Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An: Áp dụng tiêu chuẩn ISO trong quản lý chất lượng

(Baonghean) - Năm 2017, Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An sẽ áp dụng tiêu chuẩn ISO trong “quản lý chất lượng bệnh viện”, đồng thời là đơn vị đầu tiên đăng ký tự chủ hoàn toàn chi thường xuyên (giai đoạn 2017 - 2019); nhằm tăng chất lượng khám, điều trị cho người bệnh và giảm khó khăn về ngân sách cho tỉnh nhà.

Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An là cơ sở khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng và tổ chức an dưỡng cho người bệnh, các đối tượng khác có nhu cầu. Việc khám, chữa bệnh, phục hồi chức năng theo các hình thức nội trú, ngoại trú, phục hồi chức năng ban ngày và tổ chức an dưỡng, đào tạo nhân lực, nghiên cứu khoa học, chỉ đạo tuyến về phục hồi chức năng và phục hồi chức năng dựa vào cộng đồng; phòng bệnh, truyền thông giáo dục sức khỏe; tư vấn cho người bệnh và gia đình người bệnh về phục hồi chức năng, tâm lý, giáo dục, hướng nghiệp, tạo cơ hội cho người bệnh tự lập trong cuộc sống, tái hòa nhập cộng đồng, thực hiện quy chế được bệnh viện theo quy định, quản lý kinh tế, hợp tác quốc tế ...

Bệnh viện còn tăng cường áp dụng các phương pháp điều trị không dùng thuốc phối hợp các phương pháp điều trị khác nhằm nâng cao hiệu quả điều trị góp phần chăm sóc người bệnh, đảm bảo quyền lợi được khám, điều trị phục hồi chức năng cho nhân dân.

Bệnh viện hiện có 9 khoa, phòng chuyên môn và chức năng gồm khoa khám bệnh cấp cứu, khoa vật lý trị liệu và phục hồi chức năng, khoa bệnh người cao tuổi, khoa dược, khoa dinh dưỡng... Trong 2 năm 2015 - 2016 hoạt động của bệnh viện phát triển mọi mặt.

Hướng dẫn người bệnh tập vận động để phục hồi chức năng.
Hướng dẫn người bệnh tập vận động để phục hồi chức năng.

Năm 2016, bệnh viện phục vụ, điều trị gần 6.000 lượt bệnh nhân trong và ngoài tỉnh, công suất sử dụng giường bệnh  tăng từ 81% (năm 2015) lên 109%. Phát triển được thêm 12 kỹ thuật mới đó là thủy trị liệu, laser nội mạch, sóng xung kích điều trị, chụp chiếu X-Quang, máy huyết học 18 thông số, laser châm, bó thuốc, điện vi dòng giảm đau, điện phân thuốc, cứu, giác hơi, máy siêu âm màu chẩn đoán 3D. Cũng trong năm 2016, đơn vị triển khai thực hiện tốt phần mềm quản lý khám, chữa bệnh và thanh toán BHYT, được Sở Y tế và Tập đoàn VNPT tặng Giấy khen. Đặc biệt giai đoạn 2015 - 2016, bệnh viện triển khai công tác chỉ đạo tuyến được 9 huyện với 64 xã; ngoài ra có 1 thị xã với 7 phường được duy trì thường xuyên… 

Để đáp ứng nhu cầu ăn, ở của người bệnh, trong 2 năm 2015 - 2016 bệnh viện đã cải tạo, xây thêm 2 nhà 2 tầng, hiện tại đang xây mới nhà 3 tầng cho khoa dinh dưỡng, nhà ăn của người bệnh. Tất cả các phòng ở của người bệnh đều khép kín, đầy đủ các tiện nghi như điều hòa, nóng lạnh, tủ lạnh, ti vi... Người bệnh quê Nghệ An được phục vụ chế độ ăn miễn phí 2 bữa trưa và tối.

Bệnh viện chuẩn bị chu đáo bữa ăn trưa cho người bệnh.
Bữa ăn trưa cho người bệnh được nhân viên Bệnh viện Phục hồi Chức năng Nghệ An chú trọng chuẩn bị chu đáo.

Đặc biệt, bệnh viện đã nghiên cứu thành công các đề tài khoa học “Đánh giá bước đầu khả năng phục hồi của người bệnh sau tai biến mạch máu não bằng phương pháp vật lý trị liệu và phục hồi chức năng”; “Đánh giá tác dụng của phương pháp laser nội mạch trong điều trị bệnh tăng huyết áp”… Bệnh viện được Bộ trưởng Bộ Y tế tặng Bằng khen “đã có thành tích xuất sắc trong công tác phục hồi chức năng năm 2015 - 2016”.

Ông Dương Đình Lan (78 tuổi) ở xã Hồng Long (Nam Đàn) cho biết: Tôi bị tai biến liệt nửa bên trái, chuyển lên não, đã đi nhiều bệnh viện nhưng không khỏi. Sau khi được điều trị ở Bệnh viện phục hồi chức năng Nghệ An thấy chuyển biến hơn rất nhiều: não và chân đã đỡ hẳn, có thể đi lại bình thường. Điều tôi thấy hài lòng nhất khi đến điều trị ở bệnh viện đó là phương pháp điều trị kết hợp giữa y học cổ truyền và hiện đại. Bên cạnh đó, thái độ phục vụ của đội ngũ nhân viên, y, bác sỹ đối với người bệnh rất tận tình, chu đáo.

Còn với ông Nguyễn Thiện Nam (56 tuổi) ở xã Nghĩa Phúc (Tân Kỳ) đã từng đi bộ đội, bị nhiễm chất độc da cam nên hiện nay ông Nam có rất nhiều loại bệnh: viêm đa khớp, thần kinh tọa... Sau 2 đợt điều trị tại Bệnh viện phục hồi chức năng Nghệ An, bệnh của ông đã gần như khỏi hoàn toàn.

Để tiến tới năm 2017, bệnh viện triển khai áp dụng tiêu chuẩn ISO trong “quản lý chất lượng bệnh viện” đồng thời tiến tới tự chủ hoàn toàn chi thường xuyên. Cuối tháng 12/2016, đoàn kiểm tra của Sở Y tế đã có cuộc làm việc với bệnh viện nhằm đánh giá chất lượng bệnh viện năm 2016; kết quả: Bệnh viện đạt 3.24 điểm - cao nhất trong hệ thống bệnh viện công lập tại Nghệ An, trong đó có 2 tiêu chí đạt mức cao nhất (5.5). Kết quả này không chỉ khẳng định chất lượng khám, điều trị của bệnh viện mà còn là bước đệm vững chắc để bệnh viện tiến tới tự chủ hoàn toàn, áp dụng tiêu chuẩn ISO trong năm 2017.

Bà Thái Thị Xuân - Giám đốc Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An cho biết:  Để có thành quả như ngày hôm nay, trước hết là sự nỗ lực cố gắng của cán bộ, công nhân viên chức trong bệnh viện; sự đoàn kết của cấp ủy Đảng, các tổ chức đoàn thể; sự quan  tâm, tạo điều kiện giúp đỡ của các cơ quan, ban, ngành đã tạo điều kiện cho bệnh viện trong mọi hoạt động. Kết quả này cũng là bước đệm để bệnh viện phát triển trong những năm tiếp theo mặc dù phía trước vẫn còn nhiều khó khăn và thách thức.

Đặc biệt từ năm 2017 - 2019 đơn vị là một trong những đơn vị đầu tiên đăng ký tự chủ hoàn toàn về chi thường xuyên. Để tự chủ hoàn toàn cũng có nhiều thuận lợi và khó khăn.  Nhưng khó khăn nhiều hơn vì ngân sách hỗ trợ không còn, bệnh viện phải tự lo toàn bộ chi phí từ lương, thưởng cho đến hoạt động của đơn vị. Là bệnh viện tuyến tỉnh, người bệnh muốn đăng ký khám, điều trị tại đây thì phải được các bệnh viện khác chuyển đến. 

Người bệnh đến điều trị, phục hồi chức năng tại Bệnh viện được miễn phí ăn trưa, tối.
Người bệnh đến điều trị, phục hồi chức năng tại Bệnh viện Phục hội chức năng Nghệ An được miễn phí ăn trưa, tối.

Tuy nhiên, đơn vị đã có lộ trình và kế hoạch phát triển từ 2017 - 2019 và những năm tiếp theo. Thứ nhất, phát triển mở rộng các khoa phòng:  phòng chức năng và các khoa chuyên môn (13 phòng chuyên môn và 6 phòng chức năng); Thứ hai, phát triển nguồn nhân lực bằng cách tạo điều kiện để đội ngũ bác sỹ, y tá, điều dưỡng... đi đào tạo chuyên sâu về phục hồi chức năng, về chính trị, về quản lý nhà nước, quản lý điều dưỡng, nhất là công nghệ thông tin để ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý bệnh viện...

Đặc biệt, đầu tư mở rộng phát triển cơ sở hạ tầng, hiện bệnh viện đang hoàn thiện hệ thống xử lý rác thải (lỏng và rắn) gần 30 tỷ đồng, tháng 3/2017 sẽ đưa vào sử dụng. Xây dựng thêm 2 nhà 4 tầng và nhà 2 tầng 3 tầng. Các nhà cao tầng sẽ được nối liên hoàn, sử dụng cầu thang máy, trang bị đầy đủ cơ sở vật chất khép kín cho các khoa, phòng làm việc và người bệnh...

Ngoài ra, người bệnh cũng được miễn phí các đồ dùng sinh hoạt, mỗi buồng bệnh đều có hộ lý phục vụ. Bệnh viện ký hợp đồng với Công ty môi trường đô thị thị xã Cửa Lò để đảm bảo vệ sinh môi trường bệnh viện luôn xanh - sạch - đẹp; phối hợp chặt chẽ với Công an phường Nghi Thu để đảm bảo an ninh trật tự tại bệnh viện. Lắp đặt hệ thống camera trong toàn bệnh viện để quản lý, theo dõi tất cả những hoạt động của bệnh viện. Bệnh viện coi trọng công tác giáo dục chính trị tư tưởng, đặc biệt là quy tắc ứng xử của nhân viên y tế với người bệnh; tất cả hướng tới mục tiêu: Vì sự hài lòng của người bệnh!

Thanh Hiền

tin mới

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An

Bệnh viện Y học cổ truyền Nghệ An: Dấu ấn 60 năm, khẳng định vị thế 'lá cờ đầu' của ngành y tế

(Baonghean.vn) - Trải qua 60 năm xây dựng và phát triển, Bệnh viện đã không ngừng lớn mạnh về mọi mặt, với nhiều dấu ấn thành tựu đáng tự hào; trở thành “lá cờ đầu” của ngành y tế Nghệ An; 1 trong 7 đơn vị xếp hạng I trên toàn quốc về chuyên ngành y học cổ truyền.

Chữa ngứa da theo đông y

Chữa ngứa da theo đông y

Ngứa da mùa xuân có nguyên nhân chủ yếu là do huyết nhiệt trong cơ thể kết hợp với tà khí bên ngoài xâm nhập vào cơ thể lưu lại ở bì phu mà gây nên bệnh.

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.