Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo hoàn thổ mỏ khai thác khoáng sản

(Baonghean.vn) - Đây là một trong những nội dung trọng tâm mà Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh tại cuộc làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Quế Phong vào chiều 21/3.

» Bí thư Tỉnh ủy thăm cơ sở sản xuất giống chanh leo lớn nhất Châu Á

Tại cuộc làm việc, Bí thư Huyện ủy Quế Phong Lữ Đình Thi cho biết, trên địa bàn huyện Quế Phong có 5 mỏ đã ngừng hoạt động khai thác khoáng sản song vẫn chưa hoàn thổ theo quy trình đóng cửa mỏ. Vấn đề này để lại hậu quả rất nguy hiểm khi các mỏ nằm ở trên núi cao, trở thành các “túi nước” đe dọa đến sự an toàn của nhân dân, đặc biệt là khi mùa mưa bão sắp đến gần.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh chủ trì cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy.
Chiều 21/3, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với Ban Thường vụ Huyện ủy Quế Phong. Cùng dự có đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Chánh văn phòng Tỉnh ủy; đại diện lãnh đạo một số sở, ngành cấp tỉnh.

Ghi nhận kiến nghị của huyện Quế Phong, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cho biết, tỉnh đã giao Sở TN&MT chỉ đạo doanh nghiệp thực hiện hoàn thổ với hơn 140 mỏ trên địa bàn tỉnh, trong đó có các mỏ ở Quế Phong.

Tuy nhiên, đến nay các mỏ ở Quế Phong vẫn chưa được hoàn thổ mặc dù huyện đã có đề nghị với Sở cách đây 3 tháng. Bí thư Tỉnh ủy giao Văn phòng Tỉnh ủy đưa vào thông báo kết luận cuộc làm việc và gửi Sở TN&MT, giao từ nay đến tháng 6/2017, các mỏ phải hoàn thổ, đóng cửa theo đúng quy trình.

Cũng tại cuộc làm việc, Bí thư Huyện ủy Quế Phong Lữ Đình Thi đã báo cáo với Bí thư Tỉnh ủy và đoàn công tác: Năm 2016, tình hình kinh tế của huyện tiếp tục có những chuyển biến tích cực, tốc độ tăng trưởng trên địa bàn đạt 7%, trong đó phần huyện quản lý đạt 7,6%.

Trong đó, thực hiện tái cơ cấu ngành nông nghiệp, huyện đã chỉ đạo các phòng, ban chuyên môn xây dựng và triển khai thực hiện các đề án phát triển trên từng lĩnh vực cụ thể như dự án sản xuất lúa chịu lạnh, rau an toàn, đề án đánh bắt thủy sản trong lòng hồ thủy điện Hủa Na. Chương trình trồng mới 5.500 ha rừng, trong đó có 2.000 ha cao su. Đề án phát triển và bảo tồn cây dược liệu giai đoạn 2016 - 2020.

Huyện cũng đã thực hiện Chương trình Mục tiêu Quốc gia giảm nghèo bền vững với nhiều kết quả. Với những giải pháp trên, thu nhập bình quân đầu người của huyện đạt hơn 20 triệu đồng; tỷ lệ hộ nghèo giảm từ 51,43% xuống còn 45,95%.

Thực hiện tinh giản biên chế, năm 2016, khối cơ quan Đảng – đoàn thể đã giải quyết 3 trường hợp và đã rà soát, thực hiện giai đoạn 2016 - 2021 gửi Ban Tổ chức Tỉnh ủy. Các cơ quan đơn vị sự nghiệp thuộc UBND huyện quản lý đã giải quyết 4 trường hợp.

Sau khi nghe ý kiến của các ngành cấp tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy chia sẻ những khó khăn đặc thù mà huyện Quế Phong phải đối mặt. Đồng chí Bí thư Tỉnh uỷ cũng ghi nhận những nỗ lực trong đảm bảo chính trị, an ninh biên giới; xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh từ huyện đến cơ sở; thực hiện chính sách đại đoàn kết dân tộc; cách làm khá bài bản trong công tác xóa đói giảm nghèo; công tác đấu tranh phòng chống tội phạm ma túy... mà huyện đạt được.

Bí thư Huyện ủy Quế Phong Lữ Đình Thi phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy.
Bí thư Huyện ủy Quế Phong Lữ Đình Thi phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy.

Định hướng cho sự phát triển của huyện Quế Phong, trên cơ sở phân tích những thế mạnh của địa phương này, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị, huyện phối hợp với các ngành liên quan để phát triển nghề rừng vì đây là lợi thế của địa phương và có tác động đến phần lớn đại bộ phận nhân dân theo hướng cung cấp nguyên liệu cho các nhà máy chế biến gỗ như nhà máy MDF ở huyện Nghĩa Đàn.

