BHXH Nghệ An: Cải cách hành chính vì người dân và doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Năm 2020, cùng với việc đẩy mạnh phát triển đối tượng tham gia BHXH, BHYT, tăng cường công tác thu, giảm nợ; BHXH Nghệ An đã chú trọng, nỗ lực triển khai các giải pháp nhằm cải cách thủ tục hành chính (TTHC), hướng tới mục tiêu vì sự hài lòng của người dân.

Cải tiến quy trình thủ tục, tăng cường ứng dụng CNTT

Năm 2020, với sự quyết tâm cao độ của toàn hệ thống, tạo điều kiện tối đa cho người dân, doanh nghiệp, ngành BHXH đã rà soát, rút ngắn thời gian giải quyết TTHC đối với 8 quy trình giải quyết TTHC thuộc 4 TTHC; đa dạng hóa các hình thức tiếp nhận và trả kết quả TTHC cho người dân doanh nghiệp (qua bộ phận “Một cửa”, dịch vụ Bưu chính công ích, Trung tâm Phục vụ hành chính công, Cổng Dịch vụ công Quốc gia và Cổng dịch vụ công của ngành BHXH)… đảm bảo trên 99,6% hồ sơ trả kết quả trước hạn, đúng hạn.

Đặc biệt, BHXH tỉnh đã tích cực ứng dụng Công nghệ thông tin vào giải quyết các TTHC, nâng cao năng suất lao động và hạn chế sai sót trong quá trình thực hiện nhiệm vụ.

Trong đó, tiếp tục thực hiện có hiệu quả việc đăng ký và giao dịch hồ sơ tham gia BHXH, BHYT, cấp sổ BHXH, thẻ BHYT qua mạng internet (giao dịch hồ sơ điện tử với tỷ lệ 94,96); triển khai giao dịch điện tử, giao dịch qua mạng trong giải quyết các chế độ BHXH ngắn hạn, đạt tỷ lệ trên 90%.

Hội nghị trực tuyến triển khai chính sách pháp luật về BHXH, BHYT năm 2021. Ảnh tư liệu Thành Chung
Cùng với đó, đẩy mạnh chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH qua tài khoản cá nhân (ATM). Liên thông dữ liệu đăng ký khai sinh để cấp thẻ BHYT cho trẻ em dưới 6 tuổi (rút ngắn thời gian cấp thẻ từ 5 ngày xuống còn 3 ngày); tiếp tục sử dụng, vận hành Hệ thống Quản lý văn bản và điều hành; triển khai Hệ thống thông tin giám định BHYT với mục tiêu kết nối liên thông giữa cơ quan BHXH và các cơ sở KCB BHYT để cung cấp, tra cứu dữ liệu thẻ BHYT và giám định chi phí KCB BHYT góp phần nâng cao hiệu quả quản lý Quỹ KCB BHYT; hoàn thiện hệ thống cơ sở dữ liệu hộ gia đình tham gia BHYT là nền tảng để hình thành Cơ sở dữ liệu Quốc gia về BHXH, BHYT và quản lý cấp số định danh duy nhất cho từng cá nhân, tạo thuận lợi cho người dân giao dịch với bất kỳ cơ quan BHXH trên toàn quốc, đồng thời nâng cao hiệu quả quản lý và khai thác, phát triển đối tượng tham gia BHYT, BHXH.
Triển khai ứng dụng BHXH trên nền tảng thiết bị di động "VSSID - Bảo hiểm xã hội số", cung cấp các thông tin thiết yếu liên quan đến quá trình đóng, hưởng BHXH, BHYT, BHTN để người sử dụng biết được quá trình tham gia và quyền lợi đã được thụ hưởng của bản thân; thực hiện giám sát nghĩa vụ đóng BHXH, BHYT, BHTN cho người lao động của người sử dụng lao động; góp phần công khai, minh bạch thông tin về quá trình tham gia và thụ hưởng các chế độ, chính sách BHXH, BHYT.
Hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, góp phần phòng, chống dịch Covid-19
 Năm 2020, trong điều kiện dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, gây khó khăn trong triển khai nhiệm vụ, BHXH Nghệ An đã kịp thời có các giải pháp chỉ đạo BHXH các huyện, thị xã thực hiện các biện pháp vừa đảm bảo hoàn thành nhiệm vụ được giao, vừa đảm bảo phòng, chống dịch bệnh như: Tăng cường xử lý các hồ sơ trực tuyến hỗ trợ người dân, doanh nghiệp, đẩy mạnh việc tích hợp thủ tục hành chính trên Cổng Dịch vụ công Quốc gia; đẩy mạnh giao dịch điện tử, truyền thông về sử dụng dịch vụ công trực tuyến...
Có thể khẳng định, nhờ cải cách trong thủ tục hành chính mà quyền lợi của người dân và doanh nghiệp trên địa bàn tỉnh không bị ảnh hưởng.
Bảo hiểm xã hội Nghệ An phối hợp Bưu điện tỉnh chi trả lương hưu tại gia đình cho ông Tình ở phường Hà Huy Tập (TP, Vinh) dịp có dịch Covid - 19. Ảnh tư liệu Đức Anh

