Bí thư Tỉnh ủy: Thành phố Vinh cần chiến lược phát triển với tầm nhìn dài hạn

(Baonghean.vn) - Đây là nội dung được đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn ĐBQH tỉnh nêu ra tại buổi làm việc giữa BTV Tỉnh ủy với BTV Thành ủy Vinh sáng 19/12.
Quang cảnh hội nghị. Ảnh: Đào Tuấn
Hội nghị nhằm đánh giá kết quả thực hiện Thông báo số 936-TB/TU ngày 01/3/2018 của BTV Tỉnh ủy làm việc với BTV Thành ủy Vinh. Ảnh: Đào Tuấn
Cùng dự có các đồng chí: Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh; Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh; Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Tỉnh ủy; các đồng chí trong BTV Tỉnh ủy, Ủy viên UBND tỉnh, trưởng các ban Đảng, lãnh đạo các sở, ban, ngành liên quan.

Về phía thành phố Vinh có đồng chí Võ Viết Thanh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh; Nguyễn Văn Lư - Phó Bí thư Thường trực Thành ủy, Chủ tịch HĐND thành phố; Trần Ngọc Tú - Phó Bí thư Thành ủy, Chủ tịch UBND thành phố Vinh; các đồng chí trong BTV Thành ủy, trưởng các phòng ban…

 21/22 chỉ tiêu kinh tế - xã hội đạt và vượt

Sau gần 1 năm thực hiện Thông báo số 936-TB/TU ngày 01/3/2018 của Ban Thường vụ Tỉnh ủy, kết quả cho thấy năm 2018, 21/22 chỉ tiêu kinh tế - xã hội của thành phố đạt và vượt kế hoạch đề ra. Kinh tế tăng trưởng khá, dự ước đạt 9,12%/KH 9-10%. Tổng vốn đầu tư toàn xã hội ước đạt 15.965 tỷ đồng, đạt 100,1% KH. Cơ cấu kinh tế chuyển dịch đúng hướng. Thu nhập bình quân đầu người đạt 84,6 triệu  đồng/người/năm.

Tổng thu ngân sách thành phố quản lý ước đạt 2.330 tỷ đồng, đạt 111% dự toán tỉnh giao. Huy động nguồn lực xây dựng hạ tầng kỹ thuật đạt 69,442 tỷ đồng/55-60 tỷ so với kế hoạch; Tỷ lệ hộ nghèo chỉ còn 0,41%/0,52%.

Đồng chí Võ Viết Thanh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh báo cáo kết quả thực hiện Thông báo số 936 của BTV Tỉnh ủy. Ảnh: Đào Tuấn
Đồng chí Võ Viết Thanh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh báo cáo kết quả thực hiện Thông báo 936 của BTV Tỉnh ủy. Ảnh: Đào Tuấn
Thực hiện Nghị quyết 26 của Bộ Chính trị về phát triển Nghệ An đến năm 2020, đến nay thành phố Vinh đã có bước phát triển đáng kể. Một số lĩnh vực đã hình thành nên yếu tố trung tâm vùng Bắc Trung Bộ. Trong đó có 5 lĩnh vực khả thi được chú trọng là: khoa học công nghệ, giáo dục đào tạo, y tế, công nghệ thông tin - truyền thông, du lịch.

Về công tác quản lý quy hoạch đô thị và đất đai, thành phố đã phối hợp với các đơn vị tư vấn, các Sở, ngành đẩy nhanh tiến độ xây dựng quy hoạch phân khu các phường xã. Đến nay có 3 đồ án đã được thẩm định và đang trình UBND tỉnh phê duyệt (các phường Hồng Sơn, Cửa Nam, Lê Mao); 20 đồ án đã trình Sở Xây dựng; 02 đồ án đang hoàn thiện ở cấp thành phố. Dự kiến thời gian tới sẽ có 3 đồ án được phê duyệt, 10 đồ án được thẩm định trình UBND tỉnh phê duyệt.

Một góc đô thị Vinh
Một góc đô thị Vinh. Ảnh: TL
Về phát triển công nghiệp, thành phố đã thu hút được một số nhà đầu tư thực hiện dự án công nghiệp công nghệ cao như: Dự án sản xuất nước điện giải thế hệ mới phục vụ lĩnh vực y tế, xử lý môi trường; dự án sản xuất linh kiện điện tử; Dự án sản xuất gỗ công nghệ cao xuất khẩu; Dự án sản xuất thang máy... Phối hợp với sở, ngành có liên quan trong việc đẩy nhanh tiến độ giải phóng mặt bằng, đầu tư xây dựng hạ tầng; tiếp tục hoàn thiện hạ tầng các cụm công nghiệp trên địa bàn.

