Thể thao

Bí mật đằng sau tấm huy chương lịch sử của bóng chuyền nữ Việt Nam tại FIVB Challenge Cup

Vũ Lê 08/07/2024 12:39

Giành chiến thắng trước Đội tuyển Bỉ ở trận tranh hạng Ba, các tay đập nữ mang về tấm huy chương lịch sử cho bóng chuyền Việt Nam ở đấu trường thế giới.

Đội tuyển nữ Việt Nam thể hiện bước tiến đáng khen ngợi về chuyên môn và thành tích trong lần đầu trở lại FIVB Challenge Cup. Mở đầu với chiến thắng 3-0 (25-14, 25-22, 25-21) trước Philippines, thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt lần đầu tiên có trận thắng và giành quyền vào tứ kết ở sân chơi thế giới.

Dù thất bại 0-3 (0-3 (19-25, 14-25, 19-25) trước CH Czech, lỡ cơ hội vào chung kết song thất bại này không làm nản lòng các tay đập Việt Nam. Trái lại, sự quyết tâm như được nhân lên trong trận tranh hạng Ba với Bỉ, đội bóng hiện đang xếp hạng 13 thế giới (tuyển Việt Nam hạng 32).

Diễn biến cuộc cạnh tranh tấm HCĐ cho thấy sự chuẩn bị kỹ lưỡng của đoàn quân HLV Nguyễn Tuấn Kiệt. Đặc biệt, việc khai thác tối đa khả năng ghi điểm từ mũi tấn công chủ lực Bích Tuyền và sự ứng phó linh hoạt về chiến thuật trong cả trận đấu là chìa khóa mở ra chiến thắng.

Ở trận này, Bích Tuyền đã ghi tổng số 35 điểm trong 4 set, trong đó, riêng set 1 là 11 điểm với những cú đập uy lực có tốc độ tối đa lên tới 107 km/h. Chủ công sinh năm 2000 góp công rất lớn trong chiến thắng của Đội tuyển nữ Việt Nam.

Bên kia lưới, lực lượng đội bóng hạng 13 thế giới có sự trẻ hóa mạnh mẽ nhưng được dẫn dắt bởi tay đập khá nổi bật là Manon Stragier và Pauline Martin. So với các giải đấu gần đây, sức mạnh của Bỉ có sự sa sút và thể hiện kém thuyết phục hơn.

Trận tranh hạng Ba khép lại sau cuộc rượt đuổi kéo dài sau 4 set với chiến thắng 3-1 cho các tay đập Việt Nam với các tỷ số 25-23, 23-25, 25-20, 25-17. Trận thắng này, giúp đội tuyển bóng chuyền nữ lần đầu tiên có được tấm HCĐ ở sân chơi thế giới.

Bóng chuyền nữ Việt Nam giành HCĐ giải FIVB Challenge Cup: Tấm huy chương lịch sử - Ảnh 1.
Đội tuyển nữ Việt Nam giành tấm huy chương lịch sử sau trận thắng Bỉ. Ảnh: Volleyball World

"Tôi không biết phải nói thế nào về chiến thắng này. Chúng tôi vô cùng hạnh phúc và phấn khích. Toàn đội đã có những bài học lớn sau những trận đấu tại giải này. Hy vọng Đội tuyển bóng chuyền nữ Việt Nam sẽ tiến bộ hơn từng ngày", đội trưởng Trần Thị Thanh Thúy cho biết trong cuộc phỏng vấn sau trận.

"Sau trận thua trước Đội tuyển CH Czech, chúng tôi hơi thất vọng một chút. Nhưng toàn đội vẫn còn trận đấu với Đội tuyển Bỉ này nên các cầu thủ phải xốc lại tinh thần nhanh chóng. Chúng tôi cũng coi đây là cơ hội lớn khi được thi đấu với một đội tới từ châu Âu", vẫn theo lời Thanh Thúy.

Những tiến bộ về chuyên môn khi quy tụ được toàn bộ tay đập xuất sắc nhất thời điểm hiện tại, cùng với tinh thần quyết tâm và khát vọng chinh phục đã giúp thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt kiến tạo cột mốc lịch sử ở sân chơi thế giới.

FIVB Challenge Cup là giải đấu cấp độ 2, sau Nations League của Liên đoàn Bóng chuyền thế giới và quy tụ 8 đội bóng đến từ châu Á, châu Âu, châu Phi và châu Mỹ. Để có suất tham dự sân chơi này, Đội tuyển nữ Việt Nam đã vô địch giải đấu cấp châu lục AVC Challenge Cup 2024.

Mùa giải năm ngoái, thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt dừng bước ngay sau trận đấu ra quân khi thất bại 0-3 trước Pháp, đội bóng sau đó giành chức vô địch và lên chơi tại FIVB Nations League 2024. Dù vậy, bước tiến vượt bậc đã thể hiện trong lần trở lại của các tay đập Việt Nam.

Ngay tại Philippines sau khi kết thúc giải đấu, Liên đoàn Bóng chuyền Việt Nam đã thưởng "nóng" cho Đội tuyển nữ số tiền 200 triệu đồng. Ngoài ra, nhà tài trợ áo đấu cũng thưởng 100 triệu đồng cho thầy trò HLV Nguyễn Tuấn Kiệt.

Theo thethaovanhoa.vn
https://thethaovanhoa.vn/bi-mat-dang-sau-tam-huy-chuong-lich-su-cua-bong-chuyen-nu-viet-nam-tai-fivb-challenge-cup-20240707230701649.htm
Copy Link
https://thethaovanhoa.vn/bi-mat-dang-sau-tam-huy-chuong-lich-su-cua-bong-chuyen-nu-viet-nam-tai-fivb-challenge-cup-20240707230701649.htm
Bí mật đằng sau tấm huy chương lịch sử của bóng chuyền nữ Việt Nam tại FIVB Challenge Cup
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO