Bí kíp lái xe ô tô an toàn dành cho bà bầu

Theo Minh Anh (baogiaothong.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Hành trình đến với thiên chức làm mẹ đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo, trong đó có cả việc giữ an toàn khi lái xe ô tô.
Hành trình đến với thiên chức làm mẹ đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo, trong đó có cả việc giữ an toàn khi tham gia giao thông.
Hành trình đến với thiên chức làm mẹ đòi hỏi sự chuẩn bị chu đáo, trong đó có cả việc giữ an toàn khi tham gia giao thông.
Trong thời gian mang thai, đảm bảo an toàn khi tham gia giao thông cũng là một trong những việc quan trọng đối với bà bầu. Các bà mẹ cần phải liên tục điều chỉnh dáng ngồi trong xe để có tư thế tối ưu và an toàn khi lái xe.

Để giúp các kỹ sư hiểu rõ hơn về nhu cầu của các bà mẹ đang mang bầu, một tập đoàn xe hơi đã thiết kế một bộ đồ mô phỏng cảm giác mang bầu với tên gọi Empathy belly. Bộ đồ này khiến người sử dụng tăng thêm 13,6 kg (tương đương mức tăng trọng lượng cơ thể trung bình trong khi mang thai) và mô phỏng sự cồng kềnh, khó chịu trong những tháng cuối của thai kỳ. Từ đó, giúp các kỹ sư thiết kế ra phương tiện có khả năng tùy chỉnh cần thiết để hỗ trợ phụ nữ mang thai và cả những tài xế khác lái xe an toàn.

Dựa trên những nghiên cứu rút ra từ việc sử dụng bộ đồ mô phỏng cảm giác mang bầu, dưới đây là những lời khuyên hàng đầu từ tập đoàn này để giúp bà bầu lái xe an toàn.

Thắt dây an toàn

Đầu tiên hãy cởi bỏ áo khoác hoặc bất kì bộ quần áo nào cồng kềnh để đảm bảo có được tư thế ngồi vừa vặn. Sau đó, kéo dây an toàn qua vai, xuống giữa ngực và kéo ngang sang bên bụng. Phần cố định của dây đai phải được đặt ở hông và bên dưới vòng bụng bầu thay vì ngang qua bụng, đảm bảo dây kéo căng và càng phẳng càng tốt theo đường cong của bụng. Không bao giờ đặt đai vai ở phía sau hoặc dưới cánh tay của bạn, vì điều này có thể gây thương tích nghiêm trọng trong trường hợp xảy ra tai nạn.

Điều chỉnh vị trí lái phù hợp

Di chuyển ghế ngồi theo một khoảng cách thoải mái với bàn đạp ga, lý tưởng nhất là ngồi cách tay lái khoảng 10 inch để bảo vệ bụng trong trường hợp túi khí bung ra khi xảy ra tai nạn. Nếu vô lăng xe có thể điều chỉnh, hãy chuyển tâm của vô lăng ra khỏi phía bụng và hướng về phía ngực.

Sau khi điều chỉnh vị trí ghế ngồi, hãy nhớ điều chỉnh gương chiếu hậu và gương bên ngoài. Và nếu bị đau lưng, hãy đặt một chiếc gối tròn nhỏ hoặc cuộn khăn lại phía sau lưng để thoải mái hơn khi lái xe.

Giải quyết các cơn thèm ăn và buồn nôn trên xe

Thèm ăn và ốm nghén có thể xảy ra bất cứ lúc nào trong ngày. Hãy nhớ mang nhiều nước và đồ ăn nhẹ yêu thích để thỏa mãn những cơn thèm ăn. Để thêm cả túi nôn trong ví và ngăn đựng đồ. Và đặc biệt, luôn luôn tránh việc mất tập trung khi lái xe. Hãy dừng nghỉ ở khu vực an toàn khi cơn thèm ăn kéo tới.

