Bệnh viện HNĐK Nghệ An – những dấu ấn về phát triển y tế chuyên sâu

Với nỗ lực cung cấp dịch vụ y tế chất lượng cao, Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An đã tập trung phát triển y tế chuyên sâu đa lĩnh vực, đa chuyên ngành để khẳng định thương hiệu bệnh viện.

Trước đây, kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm (IVF) chỉ được thực hiện ở tuyến trung ương. Từ năm 2017, Đơn vị Hỗ trợ sinh sản- Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An đã ứng dụng hiệu quả kỹ thuật này, mang lại niềm hạnh phúc lớn cho nhiều cặp vợ chồng hiếm muộn.

Gia đình chị Phan Thị H (Tân Kỳ) là một trong những trường hợp may mắn như thế. Bởi ước mong được làm bố, mẹ mà trong suốt 10 năm, vợ chồng chị đã dốc toàn bộ tài sản để đi Sài Gòn, Hà Nội điều trị hiếm muộn nhưng chưa thành công. Đầu năm 2017, vợ chồng chị quyết tâm vay mượn để tìm kiếm cơ hội thêm lần nữa. Tại Đơn vị Hỗ trợ sinh sản – Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An, các Bác sỹ chẩn đoán là chị bị giảm dự trữ buồng trứng, chồng chị bị yếu tinh trùng và đã được ứng dụng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm. Bao nỗ lực của các  thầy thuốc đã được đền đáp khi gia đình chị H hạnh phúc đón tin vui, chị  mang thai vào tháng 8/2018 và sau 9 tháng gia đình đã chào đón bé gái ra đời khỏe mạnh.

Em bé ra đời bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.
Em bé ra đời bằng kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm.

“Đơn vị hỗ trợ sinh sản – Bệnh viện Hữu Nghị Đa khoa Nghệ An nhằm gia tăng tỷ lệ tiếp cận với kỹ thuật thụ tinh trong ống nghiệm cho người dân tại địa phương và khu vực. Đơn vị này được đầu tư trang thiết bị đồng bộ, hiện đại; nhân lực được đào tạo chuyên nghiệp, cùng với sự hỗ trợ chuyên môn từ Trung tâm hỗ trợ sinh sản Quốc gia. Đến nay, đã có 100 em bé được ra đời khỏe mạnh từ kỹ thuật hiện đại này tại đơn vị” – Bác sỹ nội trú Lê Đăng Quang – Đơn vị Hỗ trợ Sinh sản chia sẻ.

Niềm tin của người bệnh với bệnh viện còn đến từ những trường hợp cấp cứu “ngoạn mục” nhờ kỹ thuật chuyên sâu. Đơn cử, trường hợp bệnh nhân Nguyễn Duy Dĩnh (76 tuổi), ở phường Trường Thi, TP. Vinh, nhập viện ngày 26/6 trong tình trạng nguy kịch, đau thắt ngực, khó thở; được chẩn đoán nhồi máu cơ tim, tăng huyết áp trên stent động mạch vành cũ. Trong thời điểm nguy cấp đó, các y bác sỹ của Trung tâm Tim mạch đã phối hợp, can thiệp kịp thời, vận dụng hiệu quả kỹ thuật can thiệp nong và đặt stent mạch vành; nhằm vãn hồi cơ tim cấp. Nhờ đó, bệnh nhân đã qua cơn nguy kịch, phục hồi sự sống trong gang tấc và sức khỏe dần ổn định…

Kỹ thuật đặt  stent động mạch vành.
Kỹ thuật đặt stent động mạch vành.

Bác sĩ Phan Việt Tâm Anh – Phó Giám đốc Trung tâm Tim mạch cho biết: Để triển khai kỹ thuật này không chỉ đòi hỏi các y bác sỹ giàu kinh nghiệm, chuyên môn sâu, mà còn cần máy móc thiết bị hiện đại. Đây là một trong các kỹ thuật cao, chuyên sâu trong can thiệp động mạch và điều trị rối loạn nhịp tim đang được trung tâm thực hiện thường quy, tỷ lệ thành công lớn. Năm 2018, trung tâm đã thực hiện can thiệp tim mạch và chụp mạch cho 1.828 ca, 6 tháng đầu năm 2019, thực hiện 909 ca.

Các bác sỹ thực hiện kỹ thuật phẫu thuật tim hở.
Các bác sỹ thực hiện kỹ thuật phẫu thuật tim hở.

Kỹ thuật phẫu thuật tim hở cũng là dấu ấn thành công của Bệnh viện. Đây là đơn vị duy nhất trên địa bàn tỉnh triển khai thường quy kỹ thuật mổ tim hở ở người lớn. Tiếp nhận chuyển giao từ Bệnh viện Tim Hà Nội, từ năm 2015 các bác sỹ khoa Phẫu thuật tim mạch và lồng ngực đã làm chủ hoàn toàn kỹ thuật khó này. Năm 2018, khoa thực hiện phẫu thuật cho 90 ca, 6 tháng đầu năm 2019 là 60 ca.

Tính chung, năm 2018, bệnh viện đã thực hiện trên 20,3 nghìn ca phẫu thuật trung, đại phẫu và nhiều kỹ thuật cao, mới và khó như: Điều trị tiêu sợi huyết, can thiệp mạch não, đốt điện sinh lý cơ tim, thụ tinh trong ống nghiệm, tán sỏi tiết niệu bằng máy tán sỏi điện từ trường, phẫu thuật tim hở phức tạp… Phẫu thuật nội soi đa chuyên ngành, đa lĩnh vực như: phẫu thuật cắt u phổi, cắt gan, cắt toàn bộ đại trực tràng, cắt toàn bộ dạ dày, cắt hoàn toàn tử cung, mổ u não, mổ khớp gối; kỹ thuật phẫu thuật nội soi cắt thực quản hoàn toàn hai thì ngực – bụng;… Đối với chuyên ngành nội khoa bệnh viện đã triển khai nhiều kỹ thuật như: Lọc máu liên tục, điều trị thoái hóa khớp gối bằng huyết tương giàu tiểu cầu, đặt máy tạo nhịp điều trị loạn nhịp tim…

Phẫu thuật nội soi thực quản; Thực hiện phương pháp phẫu thuật mạch máu; Kỹ thuật tán sỏi thận ngoài cơ thể.
Phẫu thuật nội soi thực quản; Thực hiện phương pháp phẫu thuật mạch máu; Kỹ thuật tán sỏi thận ngoài cơ thể.

Đối với chuyên ngành thuộc khối cận lâm sàng, bệnh viện triển khai kỹ thuật như: Đo điện cơ, các kỹ thuật nội soi can thiệp khí phế quản, nội soi can thiệp đường tiêu hóa; đánh giá tổn thương và mức độ xâm lấn ung thư và di căn hạch các vùng qua  máy chụp cắt lớp vi tính 128 lát cắt và máy chụp cộng hưởng từ 1,5 tesla và nhiều kỹ thuật khác nhằm phục vụ cho chẩn đoán và điều trị.

Những thành tựu kỹ thuật y tế chuyên sâu của Bệnh viện Hữu nghị Đa Khoa Nghệ An thời gian qua đã khẳng định sự phát triển vượt bậc về chuyên môn, chất lượng khám chữa bệnh. Đồng thời, thể hiện sự quan tâm đầu tư cơ sở vật chất, trang thiết bị đồng bộ, tiên tiến; Tập trung đào tạo, bồi dưỡng nguồn nhân lực y tế chuyên sâu kết hợp với chuyển giao kỹ thuật chuyên ngành lâm sàng, cận lâm sàng từ các bệnh viện tuyến trung ương; đáp ứng cơ bản nhu cầu khám chữa bệnh kỹ thuật cao của khu vực.

Bệnh viện đầu tư trang thiết bị đồng bộ, phòng mổ hiện đại; Xét nghiệm karyotype; Hệ thống xét nghiệm hóa sinh hiện đại.
Bệnh viện đầu tư trang thiết bị đồng bộ, phòng mổ hiện đại; Xét nghiệm karyotype; Hệ thống xét nghiệm hóa sinh hiện đại.

Dấu ấn trong hoạt động quản lý, điều hành, nhằm thực hiện mục tiêu phát triển là việc bệnh viện đã tổ chức thành công chương trình “Lãnh đạo Bệnh viện gặp mặt và trao đổi kinh nghiệm với Bác sỹ và Dược sỹ đại học và sau đại học 6 tháng đầu năm 2019” vào ngày 24/6 vừa qua; với chủ đề “Đoàn kết, nhân ái và tập trung phát triển y tế chuyên sâu đa lĩnh vực, đa chuyên ngành để đưa Bệnh viện xứng tầm khu vực Bắc trung Bộ”.

Cuộc gặp mặt, trao đổi kinh nghiệm giữa lãnh đạo bệnh viện với Bác sỹ và Dược sỹ đại học và sau đại học.
Cuộc gặp mặt, trao đổi kinh nghiệm giữa lãnh đạo bệnh viện với Bác sỹ và Dược sỹ đại học và sau đại học.

Tại buổi gặp mặt, Ban giám đốc, lãnh đạo các phòng và các khoa cận lâm sàng cùng với các Bác sỹ, Dược sỹ đã trao đổi, chia sẻ kinh nghiệm một cách tâm huyết và cởi mở. Hoạt động này thể hiện tinh thần đoàn kết, tính dân chủ, phát huy sức mạnh của tập thể vì mục tiêu chung. Thông qua đó, Ban Giám đốc bệnh viện đã lắng nghe ý kiến, tâm tư, nguyện vọng, đề xuất các giải pháp của các Bác sỹ, Dược sỹ nhằm đóng góp để cải tiến, cải cách các hoạt động góp phần phát triển bệnh viện. Được  biết, nội dung gặp mặt Bác sỹ, Dược sỹ đại học và sau đại học đã  được đưa vào quy chế làm việc, mỗi năm bệnh viện sẽ tổ chức hai lần gặp mặt và trao đổi kinh nghiệm, mỗi lần sẽ có một chủ đề riêng.

Tiên phong trong đổi mới hoạt động quản lý điều hành, phát huy sự sáng tạo và tinh thần tập thể cùng sự tích hợp tay nghề kỹ thuật cao và tiến bộ khoa học kỹ thuật trong y học; chính là nền tảng thúc đẩy bệnh viện ngày càng khẳng định vị thế của đơn vị y tế tuyến tỉnh hàng đầu cả nước.

Kỹ thuật ghép thận tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.
Kỹ thuật ghép thận tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An.
Thăm khám và điều trị cho bệnh nhân.
Thăm khám và điều trị cho bệnh nhân.

Trao đổi về định hướng phát triển y tế chuyên sâu tại bệnh viện, PGS.TS Nguyễn Văn Hương – Bí thư Đảng ủy – Giám đốc Bệnh viện khẳng định: Bên cạnh chú trọng các chuyên ngành kỹ thuật cao, kỹ thuật chuyên sâu của bệnh viện đã triển khai; Thời gian tới, dưới sự giúp đỡ, chỉ đạo, hỗ trợ kỹ thuật của Bệnh viện Việt Đức, chúng tôi tập trung hoàn thiện các điều kiện cần thiết để triển khai kỹ thuật ghép thận thường quy và chuẩn bị đào tạo thêm nguồn nhân lực, đầu tư cơ sở vật chất và trang thiết bị để trở thành một cơ sở hiến tạng ở người chết não của trung tâm ghép tạng Bệnh viện Việt Đức; Tiếp nhận chuyển giao kỹ thuật ghép tế bào gốc để điều trị các bệnh về máu từ Viện huyết học-Truyền máu trung ương. Triển khai thêm một số kỹ thuật chuyên sâu như điều trị vô sinh nam để hoàn thiện toàn bộ kỹ thuật của trung tâm Hỗ trợ sinh sản; phẫu thuật nội soi cột sống, phẫu thuật nội soi cắt khối tá tụy… Bệnh viện sẽ tập trung mọi nguồn lực để hoàn thiện hệ thống công nghệ thông tin đạt chuẩn “bệnh viện thông minh” để quyết tâm đưa Bệnh viện thành Bệnh viện xứng tầm khu vực Bắc Trung Bộ.