Bí thư Tỉnh ủy: Lãnh đạo tỉnh sẽ cùng nhà đầu tư giải quyết kịp thời các vướng mắc

(Baonghean.vn) - “Trung tâm xúc tiến đầu tư của tỉnh cần vào cuộc để tháo gỡ cho các nhà đầu tư. Lãnh đạo tỉnh sẵn sàng lắng nghe và cùng tháo gỡ vướng mắc cho các nhà đầu tư kịp thời nhất” - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh tại cuộc họp sáng 29/6.

a
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy chủ trì buổi làm việc. Ảnh: Trân Châu
Sáng ngày 29/6,  đồng chí Nguyễn  Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Nghệ An đã làm việc với một số nhà đầu tư có dự án tiêu biểu tại Nghệ An. Dự họp còn có đồng chí Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh, các đồng chí Phó Chủ tịch UBND tỉnh, Văn phòng Tỉnh ủy, lãnh đạo các Sở, ban, ngành, lãnh đạo một số địa phương. 

Đại diện các dự án tham gia cuộc làm việc gồm: dự án Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An, Khu công nghiệp WHA Hermaraj,  Nhà máy xi măng Sông Lam, Trạm nghiền xi măng và Cảng biển Vissai;  Khu du lịch hỗn hợp và nghỉ dưỡng Cầu Cau, Trang trại chăn nuôi lợn tại Quỳ Hợp, Dự án Bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu chất lượng cao gắn với phát triển rừng bền vững tại Nghệ An, Dự án chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp; Vùng nguyên liệu Nhà máy chế biến gỗ MDF, Dự án đường nối QL1A - Thái Hòa - Nghĩa Đàn.

Theo báo cáo, Dự án Khu công nghiệp, đô thị và dịch vụ VSIP Nghệ An hiện đã giải phóng mặt bằng (GPMB) được 176,76 ha, hiện còn khoảng 0,9 ha hiện chưa GPMB, tiến độ GPMB chậm. Hiện nay, đã có 10 nhà đầu tư đăng ký với tổng diện tích 7 ha đất công nghiệp và 2.500m2 nhà xưởng xây sẵn, tổng vốn đăng ký dự kiến hơn 420 tỷ đồng.

Dự án Nhà máy xi măng Sông Lam đến nay vẫn chưa hoàn thành thủ tục khai thác mỏ đá vôi, đá sét.

Dự án Khu du lịch, du lịch hỗn hợp và nghỉ dưỡng Cầu Cau hiện UBND huyện Thanh Chương đã thành lập Hội đồng bồi thường GPMB dự án và đã triển khai các công việc: hoàn thành hạng mục trích đo, trích lục bản đồ địa chính phục vụ công tác đo đạc, kiểm đếm bồi thường GPMB giai đoạn 1 dự án.  Hiện tại đang thực hiện công tác kiểm đếm; thời gian áp giá, lên phương án bồi thường từ ngày 01/7/2017 đến ngày 10/7/2017.

a
Toàn cảnh lãnh đạo tỉnh làm việc với các dự án, nhà đầu tư tiêu biểu. Ảnh: Trân Châu

Dự án Khu công nghiệp WHA Hemaraj so với yêu cầu tiến độ đã thống nhất tại cuộc họp ngày 29/3/2017 vẫn còn chậm. Nhà đầu tư đang hoàn chỉnh quy hoạch để trình phê duyệt đầu tháng 7/2017.

Dự án “Bảo tồn và phát triển nguồn dược liệu chất lượng cao gắn với phát triển rừng bền vững tại Nghệ An” của Công ty CP Dược liệu TH đang gặp khó khăn trong việc làm thủ tục thuê đất Trại dược Mường Lống và bồi thường GPMB tại Tổng đội TNXP 6 - XDKT Nghệ An.

Dự án Chăn nuôi bò sữa và chế biến sữa tập trung quy mô công nghiệp của Công ty CP thực phẩm sữa TH đang vướng về kinh phí bồi thường giải phóng mặt bằng.

Nhà máy chế biến gỗ MDF Nghĩa Đàn đang có nhu cầu đề xuất thành lập khoảng 100 Hợp tác xã lâm nghiệp và nhà đầu tư đề nghị UBND tỉnh Nghệ An, các địa phương và đặc biệt là Sở Nông nghiệp và PTNT chỉ đạo, hướng dẫn để sớm thành lập được các Hợp tác xã lâm nghiệp.

Trang trại chăn nuôi lợn tại huyện Quỳ Hợp của Tập đoàn Masan hiện đang làm các thủ tục đảm bảo về môi trường theo quy định.

a
Đại diện nhà đầu tư VSIP Nghệ An đề nghị tỉnh và các địa phương sớm giải phóng mặt bằng dứt điểm cho dự án. Ảnh: Trân Châu

Sau khi các nhà đầu tư, các ngành, địa phương phát biểu, UBND tỉnh báo cáo, đồng chí Bí thư Tỉnh ủy đã phê bình một số địa phương, ngành làm chậm các thủ tục, ảnh hưởng đến nhà đầu tư.

Đối với dự án VSIP, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị thành phố Vinh, huyện Hưng Nguyên GPMB dứt điểm một số tuyến đường, dự án, nhất là tuyến đường 72m đi Hưng Nguyên lên khu đô thị VSIP, sửa đường Nguyễn Văn Bé ở Hưng Nguyên.

Đối với dự án Nhà máy xi măng Sông Lam, Bí thư Tỉnh ủy đánh giá cao tiến độ dự án, nhà đầu tư rất trách nhiệm với địa phương. Bí thư Tỉnh ủy đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường hướng dẫn sớm cho nhà đầu tư thực hiện các thủ tục khai thác mỏ đất. Nhà đầu tư cũng cần quán triệt các đội xe hạn chế thấp nhất tai nạn giao thông trên đường N5 cũng như sớm làm thủ tục công bố cảng Vissai.

Đối với các dự án của tập đoàn TH, UBND tỉnh nghiên cứu hỗ trợ dự án TH theo các quyết định đã ban hành, đề nghị tỉnh hỗ trợ 7.000 tấn xi măng để làm đường cho người dân vùng dự án. Vướng mắc ở Yên Thành với công ty TH, đề nghị Sở Tài nguyên Môi trường tham mưu UBND tỉnh giải quyết dứt điểm.

Đối với dự án Hemaraj Nghệ An chậm thủ tục do những nguyên nhân khách quan, mong rằng dự án Hemaraj thực hiện đúng kế hoạch và Trung tâm xúc tiến đầu tư hỗ trợ nhà đầu tư tối đa để hoàn thành kế hoạch.

a
Sản xuất gỗ ván thanh ở nhà máy MDF Nghĩa Đàn. Ảnh tư liệu. 

Về dự án nghỉ dưỡng Cầu Cau, huyện Thanh Chương chú ý công tác quản lý để công tác GPMB được thuận lợi, và nhà đầu tư cần thúc đẩy tiến độ để tranh thủ thời cơ.

Về dự án trang trại lợn Masan,  đồng chí Bí thư yêu cầu Trang trại lợn Masan sớm hoàn thành báo cáo đánh giá tác động môi trường và Sở Tài nguyên Môi trường hỗ trợ nhà đầu tư hoàn thành thủ tục sử dụng đất.

Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng mong các nhà đầu tư khi có vướng mắc thì phản ánh kịp thời với Trung tâm xúc tiến đầu tư, với lãnh đạo tỉnh để được tháo gỡ kịp thời. Đồng chí Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị UBND tỉnh, các ngành cần có báo cáo cụ thể từng dự án và đánh giá phần công việc được giao./.

Trân Châu

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.