Bí thư Tỉnh ủy lưu ý việc cải tạo vỉa hè ở thành phố Vinh
(Baonghean.vn) - Thành phố Vinh đẹp và khác biệt so với các TP khác chính là vỉa hè rộng nên việc cải tạo bãi đỗ xe cần xem xét nếu không là mất lối đi lại thoáng đãng cho người đi bộ.
Hiện nay TP.Vinh đang xây dựng hàng loạt công trình, chỉnh trang chào mừng 10 năm đô thị loại 1. Trong đó, có việc cải tạo một số vị trí trên vỉa hè các tuyến đường Lê Mao, Hồ Tùng Mậu, Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Quang Trung... làm điểm đỗ xe. Tuy nhiên, trong quá trình thi công chưa có sự tính toán, sắp xếp vị trí đỗ xe tạm thời một cách hợp lý nên vẫn xảy ra tình trạng giao thông lộn xộn, dừng đỗ phương tiện không đúng quy định.
Theo quan sát của P.V, tại đường Lê Mao có những đoạn phần thi công chiếm trọn nửa con đường bên cạnh đó, cũng có tình trạng xe ô tô dựng ngay trên cả phần đường đang thi công dở dang khiến lòng đường chật hẹp, xe cộ đi lại khó khăn.
Một số người dân cũng cho rằng, các tuyến đường cải tạo vỉa hè để thí điểm làm nơi đậu xe đều là những tuyến đường trọng điểm của thành phố Vinh, luôn có mật độ người và xe qua lại đông đúc. Nhất là vào giờ cao điểm. Việc thi công vỉa hè càng khiến các tuyến đường luôn trong tình trạng ách tắc vào giờ tan tầm. Kinh nghiệm ở Hà Nội và một số thành phố khác cho thấy, việc cải tạo, nâng cấp sửa chữa vỉa hè được làm vào ngày nghỉ, ban đêm đã hạn chế được tình trạng tắc đường vào giờ cao điểm.
Lòng đường Lê Mao đang thi công nhưng người dân vẫn đậu ô tô bên lòng đường nên càng chật hẹp. Ảnh: P.V |
Chị Nguyễn Thị Nhung, phường Hưng Bình cho biết: Vào những giờ cao điểm, rất khó có thể đi qua được đường Lê Mao do lượng xe cộ rất đông, cùng với đó là vật liệu xây dựng, máy móc thi công cũng nằm ngay cạnh đường, nhiều người đã phải chọn tuyến đường khác thông thoáng hơn để di chuyển.
Không chỉ đường Lê Mao mà các tuyến đường như Lê Hồng Phong, Nguyễn Thị Minh Khai, Quang Trung...cũng có tình trạng dừng đỗ xe lộn xộn. Thậm chí tại một số điểm, mặc dù có biển báo và hàng rào ngăn cách khu vực thi công nhưng người dân vẫn cho xe dựng tại những khu vực này.
"Nên chăng, thành phố Vinh cần bố trí thời gian thi công hợp lý, yêu cầu nhà thầu cắt cử lực lượng đảm bảo an toàn giao thông ở các tuyến vỉa hè, tuyệt đối không để tình trạng lộn xộn như hiện nay", một người dân cho biết.
Thậm chí, một số ô tô dựng ngay trong khu vực thi công đã có rào chắn và biển báo nguy hiểm khiến việc thi công trở nên khó khăn. Ảnh: P.V |
Theo đồng chí Bí thư Tỉnh ủy, vỉa hè phải tạo lối đi lên chứ từ đầu đến cuối không có một lối đi lên nào, vỉa hè thành phố hiện nay khá cao so với lòng đường. Thứ hai, thành phố Vinh đẹp và khác biệt so với các TP khác chính là vỉa hè rộng nên việc cải tạo bãi đỗ xe cần xem xét nếu không là mất lối đi lại thoáng đãng cho người đi bộ.
Đồng chí Bí thư cũng lưu ý thành phố: Làm vỉa hè khác với mở rộng đường. Vỉa hè vẫn là vỉa hè. Bao giờ có bãi đỗ xe thành phố cần phải trả lại vỉa hè cho người đi bộ.