Bí quyết đỗ thủ khoa của 3 chàng trai trường THPT Huỳnh Thúc Kháng

(Baonghean.vn) - Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm học 2018 - 2019, trường THPT Huỳnh Thúc Kháng có 3 thủ khoa ở các môn Vật lý, Hóa học và Sinh học.
Ảnh: Chu Thanh
Ba chàng trai thủ khoa trường THPT Huỳnh Thúc Kháng trong kỳ thi HSG tỉnh năm học 2018 - 2019. Ảnh: Chu Thanh
Thủ khoa môn Vật lý: “Hiểu rõ hiện tượng, tư duy về Vật lý”
Nguyễn Trọng Hưng - học sinh trường THPT Huỳnh Thúc Kháng, thủ khoa học sinh giỏi tỉnh môn Vật lý (19,38/20 điểm) cho biết, đề thi năm nay mang tính phân loại học sinh cao từ kỹ năng làm bài, tư duy giải vấn đề.
“Lúc làm bài về em có khảo đề cùng thầy và các bạn. Bản thân em cũng ước lượng được điểm số của mình. Tuy nhiên khi được thầy báo tin em đạt thủ khoa môn Vật lý, em rất vui cũng như rất bất ngờ”, Hưng chia sẻ.
Ảnh: Chu Thanh
Nguyễn Trọng Hưng (ngoài cùng bên trái) thủ khoa môn Vật lý trong kỳ thi HSG tỉnh Nghệ An. Ảnh: Chu Thanh
Hưng cho hay, người truyền niềm đam mê với môn Vật lý cho em là GS.TS Trần Đức Thiệp - nhà khoa học uy tín trong lĩnh vực ứng dụng năng lượng nguyên tử. Giáo sư Thiệp cũng chính là em của bà ngoại Hưng.
Nam sinh này nói rằng, từ bé em đã rất tò mò với những hiện tượng xung quanh và thường trò chuyện cùng ông cậu để tìm câu trả lời. Lớn hơn một chút, Hưng tự mày mò với đống máy móc trong nhà hoặc ứng dụng các nguyên lý Vật lý cơ bản để chơi.
“Với em, vật lý không phải là một môn học mà còn là chìa khóa giúp em giải thích nhiều hiện tượng, sự vật trong cuộc sống”, Hưng nói. Lên cấp 3, niềm đam mê Vật lý giúp Hưng trở thành một trong ba thành viên đội tuyển Vật lý của trường.

“Thời gian ôn thi tuy vất vả nhưng là thời gian chúng em học được rất nhiều thứ, đặc biệt là từ thầy Nguyễn Văn Thọ, người trực tiếp ôn luyện cho chúng em. Không chỉ được luyện các dạng bài, thầy còn dạy cho chúng em cách tư duy khoa học khi gặp những dạng bài toán mới, cách giữ bình tĩnh trước các kỳ thi”.

Về bí quyết để đạt điểm cao, Hưng cho rằng, học sinh cần hiểu rõ hiện tượng tư duy về vật lý. Bên cạnh đó, động lực phấn đấu của Hưng cũng đến từ 2 bạn học trong đội tuyển.

“Các bạn đều giỏi và rất thông minh, chăm chỉ. Nhờ 2 bạn và thầy đã giúp em có động lực để ôn thi cho kỳ thi HSG tỉnh”, Hưng tâm sự. Chia sẻ về ước mơ trong tương lai, Hưng có dự định theo học nghiên cứu sâu hơn về Vật lý hoặc sẽ theo học kinh tế.

Thủ khoa Hóa học: “Không đặt mục tiêu quá cao, tự gây áp lực cho bản thân mình”

Ảnh: Chu Thanh
Nguyễn Quốc Huy, lớp 11A5, THPT Huỳnh Thúc Kháng là thủ khoa môn Hóa với 19,13/20 điểm. Ảnh: Chu Thanh
Đạt điểm thủ khoa học sinh giỏi môn Hóa học lớp 11 là Nguyễn Quốc Huy - lớp 11A5, THPT Huỳnh Thúc Kháng (19,13/20 điểm). Quốc Huy cho biết, em có đam mê và theo đuổi môn Hóa học từ khi học cấp 2. Nhưng đường đến thành công với môn Hóa của Huy không hề dễ dàng khi em bị trượt tại kỳ thi HSG tỉnh năm lớp 9.
Cuối năm học đó, Huy đăng ký thi tuyển vào lớp chuyên Hóa trường THPT chuyên Phan Bội Châu và kết quả cũng bị thiếu điểm. Những thất bại liên tiếp này không làm Huy nản chí. Với em, đó chỉ là những cơ hội thử thách bản thân, để em biết năng lực của mình đến đâu và cần phải cố gắng thêm như thế nào.

