Bệnh viện Quốc tế Vinh điều trị thành công bệnh nhân mắc u nấm phổi

(Baonghean.vn) - Nấm Aspergillus là 1 trong 4 loại nấm gây nên bệnh nấm phổi thường gặp, nếu không phát hiện điều trị kịp thời khả năng tử vong cao. Vừa qua, bệnh nhân N.V.T được phát hiện và phẫu thuật thành công u nấm phổi tại Bệnh viện Quốc tế Vinh.

Bệnh nhân N.V.T, sinh năm 1989, ở TP. Vinh, Nghệ An, xuất hiện ho kéo dài khoảng 1 tháng qua. Mặc dù bệnh nhân uống thuốc ho nhưng không đỡ, kèm theo người mệt mỏi, ăn kém và sụt cân.

Người bệnh đã đến khám tại Bệnh viện Quốc tế Vinh với các dấu hiệu: Không sốt, nghe phổi có ít râles (tiếng nghe tim phổi) xét nghiệm không có dấu hiệu nhiễm trùng. Tuy nhiên, trên phim X-Quang phổi của bệnh nhân có đám xơ vùng hạ đòn (P) và nốt mờ có vôi hóa kích thước 30 x 14 mm.

Hình ảnh CT ngực của bệnh nhân.
Hình ảnh CT ngực của bệnh nhân.
Hình ảnh X-Quang phổi thẳng của bệnh nhân.
Hình ảnh X-Quang phổi thẳng của bệnh nhân.

Bác sĩ thăm khám, chỉ định cho người bệnh chụp CT scan ngực và phát hiện tổn thương dạng hang phân thùy 2 phổi phải, kích thước 65 x 31 mm thông với 1 nhánh phế quản, thành hang mỏng, trong hang có 1 khối mờ 30 x 14 mm có thể di chuyển theo chiều trọng lực.

Do tính chất bệnh nghiêm trọng, có thể ảnh hưởng đến tính mạng bệnh nhân nên khi đã được chẩn đoán là u nấm phổi, các bác sĩ đã chỉ định phẫu thuật cắt 1 phần phổi hoặc thùy phổi cùng với nang chứa u nấm để kịp thời điều trị.

Hình ảnh bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân N.V.T. Ảnh: Kim Chung
Hình ảnh bác sĩ đang thực hiện phẫu thuật cho bệnh nhân N.V.T. Ảnh: Kim Chung
Thùy phổi có u nấm (đã cắt) của bệnh nhân.
Thùy phổi có u nấm (đã cắt) của bệnh nhân. Ảnh: Kim Chung

U nấm phổi thường phát triển trong 1 hang lao có sẵn, diễn tiến tự nhiên có thể dẫn đến nguy cơ ho ra máu “sét đánh”, đe dọa mạng sống của người bệnh.

Nấm Aspergillus là 1 trong 4 loại nấm gây nên bệnh nấm phổi thường gặp, trong đó, hay gặp nhất là loại Aspergillus. Nấm phổi là một bệnh nhiễm trùng phổi, ít gặp ở người có sức đề kháng tốt, hay gặp ở người suy giảm miễn dịch, già yếu, mắc bệnh mạn tính lâu ngày.

Để phòng bệnh nấm phổi, cần thường xuyên rèn luyện thân thể, ăn uống đầy đủ dinh dưỡng nâng cao sức đề kháng; tránh để nấm mốc trong nhà, đồ đạc sắp xếp gọn gàng, đủ ánh nắng, thông gió, tránh ẩm ướt; Khi vệ sinh nhà cửa cần mang khẩu trang để tránh hít phải bụi nấm.

Thạc sĩ, Bác sĩ chuyên khoa II Ngoại lồng ngực Lương Từ Hải Thanh – Giám đốc Bệnh viện Quốc tế Vinh có nhiều năm kinh nghiệm, đã phẫu thuật điều trị thành công nhiều trường hợp bệnh nhân mắc bệnh u nấm phổi.

Để đăng ký khám và tư vấn, quý khách hàng vui lòng liên hệ:

Phòng Chăm sóc khách hàng – Bệnh viện Quốc tế Vinh

Hotline: 02383 968 888

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp nên làm gì?

Tụt huyết áp là gì, nên làm gì khi bị tụt huyết áp. Biểu hiện tụt huyết áp, nguyên nhân và cách hạn chế. Hạ huyết áp, tụt huyết áp tư thế đứng là gì?