Bí thư Tỉnh ủy: Phát triển kinh tế phải gắn với bảo vệ lợi ích của người dân

(Baonghean.vn) - Phát triển các chỉ tiêu kinh tế là rất quan trọng nhưng phải gắn với tôn trọng và bảo vệ quyền và lợi ích chính đáng của nhân dân.
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Đào Tuấn
Quang cảnh phiên họp. Ảnh: Đào Tuấn

Vấn đề này được Bí thư Tỉnh ủy nêu ra tại phiên họp thường kỳ tháng 6 của BTV Tỉnh ủy. Theo báo cáo của Ban Cán sự Đảng UBND tỉnh, trong 6 tháng đầu năm một số chỉ tiêu đạt thấp so với năm 2018, việc thực hiện chỉ tiêu tăng trưởng 9,5% cả năm là rất khó.


Bí thư Tỉnh ủy cho rằng, UBND tỉnh và các sở, ban, ngành cần bình tĩnh, không nóng vội, vì phát triển kinh tế chỉ là một phần trong toàn bộ lĩnh vực đời sống xã hội. Mặc dù một số chỉ tiêu kinh tế 6 tháng đầu năm của tỉnh không đạt như kịch bản tăng trưởng nhưng không vì thế mà quá chú trọng các giải pháp, không quan tâm đến đời sống và bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân.

Sáng 27/6, dưới sự chủ trì của đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh, Ban Thường vụ Tỉnh ủy  tổ chức phiên họp thường kỳ tháng 6 nhằm cho ý kiến về nhiều nội dung quan trọng.

Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí Ủy viên BTV Tỉnh ủy.

Một số chỉ tiêu đạt thấp

Theo báo cáo của UBND tỉnh, tốc độ tăng trưởng tổng sản phẩm trong tỉnh (GRDP) 6 tháng đầu năm 2019 đạt 7,09%, thấp hơn so với cùng kỳ 2018; trong đó khu vực nông, lâm, thủy sản tăng 3,92%; khu vực công nghiệp - xây dựng tăng 8,8% ; khu vực dịch vụ tăng 7,48%; thuế sản phẩm trừ trợ cấp sản phẩm tăng 8,56% so cùng kỳ năm 2018.

Thu ngân sách nhà nước 6 tháng đầu ước thực hiện 7.180 tỷ đồng, đạt 53,2% dự toán HĐND tỉnh giao và tăng 17,6% so với cùng kỳ năm 2018.

Tính đến ngày 10/6/2019, trên địa bàn toàn tỉnh đã cấp mới (chấp thuận chủ trương đầu tư/cấp Giấy chứng nhận đăng ký đầu tư) cho 46 dự án, với tổng vốn đầu tư đăng ký 5.858,58 tỷ đồng; điều chỉnh 3 lượt dự án với tổng vốn đầu tư điều chỉnh tăng 325,44 tỷ đồng. Theo đó năm nay tăng 7% về số lượng dự án và tăng 11,1% về tổng mức đầu tư so với cùng kỳ năm 2018.

Đồng chí Thái Thanh Quý - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Đào Tuấn
Đồng chí Thái Thanh Quý - Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Đào Tuấn
Phát biểu tại cuộc họp, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý khẳng định, từ đầu năm đến nay tỉnh đã thực hiện nhiều giải pháp nhằm thúc đẩy kinh tế - xã hội phát triển. Tuy nhiên, nhiều chỉ tiêu không đạt kịch bản đề ra. Nguyên nhân xuất phát từ thực tế, thời gian vừa qua tình hình thời tiết diễn biến phức tạp; hạn hán kéo dài, từ đầu năm đến nay đã xảy ra nhiều vụ cháy rừng gây thiệt hại lớn; dịch tả lợn châu Phi chưa có dấu hiệu dừng lại, giá cả các mặt hàng thiết yếu tăng cao...
Phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng song cần gắn với xóa đói giảm nghèo, bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân. Ảnh tư liệu
Phát triển kinh tế là nhiệm vụ quan trọng song cần gắn với xóa đói giảm nghèo, bảo vệ lợi ích chính đáng của người dân. Ảnh tư liệu
Đến ngày 26/6, trên địa bàn tỉnh đã tiêu hủy 6.000 con lợn bị dịch tả trên tổng đàn 1 triệu con. Dịch cũng khiến cho giá lợn giảm sâu. Trong khi đó, ở Nghệ An đàn lợn chiếm 47% trong tổng đàn chăn nuôi. 

Về công tác cải cách hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh cho biết, từ đầu năm nay tỉnh đã tăng cường chỉ đạo các sở, ngành, địa phương rà soát lại bộ thủ tục hành chính đề cắt giảm bớt thủ tục. Việc ứng dụng công nghệ thông tin vào hoạt động điều hành, chỉ đạo của các đơn vị đã được nâng cao. Đến thời điểm này có từ 75-80% cơ quan đơn đạt mức độ 3. Trung tâm phục vụ hành chính công sẽ cố gắng đưa vào hoạt động trong 6 tháng cuối năm.

Chủ tịch UBND tỉnh cũng thừa nhận, vẫn còn một số ý kiến phản ánh vấn đề đạo đức công vụ. Hiện nay chưa thể kiểm soát triệt để những hành vi nhũng nhiễu doanh nghiệp, người dân của cán bộ công chức; hoạt động tham mưu của các sở, ban, ngành vẫn còn vẫn còn tình trạng đùn đẩy, ngại trách nhiệm. Nhiều thủ tục hành chính chậm giải quyết hồ sơ, thủ tục, ảnh hưởng đến lợi ích của nhân dân và doanh nghiêp. Tới đây, khi Trung tâm phục vụ hành chính công đi vào hoạt động sẽ khắc phục tình trạng này.

Theo đồng chí Thái Thanh Quý, từ nay đến cuối năm có 2 chỉ tiêu khó khăn, đó là chỉ tiêu nông nghiệp và công nghiệp. Tỉnh sẽ bằng nhiều giải pháp để nỗ lực thúc đẩy phát triển kinh tế - xã hội nhằm đạt các chỉ tiêu của HĐND tỉnh giao. 

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Đào Tuấn
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại cuộc họp. Ảnh: Đào Tuấn
Chú trọng các vấn đề phát sinh từ cơ sở
Tham gia phát biểu tại cuộc họp, đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh đánh giá cao những nỗ lực của Ban Cán sự Đảng và UBND tỉnh trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm. Nhất là trong bối cảnh từ đầu năm đến nay Nghệ An trải qua rất nhiều khó khăn, tình trạng hạn hán kéo dài, dịch tả lợn châu Phi chưa có biểu hiện dừng lại, giá cả nhiều mặt hàng thiết yếu như: điện, xăng dầu tăng cao.
Điều này đã tác động đến tốc độ tăng trưởng của 6 tháng đầu năm so với cùng kỳ năm 2018 và kịch bản tăng trưởng của năm nay.

Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn cũng khẳng định, từ nay đến cuối năm còn rất nhiều thử thách. Đặc biệt là tỉnh tập trung cho công tác tổ chức, sắp xếp bộ máy theo sự chỉ đạo của Trung ương thông qua Nghị quyết Trung ương 6. Yêu cầu đặt ra là tránh xáo trộn, duy trì hiệu quả công tác trong quá trình sắp xếp lại bộ máy. Bên cạnh đó, việc sắp xếp đội ngũ cán bộ xóm, xã sau sáp nhập cũng là điều rất đáng quan tâm.

Đó là việc lựa chọn người đứng đầu, chế độ chính sách cho đội ngũ này. 6 tháng cuối năm còn là thời gian tập trung cho các công tác chuẩn bị đại hội Đảng các cấp tiến tới Đại hội lần thứ XIII của Đảng. Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy cũng lưu ý, UBND tỉnh và các đơn vị chức năng cần chú ý đến những vấn đề bức xúc, phức tạp tại cơ sở. Muốn vậy cần làm tốt hơn việc đưa công an chính quy về cơ sở để nắm bắt tình hình và giải quyết các vấn đề phát sinh.

