Bị hen suyễn không nên ăn gì?

Hen suyễn hay viêm phế quản là căn bệnh viêm mãn tính và là nguyên nhân gây khó thở có thể đe dọa đến tính mạng nếu bị nặng. Dưới đây là một số loại thực phẩm mà bạn nên tránh sử dụng khi bị hen suyễn.

Sữa: Canxi trong sữa là điều cần thiết hỗ trợ trong sự phát triển của xương và răng khỏe. Tuy nhiên, nó lại là một trong những thực phẩm gây dị ứng hen suyễn phổ biến nhất. Ngoài ra, protein trong sữa có thể khiến bệnh hen suyễn trở nên trầm trọng hơn.

 

Đậu phộng (Lạc): Một nghiên cứu mới đây đã chứng minh rằng ăn nhiều đậu phộng có thể kéo dài những cơn tức ngực, khó thở.

 

Trứng: Dị ứng do trứng là nguyên nhân phổ biến nhất gây ra bệnh hen suyễn. Lòng trắng trứng chứa protein. Protein này có thể gây cơn hen đối với những người nhạy cảm với nó, vì vậy tốt hơn hết nên tránh ăn trứng khi bị hen suyễn.

 

Động vật có vỏ: Nếu bạn mắc hen suyễn, tuyệt đối không nên ăn hải sản. Ngao, sò, ốc có thể là nguyên nhân trực tiếp gây khó chịu và làm nghiêm trọng thêm phản ứng dị ứng.

 

Đậu nành: Đậu nành chứa nhiều protein dị ứng, do đó có thể làm phát sinh một số phản ứng dị ứng trong cơ thể.

 

Lúa mì: Gluten, một loại protein được tìm thấy trong lúa mì gây ra bệnh hen suyễn. Gluten gây viêm có thể hạn chế khả năng thở. Do đó, nên tránh sử dụng lúa mì và các sản phẩm làm từ lúa mì để giảm khả năng kích hoạt của bệnh hen suyễn.

 

Rượu: Chất bảo quản sulfit có trong rượu gây nên hắt hơi và ho nặng khi bị hen suyễn. Rượu vang đỏ là thủ phạm lớn nhất gây ra các phản ứng dị ứng. Rượu có thể làm trầm trọng thêm các triệu chứng hen suyễn do mức độ trào ngược axit thay đổi.

 

Chế độ ăn uống cho người bị bệnh hen suyễn

- Nên dùng nhiều thực phẩm giàu beta caroten có trong gấc, bí đỏ, cà rốt, đu đủ, khoai lang bí, rau bồ ngót, ớt chuông màu vàng, màu cam..., và vitamin E có nhiều trong dầu thực vật và các loại hạt, cũng có giúp bảo vệ và tăng cường chức năng hô hấp.

- Người bệnh hen suyễn cũng cần ăn thêm các loại như hành tây, tỏi, nghệ, ớt, tương hạt cải, bông cải xanh, các loại rau thơm, để tăng cường sức đề kháng, tiêu đàm, bảo vệ và làm thông lợi đường hô hấp.

- Hàng ngày nên ăn uống đầy đủ và cân đối các chất dinh dưỡng cần thiết; tỷ lệ chất béo trong khẩu phần cần chiếm khoảng 40 - 45% tổng năng lượng cung cấp mỗi ngày. Chất bột đường trong khẩu phần cũng có tác dụng giúp làm tăng thông khí của đường hô hấp.

- Các thực phẩm giàu chất béo omega 3 có thể làm giảm bớt tình trạng viêm, giảm nguy cơ bị khó thở, thở khò khè. Các loại thực phẩm giàu omega 3 là cá hồi, cá trích, cá thu; các loại hạt có dầu còn có thể giúp phòng ngừa bệnh hen suyễn di truyền ở trẻ nhỏ.

Một chế độ tập luyện thể dục thể thao vừa sức, luyện khí công, yoga, thái cực quyền, xoa bóp cơ thể hàng ngày, cũng rất có ích cho người bị hen suyễn.

