Bí thư Tỉnh ủy: Phải quan tâm đặc biệt đội ngũ nhân sỹ trí thức

(Baonghean.vn) - Sáng 22/8, Ban Thường vụ Tỉnh ủy họp, nghe báo cáo tổng kết 10 năm thực hiện Nghị quyết số 27 - NQ/TW ngày 6/8/2008 của Ban Chấp hành Trung ương Đảng (khóa X) về xây dựng đội ngũ trí thức trong thời kỳ đẩy mạnh công nghiệp hóa, hiện đại hóa (Nghị quyết số 27).
Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh chủ trì cuộc làm việc. Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Nguyễn Xuân Đường - Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy và các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy; lãnh đạo một số sở, ngành. Ảnh: Thành Duy
Tại cuộc làm việc, các đồng chí trong Ban Thường vụ Tỉnh ủy thảo luận rất sôi nổi về kết quả 10 năm thực hiện Nghị quyết số 27. Ghi nhận những bước phát triển của đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh, tuy nhiên theo Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông, khâu yếu nhất và cũng là bất cập chính là có môi trường để đội ngũ trí thức có thể thể hiện, cống hiến tài năng cho tỉnh.

Vì vậy, theo đồng chí Nguyễn Văn Thông, điều quan trọng nhất chưa phải là những chính sách ban đầu mà là điều kiện, trang thiết bị động lực để đội ngũ trí thức có thể nghiên cứu, sáng tạo trong quá trình làm việc.

Đội ngũ trí thức Nghệ An năm 2017 là hơn 42.800 người, chiếm hơn 66% công chức, viên chức toàn tỉnh, trong đó có 38.392 người trình độ đại học, tăng 17.328 người so với năm 2008; thạc sỹ 4.245 người, tăng 2.739 người so với năm 2008; tiến sỹ 165 người, tăng 137 người so với năm 2008.

Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Phó Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn cũng chia sẻ nhiều giải pháp để thu hút và phát huy tài năng của đội ngũ trí thức như: rà soát hoàn thiện các quy chế, quy định về công tác cán bộ để bố trí, sử dụng, đãi ngộ, để đội ngũ trí thức toàn tâm, toàn ý cống hiến; cơ chế phản biện và giám sát; đặc biệt quan trọng là phải phát huy được dân chủ để tri thức có thể bày tỏ, trình bày những ý kiến, nghiên cứu.

Đồng tình với các ý kiến trên, dẫn câu nói “Trung ngôn nghịch nhĩ”, Phó Chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Lê Xuân Đại cho rằng, để thu hút và phát huy được đội ngũ trí thức thì người lãnh đạo phải biết lắng nghe vì lợi ích chung.

Còn Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường cho rằng, trong báo cáo đánh giá đối với phần kiến nghị nên đề nghị Bộ GD&ĐT chấn chỉnh công tác đào tạo và cấp bằng để nâng cao chất lượng đội ngũ trí thức.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Xuân Sơn phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Kết luận về báo cáo 10 năm thực hiện Nghị quyết số 27, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đề nghị, cần nhận diện rõ đội ngũ trí thức trên địa bàn tỉnh ở các khu vực: Nhà nước, doanh nghiệp và hoạt động tự do trong xã hội; thể hiện được thực trạng, xu thế. 

Bí thư Nguyễn Đắc Vinh cũng yêu cầu báo cáo phải đánh giá được số lượng, chất lượng nguồn đội ngũ trí thức gồm: Người  Nghệ An đang sinh sống tại địa phương được đào tạo, trưởng thành; những trí thức đã thành danh, nghỉ hưu về Nghệ An sinh sống; đội ngũ trí thức được mời về làm việc, tư vấn, cố vấn tại tỉnh; đội ngũ trí thức mang tầm quốc gia.

Trên cơ sở các đánh giá đó, dù có thể chưa lượng hóa được hoàn toàn song cũng thể hiện được những đóng góp của đội ngũ trí thức Nghệ An đối với sự phát triển của tỉnh; đồng thời đưa ra được những định hướng, chính sách để phát huy điểm tốt, khắc phục những bất cập, tồn tại.

Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Xuân Đường phát biểu tại cuộc làm việc. Ảnh: Thành Duy
Cụ thể, về giải pháp trong việc tạo môi trường và điều kiện thuận lợi cho hoạt động của trí thức, bên cạnh ban hành chủ trương, chính sách; đầu tư cơ sở vật chất thúc đẩy hoạt động sáng tạo, người đứng đầu Tỉnh ủy cho rằng cần cố gắng phát triển một số trung tâm tại các đại học đủ điều kiện để trở thành trung tâm hội tụ có sức hút, môi trường vươn lên đối với đội ngũ trí thức. 

Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu, bên cạnh sử dụng đội ngũ tư vấn bên ngoài, Ban Tuyên giáo Tỉnh ủy làm việc với UBND tỉnh để có cơ chế chính sách phù hợp nhằm phát triển đội ngũ làm công tác nghiên cứu chuyên sâu trong các cơ quan Nhà nước. Từ đó sẽ định hình hướng đi, xây dựng khung cơ cấu và thực hiện nghiêm để phát huy tốt hơn đội ngũ này vì hiện nay đang có xu hướng suy giảm đội ngũ này trong khi nhu cầu rất cần.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh kết luận nội dung về Nghị quyết số 27. Ảnh: Thành Duy
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh kết luận về nội dung đánh giá 10 năm thực hiện Nghị quyết số 27. Ảnh: Thành Duy
Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu nghiên cứu sâu về chính sách trọng dụng, đãi ngộ, tôn vinh đội ngũ trí thức; đồng thời đề cao trách nhiệm của trí thức, củng cố và nâng cao chất lượng hoạt động các hội của trí thức, đặc biệt thực hiện tốt công tác tư tưởng.

Về cơ chế lãnh đạo Đảng đối với đội ngũ trí thức, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, bên cạnh lãnh đạo toàn diện, lãnh đạo thông qua các đoàn thể thì cần phải lãnh đạo trực tiếp, phải quan tâm đặc biệt đội ngũ nhân sỹ trí thức.

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 17/3

(Baonghean.vn) - Bế mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024; Gần 3.000 người tham gia "Ngày chạy Olympic vì sức khỏe toàn dân" tỉnh Nghệ An; Đón nhận Bằng xếp hạng Di tích lịch sử cấp tỉnh Khu lưu niệm Đại tướng Chu Huy Mân... là những nội dung chính đăng tải ngày 17/3.

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

Bế mạc Hội báo toàn quốc năm 2024

(Baonghean.vn) - Sáng 17/3, sau 3 ngày diễn ra, Hội Báo toàn quốc năm 2024 với chủ đề “Báo chí Việt Nam - Tiên phong, Đổi mới vì Sự nghiệp cách mạng của Đảng và Nhân dân” đã được bế mạc.

Đoàn đại biểu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

Đoàn đại biểu Văn phòng Đoàn đại biểu Quốc hội và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ dâng hoa tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ chương trình Hội nghị trao đổi kinh nghiệm hoạt động của Văn phòng Đoàn ĐBQH và HĐND 6 tỉnh Bắc Trung Bộ, chiều 16/3, đoàn đại biểu 6 tỉnh đã về Khu Di tích Quốc gia đặc biệt Kim Liên dâng hoa, dâng hương tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh và người thân của Người.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 16/3

(Baonghean.vn) - Hội Báo toàn quốc 2024 tiếp tục diễn ra với vấn đề được báo giới quan tâm; Nghệ An đẩy nhanh tiến độ đường dây 500kV mạch 3; Hợp long cây cầu dài nhất trên Cao tốc Bắc – Nam; Điều tra chiếc ô tô biến mất trong đêm ở thành phố Vinh... là một số nội dung đăng trên baonghean.vn.

Đặc sắc văn hóa Lễ hội Đền Bạch Mã

Đặc sắc văn hóa Lễ hội Đền Bạch Mã

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Bạch Mã (huyện Thanh Chương) được hình thành khoảng 500 năm trước, duy trì đến ngày nay với nhiều nghi lễ văn hóa truyền thống đặc sắc của vùng đất Thanh Chương, thu hút đông đảo người dân và du khách thập phương tham gia.

