Giáo dục

Bí quyết tự học của nam sinh quê Bác

Huy Thư 18/07/2024 15:06

Với điểm xét tuyển khối A 28,7, em Hồ Viết Mạnh học sinh lớp 12A1, Trường THPT Nam Đàn 1 đứng thứ 3 tỉnh về điểm thi khối A trong Kỳ thi THPT Quốc gia 2024.

Từ lúc biết điểm thi, ngôi nhà của gia đình Mạnh ở xóm Hồng Sơn, xã Xuân Hòa (Nam Đàn) dường như đông vui, rộn ràng hơn vì anh em, bà con láng giềng đến chúc mừng cậu học sinh giỏi của xóm giành được điểm cao trong kỳ thi THPT Quốc gia.

bna_1.(1).jpg
Em Hồ Viết Mạnh bên góc học tập tại gia đình. Ảnh: Huy Thư

Mạnh cho biết, em học thiên về tự nhiên, đặc biệt có thế mạnh các môn Toán, Lý, Hóa. Hôm qua, biết điểm thi em rất vui, nhưng hơi tiếc một chút về điểm Toán. Theo Mạnh, trong 3 môn khối A, em học Toán, Lý “ngon” hơn Hóa, nhưng lúc thi điểm Toán không cao như mong muốn.

Tuy nhiên, với số điểm khối A 28,7 (Toán: 9,2, Lý: 9,75, Hóa: 9,75), Mạnh đã là thủ khoa khối A ở Nam Đàn và là 1 trong 2 thí sinh có điểm khối A đứng thứ 3 tỉnh.

bna_2..jpg
Niềm vui của gia đình Mạnh khi con trai thi đạt điểm cao. Ảnh: Huy Thư

Chia sẻ về bí quyết học tập, Mạnh cho rằng: “Em nghĩ thầy cô dạy ở trường là những người mở chìa khóa kiến thức, còn học sinh cần phải nêu cao tinh thần tự học. Sự tự giác, chuyên cần trong học tập là yếu tố quan trọng để đạt được kết quả cao”.

Theo Mạnh, học “vừa sức” không nên duy trì thời gian học quá nhiều, quá khuya sẽ ảnh hưởng tới sức khỏe. Trong quá trình học, ôn luyện, cần đề ra cho mình phương pháp học tập và làm bài hiệu quả…

bna_4.jpg
Mạnh đạt được nhiều thành tích trong học tập. Ảnh: Huy Thư

Với bản chất thông minh, thích khám phá, cậu học trò có dáng người gầy, nhỏ đã lập được nhiều thành tích trong học tập: giải Ba kỳ thi Olympic các môn học lớp 5; giải Ba học sinh giỏi huyện môn Toán lớp 6, lớp 7; giải Nhì học sinh giỏi huyện 2 môn Toán, Lý lớp 9; giải Nhất 2 môn Toán, Lý học sinh giỏi cấp trường lớp 11; giải Nhì học sinh giỏi tỉnh 2 môn Toán, Lý năm học lớp 12.

Chia sẻ về Mạnh, cô Lê Thị Bích Hải, giáo viên chủ nhiệm lớp 12A1 cho biết: “Mạnh là một học sinh ngoan, có tư duy tốt, chăm học. Trong quá trình học tập, em học giỏi và tham gia nhiệt tình các phong trào của tập thể”.

bna_3.jpg
Mạnh và cô giáo chủ nhiệm lớp 12A1. Ảnh: Huy Thư

Là con đầu trong gia đình nông dân có 3 anh em, bố mẹ thường xuyên vắng nhà, nên ngoài việc học, nhiều khi Mạnh phải “đảm đang” cả công việc nội trợ như nấu ăn, rửa bát, làm vườn… để giúp bố mẹ.

Ngoài làm ruộng, bố em còn làm thêm nghề thợ xây, mẹ em hàng ngày dùng xe máy chở rau từ quê xuống TP. Vinh để bán. Tuy công việc bận rộn, nhưng bố mẹ em vẫn luôn quan tâm đến việc học tập của con trai. Bố Mạnh là người trực tiếp đưa đón em đi học suốt 9 năm từ lớp 1 đến lớp 9.

Khi Mạnh đạt được điểm cao trong kỳ thi tốt nghiệp THPT, người thân trong gia đình cũng như anh em nội ngoại đều rất phấn khởi. Ông Hồ Viết Trung - bố em chia sẻ: “Gia đình rất vui khi biết điểm thi của cháu, đó là kết quả mong đợi của cả nhà, tương xứng với sự nỗ lực học tập của cháu trong những năm qua. Xin được gửi lời cảm ơn các thầy cô giáo và nhà trường đã giúp đỡ cháu”.

bna_5.jpg
Bố Mạnh vui mừng khi em đạt được nhiều thành tích trong học tập. Ảnh Huy Thư

Mạnh đam mê công nghệ thông tin từ nhỏ, khi đỗ vào Trường THCS Đặng Chánh Kỷ - một trường điểm của huyện Nam Đàn, gia đình đã mua cho em 1 chiếc máy tính và dùng từ đó đến nay.

Mạnh luôn nung nấu “mơ ước về một lập trình viên” tương lai. Kỳ thi vừa qua, em đã đăng ký xét tuyển nguyện vọng 1 vào khoa Khoa học máy tính, Trường Đại học Bách khoa Hà Nội.

Với thành tích học tập tốt cùng 2 giải Nhì học sinh giỏi tỉnh 2 môn Toán và Vật lý, Mạnh đã được tuyển thẳng vào Trường Đại học Công nghệ, Đại học Quốc gia Hà Nội.

a.jpg
Mạnh là học sinh học giỏi của lớp 12A1 trường THPT Nam Đàn 1. Ảnh: NVCC

Thi tốt nghiệp đạt điểm cao và được tuyển thẳng vào đại học, Mạnh cho biết nếu đỗ Đại học Bách khoa Hà Nội em sẽ chọn học trường này và đã sẵn sàng để ra Thủ đô. Con đường học tập phía trước còn nhiều khó khăn, hy vọng Mạnh sẽ cố gắng, nỗ lực, phát huy tinh thần tự học hơn nữa để đạt thêm những thành tích mới.

Mới nhất
x
x
Bí quyết tự học của nam sinh quê Bác
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO