Bí thư Tỉnh ủy: Ngành Công Thương cần khái quát và khai thông những điểm nghẽn cốt yếu để phát triển

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đề nghị Sở Công Thương cần có một số điểm tổng kết sâu trên các lĩnh vực phụ trách, đặc biệt là đề ra những quan điểm, chiến lược cụ thể đầu tư, vận hành các khu công nghiệp đạt hiệu quả cao.
Chiều 4/4, đoàn kiểm tra số 1 do đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với Sở Công Thương theo Kế hoạch 179 - KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kiểm tra, rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (Nghị quyết). Cùng dự có đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh.

Chiều 4/4, đoàn kiểm tra số 1 do đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với Sở Công Thương theo Kế hoạch 179 - KH/TU của Ban Thường vụ Tỉnh ủy về kiểm tra, rà soát, đánh giá tình hình thực hiện các chương trình, đề án thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh lần thứ XVIII (Nghị quyết). Cùng dự có đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy; Lê Ngọc Hoa - Phó Chủ tịch UBND tỉnh, cùng đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành của tỉnh. 

Các chỉ tiêu công nghiệp, thương mại dự kiến đạt

Tại cuộc làm việc, theo báo cáo của lãnh đạo Sở Công Thương, các chỉ tiêu trên lĩnh vực công nghiệp, thương mại của tỉnh dự kiến đến năm 2020 đạt và vượt mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ tỉnh.

Cụ thể, cơ cấu công nghiệp tiếp tục dịch chuyển đúng hướng, tỷ trọng công nghiệp - xây dựng trong tổng sản phẩm xã hội của tỉnh tăng từ 27,1% lên 34,5% năm 2018/mục tiêu Nghị quyết (MTNQ) là 40 -41%. 

Giai đoạn 2016 -2018, tốc độ tăng trưởng giá trị sản xuất công nghiệp bình quân đạt 19,01%/năm, cao hơn MTNQ đề ra là 17 -18%; tổng mức bán lẻ hàng hóa và dịch vụ tiêu dùng tăng 11,8%/kế hoạch là 11 -12%, dự kiến đến năm 2020 đạt 120.000 tỷ đồng, hoàn thành mục tiêu Nghị quyết; kim ngạch xuất khẩu hàng hóa tăng bình quân 12,75%, dự kiến đến năm 2020 đạt MTNQ là 1,2 tỷ USD. 

Giám đốc Sở Công Thương Hoàng Văn Tám phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Giám đốc Sở Công Thương Hoàng Văn Tám phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Đoàn công tác cũng nghe kết quả triển khai Đề án phát triển hạ tầng cung cấp điện trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016 -2020. Theo đánh giá của Sở Công Thương, với tình hình thực tế triển khai thực hiện hiện nay, mục tiêu đến năm 2020 đưa điện về 100% các thôn, bản trong tỉnh còn gặp nhiều khó khăn.

Vì hiện nay Nghệ An có 185 thôn, bản thuộc giai đoạn 2 Dự án cung cấp điện cho các xã miền núi, vùng đồng bào dân tộc chưa có điện tỉnh Nghệ An chưa được bố trí vốn thi công và 40 thôn, bản khác (trong đó có 25 thôn bản và Đảo Mắt không thể kết nối lưới điện quốc gia bằng nguồn năng lượng tái tạo) cũng chưa có điện.

Cũng tại cuộc làm việc, đoàn kiểm tra nghe kết quả 3 năm thực hiện Kế hoạch phát triển cơ sở hạ tầng trong khu kinh tế, khu công nghiệp (KCN), cụm công nghiệp (CCN) theo hướng đồng bộ, hiện đại đáp ứng yêu cầu phát triển công nghiệp, công nghiệp công nghệ cao và bảo vệ môi trường; công tác rà soát, xây dựng bổ sung các cơ chế chính sách quản lý, phát triển các KCN, CCN trên địa bàn tỉnh; việc phát triển hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh Nghệ An giai đoạn 2016 -2020. 

Khu CN Nam Cấm thuộc KKT Đông Nam. Ảnh tư liệu
Khu CN Nam Cấm thuộc KKT Đông Nam. Ảnh tư liệu
Theo đó, hiện nay, Nghệ An có 6 KCN trong Khu Kinh tế Đông Nam của tỉnh và 3 KCN ngoài khu kinh tế. Nhiều KCN đã được đầu tư hạ tầng và thu hút nhà đầu tư đi vào sản xuất hiệu quả.