Năm 2020, BHXH tỉnh đã phối hợp với Bưu điện Nghệ An thực hiện chi trả lương hưu, trợ cấp BHXH tháng 4, tháng 5 năm 2020 cho trên 162.000 người hưởng qua tài khoản cá nhân (ATM) và ngay tại nhà đảm bảo đầy đủ, chính xác, kịp thời, an toàn.

Thực hiện cấp, gia hạn thẻ BHYT cho người dân đảm bảo kịp thời, an toàn trong thời gian cách ly toàn xã hội theo Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ; trường hợp Đại lý thu chưa nộp được tiền ngay cho cơ quan BHXH thì thực hiện gửi tin nhắn cam kết đã thu tiền của người tham gia, đồng thời gửi kèm bản chụp các hồ sơ liên quan để cơ quan BHXH thực hiện cấp thẻ BHYT cho đối tượng kịp thời...

Đặc biệt, BHXH tỉnh đã thực hiện tiếp nhận thông tin qua Zalo để cấp lại thẻ hiểm y tế (BHYT) không thay đổi thông tin (do mất, hỏng) cho người tham gia trong thời gian thực hiện quy định giãn cách xã hội do dịch Covid-19.

Tiếp tục đẩy mạnh cải cách hành chính

Thời gian qua, BHXH Nghệ An đã tập trung thực hiện tốt kế hoạch của BHXH Việt Nam, của tỉnh về ứng dụng công nghệ thông tin, đẩy mạnh cải cách hành chính; trong đó, tiếp tục rà soát cắt giảm thời gian giải quyết TTHC; tăng cường chi trả các chế độ BHXH qua tài khoản cá nhân.

Đẩy mạnh cung cấp dịch vụ công trực tuyến mức độ 3, 4. Đẩy mạnh giao dịch điện tử, nhất là giao dịch điện tử với cá nhân; tập trung tuyên truyền, hỗ trợ người dân cài đặt sử dụng ứng dụng VSSID - BHXH số.

Tăng cường chỉ đạo công tác kết nối thông tin, liên thông dữ liệu giữa các cấp, các ngành ở địa phương trong việc quản lý đơn vị, doanh nghiệp đang hoạt động, thành lập mới.

Tích cực điều tra, khảo sát để xác minh số lao động thuộc diện phải tham gia BHXH, BHYT; từ đó có biện pháp đôn đốc, yêu cầu đơn vị, doanh nghiệp tham gia BHXH, BHYT đầy đủ cho người lao động.

Giải quyết chế độ cho người dân tại BHXH Nghệ An. Ảnh tư liệu Mỹ Hà

Đặc biệt, BHXH tỉnh Nghệ An tiếp tục thực hiện nghiêm túc các văn bản, quy định của Chính phủ, của Tỉnh ủy, UBND tỉnh và của ngành về kỷ luật, kỷ cương hành chính và đạo đức công vụ của công chức, viên chức, nhằm nâng cao chất lượng phục vụ và uy tín của ngành BHXH đối với nhân dân, tổ chức và doanh nghiệp, đảm bảo quyền lợi của người tham gia BHXH, BHYT theo quy định của pháp luật. Tiếp tục xây dựng người cán bộ BHXH tỉnh Nghệ An “Thân thiện, trách nhiệm”, hướng tới sự hài lòng của người dân và tổ chức, doanh nghiệp với những thông điệp cụ thể: Công chức, viên chức, người lao động “thân thiện” theo phương châm “5 luôn”: Luôn mỉm cười, luôn nhiệt tình, luôn nhẹ nhàng, luôn thấu hiểu, luôn giúp đỡ. Công chức, viên chức, người lao động trách nhiệm theo phương châm “5 biết”: Biết lắng nghe, biết giải thích, biết hướng dẫn, biết cảm ơn, biết xin lỗi.

Tin liên quan

Các tin khác