Bí quyết dân vận khéo của nữ bí thư “2 trong 1”

(Baonghean.vn) - Vừa là một Bí thư chi bộ Đảng của một xóm có trên 400 hộ dân, Vũ Thị Huyền còn kiêm luôn vai Bí thư Đoàn của một xã có nhiều đồng bào theo đạo Thiên Chúa. Ở vai trò nào, bằng những “bí quyết” của mình, nữ bí thư “2 trong 1” đã khẳng định được năng lực, uy tín của bản thân.

Gánh trọn hai vai

Sinh năm 1990, Vũ Thị Huyền đã trải qua khá nhiều vị trí công tác, bắt đầu từ phong trào Đoàn Thanh niên ở cơ sở. Trước khi là Bí thư Đoàn xã Nghĩa Thuận kiêm Bí thư Chi bộ xóm 3, xã Nghĩa Thuận (TX. Thái Hòa) thì Huyền đã từng là Bí thư Đoàn xóm, rồi làm Trưởng ban Công tác Mặt trận xóm 5B, xã Nghĩa Thuận. Sau này xóm 5B và xóm 3 sáp nhập lại thành xóm 3, có 407 hộ, là xóm có số dân đông nhất xã Nghĩa Thuận.

Bí thư Đoàn xã Nghĩa Thuận Vũ Thị Huyền (ngoài cùng bên phải) hướng dẫn đoàn viên chuẩn bị các hoạt động ngày hội đại đoàn kết
Bí thư Đoàn xã Nghĩa Thuận Vũ Thị Huyền (ngoài cùng bên phải) hướng dẫn đoàn viên chuẩn bị các hoạt động ngày hội đại đoàn kết.

Cô gái nhỏ nhắn, nhanh nhẹn, trong vai trò là Trưởng ban Công tác Mặt trận, Vũ Thị Huyền đã tham mưu với chi ủy chỉ đạo các ban, ngành, đoàn thể bám vào Nghị quyết của chi bộ và hướng dẫn của Mặt trận cấp trên, vận động Nhân dân tham gia nhiều lớp tập huấn khuyến nông như phổ biến kỹ thuật chăn nuôi, thú y, kỹ thuật trồng cây ăn quả, học tập các tiến bộ khoa học, kỹ thuật để áp dụng vào thâm canh tăng vụ. Từ đó, thúc đẩy việc chuyển dịch cơ cấu cây trồng, vật nuôi giúp cho phong trào kinh tế hộ gia đình phát triển. Các tổ chức đã đứng ra làm hồ sơ vay vốn cho hội viên, đoàn viên vay từ Ngân hàng Chính sách đầu tư chăn nuôi gia súc, gia cầm. Và đã có nhiều hộ thu được lợi nhuận cao, nâng thu nhập kinh tế gia đình lên một bước như hộ ông Nguyễn Văn Dung, hộ anh Cao Văn Hiệp.

Từ những hiệu quả thực tế đó, người dân hào hứng hơn với những nội dung mà chi bộ Đảng triển khai, nhiều hộ bắt tay vào xây dựng mô hình phát triển kinh tế như nuôi dê, nuôi bò, làm mộc, làm nhôm kính, buôn bán nhỏ lẻ, hoặc đi xuất khẩu lao động...

Cuộc sống bà con cứ thế mà dần trở nên khấm khá. Kéo theo đó phong trào văn hóa, văn nghệ, khuyến học cũng được bà con hưởng ứng nhiệt tình. Bởi vậy, khi cấp ủy Đảng cũng như Đoàn Thanh niên vận động người dân đóng góp tiền, của để làm đường giao thông nông thôn mới, chỉ trong một thời gian ngắn xóm đã hoàn thành xong 450m đường bê tông với tổng kinh phí gần 70 triệu đồng. Bên cạnh đó là nạo vét kênh mương, đắp đường nội đồng dài 400m, xây dựng sâu khấu, tu sửa Nhà Văn hóa với tổng kinh phí gần 100 triệu đồng.

Tất cả đều do người dân đóng góp, ủng hộ. Ngoài vật chất, bà con còn ủng hộ xóm 29 bộ ghế đá và 2 bộ loa đài phục vụ các sinh hoạt văn hóa của xóm. Nhiều tuyến đường nội xóm cũng được đoàn viên, thanh niên, người dân trồng hoa, quét dọn sạch sẽ...