Báo chí dữ liệu

Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu

(Baonghean.vn) - Ngày 15/3 tại TP Hồ Chí Minh trong khuôn khổ chương trình Hội Báo toàn quốc 2024, Diễn đàn Báo chí được Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức. Đóng góp vào diễn đàn, Báo Nghệ An đã có video trình chiếu với nội dung "Báo Nghệ An: Bước chuyển từ báo in truyền thống đến báo chí dữ liệu".

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 15/3

(Baonghean.vn) - Hôm nay 15/3, Hội Báo toàn quốc lần đầu tiên được tổ chức tại TP Hồ Chí Minh. Nhiều hoạt động ý nghĩa cũng được tổ chức gắn với sự kiện dành cho báo giới Việt Nam. Ngoài ra trên baonghean.vn có nhiều nội dung thu hút sự quan tâm của công chúng.

Khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

Khai mạc Diễn đàn Báo chí toàn quốc 2024

(Baonghean.vn) - Trong khuôn khổ Hội Báo toàn quốc 2024, Hội Nhà báo Việt Nam tổ chức Diễn đàn Báo chí. Diễn đàn gồm 12 phiên họp, trong đó 10 phiên thảo luận với các chủ đề hấp dẫn, gắn với mối quan tâm hàng đầu của các cơ quan báo chí và cơ quan quản lý báo chí.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 14/3

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ điều chỉnh tăng chỉ tiêu đất dành cho khu kinh tế tại Nghệ An đến năm 2025 đạt gần 80.000 ha; Nghệ An phát động Ngày Quyền của người tiêu dùng; Tập trung kiểm tra, giám sát chất lượng phục vụ khách du lịch... là những nội dung đăng tải trong ngày 14/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 13/3

(Baonghean.vn) - Triển lãm "Theo dấu chân Đại tướng" và khánh thành giai đoạn 1 "Không gian trải nghiệm số"; Rao bán trên mạng, khoai lang Anh Sơn "đắt hàng"… là những thông tin nổi bật ngày 13/3.

Gạc Ma - Nơi ấy có bạn tôi!

Gạc Ma - Nơi ấy có bạn tôi!

(Baonghean.vn) - Theo lịch, tôi có mặt tại quân cảng Cam Ranh. Trước giờ lên tàu ít phút danh sách được công bố. Tôi đi trên tàu 571 hướng Bắc. Ôi, vậy là hải trình của chúng tôi sẽ đi qua nơi mà bạn tôi đã hy sinh và nằm lại…

Nghệ An xem xét ban hành chính sách hỗ trợ học sinh, nhà trường tại các trường phổ thông dân tộc bán trú

Nghệ An xem xét ban hành chính sách hỗ trợ học sinh, nhà trường tại các trường phổ thông dân tộc bán trú

(Baonghean.vn) - Các chính sách được xem xét hỗ trợ tập trung vào 2 đối tượng là học sinh bán trú học tại các trường phổ thông và các trường phổ thông dân tộc bán trú, các trường phổ thông có tổ chức ăn, ở tập trung cho học sinh bán trú ở khu vực đồng bào dân tộc thiểu số, miền núi.

Nghệ An: Thông tin nổi bật 12/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật 12/3

(Baonghean.vn) - UBND tỉnh tổ chức hội nghị giao ban với Hiệp hội Doanh nghiệp; Hội nghị Hiệp đồng huấn luyện, diễn tập, kiểm tra sẵn sàng động viên lực lượng dự bị động viên năm 2024; Triển khai trồng cây chống sạt lở ven sông Lam... là những nội dung đăng tải trên baonghean.vn ngày 12/3.

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Các ngành, địa phương phải chủ động nắm bắt, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

Chủ tịch UBND tỉnh Nghệ An: Các ngành, địa phương phải chủ động nắm bắt, giải quyết kiến nghị của doanh nghiệp

(Baonghean.vn) - Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung mong muốn các Hiệp hội, Hội doanh nghiệp, doanh nghiệp thẳng thắn trao đổi, phản ánh những vướng mắc, khó khăn; yêu cầu các ngành, địa phương chủ động giải quyết ngay các kiến nghị, tạo điều kiện thuận lợi nhất cho doanh nghiệp hoạt động.