Bị phạt 5 triệu đồng vì vận chuyển 31 con lợn không rõ nguồn gốc

(Baonghean.vn) - Mặc dù xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc đang có dịch tả lợn châu Phi nhưng một thương lái ở xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu vẫn lén lút vận chuyển 31 con lợn thịt vào địa bàn này để tiêu thụ.

Chiều 27/9, ông Đặng Thọ Thiệu - Phó Chủ tịch UBND xã Nghi Hoa, huyện Nghi Lộc cho biết: Chiều ngày 26/9, Chủ tịch UBND xã này, ông Đặng Văn Tâm đã ký quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đặng Trọng Thắm (SN 1970), trú tại xóm 6 xã Diễn Cát, huyện Diễn Châu vì có hành vi vi phạm quy định về kiểm dịch động vật, sản phẩm động vật.

Trước đó, vào lúc 11 giờ 40 phút ngày 25/9, Tổ công tác của Ban chỉ đạo phòng chống dịch tả lợn châu Phi xã Nghi Hoa phát hiện ông Đặng Trọng Thắm là chủ hàng kiêm lái xe ô tô tải mang biển kiểm soát 37C - 153.97 đang có hành vi đưa lợn vào lò mổ chợ Quán, xã Nghi Hoa.

Số lợn vận chuyển trái phép được lưu giữ tại lò mổ chợ Quán, xã Nghi Hoa. Ảnh: Nhật Tuấn
Số lợn vận chuyển trái phép được lưu giữ tại lò mổ chợ Quán, xã Nghi Hoa. Ảnh: Nhật Tuấn

Qua kiểm tra, tổ công tác phát hiện trên thùng xe tải có 31 con lợn thịt, trọng lượng mỗi con ước trên 80 kg. Ông Thắm khai mua số lợn này của một trang trại lợn ở xã Thanh Hương, huyện Thanh Chương nhưng không xuất trình được các giấy tờ liên quan như: giấy xác nhận nguồn gốc của lợn; phiếu trả lời kết quả âm tính với dịch tả lợn châu Phi. 

UBND xã Nghi Hoa đã lập biên bản vụ việc, tạm giữ số lợn trên tại lò mổ chợ Quán, tiến hành tiêu độc khử trùng đối với chiếc xe tải chở lợn trước khi ông Thắm đưa xe này ra khỏi địa bàn xã. Đồng thời, UBND xã đã mời Trạm Chăn nuôi - Thú y huyện Nghi Lộc đến lấy mẫu máu của tất cả 31 con lợn đang tạm giữ để gửi đi xét nghiệm dịch tả lợn châu Phi.

Chủ tịch UBND xã Nghi Hoa quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đặng Trọng Thắm số tiền 5 triệu đồng. Ảnh Nhật Tuấn
Chủ tịch UBND xã Nghi Hoa quyết định xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đặng Trọng Thắm số tiền 5 triệu đồng. Ảnh: Nhật Tuấn

Chiều ngày 26/9, Chi cục Thú y vùng III trả lời kết quả 31 mẫu xét nghiệm trên âm tính với dịch tả lợn châu Phi. Căn cứ khoản 3, điều 6 Nghị định số 90/2017/NĐ-CĐ ngày 31/7/2017 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y, chiều cùng ngày 26/9, UBND xã Nghi Hoa đã tiến hành xử phạt vi phạm hành chính đối với ông Đặng Trọng Thắm số tiền 5 triệu đồng và yêu cầu ông Thắm chi trả chi phí xét nghiệm dịch tả lợn châu Phi và kinh phí thuê hộ dân địa phương chăm sóc đàn lợn trên trong thời gian lưu giữ tại lò mổ chợ Quán.

Đến 13 giờ 30 phút ngày 27/9, Trạm Chăn nuôi - Thú y huyện Nghi Lộc đã cấp giấy chứng nhận nguồn gốc đàn lợn, tiến hành niêm phong thùng xe hàng để ông Thắm vận chuyển số lợn trên đến lò mổ xã Diễn Thịnh, huyện Diễn Châu để giết mổ theo quy định. 

Mục 3 Điều 6 Nghị định số 90/2017/NĐ-CĐ ngày 31/7/2017 của Chính phủ về quy định xử phạt vi phạm hành chính trong lĩnh vực thú y nêu rõ: “Phạt tiền từ 5.000.000 đồng đến 6.000.000 đồng đối với hành vi vận chuyển đối với động vật mẫn cảm với dịch bệnh đã công bố và sản phẩm của chúng qua vùng có dịch động vật mà không được phép của cơ quan có thẩm quyền nơi có dịch”.
Dịch tả lợn châu Phi xuất hiện trở lại tại 19 hộ chăn nuôi, thuộc 7/11 xóm của xã Nghi Hoa, từ ngày 26/8 đến nay. Đã có 176 con lợn (tổng trọng lượng 9.622 kg) bị tiêu hủy do dịch tả lợn châu Phi. Ngay sau khi UBND huyện Nghi Lộc công bố dịch tả lợn châu Phi trên địa bàn xã Nghi Hoa, chính quyền địa phương đã thông báo, tuyên truyền rộng rãi quy định cấm giết mổ, mua bán, vận chuyển lợn và sản phẩm của lợn ra vào trên địa bàn xã Nghi Hoa để mọi người dân được rõ.

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.