Bí kíp lái xe ô tô chuẩn mực từ tài xế lão luyện

Ngọc Anh (Tổng hợp)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
(Baonghean.vn) - Không khó để lái một chiếc ô tô, nhưng lại không đơn giản để điều khiển xe an toàn và kịp thời xử lý những tình huống bất ngờ xảy ra trên đường... Dưới đây là những bí quyết lái xe hữu ích và an toàn chỉ những "tài già" nhiều kinh nghiệm mới biết.

1. Học cách "cảm nhận" bánh xe

Nếu muốn có thể tránh được ổ gà trên đường hoặc la-zăng bị trầy xước khi đỗ xe sát lề đường, bạn cần phải tìm hiểu để cảm nhận được nơi tiếp xúc bánh xe.

Thử tập luyện bằng cách lấy chai nhựa rỗng và để nó trên đường. Hãy thực hành cho bánh xe trước bên trái, bên phải lần lượt đi qua ở nhiều trạng thái như vào cua, đi thẳng để nghe âm thanh và cảm nhận được vị trí của lốp xe trước chướng ngại vật.

2. "Canh xe" khi đỗ

Khi đỗ vuông góc, hãy dừng xe cho tới khi đường lề nằm trùng với cạnh dưới của gương. Đây là khoảng cách ngắn nhất giúp mũi xe của bạn không bị xước.

Khi đỗ song song, để chắc chắn la-zăng không bị cào xước, hãy gắn một miếng băng dính màu ở phía dưới của kính chắn gió. Chú ý mỗi khi đỗ xe, bạn nên quan sát thấy điểm này trùng với đường lề đường thì dừng lại.

3. Bật đèn pha nếu xe không thể nổ máy

Thỉnh thoảng vào mùa đông, một số chiếc xe ô tô có thể không thể nổ máy trong lần khởi động đầu tiên. Trước khi thử khởi động xe, hãy làm nóng ắc quy bằng cách bật đèn pha. Radio hoặc đèn xi-nhan cũng có tác dụng tương tự.

4. Điều chỉnh gương chiếu hậu vào ban đêm

Nhiều tài xế không biết rằng gương chiếu hậu tiêu chuẩn có 2 chế độ, đó là ngày và đêm. Để tránh các điểm mù từ một chiếc nào đó ở phía sau, hãy thay đổi chế độ của gương cho phù hợp bằng cách kéo cần gạt ngay bên dưới.

5. Làm khô phanh khi đi qua vũng nước

Khi quan sát thấy vũng nước ở phía trước, bạn nên lái xe chậm lại hoặc giảm tốc độ nhằm hạn chế làm nước bắn lên cao có thể chảy vào hệ thống đánh lửa và động cơ.

Sau khi đi qua những vũng nước lớn, người lái nên duy trì tốc độ và nhấn đạp phanh một vài lần để phanh nóng lên, từ đó nước trên má phanh sẽ nhanh chóng bay hơi.

6. Đừng chỉ chăm chú nhìn xe phía trước

Đừng chỉ nhìn một xe ngay phía trước, hãy quan sát ra xa để thấy những chiếc xe khác, đặc biệt là loại xe cao hơn (ví dụ như xe tải, xe bus). Việc chú ý di chuyển của những chiếc xe này có thể giúp bạn kịp thời đoán và xử lý các tình huống giao thông rõ ràng hơn.

Hãy quan sát và làm theo (nếu cần) khi những chiếc xe lớn nhận thấy chướng ngại vật hoặc tai nạn phía trước và quyết định thay đổi làn đường.

7. Đừng để tốc độ thấp đánh lừa

Khi lái xe trên đường thẳng, tốc độ của người trong ô tô dường như chậm hơn gấp 2 lần so với thực tế. Do đó, không nên chủ quan theo cảm giác mà hãy cố gắng kiểm soát tốc độ theo đồng hồ để tránh xe có thể bị trượt.

8. Không "đánh lái chết"

Việc đánh lái chết có thể gây nguy hiểm và hư hại cho chiếc xe của bạn. Chẳng hạn, nếu bạn muốn rẽ trái nhưng lại đánh lái trước để tránh vật cản hay đèn đỏ phía trước. 

Điều này có thể gây nguy hiểm vì nếu không may có một chiếc xe đâm từ phía sau, xe của bạn có khả năng sẽ lao sang làn đường đối diện.

tin mới

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.

Y tế học đường

Nhân viên Y tế học đường: Người 'nhiều vai'

(Baonghean.vn) - Y tế học đường đóng vai trò quan trọng trong các nhà trường. Nhưng, hiện nay, công tác này đang gặp nhiều khó khăn khi vừa thiếu về nhân lực, chưa được đầu tư và chế độ chính sách chưa đảm bảo để các nhân viên y tế yên tâm gắn bó với nghề.

Nhân viên

Chật vật như... nhân viên trường học

(Baonghean.vn) - Những người làm công tác y tế, thư viện, kế toán được gọi chung là nhân viên trường học. Họ được ví như những người thầm lặng gánh vác nhiều công việc khác nhau. Nhiều người trong số đó phải kiêm nhiệm nhiều nhiệm vụ nhưng chế độ chính sách, thu nhập còn chưa phù hợp.

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

Trường Đại học Vinh được phép tuyển sinh và đào tạo thêm 2 ngành sư phạm mới

(Baonghean.vn) - Ngày 19/2/2024, Bộ Giáo dục và Đào tạo đã ban hành Quyết định số 566/QĐ-BGDĐT và Quyết định số 567/QĐ-BGDĐT về việc cho phép Trường Đại học Vinh đào tạo ngành Sư phạm Khoa học tự nhiên (mã số 7140247) và ngành Sư phạm Lịch sử - Địa lý (mã số 7140249) trình độ đại học.

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

Cấu trúc đề thi tốt nghiệp THPT 2025 hạn chế việc 'khoanh bừa' và 'đoán mò'

(Baonghean.vn) - Kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2025 theo Chương trình giáo dục phổ thông mới có nhiều thay đổi về số môn thi, nội dung đề thi. Chính vì thế, việc Bộ Giáo dục-Đào tạo sớm công bố đề thi minh họa các môn thi sẽ là cơ sở quan trọng để các nhà trường tổ chức dạy học và ôn thi phù hợp.

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông

Hành trình “Được học” của nữ sinh viên người Mông Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2023, dự án “Được học” được nhận Bằng khen của Hội Liên hiệp Thanh niên Việt Nam. Người quản lý dự án là em Lầu Nguyễn Hương Giang - nữ sinh người Mông đến từ huyện Kỳ Sơn và hiện đang là sinh viên năm thứ 2 khoa Quan hệ công chúng - Học viện Báo chí và tuyên truyền.

Lớp 12

Sớm điều chỉnh để thích ứng với các kỳ thi tuyển sinh vào đại học theo chương trình mới

(Baonghean.vn) - Sau 2 năm triển khai ở bậc trung học phổ thông, chương trình mới và việc thay đổi phương thức thi đã làm thay đổi khá nhiều về cách lựa chọn môn học, môn thi của học sinh ở các trường. Sự thay đổi này cũng buộc các trường phải thích ứng, dù còn rất nhiều khó khăn.