BHL SLNA: Cần sử dụng hợp lý Quế Ngọc Hải

(Baonghean.vn) - Dù được đánh giá là trung vệ đẳng cấp của BĐVN hiện nay, nhưng ở SLNA không mấy khi cầu thủ này thi đấu đúng khả năng vốn có. Trong những nguyên nhân khiến tuyển thủ 23 tuổi đánh mất sự chắc chắn, có một phần không nhỏ đến từ cách sử dụng của các HLV.

V. League 2016 là mùa giải khá thất vọng với Quế Ngọc Hải trong màu áo SLNA. Chỉ được ra sân ở vòng đấu thứ 4 sau khi ban kỷ luật VFF giảm án treo giò, ngay lập tức cầu thủ sinh năm 1993 được HLV Ngô Quang Trường điền tên vào đội hình xuất phát của SLNA trước B. Bình Dương trên sân Gò Đậu. Ở trận đấu này, Quế Ngọc Hải thi đấu khá thành công với 1 đường kiến tạo giúp chân sút Odat ghi bàn mở tỉ số.

Điều đáng nói, cầu thủ quê Diễn Châu lại được chơi ở vị trí tiền vệ trụ, nơi không phải là vị trí sở trường của anh. Việc, Quế Ngọc Hải thi đấu khá tốt trong vai trò tiền về trụ ở trận đấu với B. Bình Dương đã khiến BHL SLNA thêm một lần “ảo tưởng” về khả năng thành công của cầu thủ sinh năm 1993 ở vị trí “mới mà cũ”.

Quế Ngọc Hải thường xuyên thi đấu ở vị trí trái sở trường.   Ảnh: Internet.
Quế Ngọc Hải thường xuyên thi đấu ở vị trí trái sở trường. Ảnh: Internet.

Không những thi đấu kém cỏi ở vị trí tiền vệ trụ, mà đến cả vị trí trung vệ sở trường Quế Ngọc Hải cũng đem lại sự thất vọng mỗi khi được tin tưởng. Đó là pha bóng hời hợt khiến SLNA thua CLB Sài Gòn vào những phút cuối trên sân Thống Nhất hay như pha “kiến tạo” cho cầu thủ Đồng Tháp hạ gục Nguyên Mạnh trong chuyến làm khách của SLNA trên sân Cao Lãnh...

Đó chỉ là những sai lầm tiêu biểu trong rất nhiều sai lầm của Quế Ngọc Hải ở . League 2016 vừa qua. Cho dù, BTC VPF đã bầu Quế Ngọc Hải vào đội hình tiêu biểu của V. League 2016 thì chẳng có mấy ai công nhận trung vệ này có 1 mùa giải chơi tròn vai chứ đừng nói là xuất sắc. 

Khách quan mà nói, Quế Ngọc Hải thi đấu không thành công, có trách nhiệm rất lớn thuộc về các HLV. Liên tục trong những năm vừa qua, cầu thủ 23 tuổi phải cáng đáng cả 2 vị trí là trung vệ và tiền vệ trung tâm ở đội bóng xứ Nghệ. Nếu điều đó diễn ra trong khoảng thời gian ngắn thì chẳng sao, nhưng kéo dài năm này qua năm khác lại là điều vô cùng nguy hiểm cho sự phát triển về mặt chuyên môn của Quế Ngọc Hải. 

Ở tuổi đôi mươi, việc quan trọng nhất của mọi cầu thủ chuyên nghiệp là hoàn thiện các kỹ năng cơ bản ở vị trí sở trường. Cho nên, khi phải chơi nhiều trận đấu trong khoảng thời gian dài ở vị trí tiền vệ trụ sẽ buộc Quế Ngọc Hải tự thích ứng với vị trí mới mẻ này, đồng thời không có nhiều thời gian để hoàn thiện các kỹ năng cho vị trí trung vệ quen thuộc.

Nhìn qua, vị trí trung vệ và vị trí tiền vệ trụ có nhiềm điểm khá giống nhau (khoảng cách 2 vị trí này gần nhau, đều giữ vai trò quan trọng nhất là phòng ngự), nhưng không vì thế mà cầu thủ nào chơi ở vị trí trung vệ cũng chơi ổn ở vị trí tiền vệ trụ và ngược lại.

Thậm chí, cách sử dụng này còn mang lại hậu quả rất lớn khi góp phần làm chững lại, nghiêm trọng hơn là thui chột khả năng sở trường của các cầu thủ. Quế Ngọc Hải đang chính là nạn nhân từ việc sử dụng luân phiên giữa vị trí trung vệ và vị trí tiền vệ trụ của BHL SLNA suốt thời gian qua (2013 - 2016). 

HLV Nguyễn Đức Thắng nên sử dụng Quế Ngọc Hải hợp lí ở V. League 2017. Ảnh: Internet.
HLV Nguyễn Đức Thắng nên sử dụng Quế Ngọc Hải hợp lí ở V. League 2017. Ảnh: Internet.

Chưa kể, trong màu áo ĐT U23 Việt Nam và ĐTVN dưới thời HLV Miura, trung vệ sinh năm 1993 còn thi đấu ở vị trí hậu vệ cánh phải. Đặc biệt, trong trận đấu với Indonesia trên sân Mỹ Đình (BK lượt về AFF Cup 2016), Quế Ngọc Hải còn phải chơi ở vị trí thủ môn sau khi Nguyên Mạnh bị truất quyền thi đấu. Như vậy, chỉ tính trong 4 năm qua (2013 – 2016) cầu thủ 23 tuổi đã từng chơi ở vị trí trung vệ, tiền vệ trụ, hậu vệ phải, thủ môn. Quả là một cầu thủ đa năng hiếm có.

