Bí ẩn hang động đóng băng vào mùa hè

Một động băng kỳ lạ ở Pennsylvania, Mỹ, dường như đi ngược lại quy luật tự nhiên khi luôn đóng băng vào mùa hè và tan chảy vào mùa đông.

Cột băng trong động Coudersport Ice Mine. Ảnh: Facebook.
Cột băng trong động Coudersport Ice Mine. Ảnh: Facebook.

Động băng Coudersport Ice Mine ở thị trấn Sweden, Pennsylvania, là một trong những bí ẩn thách thức các nhà địa chất học, theo Amusing Planet. Đây là một hang động nhỏ hình hố có phần miệng thông với mặt đất rộng 2,4 m, dài 3 m. Dưới đáy hang sâu 12 m là một lớp băng. Những cột băng lớn dài 7,6 m và dày tới 0,9 m treo trên thành hang và ngay dưới miệng hang.

Khác với những động băng thông thường chỉ hình thành vào mùa đông, băng ở động Coudersport Ice Mine ra đời ở thời điểm nóng nhất trong năm. Lớp băng bắt đầu hình thành từ mùa xuân và tăng dần kích thước khi thời tiết trở nên ngày càng nóng hơn. Khi đông đến, băng trong động lập tức tan chảy thành nước.

Các nhà nghiên cứu chưa tìm ra nguyên nhân khiến dẫn đến quá trình hình thành băng kỳ lạ ở Coudersport Ice Mine. Theo giả thuyết phổ biến nhất, trong suốt mùa đông, không khí lạnh luồn vào trung tâm ngọn núi thông qua những khe nứt. Do các khe nứt thông với nhau một cách bất thường, không khí lạnh tập trung trong những chiếc hang tương tự Coudersport Ice Mine. Không khí lạnh tiếp xúc với nước ngầm tạo ra băng. Quá trình này chỉ diễn ra vào mùa xuân và mùa hè, thời điểm nước ngầm xuất hiện dưới đáy động.

Khi mùa đông đến gần, ngọn núi một lần nữa tiếp nhận không khí lạnh, trong khi luồng khí ấm tích tụ trong đất đá từ mùa hè bị đẩy dần ra ngoài. Không khí ấm thoát ra qua động băng, khiến lớp băng tan chảy.

Theo VNE

tin mới

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

Đường hoa trên dốc Kẻ Lè ở Quỳ Châu

(Baonghean.vn) - Quốc Lộ 48A như dải lụa mềm vắt qua thị trấn Tân Lạc, huyện miền núi Quỳ Châu có hai con dốc khá nổi tiếng là Kẻ Lè và Bù Bài. Để tạo mỹ quan cho cửa ngõ thị trấn Tân Lạc, huyện Quỳ Châu từ đầu năm nay đã tổ chức thành công đường hoa trên dốc Kẻ Lè.

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.