Bí mật ở NINH THUẬN: Vùng đất của những trải nghiệm như mơ

Giấc mơ Chapi, Tiếng trống Paranưng và Mưa bay tháp cổ – “gã du ca” Trần Tiến say đắm phong vị Ninh Thuận tới độ sáng tác chùm bài hát, mà bài nào cũng lay động trái tim người nghe. Để rồi, không kiềm lòng thêm được nữa, tôi đến Ninh Thuận!

Nằm ở vùng duyên hải Nam Trung bộ, Ninh Thuận được bao bọc bởi những dãy núi cao, chắn những luồng gió mùa Đông – Bắc và Tây – Nam mang mây và mưa tới vùng đồng bằng nhỏ hẹp.

Bởi vậy, Ninh Thuận có những khe núi và cửa biển hẹp tạo nên nhiều “phễu đón gió”. Những luồng gió biển thổi mạnh vào lòng chảo Ninh Thuận, khiến cho không khí ở đây không thực sự nóng như người ta vẫn nghĩ.

Khí hậu độc đáo đã tạo ra những vùng đất đặc biệt duy nhất trên lãnh thổ Việt Nam.

Đồi cát Nam Cương có diện tích khoảng 700ha, vàng óng ánh. Tôi ngẩn ngơ ngắm đồi cát trong một đợt gió táp mạnh. Triền cát theo gió chuyển động, quyến rũ mềm mịn và phóng khoáng. Nhìn từ xa cát như thể sóng biển, sóng gối sóng không ngớt theo từng nhịp gió.

Tần ngần một chút vì nghĩ mình chỉ nên ngắm nhìn, rút cuộc tôi cũng theo những người bạn đặt đôi chân trần lên cát nóng. Gió cứ cuốn tôi theo, cát cứ dìu tôi đi, bước chân đặt lên đỉnh cồn cát lúc nào không hay. Cơ thể lúc này như rơi vào hai thái cực lạ lùng: vừa nhận những cơn gió mơn man lại không nỡ chối từ cái nóng rẫy của cát.

Đứng trên đồi cát, tôi phóng tầm mắt. Rồi hình dung được nhìn thấy từ tầng cao bốn phía của đồi cát Nam Cương, như 4 thế giới: của núi, của biển, làng mạc và cây xanh mát. Cảnh sắc có thật mà như mơ.

Một chiếc xe địa hình tiến lên từ phía chân đồi níu tôi về thực tại. Tới lưng chừng cồn cát, bỗng “rẹt… rẹt… rẹt…”, người ngồi trước vô lăng cua tay liên tục, chiếc xe quần xoay 180 độ, đứng vắt vẻo giữa chênh vênh cát, nắng và gió như một vệt màu trầm hằn dấu giữa “sa mạc”.

Cảm xúc trong tôi trào dâng, một chút tuổi trẻ còn lại cựa mình. Tôi muốn được ngồi trên chiếc xe địa hình thật ngầu, phóng hết tốc lực trên triền cát, tạo những vòng cua chỉ có trong giải đua xe công thức I, đón những vạt cát chồm tới ôm rít lấy khuôn mặt rồi lại vội vã để gió cuốn đi.

Những tưởng đó chỉ là mong muốn khó thành của một người vừa qua tuổi trẻ. Nhưng không, những người bạn Ninh Thuận của tôi hào hứng, những dự án lớn do Tập đoàn Crystal Bay đầu tư ở Ninh Thuận sẽ biến những giấc mơ như thế thành hiện thực.

Tại trung tâm bờ biển Bình Sơn lộng gió, tổ hợp nghỉ dưỡng giải trí biển hàng đầu châu Á – SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang 3.300 phòng khách sạn vừa được Crystal Bay khởi tạo, mang đến Ninh Thuận một điểm đến mới trong dáng hình mềm mại như dải lụa Chăm, uyển chuyển như vũ điệu Apsara, tương tác hoàn hảo với thiên nhiên tươi đẹp và văn hóa bản địa đặc trưng của vùng đất nhiều trầm tích.

Ông Emmauel Delarue – Tổng Giám đốc Tập đoàn NDA – đơn vị thiết kế chính của tổ hợp nhớ lại, NDA cùng Crystal Bay đã đi nhiều nơi trên thế giới, để tìm tòi những yếu tố độc đáo, vượt trội nhằm làm nên sức hấp dẫn, sự khác biệt của dự án ở Ninh Thuận. Tại Dubai, những tòa nhà điểm nhấn tạo ấn tượng mạnh, đặc biệt là tòa nhà hình cánh buồm lừng danh với tầm nhìn bất tận, với những vườn treo thẳng hướng toàn cảnh ra biển, những tiện ích hiếm có…

SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang chính là điểm nhấn ở Ninh Thuận, tương tự “tòa nhà cánh buồm” tại Dubai. 3 tòa tháp của SunBay Park Hotel & Resort Phan Rang phát triển vô tận lên không trung, liên kết với nhau bởi những khối đế, với dấu ấn văn hóa Chăm trong từng họa tiết, đường nét… với chuỗi 101 tiện ích lớn. 9 hồ bơi vô cực nối tiếp nhau, nằm ở đủ vị trí của 3 tòa tháp và khối đế, 9 rạp chiếu phim, sân khấu ngoài trời, khu vui chơi biển, khu mua sắm…

3 tòa tháp hướng thẳng ra biển, bao quanh là các công viên biển, công viên nước, những cầu nối để du khách tận hưởng trọn vẹn tiện ích, những trải nghiệm mới lạ…

Một Dubai trong lòng Ninh Thuận!

Tại Mũi Dinh, Mũi Dinh Ecopark – một trong những dự án lớn của Crystal Bay ở đây sắp được thành hình.

Mũi Dinh Ecopark có địa hình độc nhất vô nhị ở Việt Nam: với núi đá, các tiểu sa mạc nằm ngay sát các bãi biển hình vòng cung nước xanh biếc thấu đáy. Trên diện tích 766ha, những biệt thự nghỉ dưỡng sẽ được xây dựng tựa lưng vào vách núi với phong cách kiến trúc mang đậm nét văn hóa Chăm truyền thống; hài hòa cùng các khu khách sạn, khu vực spa trị liệu, vô số hồ nước, bể bơi, câu lạc bộ bãi biển…

Tới đây, Mũi Dinh Ecopark sẽ mang lại trải nghiệm sa mạc với những đêm vũ hội bất tận, những tiệc nướng ngoài trời trong một khung cảnh bao la, những trải nghiệm khác lạ như cưỡi lạc đà trên sa mạc hay đua xe trên đồi cát…

Không chỉ vậy, địa hình này còn rất phù hợp với môn thể thao dù lượn. Lượng gió và tốc độ ổn định là điều kiện lý tưởng để khách du lịch thả mình trên không trung, phóng tầm mắt xuống Bãi Tràng ngắm nước biển trong xanh.

Cùng với Mũi Dinh Ecopark, Crystal Bay sẽ tiếp tục khai mở tiềm năng du lịch Ninh Thuận với nhiều dự án khác. Đó là Ninh Chữ Sailing Bay, với 3.740 phòng và 264 biệt thự, đặt trên doi đất như hình mũi con tàu lớn nhô ra biển; Bãi Cốc Resort có tầm nhìn toàn bộ vòng cung Vịnh Vĩnh Hy, hướng ra Vườn quốc gia Núi Chúa và bãi biển rộng trải dài…

Tập đoàn Crystal Bay được biết đến là đơn vị mang dòng khách quốc tế lớn tới Việt Nam. Chỉ trong năm 2018, Crystal Bay đã đón 360.000 lượt khách Nga, thực hiện 1500 chuyến bay thuê chuyến quốc tế, sử dụng 4,3 triệu phòng/đêm từ các chủ đầu tư khác trên khắp Nha Trang, Bình Thuận, Ninh Thuận, Phú Quốc để phục vụ dòng khách lớn này.

Với việc xây dựng thành công hệ sinh thái khép kín gồm lưu trú, vận chuyển, dịch vụ, Crystal Bay không chỉ là nhà đầu tư lớn tại Ninh Thuận, Crystal Bay sẽ thực sự góp phần thay đổi diện mạo của vùng đất giàu tiềm năng này với dòng khách lớn mà doanh nghiệp này sẽ đưa tới Ninh Thuận trong tương lai gần.

Rời Nam Cương, Mũi Dinh, chúng tôi ào vào biển. Biển Bình Tiên xanh ngắt, hiền hòa.

Một trại nhỏ được dựng ngay bên bìa rừng. Ngần ấy thứ dường như chưa đủ cho một cuộc picnic trải nghiệm. Hãy thêm một chút bia, vài chai rượu hoa quả, và món thịt cừu nấu nho với nước sốt chua chua, ngòn ngọt thấm đều trong vị ngậy dẻo đậm đà. Bạn cũng có quyền lựa chọn ngồi cạnh chiếc bếp ga du lịch, vừa nướng đùi cừu, vừa nhâm nhi rượu táo.

Chiều. Nắng dịu dần. Sóng nơi đâu dịu dàng hơn ở biển Bình Tiên? Ngồi trên chiếc xuồng nhỏ rẽ sóng vào biển, bạn thấy mình đang quện mình hòa vào trời nước. Chiếc xuồng vi vu dạo một vòng quanh vịnh. Bạn sẽ đồng ý với tôi – biển chưa bao giờ ngọt ngào đến vậy!

Nhưng bất ngờ vẫn chưa thực sự đến nếu bạn còn lưu luyến bờ cát. Chỉ cách bãi Bình Tiên chưa đầy 500m là một dòng suối khép mình, nằm im lìm từ trăm năm, ngàn năm như khước từ mọi ánh nhìn du khách. Khách cũng nghi ngờ – có nên thử tráng mình nơi đây sau khi ngâm với nước mặn suốt buổi chiều.

Câu trả lời có ngay thôi khi bạn chầm chậm thả chân xuống nước. Nước không mát. Nước ở suối vốn lạnh. Suối ở đây không trực tiếp đón nhận ánh nắng nhưng bàn chân ấm dần lên khi ngập trong nước mỗi lúc một sâu. Đây là suối khoáng nóng!

Bên bờ biển mặn mòi, nấp sau những tán cây rừng xanh mướt là một suối khoáng nóng nguyên sơ. Bạn đã từng trải qua hai thái cực trong một buổi chiều, vừa tắm biển lại vừa được ngâm mình trong suối khoáng? Tôi đã không thể quên được cảm giác ấy.

Với những tiềm năng du lịch không đâu có, cùng với các chính sách định vị lại con đường phát triển của Ninh Thuận, thu hút đầu tư, ưu đãi tối đa… Ninh Thuận sẽ không phải là vùng đất nghèo trong tâm trí mọi người.

Ninh Thuận, với những tiềm năng du lịch được phát huy, sẽ ghim trong mỗi người là một vùng đất của những trải nghiệm bất tận, mà ai cũng phải đến ít nhất 1 lần trong cuộc đời!

Đến Ninh Thuận, đừng quên ghé chân:

Vùng muối Cà Ná

Hòn Đỏ

Hòn Rái

Vườn quốc gia Núi Chúa

Làng dệt Mỹ Nghiệp và gốm Bầu Trúc

Bãi Nước ngọt

Thác ChaPơr Bác Ái

Đèo Ngoạn Mục

Đảo Bình Hưng

Tháp Chăm

….