Bí thư Tỉnh ủy: TP Vinh cần thực hiện nghiêm pháp luật của Nhà nước về quản lý đô thị

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, TP Vinh cần thực hiện nghiêm chủ trương của thành phố và pháp luật của Nhà nước trong quản lý đô thị tại Hội nghị kiểm điểm tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Thành ủy Vinh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII).

Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh dự và chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Thành Duy.
Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh dự và chỉ đạo hội nghị. Ảnh: Thành Duy.

Sau Đại hội Đảng bộ thành phố lần thứ XXIII nhiệm kỳ 2015 -2020, Ban Thường vụ Thành ủy đã tập trung lãnh đạo, chỉ đạo xây dựng và triển khai thực hiện Chương trình hành động thực hiện nghị quyết Đại hội Đảng các cấp và đạt được những kết quả quan trọng.

Đánh giá những kết quả đạt được có ý nghĩa quan trọng, khẳng định sự lãnh đạo đúng đắn của Ban Thường vụ, Ban Chấp hành Đảng bộ thành phố, tạo sự thống nhất cao trong Đảng bộ, sự đồng thuận trong xã hội, tuy nhiên, theo đánh giá của Ban Thường vụ Thành ủy Vinh: "Những kết quả đạt được chưa xứng tầm đô thị loại I, các yếu tố trung tâm vùng hình thành còn chậm; quản lý Nhà nước trên một số lĩnh vực vẫn còn có mặt yếu kém”.

Ngày 2/3, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh - Ủy viên Ban Chấp hành Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng đoàn ĐBQH tỉnh dự và chỉ đạo Hội nghị Kiểm điểm tập thể, cá nhân Ban Thường vụ Thành ủy Vinh thực hiện Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) về tăng cường xây dựng, chỉnh đốn Đảng; ngăn chặn, đẩy lùi sự suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, những biểu hiện "tự diễn biến", "tự chuyển hoá" trong nội bộ.

Dự hội nghị có đồng chí: Võ Viết Thanh - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Vinh; lãnh đạo một số ban, ngành của tỉnh.

Cùng với đó, Ban Thường vụ Thành ủy Vinh đánh giá: Năng lực lãnh đạo và sức chiến đấu của một số tổ chức cơ sở Đảng còn hạn chế. Một bộ phận cán bộ, đảng viên thiếu gương mẫu, sa sút về phẩm chất đạo đức, lối sống, vi phạm pháp luật gây ảnh hưởng xấu đến phong trào chung và uy tín của Đảng, chính quyền.

Trên cơ sở những mặt được, mặt còn hạn chế, tại hội nghị, tập thể và cá nhân Ban Thường vụ Thành ủy Vinh đã nghiêm túc, thẳng thắn kiểm điểm tự phê bình, phê bình theo 27 biểu biện suy thoái về tư tưởng chính trị, đạo đức, lối sống, “tự diễn biến”, “tự chuyển hóa” theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII) trong toàn Đảng bộ và trong tập thể, cá nhân Ban Thường vụ, đồng thời đề ra các giải pháp khắc phục.

Cũng tại hội nghị, Ban Thường vụ Thành ủy Vinh đã kiểm điểm trong công tác quản lý Nhà nước về đô thị trên địa bàn theo gợi ý của Ban Thường vụ Tỉnh ủy như: tình trạng lấn chiếm đất công, lấn chiếm vỉa hè lòng đường để kinh doanh, không giấy phép trong xây dựng cơ bản; việc xử lý các vi phạm trong thực tiễn vẫn còn tình trạng nể nang…

Đánh giá Đảng bộ TP.Vinh là Đảng bộ rất quan trọng của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh nhận xét, báo cáo kiểm điểm của tập thể và các cá nhân trong Ban Thường vụ Thành ủy Vinh chi tiết, toàn diện, thẳng thắn, trách nhiệm, đạt yêu cầu kiểm điểm theo Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XII); đặc biệt thông qua kiểm điểm điều quan trọng là đã thể hiện được sự thay đổi nhận thức về cách tiếp cận các vấn đề, qua đó để cố gắng hơn trong thực hiện cũng như tự giác khắc phục.  

