Bí thư Tỉnh ủy: Quỳ Châu cần tập trung cho công tác xóa đói, giảm nghèo và xây dựng NTM

(Baonghean.vn) - Tiếp tục chương trình công tác tại huyện Quỳ Châu, sáng 23/6, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh đã làm việc với lãnh đạo chủ chốt huyện Quỳ Châu. Nội dung tập trung đánh giá kết quả nửa nhiệm kỳ thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện và tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng năm 2018.
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Đào Tuấn
Quang cảnh buổi làm việc. Ảnh: Đào Tuấn

Cùng dự buổi làm việc có các đồng chí: Thái Thanh Quý - Ủy viên dự khuyết BCH Trung ương Đảng, Ủy viên BTV, Trưởng Ban Dân vận Tỉnh ủy; Phan Đức Đồng - Ủy viên BTV, Trưởng Ban Nội chính Tỉnh ủy; Đinh Viết Hồng - Phó Chủ tịch UBND tỉnh và lãnh đạo một số sở, ban, ngành.

Tại buổi làm việc, các đại biểu đã nghe lãnh đạo huyện Quỳ Châu báo cáo tóm tắt tình hình 2,5 năm thực hiện Nghị quyết  Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXV, giai đoạn 2015 - 2020 và tình hình kinh tế - xã hội 6 tháng đầu năm 2018.

Theo đó, trong nửa nhiệm kỳ qua, Ban Chấp hành, Ban Thường vụ Huyện ủy đã xây dựng và ban hành được 33 chương trình, đề án, kế hoạch thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXV; một số chương trình, đề án đã phát huy hiệu quả. Kinh tế có bước tăng trưởng khá, sản xuất, kinh doanh các ngành, lĩnh vực tiếp tục phát triển. Giá trị sản xuất tăng từ 1.313,2 tỷ đồng năm 2015 lên 1.713,2 tỷ đồng năm 2017. Riêng 6 tháng đầu năm 2018 đạt 974,8 tỷ đồng, bằng 51% KH năm, tăng 9,8% so với cùng kỳ; Tốc độ tăng trưởng bình quân năm 2016 - 2017 đạt 10,9%. Thu nhập bình quân đầu người tăng từ 16,2 triệu đồng năm 2015 lên 22,3 triệu đồng năm 2017.

Thực hiện chương trình xây dựng nông thôn mới, huyện đã huy động trên 238 tỷ đồng từ các nguồn vốn và 5.248 ngày công lao động. Đến nay, toàn huyện có 7 xóm, bản đạt tiêu chí nông thôn mới; có 1 xã đạt 19 tiêu chí, 3 xã đạt từ 11-14 tiêu chí. Dự kiến đến hết năm 2018, tổng số xóm, bản đạt tiêu chí nông thôn mới tăng lên 13 bản, 1 xã... 

Đồng chí Đinh Viết Hồng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đào Tuấn
Đồng chí Đinh Viết Hồng phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đào Tuấn
Để đẩy nhanh tốc độ phát triển kinh tế - xã hội, hoàn thành mục tiêu Nghị quyết Đại hội Đảng bộ huyện khóa XXV, huyện Quỳ Châu đã đề xuất các vấn đề hiện đang còn nhiều khó khăn, vướng mắc. Địa phương đề nghị có chính sách hỗ trợ khoanh nuôi bảo vệ rừng đối với 40.000 ha rừng tự nhiên đã giao cho dân theo Nghị  định 163 hiện không thuộc đối tượng được hưởng chính sách theo Nghị định 75 của Chính phủ. Điều này đang gây khó khăn rất lớn cho các hộ dân được nhận rừng, đồng thời tạo áp lực cho chính quyền và các lực lượng chức năng trong công tác quản lý bảo vệ rừng trên địa bàn.
Để giải quyết nhu cầu bức thiết về đất sản xuất cho nhân dân, tỉnh đã chỉ đạo cắt hơn 1.200 ha đất lâm nghiệp từ các nông, lâm trường giao cho nhân dân. Tuy vậy, cho đến nay mới có quyết định thu hồi 405 ha. Xuất phát từ việc huy động sức dân xây dựng NTM ở huyện miền núi gặp nhiều khó khăn nên mục tiêu đề ra đến năm 2020 có 3 xã và 49 thôn, bản về đích NTM của huyện khó thực hiện. Vì thế, địa phương đề nghị tăng phần điều tiết tiền sử dụng đất cho cấp huyện từ 25% lên 35% từ năm 2018 đến 2020 để huyện có nguồn kinh phí đầu tư các hạng mục về các tiêu chí xây dựng nông thôn mới giai đoạn 2018-2020.
Thi công hồ chứa nước bản Mồng. Ảnh: T.L
Thi công hồ chứa nước bản Mồng. Ảnh: T.L
Thực hiện dự án hồ chứa nước bản Mồng, huyện Quỳ Châu có 760 hộ dân thuộc diện phải di dời, 780 ha đất phải thu hồi. Tính đến nay, dự án đã triển khai gần 10 năm, song tiến độ bồi thường giải phóng mặt bằng và tái định cư rất chậm, hiện còn 90 hộ, 430 ha chưa được bồi thường. Ngay với các hộ đã được bồi thường vẫn chưa có đất để tái định cư.
Trên địa bàn có 39 thôn, bản chưa có điện lưới. Về vấn đề này, Quỳ Châu đề nghị nếu ngành Điện khó khăn về vốn thì cho cơ chế để huyện huy động nguồn lực để chủ động triển khai đầu tư xây dựng, đảm bảo lộ trình 100% thôn bản có điện lưới Quốc gia theo mục tiêu Nghị quyết Đảng bộ huyện đã đề ra.

Tham gia tại buổi làm việc, nhiều đại biểu ghi nhận những nỗ lực của huyện Quỳ Châu trong thực hiện mục tiêu kinh tế - xã hội qua nửa nhiệm kỳ đại hội cũng như 6 tháng đầu năm 2018. Cũng tại đây, các ngành đã giải đáp những nội dung mà địa phương nêu, đồng thời lưu ý một số vấn đề cần quan tâm giải quyết trong thời gian tới. Theo đó, lưu ý huyện quan tâm đến công tác quản lý, bảo vệ và phát triển rừng, quá trình giao đất, giao rừng phải đúng đối tượng. Các đại biểu cũng đề nghị huyện chú trọng vào công tác thu hút đầu tư, có cơ chế cụ thể khuyến khích phát triển kinh tế hộ, kinh tế trang trại. Trong xây dựng NTM, huyện cần có sự tập trung chỉ đạo quyết liệt hơn nữa, không làm dàn trải mà nên tập trung đầu tư có trọng điểm để thành công.

Ông Thái Huy Vinh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đào Tuấn
Ông Thái Huy Vinh - Phó Giám đốc Sở GD&ĐT phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đào Tuấn
Về lĩnh vực văn hóa, xã hội, các đại biểu cũng yêu cầu huyện Quỳ Châu chú trọng đến công tác bảo tồn các công trình, giá trị bản sắc dân tộc trên địa bàn, quan tâm phát triển các làng nghề truyền thống nhằm tạo thêm sinh kế, tăng thu nhập cho người dân.

Phát biểu chỉ đạo tại buổi làm việc, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh khẳng định, trọng tâm của huyện Quỳ Châu là tập trung vào công tác xóa đói, giảm nghèo đồng thời với xây dựng nông thôn mới. Huyện ủy, chính quyền và nhân dân địa phương cần xác định tiềm năng, lợi thế để có giải pháp phát triển kinh tế phù hợp.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu chỉ đạo buổi làm việc. Ảnh: Đào Tuấn
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh phát biểu chỉ đạo buổi làm việc. Ảnh: Đào Tuấn

Liên quan đến công trình hồ chứa nước bản Mồng, Bí thư Tỉnh ủy chỉ đạo các ngành và địa phương quan tâm đến chính sách đối với các hộ dân bị thu hồi đất sản xuất và tái định cư. Bên cạnh đó, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh cũng cho rằng, mặc dù diện tích đất sản xuất bị thu hẹp, nhưng về tương lai, với diện tích mặt nước lớn, hồ bản Mồng sẽ tạo điều kiện để người dân phát triển ngành thủy sản, chính quyền địa phương cần chủ động để hỗ trợ.

Liên quan đến công tác thu hồi đất tại các nông, lâm trường để giao cho dân, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu các ban, ngành, đơn vị liên quan cần đẩy nhanh việc thực hiện, tập trung rà soát các khu vực rừng sẽ được chia cắt giao cho dân để có bước đi kịp thời, thích hợp. Bí thư Tỉnh ủy cũng yêu cầu các đơn vị chốt thời gian làm việc với các nông, lâm trường, những diện tích nào nằm trong quy hoạch chia cắt cho dân sẽ không được trồng mới nhằm tránh những phức tạp phát sinh về sau.

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...