Bí thư Tỉnh ủy chỉ ra những rào cản cần khắc phục để công nghiệp tăng trưởng cao hơn

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy chỉ rõ các điểm nghẽn hiện nay là có những thủ tục còn chồng chéo; hạ tầng mặc dù đã được cải thiện ngày càng khá lên song chưa phải là tốt, đặc biệt là cảng biển. Lực lượng lao động kỹ thuật còn ở mức độ chưa nhiều.

Sáng 14/9, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm việc với Ban Cán sự đảng UBND tỉnh để nghe báo cáo tình hình phát triển kinh tế - xã hội quý III/2018, một số nhiệm vụ, giải pháp phát triển kinh tế - xã hội quý IV/2018; kết quả thực hiện Thông báo số 1172 - TB/TU ngày 29/6/2018 của Tỉnh ủy về kết luận của đồng chí Bí thư Tỉnh ủy làm việc với Ban Cán sự đảng UBND tỉnh về tình hình phát triển kinh tế 6 tháng đầu năm 2018. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cùng chủ trì cuộc làm việc. Cùng dự có các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh: Lê Minh Thông - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Huỳnh Thanh Điền, Lê Ngọc Hoa và lãnh đạo các sở, ngành của tỉnh.

Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh  phát biểu tại cuộc làm việc với Ban Cán sự đảng UBND tỉnh. Ảnh: Thành Duy
Tính toán của Cục Thống kê cho thấy, dự kiến 9 tháng đầu năm 2018, tổng sản phẩm trên địa bàn tỉnh (GRDP) ước đạt 58.422 tỷ đồng, tăng 8,02% so với cùng kỳ; thu ngân sách ước thực hiện gần 9.717,6 tỷ đồng, đạt 76,6% dự toán.

Hoạt động du lịch của Nghệ An cũng chứng kiến nhiều chuyển biến tích cực. Trong 8 tháng đầu năm, tổng lượt khách lưu trú 3,42 triệu lượt, tăng 11% so với cùng kỳ, trong đó khách quốc tế đạt 102,7 ngàn lượt, tăng 16% cùng kỳ; tổng thu du lịch đạt gần 6.227 tỷ đồng.

Lĩnh vực văn hóa - xã hội tiếp tục có nhiều chuyển biến tích cực. Nghệ An giữ vững thành tích tốp đầu cả nước về học sinh giỏi quốc gia, khu vực và quốc tế; công tác giải quyết việc làm, giảm nghèo và các vấn đề an sinh xã hội tiếp tục được chăm lo, đặc biệt đã giải quyết việc làm cho khoảng 30.375 lao động, trong đó xuất khẩu lao động 9.638 người. 

Ảnh: Thành Duy
Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Độ phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Tại cuộc làm việc, lãnh đạo các ngành liên quan tập trung làm rõ nguyên nhân tốc độ tăng trưởng GRDP mặc dù tăng cao hơn cùng kỳ nhưng còn thấp so với kế hoạch đặt ra. Bên cạnh đó, thu ngân sách trên địa bàn tăng so với cùng kỳ nhưng một số khoản thu đạt thấp so với tiến độ dự toán như: thu từ doanh nghiệp trung ương quản lý đạt 50,6%; thu từ doanh nghiệp có vốn đầu tư nước ngoài đạt 48,5%... Nợ thuế tăng cao so với cùng kỳ.

Một số sản phẩm công nghiệp sản xuất, tiêu thụ chậm do khó khăn về thị trường hoặc nguồn nguyên liệu đầu vào thiếu ổn định nên có mức tăng trưởng giảm và chưa đảm bảo tiến độ kế hoạch như: bia các loại giảm 4,17%, quặng thiếc giảm 41,18%, đá xây dựng giảm 32,6%...

Giám đốc Sở KH&ĐT Nguyễn Văn Độ đề nghị trong quý còn lại của năm 2018 cần tập trung chỉ đạo, tháo gỡ đối với 3 lĩnh vực còn khó khăn gồm: thu thuế, xây dựng, thu hút đầu tư để đẩy nhanh tốc độ tăng trưởng của tỉnh; bên cạnh đó các mảng công nghiệp, dịch vụ và nông nghiệp cần tiếp tục giữ đà tăng trưởng.

Phát biểu tại cuộc làm việc, liệt kê một số vướng mắc của các doanh nghiệp đã và đang đầu tư vào tỉnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đề nghị cần tiếp tục đồng hành, tháo gỡ khó khăn cho doanh nghiệp. 