Bí thư Thành ủy Vinh Võ Viết Thanh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Duy.
Bí thư Thành ủy Vinh Võ Viết Thanh phát biểu tại hội nghị. Ảnh: Thành Duy.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đánh giá, từng cá nhân trong góp ý kiểm điểm tập thể, góp ý cho cá nhân khác trong Ban Thường vụ Thành ủy thể hiện sự chân thành, tính xây dựng, trí tuệ, ngắn gọn, sâu sắc, đúng các vấn đề còn hạn chế, yếu kém.

Ghi nhận chất lượng kiểm điểm của Ban Thường vụ Thành ủy Vinh và cho đây là tiền đề quan trọng để  xây dựng Đảng bộ, trước hết là Ban Thường vụ Thành ủy mạnh lên, đoàn kết hơn, hiểu nhau hơn và lãnh đạo hiệu quả hơn, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh, phải lan tỏa được tinh thần kiểm điểm của Ban Thường vụ ra các tập thể cấp dưới.

“Các đồng chí trong Ban Thường vụ Thành ủy Vinh khi đi chỉ đạo kiểm điểm ở cấp cơ sở mang tinh thần này giúp cho các cơ sở kiểm điểm tốt”, Bí thư Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh.

Vào vấn đề cụ thể, Bí thư Tỉnh ủy đề nghị tập thể và các cá nhân trong Ban Thường vụ Thành ủy Vinh bổ sung bản kiểm điểm tập thể và cá nhân về những vấn đề tự kiểm điểm tại hội nghị để làm sâu sắc hơn vấn đề.

Bí thư Tỉnh ủy cũng đề nghị, các Ủy viên Ban Thường vụ Thành ủy Vinh nghiêm túc rút kinh nghiệm về những hạn chế, tồn tại, thậm chí có những vấn đề yếu kém của mỗi người và lĩnh vực phụ trách. “Từ những bài học kinh nghiệm, hạn chế rút ra, trận trọng đề nghị các đồng chí tiếp thu cả ý kiến của đồng chí mình và đề ra giải pháp cho mình, làm cho bản thân và lĩnh vực phụ trách tốt lên”, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh nhấn mạnh.

Đối với kiểm điểm tập thể Ban Thường vụ Thành ủy Vinh, Bí thư Tỉnh ủy lưu ý, cần làm tốt công tác chính trị tư tưởng, đề cao sinh hoạt chính trị, nâng cao nhận thức, giúp nhau quán triệt quan điểm, chủ trương của Đảng, Nhà nước, đặc biệt Nghị quyết Trung ương 4 khóa XI và khóa XII; giáo dục cán bộ, đảng viên và kịp thời uốn nắn, chấn chỉnh tư tưởng lệch lạc.

Cùng với đó, Thành phố Vinh phải tiếp tục xây dựng đội ngũ cán bộ từ thành phố đến cơ sở, trong đó cần nghiên cứu các giải pháp để thu hút cán bộ tốt, cán bộ giỏi về làm việc ở các phòng, ban và tăng cường xuống cấp cơ sở, nhất là ở những phòng ban cốt yếu và những cơ sở còn yếu kém; với đội ngũ cán bộ sẵn có cần quan tâm đào tạo, bồi dưỡng về chính trị, tư tưởng và trình độ chuyên môn nghiệp vụ và kiến thức về pháp luật.

Đặc biệt, Bí thư Tỉnh ủy nhấn mạnh yêu cầu cán bộ phải gần dân, sát dân, nhất là đối với cán bộ cấp cơ sở phải thực sự sát dân. Đối với cán bộ sai phạm đề nghị xử lý nghiêm trên tinh thần đúng, chặt chẽ, không nóng vội nhưng phải kiên quyết để giáo dục, răn đe; ngược lại cán bộ có tiến bộ, cán bộ tốt phải khuyến khích, biểu dương, khen thưởng kịp thời.

Tình trạng chiếm dụng vỉa hè ở TP.Vinh còn phổ biến. Ảnh tư liệu.
Tình trạng chiếm dụng vỉa hè ở TP.Vinh còn phổ biến. Ảnh tư liệu.

Đồng chí Nguyễn Đắc Vinh cũng nhấn mạnh công tác xây dựng hệ thống chính trị cơ sở vững mạnh, trong đó cần luân chuyển cán bộ giỏi, cán bộ nguồn về cơ sở để cán bộ trưởng thành và cũng giúp cơ sở; Thường trực Thành ủy phải đôn đốc để các đồng chí phụ trách cở sở theo dõi, giúp cơ sở tiến bộ; có giải pháp đột phá về cán bộ; đội ngũ cán bộ, đảng viên phải quán triệt tinh thần lắng nghe, tăng cường tiếp xúc đối thoại với nhân dân, giải quyết bức xúc của nhân dân theo đúng pháp luật, đúng nguyên tắc, song phải có tình, có lý trong khuôn khổ của pháp luật.

Đối với kiểm điểm cá nhân, Bí thư Tỉnh ủy đồng tình với phần kiểm điểm của các đồng chí Ban Thường vụ Thành ủy Vinh và đánh giá nghiêm túc, không né tránh, đều tiếp cận và nhận trách nhiệm với vấn đề đưa ra, đồng thời có trách nhiệm giải trình và đề ra giải pháp.

Về vấn đề quản lý Nhà nước trong lĩnh vực đô thị, Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu TP. Vinh cần chú ý quy hoạch, quản lý, thực hiện tốt; thực hiện nghiêm chủ trương của thành phố và pháp luật của Nhà nước trong quản lý đô thị; phải giải quyết các vấn đề hạn chế được nêu ra, chú ý đến trách nhiệm, trình độ của các cơ quan tham mưu; phát hiện và khắc phục yếu kém trong quản lý đô thị; tuyên truyền để cán bộ, đảng viên, người dân hiểu chế độ chính sách trong quản lý đô thị; trong xử lý các vấn đề phát sinh phải nắm chắc pháp luật, xử lý có nguyên tắc, có tình, có lý nhưng đảm bảo sự nghiêm minh của pháp luật.

Thay mặt đoàn công tác của tỉnh, Bí thư Tỉnh ủy Nguyễn Đắc Vinh kết luận Ban Thường vụ Thành ủy Vinh và các đồng chí trong Ban Thường vụ kiểm điểm nghiêm túc, chất lượng, đạt yêu cầu./.

Thành Duy

tin mới

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 26/3

(Baonghean.vn) - Thường trực Tỉnh ủy chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm ngày truyền thống; UBND tỉnh họp thường kỳ tháng 3; Nghệ An sẽ tổ chức tri ân các anh hùng, liệt sĩ, chiến sĩ Điện Biên; Công bố Chỉ số cải cách hành chính năm 2023… là những nội dung đăng tải trong ngày.

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

Chủ tịch UBND tỉnh: Tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm, thực hiện các dự án trọng điểm

(Baonghean.vn) - Tại phiên họp UBND tỉnh thường kỳ tháng 3, Chủ tịch UBND tỉnh Nguyễn Đức Trung yêu cầu các sở, ngành, địa phương tập trung hoàn thành các nhiệm vụ trọng tâm; tháo gỡ khó khăn, tập trung nguồn lực, đẩy nhanh tiến độ thực hiện các dự án trọng điểm trên địa bàn.

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy Nguyễn Văn Thông chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An nhân kỷ niệm 93 năm ngày truyền thống

(Baonghean.vn) - Sáng 26/3, nhân kỷ niệm 93 năm ngày thành lập Đoàn Thanh niên cộng sản Hồ Chí Minh (26/3/1931 - 26/3/2024), đồng chí Nguyễn Văn Thông - Phó Bí thư Thường trực Tỉnh ủy làm trưởng đoàn công tác của tỉnh đến thăm, chúc mừng Tỉnh đoàn Nghệ An.