Ban cán sự xóm 3 Nghĩa Thuận gặp gỡ người dân. Ảnh: Hoài Thu
Ban cán sự xóm 3 Nghĩa Thuận gặp gỡ người dân. Ảnh: Hoài Thu

Trước khi Vũ Thị Huyền đảm nhận vai trò Bí thư Đoàn xã, cô từng là Bí thư Đoàn xóm 3. Theo như lời giới thiệu của Bí thư Đảng ủy xã Phan Văn Chung thì Chi đoàn xóm 3 lúc đó luôn là “lá cờ đầu trong công tác Đoàn của xã Nghĩa Thuận, là một trong những chi đoàn vững mạnh tiêu biểu nhiều năm liền, và đã được Đoàn cấp trên công nhận là chi đoàn 5 năm liền hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ”. Trưởng thành từ những đóng góp sôi nổi, nhiệt huyết của Đoàn thanh niên, cô gái Vũ Thị Huyền giờ đã là Bí thư Chi bộ xóm 3 của xã Nghĩa Thuận. Song như lời trưởng thôn 3 Nguyễn Phong Lưu thì, “người dân ít khi phân biệt cô Huyền là Bí thư Đoàn hay Bí thư chi bộ. Họ chỉ nhìn vào những hoạt động phong trào và kết quả thực tế để tin yêu, ủng hộ. Một gánh hai vai nhưng lại hỗ trợ nhau ngày càng làm tốt hơn”.

Vun đắp tình đoàn kết lương - giáo

Sau khi sáp nhập, xóm 3 của xã Nghĩa Thuận được người dân gọi vui là “siêu xóm” vì có hơn 400 hộ gia đình, trong đó có khoảng 50% là các hộ theo đạo Thiên Chúa, trong đó, có Xóm trưởng Nguyễn Phong Lưu. Ông Lưu đã đảm nhận vai trò xóm trưởng hơn 20 năm. Đối với cô Bí thư chi bộ Vũ Thị Huyền, ông vừa xem cô là cộng sự, vừa như người thân trong gia đình bởi “bác cháu luôn thống nhất cao trong công việc, bởi mọi sự cố gắng, mọi công việc triển khai đều dẫn đến mục tiêu đoàn kết và vui vẻ”, ông Nguyễn Phong Lưu vui vẻ cho hay.

Chi bộ xóm 3 thăm, tặng quà mẹ liệt sỹ Phạm Thị Vinh năm nay hơn 90 tuổi. Ảnh; Hoài Thu
Vũ Thị Huyền và đại diện các đoàn thể thăm, tặng quà mẹ liệt sỹ Phạm Thị Vinh năm nay hơn 90 tuổi. Ảnh: Hoài Thu

Dẫn chúng tôi thăm khuôn viên của giáo đường nằm cách nhà của Xóm trưởng Nguyễn Phong Lưu không xa, thời gian này bà con vừa mới thu hoạch vụ mùa nên khoảng sân rộng của nhà thờ Giáo xứ Tân Cát trải đầy lúa vàng óng. Ông Lưu giới thiệu thêm, không gian này ngoài là nơi sinh hoạt tôn giáo thì còn là địa điểm diễn ra nhiều hoạt động thu hút số lượng lớn người dân tụ hội về. Ngoài ra, xóm 3 còn một địa điểm khác cũng là nơi gắn kết đồng bào, ấy là nhà văn hóa xóm, nơi từ lâu đã trở thành địa chỉ gặp gỡ, nơi diễn ra những trận đấu thể thao, những hội diễn văn nghệ, những cuộc sinh hoạt của các đoàn thể trên tinh thần đoàn kết, sẻ chia.

Vũ Thị Huyền cho hay, với địa bàn mang tính chất đặc thù, để có thể đoàn kết được người dân dù lương hay giáo, đòi hỏi người cán bộ dù là cấp ủy hay ban cán sự xóm đều phải làm việc từ cái tâm và dựa trên sự dân chủ, đoàn kết. Vì vậy, ngoài định hướng việc tuyên truyền thực hiện các chủ trương, đường lối, chính sách của Đảng, pháp luật của Nhà nước thì còn có mục tiêu vận động bà con giáo dân sống tốt đời, đẹp đạo - kính Chúa, yêu nước. Và “bí quyết” để thực hiện điều này, theo Vũ Thị Huyền “bật mí” chính là lòng nhiệt huyết, làm việc công tâm, khách quan và đặt lợi ích của tập thể, của người dân lên trên hết. Bởi vậy, mọi phong trào triển khai, dù là từ cấp ủy hay Đoàn thanh niên, đều xuất phát từ mục tiêu này. Nhờ vậy, nơi đây đã xây dựng thành công mô hình “Giáo họ Tân Cát bình yên không có tội phạm và tệ nạn xã hội” nhiều năm liền, giúp các hộ vùng giáo có được sự an tâm sống tốt đời, đẹp đạo. Mô hình này đã huy động được nhiều thành phần các đoàn thể cả lương và giáo tham gia, phân công nhau cùng tuần tra, canh gác, tố giác tội phạm và kịp thời hỗ trợ, phát hiện những cá nhân có biểu hiện vi phạm về an ninh, trật tự.

