BHXH Nghệ An tặng sổ BHXH tự nguyện cho bà con giáo dân

(Baonghean.vn) - Nhân dịp Lễ Giáng sinh năm 2018, chiều 23/12, BHXH tỉnh tổ chức trao tặng sổ BHXH tự nguyện và một số phần quà thiết thực cho bà con giáo dân ở xóm 9, xã Hưng Châu, huyện Hưng Nguyên.

Đây là xóm giáo toàn tòng, một bộ phận không nhỏ người dân trong xóm là lao động tự do, đời sống kinh tế - xã hội còn gặp những hạn chế nhất định; không tham gia BHXH tự nguyện, BHYT...vì vậy, mỗi khi ốm đau, bệnh tật gặp rất nhiều khó khăn.

Bà Lê Thị Dung - Phó Giám đốc BHXH tỉnh trao sổ BHXH tự nguyện cho bà con. Ảnh: Phước Anh
Bà Lê Thị Dung - Phó Giám đốc BHXH tỉnh trao sổ BHXH tự nguyện cho bà con. Ảnh: Phước Anh
Tại buổi lễ, cán bộ ngành BHXH đã cung cấp nhiều thông tin hữu ích về BHXH tự nguyện, BHYT hộ gia đình, BHTN, trong đó nêu rõ mức đóng, thời gian đóng, sự hỗ trợ của nhà nước và quyền lợi người dân được thụ hưởng. Đặc biệt, 56 người dân đủ điều kiện tham gia BHXH tự nguyện đã được nhận sổ BHXH tự nguyện có thời hạn 6 tháng; cùng với đó, được cán bộ BHXH giải thích, hướng dẫn cách thức đóng tiếp nối với hình thức đóng linh hoạt. 

Bà Lê Thị Dung - Phó Giám đốc BHXH tỉnh khẳng định, các chính sách bảo hiểm thể hiện rõ tính nhân văn, ưu việt khi giúp những người lao động tự do cũng có thể có “sổ hưu”, có thẻ BHYT - là “phao cứu sinh” thiết thực khi không may gặp rủi ro, bệnh tật và an tâm hơn khi về già. Việc BHXH tỉnh tặng sổ BHXH tự nguyện nhằm tạo thuận lợi bước đầu cho bà con trong quá trình tham gia về lâu, về dài; đồng thời cũng giúp người dân hiểu hơn về lợi ích, giá trị của cuốn sổ BHXH, từ đó lan tỏa thông điệp đến cộng đồng.

Trao quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trong xóm. Ảnh: Phước Anh
Trao quà cho các hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trong xóm. Ảnh: Phước Anh
Cũng trong dịp này, BHXH tỉnh đã trao 40 suất quà cho 40 hộ dân có hoàn cảnh khó khăn trong xóm. Được biết, đây là hoạt động thường niên được tiến hành trong nhiều năm qua; trị giá sổ BHXH và quà tặng được trích từ quỹ đóng góp ngày lương của cán bộ, nhân viên trong đơn vị./.

Những điều cần biết về BHXH tự nguyện

1. Ai nên mua BHXH tự nguyện?

Theo khoản 4 Điều 2 Luật BHXH 2014, người từ đủ 15 tuổi trở lên và không thuộc đối tượng tham gia BHXH bắt buộc thì được mua BHXH tự nguyện.

Cụ thể, đối tượng nên mua BHXH tự nguyện là những người làm nghề tự do, những phụ nữ ở nhà nội trợ, những người làm công việc partime… và bất cứ người lao động khác không ký hợp đồng lao động tại một cơ quan/đơn vị nào.

2. BHXH tự nguyện gồm những chế độ gì?

BHXH tự nguyện chỉ gồm có hai chế độ: Hưu trí và tử tuất.

Tức là, nếu đóng BHXH tự nguyện, người tham gia có thể sẽ được hưởng lương hưu; đồng thời, được trợ cấp mai táng và trợ cấp tuất theo quy định…

3. Mức đóng BHXH tự nguyện như thế nào?

Điều 87 Luật BHXH 2014 quy định, mức đóng BHXH tự nguyện = 22% thu nhập tháng do người lao động lựa chọn.

Mức thu nhập tháng làm căn cứ đóng BHXH tự nguyện thấp nhất bằng mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn (hiện nay là 700.000 đồng/tháng) và cao nhất bằng 20 lần mức lương cơ sở (hiện nay là 27,8 triệu đồng).

4. Hỗ trợ của Nhà nước
Từ tháng 1/2018, người tham gia BHXH tự nguyện được Nhà nước hỗ trợ tiền đóng theo tỷ lệ phần trăm (%) trên mức đóng BHXH hằng tháng theo mức chuẩn hộ nghèo của khu vực nông thôn:
a) Bằng 30% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ nghèo;
b) Bằng 25% đối với người tham gia BHXH tự nguyện thuộc hộ cận nghèo;
c) Bằng 10% đối với các đối tượng khác.

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.