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

Thủ tướng Phạm Minh Chính: Xây dựng, hoàn thiện pháp luật để phát huy tối đa mọi nguồn lực phát triển đất nước

(Baonghean.vn) - Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính yêu cầu các thành viên Chính phủ không ngừng đổi mới, nâng cao chất lượng, hiệu quả công tác xây dựng pháp luật gắn với nâng cao hiệu quả tổ chức thi hành pháp luật, đáp ứng yêu cầu phát triển đất nước nhanh và bền vững.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 25/3

(Baonghean.vn) - Bí thư Tỉnh ủy kiểm tra công trình đường dây 500kV mạch 3; Khai mạc Hội khỏe Phù Đổng tỉnh Nghệ An lần thứ XX; Chung cư nội đô ở thành phố Vinh tăng giá mạnh… là những thông tin nổi bật trong ngày 25/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 24/3

(Baonghean.vn) - Lễ hội Đền Chín Gian năm 2024; Vướng mắc trong giải phóng mặt bằng Dự án Cải tạo, nâng cấp Quốc lộ 7; Giao dịch vàng sôi động trở lại… là những thông tin nổi bật ngày 24/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 23/3

(Baonghean.vn) - Xã Thanh Tiên đón nhận danh hiệu Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân; Thành lập Đoàn kiểm tra hoạt động chống khai thác hải sản bất hợp pháp; Hai cán bộ đoàn Nghệ An đạt giải thưởng Lý Tự Trọng cấp Trung ương… là những nội dung đáng chú ý đăng trên baonghean.vn ngày 23/3.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 22/3

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3 trên baonghean.vn có một số nội dung đáng chú ý: Khánh thành Dự án khôi phục, nâng cấp hệ thống Thủy lợi Bắc Nghệ An; Cảnh báo chiêu trò của tội phạm sử dụng công nghệ cao; TP. Vinh đề xuất thu phí dừng, đỗ xe trên trên một số tuyến đường chính...

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

Nghệ An tham dự Hội nghị 'Gặp gỡ Indonesia 2024'

(Baonghean.vn) - Ngày 22/3, tại thành phố Nha Trang, Bộ Ngoại giao phối hợp với Đại sứ quán Indonesia tại Việt Nam và Ủy ban nhân dân tỉnh Khánh Hòa tổ chức Hội nghị "Gặp gỡ Indonesia năm 2024". Hội nghị là hoạt động hướng tới kỷ niệm 70 năm thiết lập quan hệ ngoại giao Việt Nam - Indonesia.

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

Tìm giải pháp để du lịch cộng đồng, du lịch miền Tây Nghệ An phát triển toàn diện, nhanh và bền vững

(Baonghean.vn) - Vấn đề trọng tâm được đặt ra tại hội nghị liên quan đến các giải pháp dựa vào cộng đồng để làm du lịch; huy động các nguồn lực đầu tư xây dựng hạ tầng du lịch; bảo tồn, phát huy các giá trị văn hóa, di sản; đẩy mạnh quảng bá du lịch; đào tạo nguồn nhân lực...

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

Xã Thanh Liên giữ vững lá cờ đầu ở huyện Thanh Chương

(Baonghean.vn) - Tròn 70 năm, kể từ ngày có tên gọi Thanh Liên, mỗi giai đoạn là một dấu mốc nỗ lực, sáng tạo, vượt khó vươn lên của Đảng bộ và Nhân dân nơi đây. Đặc biệt 10 năm gần đây, địa phương luôn giữ vững “lá cờ” đầu trong các phong trào của huyện Thanh Chương.

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

Nghệ An: Thông tin nổi bật ngày 21/3

(Baonghean.vn) - Lãnh đạo tỉnh khảo sát các mô hình du lịch cộng đồng tại 4 huyện miền Tây Nghệ An; Chi tiết phương án tuyển sinh lớp 10 vào Trường THPT chuyên Phan Bội Châu; Công an huyện Tương Dương thông báo truy tìm chủ sở hữu phương tiện vi phạm hành chính...