Sức khỏe

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An lần đầu tiên phẫu thuật, điều trị thành công cho bệnh nhân bị 2 bệnh ung thư cùng một lúc

Thành Chung 13/06/2024 16:36

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã thực hiện thành công 2 phẫu thuật lớn triệt căn ung thư (trong 1 lần phẫu thuật) cho bệnh nhân bị K gan và K dạ dày đặc biệt hiếm gặp.

Vừa qua, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An tiếp nhận bệnh nhân T.Đ.T, 67 tuổi, trú tại huyện Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Bệnh nhân có tiền sử bị viêm gan mạn, đã đi khám và điều trị ở bệnh viện Hà Nội phát hiện K gan (sinh thiết ung thư tế bào gan - HCC) cách 4 tháng. Đợt này, bệnh nhân xuất hiện đau bụng âm ỉ nhiều, mệt mỏi, ăn kém, sút cân nên ra Hà Nội khám lại theo hẹn thì phát hiện thêm ung thư biểu mô dạ dày (K dạ dày) được các bác sĩ giải thích phẫu thuật điều trị, nhưng bệnh nhân xin về Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An để khám và điều trị.

Tiến sĩ Đinh Văn Chiến - trưởng kíp mổ dạ dày đã tiến hành cắt toàn bộ dạ dày nạo vét hạch D2 cho bệnh nhân T.Đ.T. Ảnh BVHNĐKNA
Tiến sĩ Đinh Văn Chiến - trưởng kíp mổ dạ dày đã tiến hành cắt toàn bộ dạ dày nạo vét hạch D2 cho bệnh nhân T.Đ.T. Ảnh: BVHNĐKNA

Qua thăm khám kỹ lâm sàng và làm các xét nghiệm cận lâm sàng như: xét nghiệm máu, chụp X-quang, chụp cắt lớp vi tính bụng, nội soi dạ dày sinh thiết, bệnh nhân được các bác sĩ chẩn đoán xác định mắc bệnh K gan và K dạ dày, đồng thời (cùng lúc mắc 2 ung thư khác nhau). Đây là ca bệnh rất hiếm gặp trên thế giới cũng như trong nước và cũng lần đầu tiên gặp K gan và K dạ dày đồng thời. Cả 2 phẫu thuật đều là phẫu thuật lớn nên được các bác sĩ hội chẩn chuyên môn kỹ càng giữa 2 chuyên ngành phẫu thuật gan mật và tiêu hóa đều thống nhất đủ điều kiện phẫu thuật 2 trong 1 thì mổ; lựa chọn ê-kíp tham gia phẫu thuật cũng như công tác chuẩn bị trước mổ chu đáo, tỉ mỉ, đồng thời tư vấn và động viên tinh thần bệnh nhân và người nhà an tâm, tin tưởng để thực hiện ca mổ đặc biệt đầu tiên cắt gan và dạ dày cho bệnh nhân trong 1 ca phẫu thuật.

Tiến sĩ Nguyễn Huy Toàn - trưởng kíp mổ cắt gan đã tiến hành cắt gan hạ phân thùy VI. Ảnh BVHNĐKNA
Tiến sĩ Nguyễn Huy Toàn - trưởng kíp mổ cắt gan đã tiến hành cắt gan hạ phân thùy VI. Ảnh: BVHNĐKNA

Ngày 28/5/2024, ca phẫu thuật do Tiến sĩ, bác sĩ Nguyễn Huy Toàn (trưởng kíp mổ cắt gan) và Tiến sĩ, bác sĩ Đinh Văn Chiến (trưởng kíp mổ dạ dày) đã tiến hành cắt gan hạ phân thùy VI và cắt toàn bộ dạ dày nạo vét hạch D2, phục hồi lưu thông tiêu hóa kiểu Double-tract. Sau hơn 5 giờ phối hợp nhịp nhàng của 2 ê-kíp, ca phẫu thuật đã diễn ra thành công.

Hình ảnh vi phẫu ung thư tế bào gan của bệnh nhân.Ảnh BVHNĐKNA
Hình ảnh vi phẫu ung thư tế bào gan của bệnh nhân. Ảnh: BVHNĐKNA

Tiến sĩ, bác sĩ Đinh Văn Chiến - chuyên gia về phẫu thuật nội soi dạ dày của Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An cho biết thêm: “Theo các nghiên cứu đa trung tâm của các nước ở châu Á và châu Âu ghi nhận, mắc 2 bệnh ung thư đồng thời trên thế giới chiếm tỷ lệ rất thấp, từ 0,7 - 7,1% và gặp chủ yếu là K gan và K đại trực tràng, K tử cung phần phụ, ung thư tế bào máu… K gan và K dạ dày đồng thời là rất đặc biệt hiếm gặp, các nghiên cứu ở Nhật Bản, Hàn Quốc, Trung Quốc từ năm 1989 đến 2016 ghi nhận tỷ lệ gặp K gan và K dạ dày đồng thời chiếm 0,2 - 0,91%.

Việc phát hiện kịp thời tình trạng ung thư đồng thời rất dễ bỏ sót nếu các bác sĩ không có xét nghiệm chức năng chẩn đoán đầy đủ, mà chỉ tập trung vào 1 ung thư đã phát hiện. Trong trường hợp bệnh nhân này chẳng hạn, nếu chúng ta không tầm soát được ung thư dạ dày đồng thời thì có thể bỏ sót và dẫn đến khi phát hiện sẽ ở giai đoạn muộn của ung thư thứ 2. Nhưng bệnh nhân này đã may mắn được chẩn đoán sớm và được phẫu thuật triệt căn đồng thời cả 2 ung thư trong 1 lần mổ, hạn chế được sự đau đớn, hao tổn sức khỏe, tốn kém chi phí điều trị cho bệnh nhân.

Hình ảnh vi phẫu ung thư biểu mô dạ dày của bệnh nhân. Ảnh BVHNĐKNA
Hình ảnh vi phẫu ung thư biểu mô dạ dày của bệnh nhân. Ảnh: BVHNĐKNA

Sau mổ, bệnh nhân được theo dõi tích cực tại khoa Hồi sức ngoại, 24 giờ sau mổ huyết áp bệnh nhân ổn định, bệnh nhân được chuyển về khoa điều trị tiếp. Sau 1 tuần, tình trạng bệnh nhân đã ổn định và được xuất viện.

Bệnh nhân được theo dõi và điều trị tích cực sau phẫu thuật. Ảnh BVHNĐKNA
Bệnh nhân được theo dõi và điều trị tích cực sau phẫu thuật. Ảnh: BVHNĐKNA
Sức khỏe bệnh nhân hồi phục tốt sau ca phẫu thuật đặc biệt. Ảnh BVHNĐKNA
Sức khỏe bệnh nhân hồi phục tốt sau ca phẫu thuật đặc biệt. Ảnh: BVHNĐKNA

Thành công của ca mổ phối hợp 2 phẫu thuật lớn triệt căn ung thư trong 1 lần phẫu thuật cho bệnh nhân bị K gan và K dạ dày đặc biệt hiếm gặp lần đầu tiên được thực hiện tại bệnh viện, cho thấy việc phát hiện kịp thời và lựa chọn phương pháp điều trị thích hợp, cơ sở khám chữa bệnh uy tín, các bác sĩ có tay nghề cao và chuyên môn giỏi đã đem lại nhiều lợi ích về sức khỏe cho người bệnh./.

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An lần đầu tiên phẫu thuật, điều trị thành công cho bệnh nhân bị 2 bệnh ung thư cùng một lúc
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO