Bệnh viện phục hồi chức năng Nghệ An kết hợp 'ăn điều trị'

(Baonghean) - Nhận thức rõ tầm quan trọng của “ăn điều trị”, Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An đã không những duy trì tốt hoạt động của Khoa dinh dưỡng mà còn hết sức quan tâm vào việc đầu tư mọi mặt để phát triển Khoa tại bệnh viện. Hiện tại Khoa dinh dưỡng có 7 cán bộ biên chế và 10 hợp đồng thời vụ. Trung bình khoa phục vụ gần 300 suất ăn/bữa vào hai buổi trưa và tối.  

Với người bệnh, việc ăn uống bên cạnh cung cấp dinh dưỡng nuôi cơ thể còn có vai trò cực kỳ quan trọng trong phòng và điều trị bệnh. Nếu dinh dưỡng tốt thì sẽ giúp cho việc điều trị mang lại hiệu quả và người bệnh mau chóng hồi phục, rút ngắn thời gian điều trị, giảm chi phí điều trị.

Vai trò to lớn của dinh dưỡng trong việc điều trị bệnh đã được danh y Hippocrates kết luận rằng để phòng ngừa và điều trị một số bệnh ta chỉ cần áp dụng những chế độ ăn uống cân bằng hợp lý và sống hài hòa với thiên nhiên. 

Khoa dinh dưỡng - Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An luôn đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho từng người bệnh. Ảnh: Sỹ Minh
Khoa dinh dưỡng - Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An luôn đảm bảo chế độ dinh dưỡng cho từng người bệnh. Ảnh: Sỹ Minh

Như vậy, trong việc điều trị bệnh thì ngoài các phương tiện điều trị như: thuốc, vật lý liệu pháp, tâm lý liệu pháp thì rất cần phải có sự phối hợp với ăn uống dinh dưỡng mới mang lại hiệu quả cao. Nhiều chất dinh dưỡng có vai trò chủ đạo trong phòng và điều trị một số bệnh.

Ăn điều trị còn có vai trò trong phục hồi cơ thể. Trong trường hợp bị thương phần mềm, gãy xương, cơ thể bị suy nhược sau khi sốt rét, sau mổ, chế độ ăn hợp lí sẽ giúp cho vết thương chóng lành và phục hồi cơ thể (đặc biệt là protein và vitamin C). Trong những giai đoạn nhất định của một số bệnh, liệu pháp ăn uống được coi như là cách điều trị tốt nhất, ví dụ như bệnh đái tháo đường; bệnh béo phì, rối loạn chuyển hoá lipid máu; bệnh loét dạ dày và một số bệnh ở đường tiêu hoá.

Bà Thái Thị Xuân - Giám đốc Bệnh viện phục hồi chức năng khẳng định: Thấy được vai trò quan trọng của ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng trong điều trị bệnh, Bệnh viện phục hồi chức năng Nghệ An đã đầu tư cơ sở vật chất, đội ngũ nhân viên phục vụ đầy đủ cho khoa dinh dưỡng nhằm đảm bảo tiết chế dinh dưỡng, kỹ thuật chế biến sản phẩm ăn uống… nhân viên làm ở Khoa dinh dưỡng được đào tạo bài bản tại các trường chính quy của Bộ Giáo dục - Đào tạo và Bộ Y tế. Để đáp ứng nhu cầu phục vụ người bệnh, Bệnh viện còn tăng cường giáo dục y đức, tinh thần thái độ phục vụ, tác phong thái độ giao tiếp… cho đội ngũ nhân viên làm việc tại khoa Dinh dưỡng để đảm bảo “Tất cả vì sự hài lòng của người bệnh”. 

Chúng tôi đến Khoa dinh dưỡng đúng vào thời điểm cán bộ, nhân viên đang kiểm tra nguồn hàng thực phẩm trước khi chế biến bữa ăn buổi trưa cho bệnh nhân. Bác sỹ Nguyễn Phi Khanh - Phó trưởng Khoa dinh dưỡng cho biết: Đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm cũng như đảm bảo bữa ăn đầy đủ chất dinh dưỡng cho người bệnh, khoa xác định phải chọn lựa những loại thực phẩm tươi, sạch, có nguồn gốc xuất xứ rõ ràng. Các đồ dùng như bát, đũa, thìa... của bệnh nhân được diệt khuẩn trước khi sử dụng. Những bệnh nhân bị bệnh lý có chế độ ăn riêng tùy theo phương pháp điều trị.

Bệnh viện phục hồi chức năng Nghệ An hướng tới mô hình 'bệnh viện - khách sạn'. Ảnh: Sỹ Minh
Bệnh viện phục hồi chức năng Nghệ An hướng tới mô hình 'bệnh viện - khách sạn'. Ảnh: Sỹ Minh

Bệnh nhân nào sức khỏe yếu khoa sẽ chia khẩu phần thức ăn theo yêu cầu đem đến tận giường bệnh. Bệnh nhân ăn tại khoa chủ yếu là người cao tuổi, bệnh lý nhiều nên khâu chế biến rất quan trọng. Các thức ăn phải được nấu mềm, dẻo, thực đơn được thay đổi thường xuyên hợp khẩu vị. Để phục vụ bệnh nhân một cách tốt nhất, Khoa dinh dưỡng chia thành các bộ phận như: kỹ thuật chế biến, phục vụ bàn, kho, nhận hàng và bộ phận hành chính. Tất cả các bộ phận đều làm việc các ngày trong tuần kể cả thứ Bảy và Chủ nhật.

Ông Nguyễn Đình Minh (bệnh nhân đến từ xã Tường Sơn, huyện Anh Sơn) bị bệnh thoái hóa cột sống nhiều năm nay, được chuyển vào Bệnh viện Phục hồi chức năng tỉnh để điều trị. Ở xa nên hầu như mọi sinh hoạt cá nhân ông được đội ngũ điều dưỡng, bác sỹ, nhân viên phục vụ tận tình, chu đáo. Đặc biệt bệnh viện đã phối hợp giữa điều trị và chế độ ăn đầy đủ chất dinh dưỡng, đảm bảo chất lượng cho bệnh nhân nên bệnh của ông đỡ rất nhiều.

Chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An. Ảnh: Thanh Thủy
Chăm sóc bệnh nhân tại Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An. Ảnh: Thanh Thủy

Còn với ông Dương Quốc Toàn (70 tuổi, Nghi Kim, TP. Vinh) cho biết: Khoa dinh dưỡng của bệnh viện thường xuyên thay đổi thực đơn, mùa nào thứ nấy, thực phẩm tươi ngon được chế biến đảm bảo, hợp khẩu vị bệnh nhân nên sau một thời gian điều trị bệnh tại đây, sức khỏe của ông ổn định. Đặc biệt, lượng đường trong máu của ông đã giảm rõ rệt nhờ chế độ ăn uống đầy đủ chất dinh dưỡng, nghỉ ngơi phù hợp. 

Khoa dinh dưỡng của bệnh viện cũng được đầu tư thiết bị, vật dụng, trang phục làm việc theo đúng quy định của Bộ Y tế. Đảm bảo an toàn vệ sinh thực phẩm, dinh dưỡng phù hợp cho từng diện bệnh và từng người bệnh cụ thể. Khoa dinh dưỡng phục vụ người bệnh hoàn toàn do bệnh viện phải tự hỗ trợ chi trả, không thu tiền công tiền phí từ người bệnh vì có trong giá dịch vụ y tế và do đó BHYT cũng không chi trả về khoản chi phí này.

Hội đồng khoa học kỹ thuật - 
Bệnh viện Phục hồi chức năng Nghệ An: 

Với tinh thần “Tất cả vì sự hài lòng của người bệnh”, là “Nơi người bệnh gửi gắm niềm tin”; 

Mô hình: “Bệnh viện - Khách sạn xanh, sạch, đẹp đầu tiên tại Nghệ An

Địa chỉ: Số 220, đường Bình Minh, thị xã Cửa Lò, Nghệ An;

ĐT liên hệ:

ĐT Phòng khám: 02383.949.709;

ĐTtrực 24/24: 02383.952.020;  

ĐT nóng: 0966.251.414;

ĐT hotline: 0912.002.210;

ĐT Giám đốc: 0912.487.568.

Thanh Thủy

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.