Bí ẩn sự sống bên dưới bề mặt sao Hỏa

Theo Bảo Tuấn (Tienphong.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Nghiên cứu mới chỉ ra bằng chứng cho thấy dưới bề mặt sao Hỏa cổ đại chứa một lượng lớn năng lượng hóa học giúp vi khuẩn phát triển mạnh mẽ.
Nhà nghiên cứu Jesse Tarnas cho rằng có một tầng sinh quyển phía dưới bề mặt sao Hỏa và nó tương tự như môi trường sống dưới lòng đất ở Trái Đất.
Trái Đất có một nơi trú ngụ của một hệ sinh thái vi sinh vật dưới mặt đất. Vì thiếu ánh sáng mặt trời, vi khuẩn dưới lòng đất lấy năng lượng từ môi trường sống xung quanh và phân tử hydro hòa tan được coi như một nhà cung cấp nhiên liệu tuyệt vời cho chúng. Theo nghiên cứu mới đây, quá trình bức xạ phá vỡ phân tử nước thành hydro và oxy và từ đó tạo ra một lượng lớn hydro bên dưới bề mặt sao Hỏa.

Tuy không chứng minh được sự tồn tại chắc chắn của sự sống ở sao Hỏa, nhưng nó đã giúp chỉ ra thành phần chính có sẵn hàng triệu năm có thể giúp tạo ra sự sống trên sao Hỏa. Đồng thời, nó có ý nghĩa trong việc thăm dò dấu hiệu của sự sống trên sao Hảo trong tương lai.

Đi xâu vào trong lòng đất
Bí ẩn sự sống bên dưới bề mặt sao Hỏa ảnh 1
Phía dưới bề mặt sao Hỏa có nhiều điểm tương đồng với Trái Đất.

Nhiệt độ trên bề mặt sao Hỏa hiếm khi vượt mức đóng băng, thời kì ẩm ướt diễn ra chóng vánh và không đủ để duy trì sự sống. Một số nhà khoa học cho rằng sự sống tồn tại ở bên dưới bề mặt sao Hỏa sẽ khả thi hơn.

Jack Mustard, giáo sư và đồng tác giả nghiên cứu, cho biết “nếu có tồn tại sự sống dưới bề mặt sao Hỏa thì bản chất và nguồn năng lượng được lấy từ đâu? Căn cứ vào sự cung cấp năng lượng cho vi khuẩn dưới lòng đất ở Trái Đất từ phóng xạ, Jesse nghiên cứu phóng xạ trên sao Hỏa.”

Đầu tiên, sự phân rã liên tục của các nguyên tố thori, kali và urani cung cấp bức xạ làm phân giải nước và căn cứ vào đó, các nhà khoa học tính toán sự đa dạng cách đây 4 tỷ năm và ý tưởng về dòng bức xạ phân ly.

Bước tiếp theo là ước tính lượng nước có thể diễn ra bức xạ. Các nhà khoa học đã sử dụng các phép đo để ước tính khoảng trống cần thiết để chứa một lượng nước phù hợp.

Bí ẩn sự sống bên dưới bề mặt sao Hỏa ảnh 2

Cuối cùng là xác định vị trí lý tưởng. Nó không thể quá lạnh đến mức đóng băng nhưng cũng không thể quá nóng.

Kết hợp những phân tích đó, các nhà khoa học cho rằng có thể có khu vực với độ dày vài km có tồn tại sự sống, các sinh vật lấy năng lượng từ bức xạ và sẽ tồn tại hàng trăm triệu năm.

Tarnas cho biết lượng hydro tồn tại nhiều ở vùng khí hậu lạnh bởi vì lớp băng dày ngăn chặn việc hydro thoát khỏi bề mặt. Đồng thời, coi đó là điều sẽ thay đổi nhận thức về mối liên hệ giữa khí hậu và sự sống cổ xưa trên sao Hỏa.

Ý nghĩa cuộc thăm dò

Tarnas và Mustard cho rằng những phát hiện này có giá trị trong việc tìm kiếm sự sống trên sao Hỏa. Tarnas nói rằng “một trong những điều thú vị nhất là thăm dò khối đá được hình thành do tác động của thiên thạch và đang được NASA xem xét. Theo Mustard “nhiệm vụ của năm 2020 là tìm kiếm dấu diệu của sự sống cổ đại. Khu vực tàn dư của sự sống dưới lòng đất có thể là khu vực sinh sống lớn nhất hành tinh.”

tin mới

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.

Y tế học đường

Nhân viên Y tế học đường: Người 'nhiều vai'

(Baonghean.vn) - Y tế học đường đóng vai trò quan trọng trong các nhà trường. Nhưng, hiện nay, công tác này đang gặp nhiều khó khăn khi vừa thiếu về nhân lực, chưa được đầu tư và chế độ chính sách chưa đảm bảo để các nhân viên y tế yên tâm gắn bó với nghề.

Nhân viên

Chật vật như... nhân viên trường học

(Baonghean.vn) - Những người làm công tác y tế, thư viện, kế toán được gọi chung là nhân viên trường học. Họ được ví như những người thầm lặng gánh vác nhiều công việc khác nhau. Nhiều người trong số đó phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nhưng chế độ chính sách, thu nhập còn chưa phù hợp.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

(Baonghean.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều thay đổi về số môn thi, nội dung đề thi. Chính vì thế, việc Bộ Giáo dục-Đào tạo sớm công bố đề thi minh họa các môn thi sẽ là cơ sở quan trọng để các nhà trường tổ chức dạy học và ôn thi phù hợp.

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2023, dự án “Được học” được nhận Bằng khen của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Người quản lý dự án là em Lầu Nguyễn Hương Giang - nữ sinh người Mông đến từ huyện Kỳ Sơn và hiện đang là sinh viên năm thứ 2 khoa Quan hệ công chúng - Học viện Báo chí và tuyên truyền.

Lớp 12

Sớm điều chỉnh để thích ứng với các kỳ thi tuyển sinh vào đại học theo chương trình mới

(Baonghean.vn) - Sau 2 năm triển khai ở bậc trung học phổ thông, chương trình mới và việc thay đổi phương thức thi đã làm thay đổi khá nhiều về cách lựa chọn môn học, môn thi của học sinh ở các trường. Sự thay đổi này cũng buộc các trường phải thích ứng, dù còn rất nhiều khó khăn.