Bí thư đoàn làm kinh tế giỏi

(Baonghean) - Cơn mưa phùn dai dẳng kéo dài cả tuần qua khiến con đường đất đỏ quanh co giữa bạt ngàn những vườn cam và rừng cao su ở xã Minh Hợp (Quỳ Hợp) trở nên trơn trượt và lầy lội. Giữa khung cảnh đó, ngôi nhà mới của anh Nguyễn Quốc Khánh, Bí thư Đoàn xã nổi bật với nhiều lời ngợi khen của dân bản. 
Đón chúng tôi trong căn nhà mới xây khang trang, kiên cố, anh Khánh nở nụ cười thân thiện. Anh cán bộ Huyện đoàn đi cùng giới thiệu nhanh về những thành tích nổi bật của đồng chí Bí thư Đoàn xã. Vừa rót nước chè xanh mời khách, anh Khánh khiêm tốn: “Là các anh ở Huyện đoàn cứ nói vậy thôi chứ mình không có gì nổi bật đâu”. Thế nhưng trong cuộc chuyện trò rôm rả ngày mưa ấy, chúng tôi nhận thấy nghị lực, niềm lạc quan và những thành quả mà Khánh có được ngày hôm nay rất đáng được ghi nhận. Nguyễn Quốc Khánh giữ chức vụ Phó Bí thư Đoàn xã từ năm mới 23 tuổi, đến bây giờ, ở tuổi 35, anh vẫn gắn bó với niềm đam mê được cống hiến sức trẻ của mình và trở thành bí thư Đoàn được mọi người yêu mến. 
Ngoài những giờ bận rộn với công tác đoàn thể, Khánh cùng người vợ trẻ còn làm thêm 16 sào cam, 10 sào táo, 15 sào cao su, mang lại nguồn thu nhập cho gia đình mỗi năm lên đến hàng trăm triệu đồng. So với các hộ dân lân cận, diện tích làm nông nghiệp của gia đình anh không nhiều nhưng sự kiên trì, chịu khó của vợ chồng anh đã mang lại nguồn thu tương đối lớn. Để xây được ngôi nhà mới khang trang, gia đình anh cũng đã dành dụm từ sự chịu thương, chịu khó, tăng canh gối vụ trên diện tích ruộng vườn. Anh kể: “Nhà neo người nên công việc cũng khá vất vả. Cứ hết giờ ở cơ quan, mình ra vườn chăm cam, chăm táo, tối làm cao su. Cao su cho lượng mủ thu hoạch nhiều nhất là vào nửa đêm về sáng nên 2 vợ chồng thường phải đi cạo mủ mỗi đêm 3 tiếng, từ 12 giờ đêm đến 3 giờ sáng, mỗi đêm như vậy cạo được khoảng 1.000 cây, cạo hết ở nhà mình rồi lại đi cạo thuê cho nhà khác. Vất vả là vậy nhưng vợ chồng luôn động viên nhau chịu khó làm việc”. 
Anh Khánh chăm sóc vườn cam.
Anh Khánh chăm sóc vườn cam.
Cùng với việc tích cực phát triển kinh tế gia đình, anh Khánh còn giúp đỡ các thanh niên khác trong xã vươn lên chăm lo kinh tế hộ. Cách đây không lâu, khi cây cao su mới được đưa vào trồng thử nghiệm ở Nghệ An, người dân vẫn lo ngại đến nhiều yếu tố rủi ro về thời tiết, khí hậu, anh mạnh dạn tiếp nhận cây cao su để chăm sóc, chuyển đổi cơ cấu cây trồng. Từ thành công bước đầu của gia đình anh Khánh, nhiều thanh niên và các hộ trong xã đã học tập. Theo anh, đặc trưng khí hậu, thổ nhưỡng đất của Minh Hợp phù hợp để phát triển cây công nghiệp, trong đó có cam và cao su. Tuy nhiên, thanh niên địa phương hiện nay lại thiếu kiến thức trồng, chăm sóc và thiếu nguồn vốn để đầu tư phát triển. Về kiến thức, anh đã phối hợp với Hội Nông dân và các công ty đầu tư nông nghiệp trên địa bàn tập huấn, giới thiệu các loại giống cây để thanh niên có phương án trồng và chăm sóc phù hợp với đặc điểm đất đai của gia đình. Đồng thời, anh hướng dẫn cho thanh niên ở những vùng khó khăn được vay vốn lãi suất ưu đãi tại Ngân hàng Chính sách. Nhờ đó, cho đến thời điểm hiện tại, hầu hết gia đình của đoàn viên thanh niên trên địa bàn xã đã từng bước thoát nghèo.
Chịu thương, chịu khó là vậy nhưng chuyện gia đình của chàng thủ lĩnh Đoàn xã Minh Hợp cũng thật lắm gian truân. Đứa con nhỏ 5 tuổi của vợ chồng anh Khánh không may mắc phải căn bệnh u trung thất trước, thường xuyên phải ra Hà Nội chạy chữa, khó khăn lại càng thêm chồng chất. Tuy vậy, anh luôn hoàn thành tốt mọi công việc được giao, có những sáng tạo trong công việc, mang lại cho phong trào Đoàn, Hội của xã, huyện những nét mới. Hàng năm anh còn tổ chức dạy khiêu vũ cho các em nhỏ trong dịp sinh hoạt hè. Bằng những kỹ năng khiêu vũ được học từ Học viện Thanh, thiếu niên và sự nhiệt tình của mình, anh đã truyền được ngọn lửa đam mê nghệ thuật cho các em thiếu nhi vùng núi. Trong công tác vận động thanh niên tham gia làm giao thông nông thôn hay các hoạt động thiện nguyện vì cộng đồng khác, “Bí thư” Khánh luôn có những cách làm thuyết phục, nhận được sự đồng thuận của thanh niên và nhân dân. Bận rộn với công việc, vất vả chăm con ốm đau nhưng anh vẫn còn ấp ủ dự định mở rộng quy mô trồng nhiều loài cây ăn quả khác trên diện tích đất đồi và tích cực học hỏi kinh nghiệm để mang lại hiệu quả kinh tế cao hơn. 
Với những việc đã làm, “thủ lĩnh” Nguyễn Quốc Khánh trở thành tấm gương, động lực góp phần làm thay đổi tập quán canh tác bao đời nay của người dân địa phương. Đến với Minh Hợp hôm nay không chỉ là những ruộng lúa, nương sắn mà còn xanh mướt những vườn cây ăn trái, cây công nghiệp có giá trị kinh tế. Tiềm năng của vùng đất Minh Hợp đang được thế hệ trẻ như anh Khánh đánh thức, góp phần nâng cao kinh tế hộ, làm thay đổi bộ mặt làng quê.
Phương Thảo

tin mới

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

Bùng nổ khuyến mại lên tới 50% trên toàn hệ thống WinMart

(Baonghean.vn) - Từ nay cho đến hết 8/5/2024, chuỗi bán lẻ của WinCommerce sẽ triển khai tích cực các chương trình khuyến mại định kỳ áp dụng giá tốt cho hơn 600 sản phẩm giá siêu sốc và Tuần lễ Thương hiệu Clear tại hơn 3600 điểm bán trên toàn quốc, mang tới nhiều ưu đãi cho hội viên WiN.

"Tài chính vững vàng- sẵn sàng bứt phá" từ BAC A BANK. Ảnh: BAB

BAC A BANK ưu đãi lãi suất vay - Trao doanh nghiệp 'đặc quyền vượt trội' để bứt phá kinh doanh

(Baonghean.vn) - Đồng hành cùng các doanh nghiệp củng cố lợi thế cạnh tranh, tối ưu hiệu quả kinh doanh, hướng tới mục tiêu tăng trưởng toàn diện, BAC A BANK triển khai Chương trình ưu đãi lãi suất cho vay trung dài hạn “Tài chính vững vàng - Sẵn sàng bứt phá” với tổng hạn mức lên tới 3.000 tỷ đồng.

Xuân Hoàng

Khi nào thì vận hành lưới điện 110kV ở Tân Kỳ?

(Baonghean.vn) - Mặc dù dự án lưới điện 110kV của huyện Tân Kỳ đã được đầu tư xây dựng cách đây hơn 2 năm, nhưng do vướng mắc giải phóng mặt bằng trên địa bàn huyện Đô Lương nên đến nay vẫn chưa đưa vào vận hành được.

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

Nỗ lực ‘đánh thức’ báu vật du lịch Pù Mát

(Baonghean.vn) - Vườn Quốc gia Pù Mát là “kho báu” trong khai thác giá trị kinh tế ngành du lịch, dịch vụ theo hướng sinh thái bền vững. Hiện, chính quyền và người dân đang nỗ lực xây dựng các mô hình dịch vụ du lịch xanh, bước đầu cho hiệu quả, song vẫn còn nhiều khó khăn, bất cập cần tháo gỡ.

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh kỷ niệm 10 năm thành lập

(Baonghean.vn) - Cùng với việc tạo ra hàng trăm nghìn cơ hội kinh doanh và trị giá doanh số giao dịch, kinh doanh lên tới hàng nghìn tỷ đồng, BNI vùng Thanh Nghệ Tĩnh còn tích cực tham gia nhiều hoạt động thiện nguyện, an sinh xã hội trên địa bàn.

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

Thị trường vàng Nghệ An im ắng trước giờ 'G'

(Baonghean.vn) -Ngày mai (22/4) Ngân hàng Nhà nước Việt Nam sẽ tổ chức đấu thầu 16.800 lượng vàng SJC, nhằm góp phần hạ nhiệt giá vàng, thu hẹp khoảng cách giá vàng trong nước với giá vàng thế giới. Trước thông tin này, thị trường vàng Nghệ An trong những ngày qua khá trầm lắng, giao dịch giảm hẳn…