Bệnh viện Quốc tế Vinh cứu sống bệnh nhân sốc phản vệ do thức ăn

(Baonghean) - Sốc phản vệ là phản ứng dị ứng nghiêm trọng nhất, nguy cơ tử vong cao nếu không được chẩn đoán và xử lý kịp thời. Vừa qua, Bệnh viện Quốc tế Vinh tiếp nhận và cứu sống một bệnh nhân nhập viện trong tình trạng nguy kịch, bị sốc phản vệ do thức ăn.
Sốc phản vệ là dị ứng nặng, nghiêm trọng nhất, có thể gây tử vong do suy hô hấp và tuần hoàn. Bệnh xuất hiện nhanh, ngay lập tức hoặc vài ba chục phút sau khi tiếp xúc với dị nguyên (có thể là dùng thuốc, bị côn trùng cắn hoặc ăn thức ăn lạ). Bởi vậy, bệnh nhân cần được cấp cứu bài bản, đúng cách, kịp thời.
Bác sĩ Bệnh viện Quốc tế Vinh điều trị cho bệnh nhân V.H.Sơn. Ảnh: P.V
Tối ngày 14/1/2018, Bệnh viện Quốc tế Vinh đã cứu chữa thành công bệnh nhân V.H.Sơn (37 tuổi), quê ở Nghi Xuân, Hà Tĩnh. Bệnh nhân nhập viện trong tình trạng tinh thần hoảng loạn, mê sảng, chân tay run, da mẩn ngứa nổi mề đay sau khi vô tình ăn phải hạt gấc (theo như lời bệnh nhân kể).
Sau khi các bác sĩ chuyên khoa Cấp cứu - Bệnh viện Quốc tế Vinh thăm khám, nhận thấy bệnh nhân có biểu hiện của sốc như phản hồi mao mạch chậm, tím tái, tụt huyết áp, phân áp oxy thấp. Bác sĩ không bắt được mạch quay, mạch cánh tay và huyết áp bệnh nhân không đo được.
Bệnh nhân được chẩn đoán bị sốc phản vệ, đã nhanh chóng thiết lập đường truyền dịch đồng thời thực hiện tiêm bắp Adrenalin. Sau khi thực hiện tiêm bắp 2 lần Adrenalin, nhận thấy tình trạng bệnh nhân không có sự chuyển biến, bác sĩ chuyển sang truyền tĩnh mạch Andrenalin bằng bơm tiêm điện. Sau 15 - 30 phút, bệnh nhân thở đều trở lại, đỡ tím tái, mạch đập trở lại.
Hiện tại sau 20 giờ điều trị, bệnh nhân hoàn toàn tỉnh táo, huyết áp ổn định, đã cắt thuốc vận mạch.
Bác sĩ Nguyễn Quang Nguyên, Khoa Hồi sức Cấp cứu, người trực tiếp tham gia cấp cứu cho bệnh nhân cho biết: “Sốc phản vệ có thể xảy ra rất sớm hay đôi khi muộn hơn sau một vài giờ, nhưng khi đã xảy ra sốc phản vệ sẽ diễn tiến rất nhanh trong vòng 1 - 2 phút có thể chuyển sang trạng thái nguy kịch. Nếu triệu chứng bệnh xuất hiện càng sớm thì bệnh càng nặng, tỷ lệ tử vong càng cao. Vì vậy, cần hiểu rõ về nguyên nhân, biểu hiện, cách xử lý và phòng ngừa để cấp cứu thật nhanh, kịp thời, chính xác cho người bệnh”.
Nếu có biểu hiện bất thường sau khi tiếp xúc với dị nguyên như: Mẩn ngứa, khó thở, đau bụng, nôn, tiêu chảy, tụt huyết áp, choáng váng… hãy khẩn trương đến ngay cơ sở y tế gần nhất để được thăm khám, cấp cứu kịp thời; không nên chủ quan, tự ý dùng thuốc như các thuốc chống dị ứng.
https://d5.hadarone.com/vast3?plm=1762