàng năm, Bệnh viện còn hỗ trợ xây dựng nhà tình nghĩa, nhận phụng dưỡng Bà mẹ Việt Nam Anh hùng, chăm lo các đối tượng chính sách… 

bna_Cán bộ, viên chức, người lao động quyên góp ủng hộ Tết vì người nghèo. Ảnh tư liệu:  Thành Chung
Cán bộ, viên chức, người lao động Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An quyên góp ủng hộ Tết Vì người nghèo. Ảnh tư liệu: Thành Chung
9. Năm 2021, tập thể Bệnh viện và nhiều cán bộ y tế được Thủ tướng Chính phủ, Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An tặng Bằng khen ghi nhận những nỗ lực của tập thể bệnh viện hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ phòng, chống dịch và khám, chữa bệnh.
10. Sau thời gian dài nỗ lực, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã khẳng định được ngày truyền thống (18/9/1918 – 18/9/2021) và tổ chức sự kiện chào mừng với chuỗi các hoạt động ý nghĩa. Đây là dấu mốc khẳng định những đóng góp to lớn của Bệnh viện trong sự nghiệp chăm sóc sức khỏe nhân dân, cũng như nâng cao trách nhiệm của các cấp, ngành, người dân, góp phần xây dựng bệnh viện tuyến cuối của tỉnh.
Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An là địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người dân trong tỉnh và khu vực. Ảnh: Thành Cường
Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An là địa chỉ khám, chữa bệnh tin cậy của người dân trong tỉnh và khu vực. Ảnh: Thành Cường

“Với sự đoàn kết, quyết tâm không ngừng, Bệnh viện hướng tới mục tiêu hoàn chỉnh bệnh viện tuyến cuối hoạt động theo cơ chế tự chủ, từng bước phát triển kỹ thuật chuyên sâu; phấn đấu đến năm 2025 trở thành bệnh viện hạng đặc biệt, có cơ sở vật chất, trang thiết bị hiện đại, đội ngũ cán bộ có trình độ chuyên môn vững vàng, phẩm chất đạo đức tốt, phong cách làm việc chuyên nghiệp; đáp ứng nhu cầu khám, chữa bệnh cho người dân trong tỉnh và khu vực”.

PGS.TS Nguyễn Văn Hương - Giám đốc Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.