Bí thư chi đoàn giỏi V-A-C

20/09/2016 14:42

(Baonghean) - Không chỉ là một bí thư năng nổ, nhiệt huyết với công tác Đoàn, anh Nguyễn Văn Lợi ở thôn 13, xã Long Sơn (Anh Sơn) còn được biết đến là một tấm gương tiêu biểu trong phong trào thanh niên làm kinh tế giỏi. Bằng quyết tâm, nghị lực, sự cần cù, sáng tạo trong lao động, sản xuất, anh đã gây dựng cho mình một trang trại tổng hợp VAC cho thu nhập cao.

Không có điều kiện học hành như bạn bè cùng trang lứa, tốt nghiệp THPT, anh Nguyễn Văn Lợi phải vào miền Nam làm thuê để kiếm tiền trang trải cuộc sống. Hơn 3 năm bám trụ nơi đất khách quê người, lăn lộn đủ nghề, có lúc làm phụ hồ, khi làm bốc vác, công việc cực nhọc nhưng đồng lương ít ỏi... Năm 2002, anh Lợi quyết định về quê làm lại từ đầu.

Phát triển chăn nuôi trong mô hình trang trại tổng hợp của anh Nguyễn Văn Lợi .
Vườn chè của anh Nguyễn Văn Lợi .

Về quê, Nguyễn Văn Lợi được bố mẹ trao cho 4 ha đồi rừng để lập thân, lập nghiệp. Ban đầu, nhiều phen tưởng như buông xuôi vì "bài toán" trồng cây gì, nuôi con gì trên mảnh đất cằn cỗi? Trăn trở mãi rồi anh quyết định khai hoang, phục hóa để trồng chè.

Anh kể lại: Gia đình vốn khó khăn nên không có điều kiện để thuê các loại máy móc về đào đất, làm rãnh, một mình anh phải tự tay dùng cuốc đào 1ha đất đồi để trồng chè. Vất vả, cực nhọc là thế nhưng anh quyết không nản chí.

Đất không phụ lòng người, sau 3 năm, vườn chè do chính tay anh gieo trồng đã bắt đầu cho thu hoạch. Phấn khởi từ những thành quả đạt được, anh tiếp tục mở rộng diện tích. Hiện nay, với 2ha chè công nghiệp, hàng năm anh đã thu hoạch được từ 40 - 45 tấn chè búp, mang lại thu nhập trên 100 triệu đồng.

Phát triển chăn nuôi trong mô hình trang trại tổng hợp của anh Nguyễn Văn Lợi .
Phát triển chăn nuôi trong mô hình trang trại tổng hợp của anh Nguyễn Văn Lợi .

Nhận thấy lợi thế vườn đồi có thể phát triển chăn nuôi, năm 2012, anh vay vốn ngân hàng mua 4 con bò về thả. Ban đầu suy nghĩ nuôi một vài con để có sức kéo, nhưng rồi nhận thấy chăn nuôi bò sinh sản mang lại hiệu quả kinh tế cao, anh đã tập trung nhân rộng đàn bò với số lượng 10 con.

Để lấy ngắn nuôi dài, anh Lợi còn chăn thả 20 con dê, hàng năm nuôi từ 200 - 300 con gà, vịt, tận dụng lợi thế địa hình, anh còn đào 0,5 ha ao để nuôi cá. Tính thu nhập bình quân từ mô hình tổng hợp V-A-C sau khi trừ chi phí anh Lợi cũng thu lãi từ 150 - 180 triệu đồng.

Từ mô hình của anh Lợi, nhiều đoàn viên, thanh niên nông thôn sau khi tham gia sinh hoạt đoàn cũng đã lựa chọn con đường phát triển kinh tế gia trại, làm giàu trên chính mảnh đất quê hương như các đoàn viên Nguyễn Văn Long, Nguyễn Văn Quang.

Ghi nhận những cố gắng, thành tích đã đạt được trong phong trào phát triển Đoàn cơ sở và phát triển kinh tế, vừa qua, anh vinh dự là một trong hai cá nhân tiêu biểu của huyện Anh Sơn được tặng thưởng danh hiệu Gương thanh thiếu nhi tiêu biểu của năm 2015.

Huyền Trang

TIN LIÊN QUAN

Bí thư chi đoàn giỏi V-A-C
POWERED BY ONECMS - A PRODUCT OF NEKO