Bí thư Huyện ủy kêu gọi hỗ trợ làm nhà cho nữ sinh mồ côi đang tìm nơi thờ mẹ

(Baonghean.vn) - Sau khi biết được hoàn cảnh Quỳnh Như thông qua Báo Nghệ An, ông Hải đã trực tiếp liên hệ với các nhà hảo tâm trên địa bàn, đồng thời bỏ tiền túi để giúp làm nhà cho nữ sinh mồ côi.

Ngày 11/3, tại bản Xốp Nặm (xã Tam Hợp, Tương Dương), diễn ra lễ khởi công xây dựng nhà cho em Lương Thị Quỳnh Như (17 tuổi), học sinh trường THPT Tương Dương 1. Quỳnh Như là nhân vật trong bài báo “Nữ sinh mồ côi bơ vơ tìm nơi thờ mẹ” đăng trên baonghean.vn ngày 7/3.

Theo ông Nguyễn Văn Hải – Bí thư Huyện ủy Tương Dương, ngay sau khi đọc được bài báo này, ông lập tức đến trường học để gặp trực tiếp Quỳnh Như. Sau khi hỏi thăm, biết rõ hoàn cảnh khó khăn của nữ sinh, ông Hải quyết định “phải xây bằng được ngôi nhà cho cháu”.

Ông Hải cùng Quỳnh Như tại lễ khởi công. Ảnh: Hiến Tùng
Ông Hải cùng Quỳnh Như tại lễ khởi công. Ảnh: Hiến Tùng

“Về đến cơ quan tôi liền gọi điện kêu gọi các nhà hảo tâm, các doanh nghiệp, rất nhiều người đứng ra ủng hộ toàn bộ gạch, người thì đá, người ủng hộ ximăng, có người lại chịu trách nhiệm việc thiết kế…”, ông Hải kể và cho hay.

Sau thời gian ngắn huy động nhà hảo tâm cộng với tiền túi của Bí thư Huyện ủy, tổng số tiền, vật chất quyên góp được lên đến 150 triệu đồng, đủ để xây một căn nhà nhỏ cho Quỳnh Như.

“Tuy nhiên, có tiền, vật liệu xây dựng nhưng lại không có mặt bằng vì cháu không có đất. Lúc này tôi lại phải điện thoại cho lãnh đạo xã Tam Hợp bố trí. Tại bản Xốp Nặm, do vừa xây nhà cộng đồng nên chỗ đất ở nhà cộng đồng cũ vẫn còn thừa. Chính quyền sau đó đã tổ chức họp dân bản, các hộ dân đều đồng ý cho cháu Như ở đây nên chúng tôi quyết định khởi công”, người đứng đầu Huyện ủy Tương Dương nói.

Chỉ sau 4 ngày đăng tải trên Báo Nghệ An, công trình rộng gần 70m2 đã được khởi công. Dự kiến khoảng 3 tháng sau sẽ hoàn thành.

Nhà của Quỳnh Như được xây dựng trên đất của cộng đồng. Ảnh: Hiến Tùng
Nhà của Quỳnh Như được xây dựng trên đất của cộng đồng bản. Ảnh: Hiến Tùng

Bí thư Tương Dương cho hay: “Đọc xong bài báo tôi thật sự rất mủi lòng. Với trách nhiệm là người lãnh đạo ở địa phương, tôi cũng muốn thông qua việc này để khơi dậy tinh thần nhân ái, lá lành đùm lá rách. Hôm khởi công xây dựng, cháu rất xúc động. Tôi cũng động viên cháu cố gắng học tập theo đuổi ước mơ của mình”.

Quỳnh Như sinh ra đã không biết mặt bố. Một thời gian sau, mẹ Như, bà Lương Thị Hường tái giá với người đàn ông tên Dậu ở xã Tam Thái.

Cuộc sống cơ cực tưởng chừng qua đi, ấy vậy mà ít năm sau, ông Dậu bị bệnh hiểm nghèo và mất. Lúc ấy Quỳnh Như vừa 8 tuổi. Căn nhà nằm bên mép suối Chà Lạp của mẹ con Như ở trong vùng của một công trình thủy điện buộc phải di dời. Số tiền đền bù cứ thế đổ theo những lần ông Dậu nằm viện điều trị.

Bất đắc dĩ, người mẹ đành gửi con ở lại quê hương rồi sang Lào tha phương cầu thực. Năm lên cấp 2, Như là một trong số ít học sinh ở xã biên giới này thi đậu vào trường PTDTNT THCS Tương Dương. Được nhà trường cấp học bổng, nuôi ăn ở nên gánh nặng trên vai người mẹ nhẹ đi phần nào. Chẳng phụ công lao mẹ, năm nào Như cũng đạt học sinh tiên tiến của trường. Vào năm học cấp 3 tại trường THPT Tương Dương 1, dù mới lớp 10 nhưng Quỳnh Như đã là một trong số ít học sinh được vinh dự tham gia Hội khỏe Phù Đổng cấp tỉnh Nghệ An môn đẩy gậy.

Quỳnh Như luôn mong ước có một căn nhà để thờ mẹ. Ảnh: Đào Thọ
Quỳnh Như luôn mong ước có một căn nhà để thờ mẹ. Ảnh: Đào Thọ

 “Hôm đó là ngày 25 Tết, trường chúng cháu được nghỉ nhưng mẹ gọi về bảo cứ ở thị trấn chờ mẹ để chiều nay mẹ đi mua ít đồ rồi mai 2 mẹ con cùng về nhà luôn. Nhưng đến chiều hôm đó thì mẹ bị tai nạn và qua đời ở Lào”, Quỳnh Như gạt nước mắt kể. Đó là cuộc gọi cuối cùng của mẹ.

Thi thể bà Hường được đưa về bản Xốp Nặm trong những ngày giáp Tết. Dân làng thương tình dựng tạm một túp lều trên nền đất cũ bên khe Chà Lạp để lo việc ma chay.

Không thể bỏ lỡ việc học, sau khi chịu tang mẹ xong, Quỳnh Như lại chân ướt chân ráo khăn gói ra thị trấn trọ học. Người chủ nhà thương hoàn cảnh của em đã miễn phí hoàn toàn tiền thuê trọ. Tuy nhiên, khi đám tang đã xong cũng là lúc túp lều cũ bị dỡ đi. Di ảnh bà Hường được một người họ hàng đưa tạm về nhà để tiện việc thờ cúng.

Hàng tuần không có xe đi lại, Như đều nhờ bạn chở về để thắp hương cho mẹ. Không còn chỗ ở nên mỗi lần về em lại nương nhờ nhà họ hàng. “Tâm nguyện lớn nhất của em lúc này là có được một nơi ở ổn định để thờ mẹ. Chứ bây giờ đi đặt bàn thờ nhờ nhà người khác cũng thấy bất tiện lắm”, Quỳnh Như chia sẻ trên Báo Nghệ An.

Và mong ước của em đã thành hiện thực khi ngôi nhà đã được các nhà hảo tâm quyên góp xây dựng, sau khi Bí thư huyện ủy Tương Dương phát đi lời kêu gọi. 

tin mới

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

Có hẹn với Môn Sơn - Lục Dạ

(Baonghean.vn) - Lễ hội Môn Sơn - Lục Dạ là một trong những lễ hội độc đáo và mang đậm bản sắc văn hóa của người dân tộc Thái ở huyện Con Cuông. Bên cạnh cảnh đẹp thiên nhiên, Môn Sơn còn níu chân du khách bởi bản sắc văn hóa độc đáo của người dân nơi đây.

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

Tháng Tư về trên sắc hoa cúc biển Cửa Lò

(Baonghean.vn) - Cứ mỗi độ tháng 4 về, những bông cúc biển lại tỏa sắc rực rỡ. Vẻ đẹp riêng của loại hoa được xem là biểu tượng du lịch Cửa Lò khiến cho các thiếu nữ không thể bỏ lỡ với mong muốn lưu lại những tấm hình làm kỷ niệm.

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

Khai mạc lớp bồi dưỡng văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, tại thành phố Hạ Long, Hội đồng Lý luận phê bình văn học, nghệ thuật Trung ương phối hợp với tỉnh Quảng Ninh khai mạc lớp bồi dưỡng “Văn học, nghệ thuật đối với sự phát triển công nghiệp văn hóa ở Việt Nam: Vai trò của sáng tạo, lý luận, phê bình và quảng bá”.

Bệnh tan máu bẩm sinh

Sàng lọc, phòng ngừa bệnh tan máu bẩm sinh

(Baonghean.vn) - Bệnh tan máu bẩm sinh (Thalassemia) là bệnh di truyền và ảnh hưởng lâu dài đến sức khỏe của người bệnh và cả chất lượng dân số. Tại Nghệ An, dù đã được tuyên truyền thường xuyên nhưng số người mắc bệnh vẫn còn khá cao, nhất là ở các huyện miền núi.

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

[Infographics] Những điểm nhấn Lễ hội du lịch Cửa Lò 2024

(Baonghean.vn) - Năm 2024, lễ hội du lịch Cửa Lò hướng đến quảng bá các giá trị văn hóa, vẻ đẹp của vùng đất và con người Cửa Lò đến du khách trong nước và quốc tế. Theo đó, Cửa Lò sẽ tổ chức chuỗi hoạt động thiết thực tạo điểm nhấn chào mừng kỷ niệm 30 năm thành lập Thị xã Cửa Lò.