Còn một khó khăn nữa được Chủ tịch HĐND tỉnh chỉ ra là nguồn lực, để giải quyết theo đồng chí Nguyễn Xuân Sơn cần tiếp tục xã hội hóa để tạo nguồn lực, tranh thủ sự tham gia hỗ trợ của nhân dân và các tổ chức. Cùng với đó là nghiên cứu các cơ chế đặc thù về vấn đề này nhằm đảm bảo sự phù hợp.  

Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo tại phiên họp. Ảnh: Đào Tuấn
Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo tại phiên họp. Ảnh: Đào Tuấn
Khai thác quỹ đất phải đầu tư vào hạ tầng, dự án sinh lợi, tạo nguồn thu lâu dài
Đánh giá cao sự nỗ lực của UBND tỉnh và các sở, ban, ngành liên quan trong thực hiện nhiệm vụ kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh cũng lưu ý nhiều nội dung. 
Theo đó, đối với vấn đề đuối nước trẻ em, năm nay tỉnh triển khai sớm các hoạt động tuyên truyền, phòng chống tình trạng này, nhưng từ đầu mùa hè đến nay đã xảy ra nhiều vụ trẻ em, học sinh đuối nước thương tâm. Thực tế này đòi hỏi các đơn vị, cơ quan chức năng có nhiều giải pháp nhằm hạn chế, ngăn ngừa tình trạng này.

Đối với công tác thu ngân sách, Bí thư Tỉnh ủy cho rằng hiện nay tỉnh vẫn có triển vọng thu thuế tốt, nhưng nợ đọng còn lớn. Đề nghị ngành Thuế sử dụng các công cụ để có sự đánh giá, ra soát và đưa ra các giải pháp kịp thời.

Năm nay được tỉnh chọn là năm cải cách hành chính nhưng thực tế công tác này còn tồn tại nhiều bất cập. Hiện tại mới chỉ có 17/42 đầu mối thực hiện kế hoạch cải cách thủ tục hành chính. Chỉ đạo nội dung này, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu thực hiện cải cách hành chính đồng bộ 3 cấp, trong đó quan tâm xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh.

Liên quan đến công tác đầu tư, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh đề nghị UBND tỉnh nghiên cứu thật kỹ về vấn đề dự án đầu tư theo hình thức BT, nhất là rút kinh nghiệm từ sự việc tại Thủ Thiêm (TP. Hồ Chí Minh).

Tại phiên họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh lưu ý một số nội dung trọng tâm. Ảnh: Đào Tuấn
Tại phiên họp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh lưu ý một số nội dung trọng tâm. Ảnh: Đào Tuấn
Trong nhiệm vụ phát triển kinh tế - xã hội, UBND tỉnh cần lưu ý đến tiến độ quy hoạch tỉnh Nghệ An giai đoạn 2021-2030 tầm nhìn 2045. Đây là cơ sở quan trọng để thực hiện các chiến lược phát triển tỉnh Nghệ An trong tương lai...

Về tốc độ tăng trưởng, thống nhất với các giải pháp UBND tỉnh đã đưa ra nhưng Bí thư Tỉnh ủy cũng quan tâm một số vấn đề, trong đó về nguồn lực, lưu ý vấn đề nguồn thu từ đất. Việc khai thác quỹ đất nhất thiết phải đầu tư vào hạ tầng, vào các dự án sinh lợi, tạo nguồn thu lâu dài.

Tại cuộc họp, Bí thư Tỉnh ủy cũng nêu những tồn tại trong vấn đề cấp Giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, đất rừng. Qua đó yêu cầu Sở Tài nguyên và Môi trường và các đơn vị liên quan tập trung giải quyết, đảm bảo quyền và lợi ích hợp pháp của nhân dân. Bên cạnh đó, đồng chí cũng thông tin và định hướng một số nội dung quan trọng khác.

tin mới

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

Huyện Nghĩa Đàn tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An

(Baonghean.vn) - Ban Thường vụ Huyện ủy Nghĩa Đàn ban hành Kế hoạch Tổ chức Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết số 39-NQ/TW, ngày 18/7/2023 của Bộ Chính trị về xây dựng và phát triển tỉnh Nghệ An đến năm 2030, tầm nhìn đến năm 2045.