Xác định học theo khối B để xét tuyển đại học nên Huy cố gắng chăm chỉ. Riêng với môn Hóa học, được thầy cô giáo bồi dưỡng, rèn luyện giúp em có thêm động lực để cố gắng phấn đấu.

“Em không đặt mục tiêu quá cao, tự gây áp lực cho bản thân mình, mà dần dần từng bước một. Vào lớp 10, em đặt mục tiêu được chọn vào đội tuyển thi HSG tỉnh. Khi đậu đội tuyển với điểm số cao nhất trường, em lại đặt mục tiêu cao hơn là thi đậu và giành được giải”, Huy nói.

Kết quả lần thi này, Huy không những vượt qua được “cú trượt” trước đó mà còn xuất sắt đạt thủ khoa. “Đây là kết quả rất bất ngờ với em. Kỳ thi quy tụ nhiều học sinh giỏi, ở cả các trường chuyên trong tỉnh”, Huy nói.

Cô Nguyễn Thị Bích Ngọc, giáo viên bồi dưỡng Huy cho biết em là học sinh thông minh, chăm chỉ và nỗ lực thực sự trong học tập. Và đây là kết quả xứng đáng cho đam mê và quyết tâm của Huy.

Thủ khoa môn Sinh: “Cách làm không giống ai và chưa từng sử dụng trước đó”

Ảnh: Chu Thanh
Bạch Duy Thái (bên phải) thủ khoa HSG tỉnh môn Sinh với 18,25/20 điểm. Có một điểm thú vị là trường THPT Huỳnh Thúc Kháng năm nay có đến 2 vị thủ khoa học cùng lớp 11A5. Ảnh: Chu Thanh
Trong khi đó, Bạch Duy Thái thủ khoa học sinh giỏi tỉnh môn Sinh (18,25/20 điểm), là một cậu học trò rất dí dỏm, thông minh. Câu chuyện về việc học tập của Thái cũng hết sức thú vị. Năm lớp 8, em đạt học sinh giỏi thành phố Vinh môn Lịch sử, cuối năm lớp 9 thử sức thi vào chuyên Hóa học, đến khi lên THPT thì em chuyển mục tiêu sang môn… Sinh học.

“Với môn Sinh học, em không có nền tảng từ trước như các bạn khác trong đội tuyển. Nhưng đây là môn học tạo cho em nhiều hứng thú say mê, có những kiến thức có thể ứng dụng ngay trong thực tiễn cuộc sống của mình” - Thái tâm sự.

Nói về bài làm của mình ở kỳ thi vừa qua, Duy Thái cho biết em tự chấm cho mình được khoảng 16 điểm. Ngoài “trừ hao” ở những chỗ mà Thái cho rằng mình có thể mất điểm vì diễn đạt chưa chính xác, các bước giải dài dòng, em còn trừ hẳn không tính điểm 1 câu hỏi khó.

Theo Thái, đây là câu hỏi phân loại học sinh mà em đã có “cách làm không giống ai và chưa từng sử dụng trước đó”. Dù em cho ra kết quả đúng, nhưng em không biết giám khảo có chấp nhận cách giải “lạ” đó của em hay không. Kết quả, bài làm của Thái được 18,25 điểm và em cũng là một trong số ít học sinh giải được câu hỏi khó, được ban giám khảo đánh giá cao.

tin mới

Lễ phát động

Ngành Giáo dục phát động thi đua '90 ngày quyết tâm đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT năm 2024'

(Baonghean.vn) - Việc tổ chức chương trình nhằm động viên, khích lệ cán bộ, nhà giáo, người lao động cùng học sinh trong toàn ngành thực hiện tốt nhiệm vụ dạy và học, góp phần tạo nên những thành công đối với kết quả tốt nghiệp Trung học phổ thông năm 2024.

Hướng nghiệp

Hướng nghiệp cho học sinh: Bắt đầu từ nhà trường

(Baonghean.vn) - Hướng nghiệp có ý nghĩa quan trọng đối với các học sinh, nhất là với học sinh cuối cấp. Hiện nay, đây cũng là nhiệm vụ được các nhà trường quan tâm với mục đích định hướng giúp học sinh có lựa chọn nghề nghiệp phù hợp với khả năng, điều kiện kinh tế và đúng với đam mê.

Tiếng Anh

Nữ sinh lớp 9 đưa danh hiệu Thủ khoa môn Tiếng Anh về với huyện rẻo cao Kỳ Sơn

(Baonghean.vn) - Với 15,15 điểm, Phan Thái Anh Thư, lớp 9B, Trường THCS thị trấn Mường Xén là nữ sinh duy nhất giành giải Nhất và là thủ khoa môn Tiếng Anh (bảng B) tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh năm nay. Phải chờ đến 14 năm, ngành giáo dục huyện Kỳ Sơn mới một lần nữa đạt được thành tích này.

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

Hành trình đến danh hiệu thủ khoa môn Ngữ Văn tỉnh Nghệ An của nữ sinh nghèo Khơ Mú

(Baonghean.vn) - Bố mẹ đi làm thuê, hai anh em ở nhà nương tựa vào nhau để sống. Để có tiền ăn học, Moong Thị Thơm phải đi giữ trẻ thuê nhưng niềm đam mê học Văn vẫn không bao giờ tắt lụi. Kết quả ngọt ngào đến với em khi giành thủ khoa môn Ngữ văn trong kỳ thi học sinh giỏi cấp tỉnh lớp 9 vừa qua.

Đại diện các bên tiến hành ký Kế hoạch phối hợp xây dựng mô hình. Ảnh: An Quỳnh.

Nghệ An triển khai mô hình 'Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học'

(Baonghean.vn) - Sáng 12/3, Công an tỉnh chủ trì, phối hợp với Sở Giáo dục và Đào tạo tổ chức Lễ ký kết kế hoạch phối hợp trong xây dựng, triển khai mô hình “Giáo dục ý thức chấp hành pháp luật và kỹ năng sống trong các trường học” trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Môn Toán

Kỳ tích của đội tuyển Toán ở ngôi trường mang tên Lý Nhật Quang

(Baonghean.vn) - Với 3 giải Nhất, 1 thủ khoa và 100% thành viên đều đạt giải, đội tuyển Toán của Trường Trung học cơ sở Lý Nhật Quang (Đô Lương) đã làm nên kỳ tích tại Kỳ thi học sinh giỏi tỉnh lớp 9. Thành tích có được không phải bằng sự may mắn mà từ sự kiên trì, vượt khó của cả thầy và trò.

Nhân viên

‘Đường dài’ như biên chế giáo viên

(Baonghean.vn) - Tình trạng thiếu giáo viên, nhân viên trường học đã diễn ra tại Nghệ An nhiều năm qua, dẫn đến rất nhiều khó khăn cho các nhà trường. Trong khi đó, hàng nghìn giáo viên, nhân viên hợp đồng và sinh viên sư phạm mới tốt nghiệp lại khó xin việc dẫn đến nhiều nghịch lý.

 Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

Bỏ 'đặc quyền' của chứng chỉ IELTS là hợp lý!

(Baonghean.vn) - Mấy ngày nay, một số học sinh, phụ huynh và cả giáo viên thường nhắc đến việc Bộ giáo dục và Đào tạo có văn bản chính thức yêu cầu ngành Giáo dục các địa phương bỏ quy định đưa chứng chỉ IELTS vào danh mục điều kiện ưu tiên cộng điểm hoặc tuyển thẳng vào lớp 10.

Tiếng Anh

Không sử dụng chứng chỉ ngoại ngữ để tuyển sinh vào lớp 10: Cần có lộ trình phù hợp

(Baonghean.vn) - Chứng chỉ IELTS lâu nay được xem là giấy “thông hành” để tuyển sinh đầu vào, trong đó có tuyển sinh lớp 10. Chính vì thế, mới đây Bộ Giáo dục và Đào tạo ra văn bản về việc không tuyển thẳng hoặc ưu tiên đối với học sinh có chứng chỉ ngoại ngữ nhận được nhiều sự quan tâm.