Nghỉ ngơi và hạn chế lái xe

“Bộ não khi mang thai” chịu đựng nhiều căng thẳng hơn bình thường, vì vậy hãy lên kế hoạch trước cho các chuyến đi. Nếu có thể, hãy tránh lái xe đường dài và nghỉ ngơi thường xuyên để giúp lưu thông máu ở bàn chân, bởi bàn chân và mắt cá chân sẽ dễ bị sưng hơn khi ngồi trong một thời gian dài. Vì vậy, hãy nghỉ ngơi, duỗi chân và di chuyển chân, bàn chân và các ngón chân.

Tuy nhiên, các bà mẹ mang bầu vẫn nên cố gắng tránh lái xe. Đối với họ, ghế sau ở giữa là chỗ an toàn nhất trong xe (trong trường hợp thắt dây an toàn). Nhưng, nếu bà bầu ngồi trên ghế hành khách phía trước, hãy kéo ghế lùi lại xa nhất có thể để bảo vệ phần bụng trong trường hợp túi khí bung ra.

tin mới

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

Hội đồng Nhân dân tỉnh Nghệ An thẩm tra phương án phân bổ gần 2.200 biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Trên cơ sở 2.187 biên chế giáo viên được Trung ương bổ sung cho Nghệ An, UBND tỉnh đã xây dựng dự thảo nghị quyết trình HĐND tỉnh thẩm tra trước khi trình HĐND tỉnh xem xét, thông qua tại kỳ họp thứ 19, khoá XVIII, nhiệm kỳ 2021 – 2026, dự kiến tổ chức vào ngày 25/4/2024.

Trường nghề

Trường nghề loay hoay trước 'bài toán' giáo viên hợp đồng

(Baonghean.vn)- Nghệ An đang rà soát lại nhân viên hợp đồng ở các cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập nhằm triển khai thực hiện Nghị định số 111 của Chính phủ về hợp đồng đối với một số loại công việc trong cơ quan hành chính và đơn vị sự nghiệp công lập.

Lớp 12

90 ngày 'đếm ngược' của sỹ tử lớp 12

(Baonghean.vn) - “90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024” là phong trào thi đua đang được các trường học trong toàn tỉnh triển khai, với mục tiêu cùng với ngành Giáo dục tỉnh nhà tăng ít nhất 4 bậc về thứ hạng trong mùa thi năm nay.

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

Các giáo viên cần 'dũng cảm' khi lựa chọn sách giáo khoa

(Baonghean.vn) - Việc giao quyền tự chủ cho các nhà trường chọn sách giáo khoa, đòi hỏi các giáo viên cần phải có trách nhiệm, tận tâm trong quá trình thẩm định để đảm bảo có thể chọn được những bộ sách đúng, trúng đối tượng, phục vụ hiệu quả công tác dạy và học.

Du học sinh

Cân nhắc kỹ lưỡng khi quyết định du học

(Baonghean.vn) - Du học nay đã không còn là lựa chọn của những học sinh có năng lực, có điều kiện. Thay vào đó, hiện nay, nhiều học sinh đã lựa chọn du học bởi đây là con đường gần nhất để các em vừa vẫn đảm bảo việc học nhưng sớm có cơ hội có nghề, tìm kiếm việc làm.

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

Mượn nhà tập thể của trường để ở, nhiều giáo viên không chịu trả lại

(Baonghean.vn) - Trường THPT Dân tộc nội trú tỉnh Nghệ An cho các giáo viên ở miễn phí trong khu tập thể, dù trong hợp đồng nêu rõ, khi nào nhà trường có nhu cầu, các hộ sẽ phải trả lại, nhưng đến khi trường cần mặt bằng để xây ký túc xá cho học sinh, những người này lại từ chối bàn giao.

Lớp 10

Thi lớp 10 ở thành phố Vinh: Cửa hẹp vào công lập

(Baonghean.vn) - Tăng chỉ tiêu tuyển sinh vào lớp 10 công lập là mong muốn của đông đảo phụ huynh, học sinh thành phố Vinh. Điều đó càng cấp thiết hơn khi năm nay, số lượng học sinh thi vào lớp 10 trên địa bàn tăng đột biến với hơn 800 em.