Trên thế giới, không ít cầu thủ tài năng đã “đánh mất mình” chỉ vì bị các HLV liên tục sử dụng ở nhiều vị trí. Điển hình là trường hợp của Wayne Rooney ở CLB MU và ĐT Anh. Vốn xuất thân là tiền đạo, nhưng suốt những năm qua cầu thủ sinh năm 1985 liên tục phải chơi ở nhiều vị trí khác nhau ở CLB lẫn ĐTQG.

Là cầu thủ tài năng, nên mỗi khi làm “kẻ đóng thế”, Rooney đều chơi khá ổn. Từ tiền đạo cắm, chuyển xuống tiền đạo lùi, rồi chơi như “số 10”, có lúc lại dạt sang cánh...

Hậu quả, theo thời gian qua từng vị trí đã cướp mất bản năng sát thủ hàng đầu của tiền đạo người Anh. Giờ đây, nhìn Rooney phải vật lộn tìm kiếm cơ hội ra sân ở MU và ĐT Anh, không ít người cảm thấy tiếc vì anh “quá đa năng”.

Wayne Rooney là nạn nhân vì sự đa năng của mình. Ảnh: Internet.
Wayne Rooney là nạn nhân vì sự đa năng của mình. Ảnh: Internet.

Người đầu tiên sử dụng Quế Ngọc Hải thi đấu trái sở trường chính là HLV Nguyễn Hữu Thắng. Giai đoạn đầu V. League 2013, vị HLV sinh năm 1971 thường xuyên sắp xếp Quế Ngọc Hải chơi ở vị trí tiền vệ trụ. Chỉ trong một thời gian ngắn, HLV Nguyễn Hữu Thắng đã phải từ bỏ ý định của mình bằng việc trả cậu học trò cưng về vị trí trung vệ.

Trước trận bán kết lượt về với Indonesia tại AFF Cup 2016, nhiều nhà chuyên môn đã lên tiếng khuyên HLV Nguyễn Hữu Thắng hãy sắp xếp Quế Ngọc Hải chơi ở vị trí hậu vệ phải hoặc tiền vệ trụ, nhưng chiến lược gia 45 tuổi đã bỏ ngoài tai tất cả. Quyết định của HLV Nguyễn Hữu Thắng chứng tỏ, Quế Ngọc Hải chơi xuất sắc nhất là vị trí trung vệ. 

Sau khi HLV Nguyễn Hữu Thắng chia tay SLNA, Quế Ngọc Hải lại tiếp tục đảm nhiệm luân phiên vị trí trung vệ và tiền vệ trụ. Những gì đã diễn ra tại mùa giải 2016 của SLNA, đủ thấy đây là việc làm hết sức sai lầm và nguy hiểm. Hãy sáng suốt nhìn nhận vấn đề của Quế Ngọc Hải, để khỏi biến anh từ một trung vệ tài năng thành một cầu thủ đa năng không hơn không kém./.

Thanh Hưng

tin mới

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier phá kỷ lục thất bại của chính mình tại Đội tuyển Việt Nam; Quang Hải ôm đầu bất lực khi tuyển Việt Nam thua tan nát; Chelsea đấu MU bán gói vé VIP đắt nhất lịch sử Ngoại hạng Anh... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

Quang Hải nhận tin cực vui trước trận gặp Indonesia; 'Vua ném biên' của Đội tuyển Indonesia 99% vắng mặt ở trận gặp Việt Nam

(Baonghean.vn) -Tiền vệ Quang Hải có thể được huấn luyện viên Troussier xếp đá chính trong trận tuyển Việt Nam tiếp đón Indonesia; 1 ngày trước giờ thi đấu, hậu vệ trái có những cú ném biên uy lực của Indonesia vẫn chưa xuất hiện ở Việt Nam. Đó là những thông tin thể thao nổi bật trong 24h qua.

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?

(Baonghean.vn) - Huấn luyện viên Troussier vững ghế ít nhất tới tháng 6/2024; Tuyển Thái Lan được hứa thưởng cực khủng trước trận gặp Hàn Quốc; Vì sao đội tuyển Indonesia phải triệu tập khẩn 2 cầu thủ để đấu Việt Nam?... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

Danh tính trọng tài cầm còi tuyển Việt Nam tiếp Indonesia; cầu thủ 17 tuổi giúp Brazil hạ Anh ở Wembley

(Baonghean.vn) - Trọng tài điều khiển cuộc so tài giữa 2 đại diện Đông Nam Á trên sân Mỹ Đình từng mang lại may mắn cho tuyển Việt Nam; U23 Việt Nam bất bại tại chuỗi tập huấn; kết quả một số trận đấu giao hữu quốc tế... là những tin tức thể thao đáng chú ý 24 giờ qua.

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia

(Baonghean.vn) -Làn sóng đòi sa thải huấn luyện viên Troussier; Xác định 3 cặp đấu chung kết play-off tranh vé dự EURO 2024; Chuyên gia lý giải việc Quang Hải không được đá phút nào ở trận gặp Indonesia... là những tin tức thể thao đáng chú ý trong 24h qua.