Phó Chủ tịch UBDN tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Đồng tình với quan điểm trên, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền đề nghị cần phân tích kỹ nguyên nhân thu hút đầu tư năm nay giảm so với cùng kỳ để có giải pháp, đồng thời về phía tỉnh cần thực hiện công tác giải phóng mặt bằng tốt hơn, cũng như kiến nghị với Trung ương sửa đổi một số vướng mắc.

Kết luận cuộc làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh tỉnh đã triển khai sơ kết 5 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Bộ Chính trị về phương hướng, nhiệm vụ phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2020, sơ kết giữa nhiệm kỳ Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII. Trên cơ sở đó, các sở, ngành đúc kết lại để có phương hướng phát triển của ngành, lĩnh vực mình.

Đề cập vấn đề kinh tế, đối với ngành nông nghiệp, sau khi phân tích dư địa tăng trưởng của một loạt lĩnh vực như trồng trọt, chăn nuôi, đánh bắt thủy hải sản, lâm nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, về tổng thể tốc độ tăng trưởng của ngành trong một vài năm nữa vẫn đảm bảo ổn định, tuy nhiên về lâu dài cần có tính toán để có mức tăng trưởng bền vững.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Huỳnh Thanh Điền phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Còn đối với khu vực công nghiệp, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, vẫn còn dư địa để tăng trưởng song tốc độ đang chậm. Bí thư Tỉnh ủy chỉ rõ các điểm nghẽn hiện nay là có những thủ tục còn chồng chéo; hạ tầng mặc dù đã được cải thiện ngày càng khá lên song chưa phải là tốt, trong đó hạ tầng giao thông, đặc biệt là cảng biển rất quan trọng song hiện nay chưa phải là tốt, làm giảm lợi thế cạnh tranh của tỉnh. Nghệ An có nguồn lao động dồi dào song lực lượng lao động kỹ thuật còn những hạn chế nhất định. 
Trên cơ sở chỉ ra những rào cản trên, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu phải tìm cách tháo gỡ. Trước mắt, trong điều kiện nguồn lực của tỉnh còn khó khăn, các ngành chức năng cần rà soát, qua đó cân đối, phân bổ nguồn lực cho đầu tư phát triển hợp lý hơn, bên cạnh nguồn lực đảm bảo nguồn lực cho an sinh xã hội. 

Bí thư Tỉnh ủy cũng cho ý kiến về giải pháp cho các khu vực xây dựng và dịch vụ, đặc biệt khu vực dịch vụ mấy năm nay chỉ tăng trưởng quanh mốc 7%, trong khi mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh đặt cao hơn nên cần tìm ra nguyên nhân để có giải pháp khắc phục. 

Sản xuất tại Công ty may xuất khẩu ở CCN thị trấn Yên Thành. Ảnh tư liệu
Sản xuất tại Công ty may xuất khẩu ở CCN thị trấn Yên Thành. Ảnh tư liệu
 Liên quan đến các dự án thu hút đầu tư, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cần phân tích kỹ lưỡng hơn, nhất là Sở KH&ĐT cần xây dựng các biểu cụ thể về số lượng các dự án đã quyết định đầu tư, dự án đã triển khai, triển vọng. Trên cơ sở phân tích bức tranh tổng thể đó để có thể điều hành sát hơn. 

Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu các ngành có liên quan nắm chắc tình hình, nghiên cứu kỹ để có hành động cụ thể đồng hành, hỗ trợ cho doanh nghiệp và tập trung thật kỹ lưỡng để hỗ trợ hoàn thiện xây dựng hạ tầng cũng như thu hút đầu tư các khu công nghiệp VSIP, Hemaraj, Hoàng Mai…

Liên quan đến vấn đề thu thuế còn khó khăn, Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các ngành liên quan cần xác định được những dự án có đóng góp nguồn thu lớn để tập trung tháo gỡ nhằm tạo điều kiện cho doanh nghiệp đi sớm vào hoạt động thuận lợi. 

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị cần nghiên cứu lại mô hình hoạt động của Trung tâm Xúc tiến và Hỗ trợ đầu tư tỉnh nhằm đảm bảo hiệu quả hơn. Về các kiến nghị của tỉnh với Trung ương, UBND tỉnh cần lập ra danh mục vướng mắc theo nhóm lĩnh vực theo thứ tự ưu tiên để Đoàn ĐBQH tỉnh báo với Ủy ban Thường vụ Quốc hội, Chính phủ.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Trước đó, lãnh đạo các ngành Giáo dục và Đào tạo, LĐ -TB &XH, Y tế, Văn hóa - Thể thao cũng đã báo cáo tình hình của ngành cũng như định hướng trong thời gian tới tại cuộc làm việc. Bí thư Tỉnh ủy hết sức lưu ý, ngành LĐ -TB&XH giải ngân nhanh hỗ trợ người có công khó khăn về nhà ở theo Quyết định 22/2013 cả Thủ tướng Chính phủ; ngành Y tế phối hợp với các ngành liên quan thực hiện hiệu quả công tác quản lý, đảm bảo vệ sinh an toàn thực phẩm…

Thay mặt Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường tiếp thu ý kiến chỉ đạo của Bí thư Tỉnh ủy; đồng thời giao Văn phòng UBND tỉnh có công văn giao việc để tập hợp một số cơ chế chồng chéo kiến nghị với Bí thư Tỉnh ủy và đoàn ĐBQH tỉnh để trình Quốc hội và Chính phủ...

tin mới

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

Phó Thủ tướng Lê Minh Khái: Tập trung tháo gỡ tồn tại, vướng mắc trong công tác sắp xếp, đổi mới công ty nông, lâm nghiệp

(Baonghean.vn) - Chiều 25/4, Văn phòng Chính phủ tổ chức Hội nghị trực tuyến về triển khai công tác sắp xếp, đổi mới, nâng cao hiệu quả hoạt động của các công ty nông, lâm nghiệp. Phó Thủ tướng Lê Minh Khái – Trưởng Ban chỉ đạo Đổi mới và Phát triển doanh nghiệp chủ trì hội nghị.

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

Thường trực Tỉnh uỷ định hướng một số nhiệm vụ công tác trọng tâm quý II/2024

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại cuộc làm việc, Phó Bí thư Thường trực Tỉnh uỷ Nguyễn Văn Thông giao Ban Tổ chức Tỉnh uỷ đánh giá, phân tích rõ nguyên nhân kết quả phát triển đảng viên ở nhiều đảng bộ đạt tỷ lệ thấp trong quý I/2024 để tham mưu Thường trực Tỉnh uỷ chỉ đạo kịp thời.

Điện Biên Phủ

Hội thảo ‘70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An’

(Baonghean.vn) - Sáng 25/4, Ban Thường vụ Tỉnh ủy Nghệ An phối hợp với Cục Chính trị Quân khu 4 tổ chức Hội thảo khoa học “70 năm chiến thắng lịch sử Điện Biên Phủ (1954 - 2024) và những đóng góp to lớn của quân – dân Nghệ An” cùng triển lãm chuyên đề “Điện Biên Phủ - một thiên sử vàng”.

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

Bồi dưỡng kỹ năng hoạt động cho đại biểu HĐND tỉnh Nghệ An và cấp huyện nhiệm kỳ 2021 - 2026

(Baonghean.vn) - Hơn 350 đại biểu HĐND tỉnh và cấp huyện tham gia hội nghị với 4 chuyên đề được truyền đạt liên quan đến kinh nghiệm, kỹ năng nghiên cứu, phân tích, đánh giá báo cáo kinh tế - xã hội; xây dựng chương trình, kế hoạch và tổ chức giám sát chuyên đề đất đai, tư pháp...

Mời độc giả đón đọc báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

Đón đọc Báo Nghệ An số đặc biệt dịp 30/4 và 1/5/2024

(Baonghean.vn) - Kỷ niệm 49 năm Ngày giải phóng miền Nam, thống nhất đất nước (30/4/1975 - 30/4/2024) và Ngày Quốc tế Lao động 1/5, Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu đến quý độc giả ấn phẩm đặc biệt gồm 32 trang, gộp 5 số nhật báo của các ngày 27,28, 29, 30/4 và 1/5/2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/4

(Baonghean.vn) - Gặp mặt chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến nhân kỷ niệm 70 năm Chiến thắng Điện Biên Phủ; Thị trường đất nền ở Nghệ An có dấu hiệu tăng nhiệt… là những thông tin nổi bật ngày 24/4.

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

Chi tiết 21 quy trình giải quyết thủ tục hành chính trong lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền UBND tỉnh, Sở Nội vụ, UBND cấp huyện, cấp xã

(Baonghean.vn) -UBND tỉnh Nghệ An vừa ban hành Quyết định phê duyệt quy trình nội bộ, quy trình điện tử trong giải quyết thủ tục hành chính lĩnh vực thi đua khen thưởng thuộc thẩm quyền giải quyết của UBND tỉnh; Sở Nội vụ; UBND cấp huyện và UBND cấp xã trên địa bàn tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung làm việc tại huyện Hưng Nguyên; Giải pháp tháo gỡ vướng mắc trong tiếp cận vốn tín dụng đối với khu vực kinh tế tập thể; Công đoàn Nghệ An ký cam kết thi đua nâng cao chất lượng thỏa ước lao động tập thể…

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An chỉ rõ hướng ưu tiên phát triển của huyện Hưng Nguyên

(Baonghean.vn) - Làm việc với lãnh đạo huyện Hưng Nguyên, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung đề nghị huyện khắc phục khó khăn, phát huy nhiều hơn lợi thế vị trí địa bàn phụ cận thành phố Vinh để chuyển dịch cơ cấu kinh tế theo hướng ưu tiên phát triển công nghiệp - dịch vụ và đô thị.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/4

(Baonghean.vn) - Khai mạc kỳ họp chuyên đề HĐND tỉnh; Thông qua dự thảo Nghị quyết về phê duyệt bổ sung 2.187 biên chế giáo viên; Trên 12.000 ha thông chưa được xử lý thực bì, nguy cơ cháy rừng… là những thông tin nổi bật ngày 22/4.

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

Những điểm mới, chính sách đột phá của Luật Đất đai 2024

(Baonghean.vn) - Tại kỳ họp bất thường lần thứ 5, Quốc hội khóa XV đã thông qua Luật Đất đai (sửa đổi) với nhiều điểm mới quan trọng. Chương trình Dân hỏi – Cơ quan chức năng có cuộc trao đổi với ông Phạm Văn Toàn - Phó Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường để rõ hơn về vấn đề này.

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

Nghệ An quy định mức thu học phí, mức hỗ trợ tiền đóng học phí năm học 2023 - 2024

(Baonghean.vn) - HĐND tỉnh vừa thông qua dự thảo Nghị quyết quy định mức thu học phí trong các cơ sở giáo dục công lập; mức hỗ trợ tiền đóng học phí cho học sinh tiểu học tư thục thuộc đối tượng hưởng chính sách miễn giảm học phí theo quy định thuộc tỉnh Nghệ An quản lý từ năm học 2023 - 2024.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/4

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An đề xuất thu hồi đất để thực hiện 17 công trình, dự án tại 4 địa phương; Tôm nuôi chết phơi trắng hồ chưa rõ nguyên nhân… là những thông tin nổi bật ngày 21/4.

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh kết luận các giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn Nghệ An

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh Nghệ An vừa có Thông báo kết luận của đồng chí Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Hồng Vinh tại buổi làm việc với Tập đoàn Điện lực Việt Nam về tình hình thực hiện và giải pháp đẩy nhanh một số dự án truyền tải điện trên địa bàn tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 20/4

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh thăm, tặng quà chiến sỹ Điện Biên; cập nhật kiến thức về Luật Đất đai cho doanh nghiệp, doanh nhân; Hàng nghìn thí sinh tham gia thi đánh giá năng lực;… Đây là một số nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 20/4.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu thăm, tặng quà các chiến sĩ Điện Biên ở huyện Diễn Châu và thành phố Vinh

(Baonghean.vn) - Sáng 20/4, Đoàn công tác do Phó Bí thư Tỉnh ủy Hoàng Nghĩa Hiếu dẫn đầu đến thăm, tặng quà các thương binh, chiến sĩ Điện Biên, thanh niên xung phong, dân công hỏa tuyến từng trực tiếp tham gia Chiến dịch Điện Biên Phủ, hiện sinh sống tại huyện Diễn Châu và thành phố Vinh. 

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

Có một tình yêu lớn ở Tây Nguyên

(Baonghean.vn) - Hành trình khám phá những công trình ý nghĩa mà người dân Tây Nguyên đã xây dựng dành cho Bác đã khiến cho chúng tôi thấy được tình yêu bao la và lòng biết ơn sâu sắc của họ dành cho vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung dự họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển Nghệ An

(Baonghean.vn) - Chiều 19/4, Thứ trưởng Bộ Tư pháp Trần Tiến Dũng chủ trì họp Hội đồng thẩm định dự thảo Nghị quyết của Quốc hội về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 19/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An sơ kết 1 năm thực hiện Chương trình vận động, hỗ trợ xây dựng, sửa chữa nhà cho người nghèo; Ban Kinh tế - Ngân sách thẩm tra dự thảo một số nghị quyết trình HĐND tỉnh; Nhiều trường ở Nghệ An bắt đầu công bố chỉ tiêu tuyển sinh lớp 10...