Những đảng viên trẻ tiêu biểu và cán bộ Đoàn đạt giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh năm 2024

Những 'hạt giống đỏ' vững bước tiên phong của tuổi trẻ Nghệ An

(Baonghean.vn) - Năm 2024, tuổi trẻ Nghệ An có 15 cá nhân được tuyên dương Đảng viên trẻ xuất sắc và 14 cán bộ đoàn được trao giải Lý Tự Trọng cấp tỉnh. Nổi bật,có những cá nhân đạt cả 2 tiêu chí, họ là những “hạt giống đỏ” tiên phong trên những địa bàn, lĩnh vực khó khăn, đặc thù.

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

Quỳ Châu bầu bổ sung Chủ tịch UBND huyện

(Baonghean.vn) - HĐND huyện Quỳ Châu đã tiến hành bầu bổ sung chức danh Chủ tịch UBND huyện, kết quả 100% đại biểu HĐND huyện bầu ông Bùi Văn Hưng- Phó Bí thư Huyện ủy Quỳ Châu giữ chức vụ Chủ tịch UBND huyện Quỳ Châu, nhiệm kỳ 2021 – 2026.

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

Tăng cường vai trò lãnh đạo của Đảng, trách nhiệm người đứng đầu trong công tác khuyến học, khuyến tài

(Baonghean.vn) - Ngày 20/12/2023, Ban Thường vụ Tỉnh uỷ Nghệ An ban hành Chỉ thị số 26 về đẩy mạnh công tác khuyến học, khuyến tài, xây dựng xã hội học tập giai đoạn 2023 - 2030. Báo Nghệ An có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Thanh Hiền - Chủ tịch Hội Khuyến học tỉnh Nghệ An xung quanh vấn đề này.

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam: Hội Báo toàn quốc là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả

(Baonghean.vn) - Phát biểu tại Lễ khai mạc Hội Báo toàn quốc năm 2024, đồng chí Lê Quốc Minh - Chủ tịch Hội Nhà báo Việt Nam nhấn mạnh, đây là cơ hội để báo giới gặp gỡ để hiểu rõ hơn nhu cầu thông tin, thị hiếu độc giả, khán giả để có những sản phẩm báo chí bám sát thực tiễn đời sống,...

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV

Ngày 13/3, tại Hà Nội, Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng, Trưởng Tiểu ban Nhân sự Đại hội XIV của Đảng đã chủ trì Phiên họp của Tiểu ban. Báo Nghệ An trân trọng giới thiệu toàn văn phát biểu của Tổng Bí thư Nguyễn Phú Trọng tại Phiên họp đầu tiên của Tiểu ban Nhân sự.

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

Công an Nghệ An phải là 'đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu' của lực lượng Công an nhân dân trong việc học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy

(Baonghean.vn) - Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an đề nghị và mong muốn Công an Nghệ An phải thực sự “xứng đáng là đơn vị anh hùng trên quê hương Chủ tịch Hồ Chí Minh”, là “đơn vị gương mẫu, đi đầu, tiêu biểu” của lực lượng Công an nhân dân trong học tập, thực hiện Sáu điều Bác Hồ dạy.

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

Luôn xứng danh là 'thanh bảo kiếm sắc bén', 'lá chắn thép' vững chắc (*)

(Baonghean.vn) - Phát huy truyền thống của đơn vị Anh hùng LLVT nhân dân, Bí thư Tỉnh ủy Nghệ An tin tưởng Công an tỉnh sẽ tiếp tục lập nhiều thành tích, chiến công xuất sắc hơn nữa, luôn xứng danh là “thanh bảo kiếm sắc bén”, “lá chắn thép” vững chắc bảo vệ Tổ quốc, Đảng, Nhà nước và Nhân dân.