Đồng thời, nên giữ cho mình một tâm thái nhẹ nhàng, không lo âu, căng thẳng quá mức.

Theo Lao động

tin mới

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Bài tập cho người bệnh viêm phổi

Trường hợp viêm phổi nặng có thể gây khó thở, thở nặng nhọc làm ảnh hưởng đến công việc và cuộc sống hàng ngày. Thực hiện một số bài tập không giúp điều trị khỏi viêm phổi nhưng có tác dụng tăng cường chức năng hô hấp,

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

Bí quyết thoát mất ngủ do căng thẳng của nữ giám đốc U50

(Baonghean.vn) - “Cứ căng thẳng đầu óc là tối về tôi lại không chợp mắt nổi, đêm chỉ ngủ được 1 - 2 tiếng. Sáng dậy đầu ong ong, người mệt mỏi, dễ cáu gắt, không có năng lượng tư vấn cho khách hàng”, chị Vũ Kim Sa - Giám đốc Công ty cổ phần Thương mại Hà My chia sẻ.

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

'Phép màu' ở Bệnh viện Ung bướu Nghệ An

(Baonghean.vn) - “Trước đây, để tìm đến và hỗ trợ cho những hoàn cảnh khó khăn, chúng tôi thường phải về tận các địa phương, nhất là vùng sâu vùng xa. Nhưng bây giờ, chúng tôi chỉ cần đến Bệnh viện Ung bướu Nghệ An, ở đó luôn có những bệnh nhân khổ nhất, những con người cần hỗ trợ nhất”.

Bài tập cho người bệnh hen

Bài tập cho người bệnh hen

Mục tiêu của điều trị bệnh hen là giúp người bệnh kiểm soát tốt triệu chứng, duy trì khả năng hoạt động bình thường, ngăn ngừa biến chứng… Vậy người bệnh hen nên tập luyện như thế nào?

Cán bộ thú y huyện Diễn Châu tiêm phòng vắc xin cho đàn gia cầm trên địa bàn. Ảnh tư liệu: Phú Hương

Chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình nếu địa phương để dịch bệnh dại và cúm gia cầm lây lan, có người tử vong

(Baonghean.vn) - Địa phương nào chủ quan, để dịch bệnh xảy ra và lây lan, có người tử vong do chó mắc bệnh dại cắn hoặc người chết do nhiễm virut cúm gia cầm khi đàn vật nuôi chưa được tiêm phòng vắc-xin thì chủ tịch UBND cấp huyện bị phê bình trước Chủ tịch UBND tỉnh.

Các bác sĩ tiến hành phẫu thuật đặt stent Graft cho bệnh nhân bị phình động mạch chủ bụng. Ảnh: Hồ Hà

Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An triển khai thường quy kỹ thuật đặt Stent Graft động mạch chủ

(Baonghean.vn) - Đặt Stent Graft động mạch chủ là kỹ thuật khó, chuyên sâu của chuyên ngành tim mạch. Kỹ thuật này đã được triển khai thường quy tại Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An. Ở Nghệ An, hiện mới chỉ có Bệnh viện Hữu nghị Đa khoa Nghệ An thực hiện được kỹ thuật này.

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Khám phá tác dụng ít biết của cứu ngải

Đến nay, nhiều người vẫn cho rằng, cứu ngải chỉ có vai trò hỗ trợ cho tác dụng của châm cứu. Thực ra, đây là một phương pháp trị liệu riêng biệt với những giá trị phòng và điều trị bệnh tật hết sức độc đáo.

“Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ”

Chương trình livestream 'Chủ động phòng chống bệnh lý đột quỵ'

(Baonghean.vn) -Bệnh đột quỵ nguy hiểm như thế nào? Làm sao để phòng tránh và nhận biết sớm đột quỵ? Tất cả sẽ được bác sĩ Bệnh viện ĐKTP Vinh giải đáp trong chương trình “20h Bác sỹ đây rồi”. Chương trình được livestream lúc 20h ngày 20/3 trên các nền tảng số của Báo Nghệ An và BVĐK Thành phố Vinh.