Kinh tế

Bèo tây phủ kín sông ở Nghệ An gây "nghẽn" dòng chảy mùa mưa lũ

Văn Trường 29/07/2024 17:00

Hiện nay một số dòng sông ở Nghệ An bèo tây sinh trưởng ngày càng nhiều, gây nên tình trạng ô nhiễm dòng sông, ách tắc dòng chảy trong mùa mưa lũ.

Clip: Văn Trường
van truong m334
Bèo tây phủ kín dài hơn 1 km đoạn kênh Vách Nam qua xã Nhân Thành. Ảnh: Văn Trường

Có mặt tại khu vực sông Bàu Chèn xã Liên Thành, huyện Yên Thành chứng kiến cảnh bèo tây phủ kín khắp cả mặt sông. Một số bà con ở xã Liên Thành cho biết: “Bèo kết thành thảm dày, nước sông không kịp chảy, vì vậy cứ vào mùa mưa gây nên tình trạng ngập úng đồng ruộng, xóm làng”.

Ông Trần Xuân Hương, Chủ tịch UBND xã Liên Thành cho biết: Trước sự phát triển nhanh của bèo tây trên sông Vũ Giang, Bàu Chèn, chính quyền địa phương cùng với người dân đã có một số biện pháp để ngăn chặn, tuy nhiên đó cũng chỉ là những giải pháp tạm thời.

van truong 1
Lực lượng dân quân tự vệ xã Thọ Thành, Yên Thành trục vớt bèo tây. Ảnh: Văn Trường

Như hàng năm xã đã thuê máy xúc kết hợp cùng với các lực lượng và người dân trục vớt bèo tây. Vào mùa mưa lũ, nước dâng dùng sào đẩy bèo tây ra giữa dòng cho nước cuốn trôi. Tuy nhiên, cứ đẩy lớp bèo tây này đi, lớp bèo tây lại trôi về rất khó xử lý.

Bèo tây phủ kín khắp cả mặt sông Bàu Chèn xã Liên Thành, Yên Thành. Ảnh: Văn Trường
Bèo tây phủ kín khắp cả mặt sông Bàu Chèn xã Liên Thành, Yên Thành. Ảnh: Văn Trường

Ông Lê Văn Hồng - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Yên Thành chia sẻ: Hệ thống tiêu úng của Yên Thành bao gồm hệ thống kênh tiêu Vách Bắc, Vách Nam, Bàu Chèn, Biên Hòa, Trung - Long…Hiện có nhiều đoạn trên các dòng sông, bèo tây phủ kín, đây cũng là nguyên nhân gây nên tình trạng ngập úng trên 2.000 ha lúa hè thu mới gieo cấy của Yên Thành hồi cuối tháng 5/2024.

Hiện nay huyện đang chỉ đạo các xã huy động máy móc, lực lượng để trục vớt các tuyến sông, kênh trọng điểm. Như tập trung trục vớt tuyến sông Vũ Giang xã Liên Thành, Khánh Thành, sông Biên Hòa xã Vĩnh Thành, Nhân Thành, sông Dinh thị trấn Yên Thành, kênh Bàu Sừng, xã Lăng Thành …

van truong 12345
Bèo tây kết thành thảm các tuyến kênh huyện Yên Thành. Ảnh: Văn Trường

Địa bàn huyện Diễn Châu cũng có nhiều dòng sông bị bèo tây “bức tử”. Có thể dễ dàng bắt gặp tại các tuyến kênh tiêu nội đồng Diễn Liên bèo tây phủ kín dày đặc, nguồn nước ứ đọng gây ô nhiễm nặng.

Ông Nguyễn Trung Hoàng, Chủ tịch UBND xã Diễn Liên cho biết: Hàng năm xã bỏ ra trên 100 triệu đồng, trong đó huyện hỗ trợ 40 triệu đồng, còn lại ngân sách xã, thuê 3 máy xúc, kết hợp với nhân lực địa phương trục vớt bèo tây trên tuyến kênh Đô Liên và kênh nội đồng. Tuy nhiên việc xử lý bèo tây triệt để rất khó khăn, do trục vớt xong bèo lại trôi từ các xã Hồng Thành, Phú Thành huyện Yên Thành về.

van truong mưer
Một số đoạn kênh sử dụng máy xúc để trục vớt bèo tây. Ảnh: Văn Trường

Ông Lê Thế Hiếu - Trưởng phòng Nông nghiệp và PTNT huyện Diễn Châu, cho biết: Địa bàn huyện Diễn Châu hiện có nhiều tuyến sông và kênh mương bị bèo tây phủ kín. Đó là, sông Bùng, kênh Nhà Lê phía Bắc, phía Nam có kênh Sơn Tịnh đi qua các xã Diễn Đoài, Diễn Yên, kênh 26/3 đi qua các xã Diễn Liên, Diễn Đồng và kênh Vách Nam.

Trong năm nay huyện Diễn Châu sẽ hỗ trợ các địa phương 550 triệu đồng để trục vớt các tuyến sông, kênh liên xã. Đối với các tuyến kênh nội đồng, huyện yêu cầu các xã huy động lực lượng chủ động trục vớt thông thoáng kênh mương.

van truong 1
Bèo tây ken dày tuyến kênh tiêu xã Diễn Liên, huyện Diễn Châu. Ảnh: Văn Trường

Ông Nguyễn Đức Hạnh – Giám đốc Xí nghiệp Thủy lợi Diễn Châu trao đổi: Cống Diễn Thành, Diễn Thuỷ (Diễn Châu) là hệ tiêu chính cho 2 huyện Diễn Châu, Yên Thành. Những đợt mưa lũ cống tiêu Diễn Thành thường mở hết công suất đạt 230 m3/s, đối với cống Diễn Thuỷ 120 m3/s.

Khó khăn đặt ra hiện nay là mặc dù các địa phương, các đơn vị thủy lợi hàng năm đều trục vớt bèo tây, nhưng nhiều tuyến kênh trên 2 huyện Diễn Châu, Yên Thành bèo tây vẫn còn phủ kín gây ách tắc cho việc tiêu thoát nước, dẫn đến tình trạng ngập úng cục bộ ở một số xã.

van truong 32
Công nhân Xí nghiệp thủy lợi trục vớt bèo tây huyện Diễn Châu. Ảnh: Văn Trường

Qua khảo sát, Nghệ An hiện đang có rất nhiều dòng sông, các tuyến kênh tiêu trọng yếu đang bị bèo tây "bức tử", tập trung ở các huyện Yên Thành, Quỳnh Lưu, Hưng Nguyên, Diễn Châu… Hiện nay ở các huyện Quỳnh Lưu, Yên Thành đã có mô hình của một số nông dân dùng các loại bèo để ủ thành phân vi sinh.

Mô hình này giúp bà con nông dân hạn chế tối đa việc sử dụng các loại phân vô cơ như đạm, lân, ka li…, góp phần bảo vệ môi trường ở địa phương. Thiết nghĩ cách làm trên nên được chính quyền các địa phương khuyến khích nhân rộng trong nhân dân, vừa góp phần thông thoáng kênh mương, vừa tiết kiệm được khoản chi phí đầu tư phân bón.

Mới nhất
x
x
Bèo tây phủ kín sông ở Nghệ An gây "nghẽn" dòng chảy mùa mưa lũ
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO