Bí quyết giúp bạn kiểm tra sức khỏe tại nhà

Thường xuyên kiểm tra sức khỏe là chìa khóa để sớm phát hiện các bệnh mình có thể mắc phải. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn có thể kiểm tra sức khỏe tại nhà.

PGS TS Nguyễn Thị Lâm - Phó viện trưởng Viện dinh dưỡng quốc gia

Người ta thường nói: phòng bệnh hơn chữa bệnh. Trong cuộc sống hiện đại đầy căng thẳng kiểm tra sức khỏe thường xuyên là điều tối quan trọng nhưng hiện nay chúng ta chưa có thói quen kiểm tra sức khỏe thường xuyên khi cảm thấy có vấn đề thực sự nghiêm trọng mới khám, đến lúc đó thì quá muộn. Nếu bạn là một trong những số đó hãy thay đổi quan điểm càng sớm càng tốt. Ngoài ra, bạn nên biết cách tự kiểm tra sức khỏe của mình tại nhà trước khi đến bác sĩ thăm khám. Dưới đây là một số mẹo giúp bạn bắt đầu thói quen kiểm tra sức khỏe mình:

1. Kiểm tra nhịp tim

Nhịp tim điều khiển tốc độ bơm máu khắp cơ thể, cung cấp lượng máu cần thiết cho mọi hoạt động. Rung tâm nhĩ (AF) là hiện tượng phổ biến nhất của rối loạn nhịp tim ảnh hưởng đến hàng triệu người nhưng đa phần mọi người không nhận ra. Những người mắc AF có nguy cơ đột quỵ cao gấp 7 lần so với người bình thường.

Để đo nhịp tim: đặt hai ngón tay cạnh ngón tay cái lên cổ tay, dùng đồng hồ giữ thời gian và đếm có bao nhiêu nhịp đập trong 20s, nhân con số này lên 3 lần, kết quả sẽ là nhịp tim của bạn trong một phút.

Ở người lớn, nhịp tim bình thường là 60-85 nhịp/phút (đối với các vận động viên có thể thấp hơn 40-60 nhịp/phút), Trẻ em có nhịp tim sinh lý nhanh hơn từ 110 – 130 nhịp/phút. Nhịp tim nhanh hay chậm đều có thể là dấu hiệu của bệnh tật.

2. Kiểm tra hơi thở khò khè

Thở khò khè là hiện tượng bất thường trong hơi thở. Thở khò khè do đường dẫn khí trong phổi bị thu hẹp, thường là kết quả của các bệnh như hen suyễn, COPD (tắc nghẽn phổi mãn tính), viêm phế quản, viêm tiểu phế quản, hoặc viêm phổi.

Để kiểm tra hơi thở khò khè, hãy chú ý xem có đờm hay không. Nếu có đờm, xem đó là màu gì để có thể biết được tình trạng nhiễm trùng vi khuẩn đến đâu, ví dụ: đờm màu trong nhưng rất dính là đặc trưng của bệnh hen suyễn,….

3. Kiểm tra lượng đường trong máu

Tiểu đường là một bệnh xảy ra khi cơ thể không đủ insulin hoặc sử dụng insulin không còn hiệu quả . Khi bạn bị tiểu đường, đường tích tụ trong máu của bạn thay vì chuyển đến các tế bào. Bạn có nguy cơ bị bệnh tiểu đường cao nếu trên 45 tuổi, thừa cân, ít vận động cơ thể hoặc có một thành viên trong gia đình bị tiểu đường (cha mẹ, anh chị em). Nếu bạn có nguy cơ cao với bệnh này, hãy thường xuyên làm các xét nghiệm đường trong máu. Bạn có thể mua dụng cụ thử máu trực tiếp để biết lượng đường trong máu của mình đến đâu. Lượng đường bình thường rơi vào giữa 70 và 99 mg mỗi dL (thử nghiệm nên được thực hiện vào buổi sáng trước khi ăn). 

4. Đo vòng eo của bạn: Thậm chí nếu bạn không thừa cân, nhưng vòng eo thêm mỡ, tăng lên có thể đặt bạn vào nguy cơ gặp nhiều vấn đề về sức khỏe như bệnh tiểu đường, huyết áp cao, đột quỵ…

 Để làm việc này rất dễ: đứng thẳn, thư giãn cơ bụng, vòng thước dây qua vòng eo bắt đầu từ rốn, không kéo thước quá chặt và ghi lại kết quả. Đối với nữ, vòng eo từ 80cm trở lên là đáng báo động. Đối với nam, vòng eo trên 95cm đã là thuộc diện cảnh báo, bạn cần xem xét lại chế độ ăn uống, luyện tập của mình, nếu cần nên đến bác sĩ để kiểm tra sức khỏe.

Các xét nghiệm này tất nhiên không phải là biện pháp thay thế hoàn toàn để kiểm tra sức khỏe hàng năm nhưng việc tự kiểm tra sức khỏe này cũng rất quan trọng giúp bạn sớm phát hiện bệnh tật. Ngoài ra bạn cần có một chế độ ăn uống hợp lý như bổ sung thêm các sản phẩm giàu hàm lượng axit amin, nguyên tố vi lượng quý mà cơ thể không tự tổng hợp được như yến sào để tăng cường sức đề kháng phòng chống bệnh tật.

Theo (24h.com.vn) - M.Đ

tin mới

Bệnh viện ĐKTP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

Bệnh viện Đa khoa TP Vinh ‘hồi sinh’ bàn chân nguy cơ hoại tử cho cụ bà 88 tuổi

(Baonghean.vn) - Cụ bà 88 tuổi (Thanh Chương) bị hoại tử đầu ngón chân phải, cùng với bệnh lý nền phức tạp, đã đi điều trị tại bệnh viện tuyến trên một thời gian nhưng không đỡ. Vừa qua, bà may mắn được các bác sĩ Bệnh viện Đa khoa TP. Vinh phẫu thuật thành công, giữ lại đôi bàn chân lành lặn.

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

Giải pháp ‘vàng’ phát hiện ung thư đường tiêu hóa

(Baonghean.vn) - Hiện nay, các bệnh lý tiêu hóa ngày càng phổ biến vì những thói quen ăn uống, sinh hoạt không hợp lý và căng thẳng tâm lý gây nên. Phương pháp nội soi dạ dày và đại tràng thường được bác sĩ chỉ định để chẩn đoán các bệnh lý này. Vậy có nên nội soi dạ dày và đại tràng cùng lúc?

Loãng xương

Chế độ ăn cho người bệnh loãng xương

Chế độ ăn đúng giúp phòng ngừa và điều trị bệnh loãng xương hiệu quả. Do đó, việc đảm bảo dinh dưỡng đối với những người mắc bệnh cơ xương khớp nói chung và người mắc bệnh loãng xương nói riêng là rất quan trọng.