Bên cạnh đó, trên địa bàn tỉnh hiện nay quy hoạch 51 CCN với tổng diện tích quy hoạch là hơn 1.119 ha và đến nay đã có 39 CCN đã triển khai các bước quy hoạch, trong đó có 22 CCN đã có doanh nghiệp đầu tư sản xuất kinh doanh.

Hạ tầng thương mại trên địa bàn tỉnh trong thời gian qua đã có bước phát triển khá; phương thức hoạt động, công nghệ quản lý và điều hành kinh doanh của các loại hình hạ tầng thương mại từng bước phát triển theo hướng văn minh, hiện đại và chuyên nghiệp.

Tại cuộc làm việc, các thành viên đoàn kiểm tra đã có những phát biểu đánh giá kết quả thực hiện các mục tiêu đề ra thuộc lĩnh vực công thương.

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Phó Chủ tịch UBND tỉnh Lê Ngọc Hoa đề nghị ngành chủ quản đánh giá, rà soát lại cơ chế, chính sách cho các CCN; đồng thời, liên quan đến thực hiện các hạ tầng trong KKT, KCN đã được quy hoạch thì không chỉ mỗi ngành Công thương mà các sở, ngành liên quan cần chủ động tham mưu việc bố trí hoặc huy động các nguồn vốn thực hiện để đảm bảo kết quả cao. 

Đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy đề nghị xem xét, đánh giá lại quy trình, thủ tục thực hiện các hồ sơ cho nhà đầu tư vào các CCN vì dường như doanh nghiệp xây dựng nhà máy trong CCN thì quy trình phức tạp hơn xây dựng ở bên ngoài…

Nhận diện những điểm nghẽn cần tháo gỡ

Kết luận cuộc làm việc, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh yêu cầu Sở Công Thương phải khái quát được những vấn đề lớn, những điểm nghẽn cốt yếu để có giải pháp phát triển hiệu quả nhất.

Đơn cử đối với việc phát triển KKT, KCN mà cụ thể trong KKT Đông Nam, ngành phải đánh giá, tính toán quy hoạch gắn với dự báo sự phát triển của Nghệ An tầm nhìn ít nhất đến năm 2025 để có bước đi cụ thể. Mặt khác, ngành cần làm rõ phương thức huy động vốn đầu tư của Trung ương, địa phương và xã hội hóa. 

Đặc biệt, đối với công tác xã hội hóa xây dựng hạ tầng KCN gồm 2 phương thức là thu hút doanh nghiệp đầu tư như KCN VSIP, Hemaraj… hoặc có chính sách theo quy hoạch để nhà đầu tư cùng đầu tư hạ tầng. Bên cạnh đó, trong KKT Đông Nam ngoài các KCN thì có các khu vực đầu tư dịch vụ, giải trí. 

Đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Bùi Thanh An - Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ nhiệm Ủy ban Kiểm tra Tỉnh ủy phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Từ các phân tính trên, người đứng đầu Tỉnh ủy đề nghị ngành Công Thương cần tổng kết lại hệ thống chính sách, qua đó đề ra những quan điểm, chiến lược cụ thể nhằm quá trình thu hút đầu tư, vận hành các KCN, khu đô thị trong KKT Đông Nam đạt hiệu quả cao. 

Hoặc đối với việc phát triển các CCN, Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu đánh giá lại chủ trương này để có giải pháp thực hiện đạt hiệu quả cao hơn, vì hiện nay số lượng CCN được lấp đầy còn hạn chế. 

Đặc biệt trong việc xây dựng hạ tầng các CCN, trong điều kiện nguồn lực có hạn, thì không nên đầu tư dàn trải mà cần thực hiện theo hình thức cuốn chiếu theo thứ tự ưu tiên về hiệu quả đầu tư. 

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu kết luận cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu kết luận cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Đề cập đến phát triển thương mại, Bí thư Tỉnh ủy cũng cho rằng cần tổng kết các mô hình để có hướng đi phù hợp, nhất là cân nhắc việc phát triển hệ thống chợ hay là có chính sách để thu hút doanh nghiệp phát triển các chuỗi cửa hàng tiện lợi để phù hợp với nhu cầu tiêu dùng của người dân….

Qua phân tích trên, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu ngành tiếp thu các ý kiến đoàn kiểm tra, hoàn thành báo cáo đánh giá đạt yêu cầu, trong đó nên có một số điểm tổng kết sâu trên các lĩnh vực phụ trách. Từ tổng kết đó sẽ giúp ngành nhận diện những điểm cần tiếp tục tháo gỡ, thúc đẩy để thực hiện tốt hơn nhiệm vụ; đồng thời giúp cho cấp ủy, chính quyền tỉnh thực hiện tốt hơn công tác quản lý, điều hành. 