Các phong trào phát triển văn hóa, văn minh đô thị được duy trì và đẩy mạnh.  

Những tồn tại cần khắc phục

Phát biểu tại hội nghị, các đại biểu đã đề cập đến một số tồn tại mà thành phố cần tập trung khắc phục. Đó là những vấn đề phức tạp phát sinh tại các khu chung cư; tình trạng các khu tập thể cũ chồng lấn với quy hoạch nhưng chưa được giải quyết kịp thời; việc lựa chọn công trình để thực hiện nguồn vốn đầu tư công; các vấn đề về trong giải phóng mặt bằng dự án đường Vinh – Cửa Lò.

Bên cạnh đó, các đại biểu cũng nêu những tồn tại trong quản lý đất đai đô thị, công tác cải cách hành chính trong việc cấp giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, bảo vệ môi trường…

Ông Nguyễn Trường Giang - Phó Giám đốc Sở Xây dựng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đào Tuấn
Ông Nguyễn Trường Giang - Phó Giám đốc Sở Xây dựng phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đào Tuấn
Liên quan đến đề nghị của thành phố chuyển hình thức đầu tư từ BT sang đầu tư công, đại diện Sở KH&ĐT cho rằng, thành phố hiện có 5 dự án đang được đầu tư theo hình thức BT, trong đó có 4 dự án xây dựng đường giao thông, trong bối cảnh nguồn vốn đầu tư công rất khó khăn, giải pháp cho thành phố Vinh là chỉ ra quỹ đất, xin chủ trương khai thác, đấu giá tạo nguồn theo đúng quy trình. Hoặc sẽ đưa vào cân đối nguồn đầu tư công trong 5 năm tới.
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đào Tuấn
Đồng chí Lê Hồng Vinh - Ủy viên BTV Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đào Tuấn
Ghi nhận sự nỗ lực của thành phố Vinh trong thời gian qua nhưng các đại biểu cũng cho rằng, hiện nay công tác truy thu nợ đọng thuế của thành phố hiệu quả chưa cao, số nợ thuế gần 230 tỷ đồng, trong đó khoảng 180 tỷ đồng không có khả năng thu. Bên cạnh đó, vấn đề tín dụng đen, đòi nợ thuê, tệ nạn xã hội, tội phạm ma túy, khiếu kiện đông người, vi phạm ATGT… ở thành phố Vinh cũng diễn biến hết sức phức tạp cần có biện pháp mạnh để giải quyết.
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đào Tuấn
Đồng chí Nguyễn Xuân Sơn - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy, Chủ tịch HĐND tỉnh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Đào Tuấn
Phát biểu tại hội nghị, cho rằng thành phố Vinh đã hình thành các yếu tố của trung tâm kinh tế - văn hóa vùng Bắc miền Trung, tuy nhiên đồng chí Thái Thanh Quý - Ủy viên Dự khuyết Trung ương Đảng, Phó Bí thư Tỉnh ủy, Chủ tịch UBND tỉnh cũng nhấn mạnh một số thực trạng thành phố Vinh cần phải tập trung tháo gỡ.
Về vấn đề quản lý quy hoạch, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý cho rằng, lâu nay nhiều dự án, công trình được xây dựng, hình thành trong điều kiện hạ tầng không đồng bộ, đường hẹp, giao thông bất cập nhưng thành phố vẫn thực hiện điều chỉnh và cho phép xây dựng. Điều này vừa tạo dư luận không tốt trong nhân dân vừa là nguyên nhân gây ngập úng khi có mưa.
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý chỉ đạo một số nội dung thành phố Vinh cần quan tâm, giải quyết. Ảnh: Đào Tuấn
Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý chỉ đạo một số nội dung thành phố Vinh cần quan tâm, giải quyết. Ảnh: Đào Tuấn

Đối với công tác quản lý trật tự xây dựng, Chủ tịch UBND tỉnh đồng tình với ý kiến cho rằng, đây là vấn đề nhạy cảm, dễ phát sinh phức tạp. Tuy nhiên nếu không có sự kiểm tra giám sát chặt chẽ dễ tạo ra dư luận không tốt trong nhân dân.

Giải pháp cải cách hành chính, Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị thành phố chú trọng ứng dụng công nghệ thông tin vào quản lý hành chính; sử dụng công nghệ cao để hỗ trợ cho hoạt động chỉ đạo điều hành và kiểm tra, giám sát hoạt động của cán bộ công chức.

Liên quan đến công tác thu hút đầu tư, đồng chí Thái Thanh Quý cho rằng, thành phố chưa thực sự trăn trở, chưa có cơ chế, chính sách đủ mạnh để đeo đuổi, mời gọi các nhà đầu tư, trong khi đó lĩnh vực tiềm năng trên địa bàn thành phố Vinh là nông nghiệp công nghệ cao, y tế, giáo dục, công nghệ thông tin.

