Bí thư Tỉnh ủy yêu cầu cán bộ thấm nhuần chí hướng, trau dồi tính chuyên nghiệp

Tại Hội nghị gặp mặt giữa Thường trực Tỉnh ủy với cán bộ lãnh đạo cấp phòng và tương đương trong các cơ quan cấp tỉnh năm 2019, đồng chí Nguyễn Đắc Vinh – Ủy viên Trung ương Đảng, Bí thư Tỉnh ủy, Trưởng Đoàn đại biểu Quốc hội tỉnh đã có phát biểu trao đổi với gần 800 lãnh đạo cấp phòng các cơ quan tỉnh.

Báo Nghệ An xin trích đăng bài phát biểu. Trân trọng giới thiệu đến bạn đọc.

HỰC hiện chủ trương tăng cường, phát huy dân chủ trong hệ thống chính trị, ngày 26/5/2018 chúng ta tổ chức Thường trực Tỉnh ủy gặp mặt lãnh đạo 480 xã, phường, thị trấn. Ngày hôm nay, theo sáng kiến của Đảng ủy Khối Các cơ quan tỉnh chúng ta tổ chức cuộc gặp mặt hết sức ý nghĩa này. Đây là cơ hội quý giá để Thường trực Tỉnh ủy lắng nghe được nhiều ý kiến, tâm tư, nguyện vọng từ các đồng chí lãnh đạo cấp phòng và tương đương trong các cơ quan cấp tỉnh; trao đổi cùng các đồng chí để chuyển tải ý chí, quyết tâm chính trị, thống nhất nhận thức, quan điểm, hành động để thực hiện tốt hơn các nhiệm vụ đặt ra. Thay mặt lãnh đạo tỉnh, tôi cảm ơn tất cả các đồng chí đã sắp xếp thời gian, đến tham dự buổi gặp mặt và có sự chuẩn bị rất chu đáo, nghiêm túc.

Toàn cảnh hội nghị gặp mặt giữa Thường trực Tỉnh ủy với cán bộ lãnh đạo cấp phòng và tương đương trong các cơ quan cấp tỉnh năm 2019.
Toàn cảnh hội nghị gặp mặt giữa Thường trực Tỉnh ủy với cán bộ lãnh đạo cấp phòng và tương đương trong các cơ quan cấp tỉnh năm 2019.

…Tại buổi gặp mặt hôm nay, đã có phát biểu từ 2 phía: Các đồng chí trong Thường trực Tỉnh ủy đã phát biểu ý kiến và nghe được 10 ý kiến tham luận, 4 câu hỏi. Ngoài ra, có 20 tham luận trong kỷ yếu, hơn 300 câu hỏi gửi về. Trước khi tham dự Hội nghị, chúng tôi đã nghiên cứu và thấy rằng các đồng chí rất tâm huyết. 3 vấn đề lớn Thường trực Tỉnh ủy đặt ra ngày hôm nay, các đồng chí cũng vừa phân tích, đánh giá, vừa nêu quan điểm… Còn dự thảo Đề cương báo cáo chính trị của tỉnh, là những người làm công tác tham mưu, mong các đồng chí tiếp tục nghiên cứu, suy nghĩ và góp ý.

Trong thời gian qua, thuận lợi cũng có, thách thức cũng có nhưng chúng ta đã nỗ lực đạt mức tăng trưởng như Bộ Chính trị đánh giá là khá nhanh, bình quân 8%/năm, cơ cấu chuyển dịch đúng hướng và thu nhập bình quân đầu người tăng lên; thu ngân sách trên địa bàn tăng khoảng 15 -16%. Năm 2018 là 14.052 tỷ đồng, năm 2019 dự kiến là khoảng 15.500 tỷ đồng.

Môi trường đầu tư và kinh doanh tiếp tục được cải thiện, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư. Trên địa bàn có 21.032 doanh nghiệp đăng ký kinh doanh, trong đó có 12.054 doanh nghiệp hoạt động (chiếm 57.31%), đã đóng góp gần 59,6% tổng thu ngân sách toàn tỉnh trong năm 2018. Nhưng trong số hơn 12.000 doanh nghiệp chỉ có khoảng hơn 8.000 doanh nghiệp đóng thuế, trong đó chỉ có khoảng 80 doanh nghiệp nộp thuế hơn 1 tỷ đồng. Đây là vấn đề chúng ta cần nghiên cứu về bức tranh doanh nghiệp. Trong Đề cương báo cáo chính trị có mục để phân tích, đánh giá doanh nghiệp.