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/4

(Baonghean.vn) - Lễ tiếp nhận và khánh thành tượng V.I.Lê-nin tại thành phố Vinh; Đại sứ Liên bang Nga tại Việt Nam và lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh; Lãnh đạo tỉnh Nghệ An tiếp và làm việc với lãnh đạo tỉnh Ulyanovsk (Liên bang Nga)...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/4

(Baonghean.vn) - Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị xã; Giá chè búp tươi Nghệ An tăng cao nhất nhiều năm; Chính thức chặn dòng, tích nước hồ chứa nước Khe Lại - Vực Mấu… là những thông tin nổi bật ngày 15/4.

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An làm việc với lãnh đạo các huyện, thành, thị

(Baonghean.vn) - Ngày 15/4, Thường trực Ban Chỉ đạo sắp xếp đơn vị hành chính tỉnh Nghệ An tổ chức làm việc với các đồng chí bí thư huyện, thành, thị ủy và chủ tịch UBND các huyện, thành phố, thị xã về công tác sắp xếp đơn vị hành chính giai đoạn 2023 - 2025.

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

Dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An sẽ được trình tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp thứ 32, Ủy ban Thường vụ Quốc hội thống nhất đưa nội dung dự thảo Nghị quyết về thí điểm bổ sung một số cơ chế, chính sách đặc thù phát triển tỉnh Nghệ An tại Kỳ họp thứ 7, Quốc hội khóa XV.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/4

(Baonghean.vn) - Nghệ An dự kiến sẽ thu hồi vốn chưa giải ngân của 10 công trình, dự án; Phát động tập luyện môn bơi, phòng, chống đuối nước ở khu vực miền núi; Thị trường vàng Nghệ An chững lại sau chỉ đạo của Thủ tướng… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn trong ngày.

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Lời kêu gọi của Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương MTTQ Việt Nam: 'Triệu tấm lòng yêu thương-Nghìn mái nhà hạnh phúc'

Tại Lễ phát động phong trào thi đua cả nước chung tay "xóa nhà tạm, nhà dột nát" trên phạm vi cả nước diễn ra sáng 13/4, Đoàn Chủ tịch Ủy ban Trung ương Mặt trận Tổ quốc Việt Nam đã kêu gọi sự góp sức của các cơ quan, doanh nghiệp, tổ chức, tập thể, cá nhân trong nước và ở nước ngoài.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/4

(Baonghean.vn) - Đoàn công tác tỉnh Nghệ An dâng hương tưởng niệm tại các di tích lịch sử ở Bình Phước; Trình HĐND tỉnh bổ sung 4 dự án đầu tư khu đô thị và dân cư mới tại thành phố Vinh; Nghệ An phấn đấu hoàn thành Đề án sắp xếp đơn vị hành chính cấp huyện, xã trong tháng 6/2024...

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

Chân dung những anh hùng người Nghệ qua lời kể của cựu phóng viên chiến trường

(Baonghean.vn) - Là ''thư ký của thời đại’’, nhà báo Nguyễn Thế Viên từng có mặt trong nhiều trận đánh lịch sử. Nhớ về Điện Biên, nhớ về 56 ngày đêm không ngủ, những cái tên như Trần Can, Phan Tư hay Phan Đình Giót vẫn mãi là huyền thoại trong ký ức của cựu phóng viên chiến trường.

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

Lãnh đạo tỉnh Nghệ An làm việc tại Bình Phước bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh

(Baonghean.vn) - Chiều 12/4, tại thành phố Đồng Xoài, Đoàn công tác tỉnh Nghệ An do đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên BCH Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh làm trưởng đoàn làm việc với lãnh đạo tỉnh Bình Phước nhằm bàn hợp tác phát triển giữa hai tỉnh.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 12/4

(Baonghean.vn) - Ủy ban Kiểm tra Trung ương giao ban với 22 địa phương, đơn vị tại Nghệ An; HĐND tỉnh cho ý kiến về phương án phân bổ nguồn vốn thực hiện Chương trình Mục tiêu quốc gia xây dựng nông thôn mới; Lãnh đạo huyện Quỳnh Lưu giải thích việc đặt tên xã sau sáp nhập...

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 11/4

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An yêu cầu đẩy nhanh tiến độ giải ngân vốn đầu tư công năm 2024; HĐND tỉnh tổ chức các cuộc họp thẩm tra dự thảo nghị quyết; Nghệ An tham gia Hội chợ Du lịch quốc tế Việt Nam VITM tại Hà Nội… là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn hôm nay.