Nữ bí thư
Nữ bí thư "2 trong 1" Vũ Thị Huyền tham gia các hoạt động đoàn thể tại địa phương. Ảnh: Hoài Thu

“Người đồng hành” trong việc làng, việc xóm của nữ Bí thư chi bộ Vũ Thị Huyền, ngoài xóm trưởng dày dạn kinh nghiệm Nguyễn Phong Lưu, còn có những cựu cán bộ, đảng viên hưu trí, có các cán bộ UBND xã Nghĩa Thuận, trong đó, đặc biệt là Bí thư Đảng ủy xã Phan Văn Chung cùng sinh hoạt tại Chi bộ xóm 3. Vũ Thị Huyền vui vẻ cho hay, đây cũng chính là một trong những “bí quyết” giúp một đảng viên trẻ như mình mạnh dạn đảm nhận nhiệm vụ của người đứng đầu cấp ủy, chi bộ. Tuổi trẻ đầy năng động, nhiệt huyết, nhưng kinh nghiệm trong điều hành, lãnh đạo chi bộ Đảng thì rất cần có sự giúp đỡ, hỗ trợ của các bậc cha, anh đi trước để Huyền thêm tự tin thực hiện trọng trách được giao.

Cùng với những hỗ trợ đó, Bí thư Đảng ủy xã Phan Văn Chung cho biết, nhiều năm qua, phong trào Đoàn của xã Nghĩa Thuận luôn đứng ở tốp đầu của thị xã với rất nhiều hoạt động sát với thực tiễn, hiệu quả thu hút đoàn viên, thanh niên rất cao. Ấy là những đợt vận động hưởng ứng lời kêu gọi của Ủy ban MTTQ xã về ủng hộ Quỹ phòng, chống Covid-19, riêng xóm 3 quyên góp được gần 26 triệu đồng, nhiều nhất xã. Ngoài ra, xóm 3 cũng là địa phương thực hiện rất nghiêm các quy định về giãn cách xã hội, dù là lương hay giáo bà con đều tự bảo nhau cùng cố gắng vì sự an toàn của cả cộng đồng. Bà con giáo dân rất ủng hộ, không đến nhà thờ mà thực hiện nghi lễ viếng thánh thể thông qua cổng thông tin điện tử của Giáo phận Vinh, hoặc qua các ứng dụng trên điện thoại như zalo, facebook,..Bà con nơi đây còn ủng hộ tiền của, công sức để hoàn thành được đoạn đường từ khu vực 1 đi xã Nghĩa Lộc dài 70m, rộng 7m trị giá 70 triệu đồng; cùng với sự hỗ trợ của UBND xã 30 tấn xi măng đã giúp xây dựng thêm 1 sân bóng chuyền ở cụm dân cư số 1 và nhiều hạng mục khác với tổng số tiền gần 250 triệu đồng.

Một góc xã Nghĩa Thuận. Ảnh: Hoài Thu
Một góc xã Nghĩa Thuận. Ảnh: Hoài Thu

Dù là cá nhân duy nhất của thị xã Thái Hòa được Ban Dân vận Tỉnh ủy tôn vinh là điển hình dân vận khéo cấp tỉnh năm 2020, nhưng Vũ Thị Huyền luôn khiêm tốn: “Trong công việc nếu thấy khúc mắc, cần giúp đỡ là em hỏi ngay những người liên quan, một mình không thể hoàn thành tốt nhiệm vụ được. Thành công của em cũng là nhờ tập thể đồng lòng ủng hộ, là sự thấu hiểu và hỗ trợ của gia đình”. Có lẽ cũng nhờ vậy mà nữ bí thư “2 trong 1” ở thị xã vùng Tây Bắc đã làm tốt vai trò vừa là thủ lĩnh Đoàn, vừa đứng đầu cấp ủy Đảng, dần khẳng định được năng lực, tâm huyết của bản thân trong xây dựng các phong trào ở địa phương.

tin mới

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

Đi tìm nguyên nhân UBND tỉnh hủy bỏ Dự án chợ Cầu Thông

(Baonghean.vn) - Đầu năm 2024, một thông tin rất được dư luận quan tâm là UBND tỉnh Nghệ An ban hành Quyết định 64/QĐ-UBND bãi bỏ các văn bản pháp lý đối với Dự án đầu tư xây dựng chợ Cầu Thông (Dự án chợ Cầu Thông), nằm trên đường Nguyễn Thiếp tại phường Trung Đô, thành phố Vinh.

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

‘Khai tử’ dự án treo bên bờ Nam sông Vinh

(Baonghean.vn) - Quy hoạch chi tiết xây dựng Dự án Khu đô thị Dầu khí Nghệ An tại phường Vinh Tân, thành phố Vinh (do Công ty CP Đầu tư và Thương mại Dầu khí Nghệ An làm chủ đầu tư) sau hơn 13 năm tồn tại trên giấy đã bị hủy bỏ.

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

Dấu lặng buồn dưới chân núi Thiên Nhẫn

(Baonghean.vn) - Dẫu có giá trị lịch sử, văn hóa và cả không gian cảnh quan. Thế nhưng, thành cổ Lục Niên cùng không gian cảnh quan trên dãy Thiên Nhẫn và khu mộ của La Sơn Phu Tử Nguyễn Thiếp chưa được bảo tồn và khai thác đúng mức là điều hết sức đáng tiếc.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.