Môi trường đầu tư và kinh doanh tại Nghệ An tiếp tục được cải thiện, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư.
Môi trường đầu tư và kinh doanh tại Nghệ An tiếp tục được cải thiện, tạo thuận lợi cho nhà đầu tư.

Thời gian qua, tỉnh đã thu hút được nhiều dự án, trong đó có một số dự án có quy mô tương đối lớn, có tính đột phá và mang tính chiến lược. Có một số dự án lớn như: Nhà máy Hoa Sen Nghệ An tại Khu Công nghiệp Đông Hồi; Nhà máy xi măng của Tập đoàn Xi măng Vissai, các nhà máy của Tập đoàn TH. Các Khu Công nghiệp VSIP Nghệ An, Hemaraj đang triển khai nhanh, đặc biệt là Khu Công nghiệp VSIP trên thực địa cũng được lấp đầy hơn nửa diện tích, còn dự án ký kết đầu tư thì đã lấp đầy.

Dịch vụ phát triển nhanh, đa dạng trên các lĩnh vực. Chúng ta tập trung quy hoạch, thu hút đầu tư, có khá nhiều tiến bộ trong lĩnh vực dịch vụ, điều đó thể hiện năm nay tăng trưởng dịch vụ đạt khoảng 7,5%, đóng góp rất lớn. Về nông nghiệp, quá trình cơ cấu lại tương đối rõ, duy trì tăng trưởng khoảng 5%/năm.

Xây dựng nông thôn mới, đến nay, toàn tỉnh có 226/431 xã và 3 đơn vị cấp huyện (thị xã Thái Hòa, thành phố Vinh, huyện Nam Đàn) hoàn thành tiêu chí xây dựng nông thôn mới, năm 2019 khả năng sẽ có thêm huyện Yên Thành về đích nông thôn mới… Trong số những xã chưa đạt nông thôn mới cũng đã có 60 -70 xã đã đạt từ 15 -18 tiêu chí, còn lại xã đạt 10 -15 tiêu chí khá nhiều… Điều quan trọng là chúng ta làm thay đổi bộ mặt, bức tranh của nông thôn. Tỉnh Nghệ An có sáng kiến xây dựng thôn, xóm, bản theo tiêu chí nông thôn mới.

Hệ thống hạ tầng trong những năm vừa qua phát triển nhiều. Trong đó có Trung ương đầu tư hạ tầng kết nối giữa Hà Nội với Nghệ An và các nơi khác và bản thân Nghệ An cũng chú ý phát triển hạ tầng.

Một góc nông thôn mới huyện Diễn Châu. Ảnh: Sách Nguyễn
Một góc nông thôn mới huyện Diễn Châu. Ảnh: Sách Nguyễn

Phát triển kinh tế suy cho cùng là vì mục tiêu con người, do đó chúng ta phải rất chú ý chăm lo cho lĩnh vực văn hóa – xã hội. Vật chất, thu nhập của người dân được cải thiện rõ nét. Về tinh thần khá hơn, xã hội thanh bình, công bằng xã hội cũng đang cố gắng tiến bộ. Mặc dù đang còn những khó khăn nhất định, còn khoảng cách giàu nghèo, còn số hộ nghèo lớn, còn những vùng khó khăn nhưng chúng ta đang nỗ lực rất nhiều.

Trên tinh thần, những hộ đặc biệt khó khăn, không có khả năng lao động, không có khả năng tự lo cho mình và chưa có nhà ở thì tỉnh sẽ lo nhà ở. Theo thống kê sơ bộ của ngành Lao động – Thương binh và Xã hội thì còn khoảng hơn 2.000 hộ. Vingroup ủng hộ 42 tỷ đồng, BIDV ủng hộ 5 tỷ đồng, như vậy trước mắt đã lo được 700 căn nhà, còn hơn 1.000 căn, cộng đồng doanh nghiệp, các nhà hảo tâm quan tâm bắt đầu đóng góp.