Đối với chủ trương xin chuyển hình thức đầu tư một số công trình từ BT sang đầu tư công, Chủ tịch UBND tỉnh Thái Thanh Quý yêu cầu lãnh đạo thành phố cần nghiên cứu kỹ và căn cứ vào luật để tham mưu trình HĐND tỉnh xem xét.

Thành phố cần có tầm nhìn chiến lược và dài hạn

Đánh giá cao kết quả mà thành phố Vinh đạt được sau gần 1 năm thực hiện Thông báo 936 của BTV Tỉnh ủy, phát biểu chỉ đạo hội nghị, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh cho rằng, thành phố Vinh phải có tầm nhìn dài hạn. Đó là phải xác định chiến lược phát triển để tạo bước đột phá. Theo người đứng đầu Tỉnh ủy Nghệ An, về kinh tế, thành phố Vinh cần so sánh với các đô thị xung quanh để biết mình đang ở đâu. Trên cơ sở đó để học hỏi, rút kinh nghiệm để xây dựng, phát triển thành phố.

Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh, thành phố cần có chiến lược và tầm nhìn dài hạn để phát triển. Ảnh: Đào Tuấn
Theo Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh,  thành phố cần có chiến lược và tầm nhìn dài hạn để phát triển. Ảnh: Đào Tuấn
Chỉ đạo hướng phát triển kinh tế, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, thành phố phải xác định và lựa chọn lĩnh vực dịch vụ là ngành mũi nhọn. Lĩnh vực này không chỉ đáp ứng yêu cầu của tỉnh và thành phố mà còn vươn ra các tỉnh trong khu vực. Các dịch vụ tài chính, ngân hàng, y tế, giáo dục… phải là đầu tàu thu hút tinh hoa các nơi hội tụ về thành phố Vinh. Bên cạnh dịch vụ, sẽ đẩy mạnh khai thác hoạt động du lịch, vì thành phố Vinh không chỉ là điểm đến trọng điểm của tỉnh mà còn của khu vực và cả nước.

Trong cơ cấu công nghiệp, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh lưu ý thành phố cần phải chuyển dịch và thay đổi. Theo đó từng bước loại bỏ các cụm công nghiệp trong nội thành, thay thế bằng các dự án công nghệ cao, thân thiện môi trường. Mục tiêu cao nhất theo Bí thư Tỉnh ủy là phải chuyển hướng phát triển công nghiệp để thay đổi cấu trúc xã hội.

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã gợi mở nhiều vấn đề để thành phố Vinh giải quyết tồn tại, vướng mắc. Ảnh: Đào Tuấn
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh đã gợi mở nhiều vấn đề để thành phố Vinh giải quyết tồn tại, vướng mắc. Ảnh: Đào Tuấn
 Liên quan đến công tác quy hoạch Vinh – Cửa Lò, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cho rằng, hiện đã có quy hoạch chung tương đối hoàn chỉnh, quy hoạch chi tiết cũng đang được triển khai. Vậy nên yêu cầu cao nhất đối với thành phố là phải đảm bảo quy hoạch, không tự điều chỉnh và không để quy hoạch bị tác động bởi các yếu tố khác.

Đồng tình với ý kiến của nhiều đại biểu nêu các vấn đề liên quan đến hạ tầng đô thị, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh bổ sung, hiện nay thành phố Vinh đang tồn tại nhiều vướng mắc trong quy hoạch xây dựng, hạ tầng kỹ thuật, trong đó hệ thống thoát nước, hạ tầng lưới điện, nước máy sinh hoạt chưa đáp ứng tốt nhu cầu của nhân dân. Vì vậy thành phố một mặt phải đảm bảo nguyện vọng của người dân, mặt khác tạo điều kiện tốt nhất về hạ tầng cho các nhà đầu tư nhưng đồng thời phải trên tinh thần tiết kiệm.

Nhấn mạnh công tác xây dựng Đảng, xây dựng hệ thống chính trị có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong giai đoạn hiện nay, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh yêu cầu thành phố chú trọng công tác vận động tuyên truyền, nâng cao giáo dục chính trị tư tưởng cho cán bộ đảng viên, giải quyết tốt vấn đề đơn thư…

Bí thư Tỉnh ủy cũng khẳng định thành phố Vinh là đầu tàu về công tác giáo dục và đào tạo của tỉnh. Chính vì vậy, thành phố cần khắc phục khó khăn phát huy thành tích đã đạt được để tiếp tục phát triển toàn diện.

tin mới

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...