Tuy nhiên, để nghề rừng trở thành nghề xóa đói, giảm nghèo, thậm chí là làm giàu cho nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, cần phải có sự dẫn dắt của doanh nghiệp; đồng thời có chiến lược quy hoạch đất lâm nghiệp tốt và giao đất cho người dân để làm nghề rừng.

Tiếp đó, Bí thư Tỉnh ủy cũng khuyến khích Quế Phong phát triển các cây công nghiệp như cao su, chanh leo trên những diện tích đất trồng trọt phù hợp. Song, để làm tốt điều này, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh lưu ý, huyện phối hợp với Sở NN&PTNT, Sở KH&ĐT để nghiên cứu, tham mưu cho UBND tỉnh, đưa ra chiến lược từng bước đầu tư cơ sở hạ tầng vào các vùng nguyên liệu này, trước hết là những vùng lớn, vùng quan trọng.

Bí thư Tỉnh ủy cũng nhấn mạnh, Quế Phong tiếp tục duy trì và nâng cao hiệu quả diện tích đất lúa hiện có để đảm bảo an ninh lương thực. Cùng với đó, để phát triển chăn nuôi, huyện cần hướng dẫn cho nhân dân trồng cỏ, cách phòng chống dịch bệnh cũng như tư duy, tác phong kinh doanh theo hướng hàng hóa.

Chỉ rõ định hướng chiến lược phát triển nông nghiệp cho Quế Phong, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, thực hiện tốt các vấn đề trên mới nâng cao đời sống người dân và đây cũng là nền tảng để xây dựng nông thôn mới.

Về công tác giảm nghèo, Bí thư cho rằng: Huyện Quế Phong nên đặt mục tiêu xóa đói, giảm nghèo quan trọng hơn xây dựng nông thôn mới vì đang là huyện nghèo, do đó công tác xóa đói, giảm nghèo phải thực hiện từng bước, bài bản và căn cơ.

Trong đó, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu, huyện phải tạo cho người nghèo phương tiện, tư liệu sản xuất gắn với các mô hình phát triển kinh tế để thực hiện mục tiêu giảm nghèo nhanh và bền vững. Bên cạnh đó, thực hiện tốt công tác giáo dục, nâng cao dân trí, phải đảm bảo con em trong độ tuổi đến trường được đến trường đầy đủ; thực hiện công tác thông tin, tuyên truyền đến nhân dân.

Chia sẻ về thực trạng thu hút cán bộ giỏi các vùng khác về huyện gặp nhiều khó khăn, Bí thư đề nghị, huyện phải dựa vào đội ngũ cán bộ địa phương là phần nhiều, cũng như thu hút con em địa phương được đào tạo, tiếp tục đào tạo cán bộ hiện có làm sao cho thật tinh.

Về tiêu chuẩn, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, huyện cần một số lượng cán bộ nhất định được đào tạo bài bản để phát triển nhưng cũng cần một số cán bộ cắm bản, cắm xã là những người phải rất am hiểu địa phương, địa bàn và có bản lĩnh về lãnh đạo quần chúng.

Nhân giống chanh leo tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong, Ảnh: Thành Duy.
Nhân giống chanh leo tại xã Tri Lễ, huyện Quế Phong. Ảnh: Thành Duy.

“Tôi đề nghị các đồng chí nên nghiên cứu xây dựng hệ thống chính trị theo hướng ở những vị trí quan trọng, cốt yếu của huyện nên chọn những cán bộ tốt nhất để mình bố trí, đào tạo, rèn luyện, để cho họ là những đầu tàu thúc đẩy sự phát triển của huyện; còn các vị trí ở vùng sâu, vùng xa, các đồng chí chọn những người bản lĩnh, am hiểu địa phương, gần gũi với dân” - Bí thư Tỉnh ủy chỉ rõ.

Đồng chí cũng đề nghị Quế Phong thực hiện tốt công tác luân chuyển cán bộ về cơ sở để đào tạo, chuẩn bị nguồn cán bộ cốt cán kế cận; nghiên cứu để thực hiện tốt mô tả vị trí việc làm; sắp xếp lại bộ máy cho hiệu quả theo tư duy phải hướng về phía trước.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đã trả lời và chỉ rõ hướng giải quyết với các kiến nghị của huyện. Trong đó, đối với vấn đề thủy điện, Bí thư Tỉnh ủy cho biết, tỉnh đã dừng cấp phép làm thủy điện mới. Còn đối với các thủy điện đang hoạt động, trong đó có địa bàn Quế Phong, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh đề nghị huyện làm việc với các công ty thủy điện và tỉnh sẽ đồng hành với huyện để yêu cầu các công ty tham gia tốt hơn chính sách an sinh xã hội trên địa bàn.

Về kiến nghị rút giấy phép của các công ty thuê đất lâm nghiệp trên địa bàn nhưng không triển khai trồng rừng, Bí thư Tỉnh ủy khẳng định quan điểm ủng hộ thu hồi giấy phép với các công ty không triển khai trồng rừng theo đúng quy trình, thủ tục.

Thành Duy

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...