Giáo dục đào tạo nói chung so với cả nước phát triển, chất lượng giáo dục được giữ vững ở tốp đầu của cả nước. Kết quả trong các kỳ thi học sinh giỏi quốc tế, quốc gia tốp đầu; tỷ lệ học sinh đạt kết quả cao trong kỳ thi tốt nghiệp trung học phổ thông đạt tốp cao; tuy nhiên phổ điểm chung của học sinh thi tốt nghiệp THPT nằm ở tốp dưới của cả nước, đồng nghĩa trình độ chung của học sinh đứng ở nửa dưới. Như vậy, có những học sinh chất lượng chưa cao, đồng nghĩa chất lượng giáo dục nhiều vùng, nhiều nơi còn khó khăn. Thế nên chúng ta phải hết sức bình tĩnh xem xét, phần nào nói được là được, phần nào chưa được thì cố gắng. Khoảng cách về chất lượng giáo dục giữa miền núi và miền xuôi không quá lớn nhưng con số đang chứng minh ngược lại nên cần tiếp tục cố gắng. Phân luồng hướng nghiệp dạy nghề tương đối tốt; phổ cập giáo dục tốt. Trường chuẩn quốc gia đạt tương đối cao. Dịch vụ y tế của tỉnh tốt…

Văn hóa - xã hội của tỉnh nhà có nhiều bước phát triển.
Văn hóa - xã hội của tỉnh nhà có nhiều bước phát triển.

Về lĩnh vực lao động, việc làm, an sinh xã hội, hiện nay hàng năm, chúng ta tạo việc làm mới cho 37 – 38 ngàn lao động. Lực lượng lao động trẻ có việc làm, đặc biệt là lực lượng xuất khẩu lao động ở các nước phát triển, đã có thu nhập ổn định, một số có thu nhập tốt, góp phần nâng cao đời sống của người dân;…

Quốc phòng, an ninh và trật tự an toàn xã hội được giữ vững, tạo môi trường thuận lợi cho phát triển kinh tế – xã hội và kêu gọi thu hút đầu tư. Tình hình an ninh trật tự trên địa bàn tỉnh Nghệ An tương đối bình yên. Tuy nhiên, chúng ta không thể chủ quan, vẫn phải tiếp tục các giải pháp đấu tranh mạnh mẽ với các loại tội phạm, giữ cuộc sống bình yên.

Về công tác xây dựng Đảng, chúng tôi thấy có tham luận đề cập đến thực hiện Chỉ thị 05 gắn với Nghị quyết Trung ương 4 (khóa XI, XII), có tham luận về vấn đề nêu gương, thực hiện Nghị quyết Trung ương 6 (khoá XII) về đổi mới, sắp xếp, tổ chức bộ máy; khối đoàn thể có đại diện Hội Liên hiệp Phụ nữ nói về chính sách cho cán bộ phụ nữ nhưng chúng tôi hiểu, các đồng chí nói cả về chính sách cán bộ trẻ, cán bộ dân tộc. Tôi cho những việc này cần lắng nghe và những việc này chúng ta đang tích cực triển khai…

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi với các trưởng, phó phòng một số cơ quan cấp tỉnh.
Các đồng chí lãnh đạo tỉnh trao đổi với các trưởng, phó phòng một số cơ quan cấp tỉnh.

…Có được những thành tích của tỉnh là sự cố gắng của cả hệ thống chính trị, tức là có sự đóng góp của mọi người. Nói thế này không khách sáo đâu, thực sự là như vậy, một khâu không làm tốt là không tốt được… Cho nên, vai trò của các đồng chí là lãnh đạo các phòng ban chuyên môn tại các sở, ban, ngành cơ quan cấp tỉnh rất quan trọng vì tất cả các chủ trương, đường lối của tỉnh từ các đồng chí mà lên và đưa về thực hiện cũng là các đồng chí. Rõ ràng những thành công của tỉnh trong thời gian qua chắc chắn có những đóng góp rất lớn của các đồng chí, nhưng ngược lại có những khó khăn của tỉnh thời gian qua, các đồng chí cùng với lãnh đạo tỉnh phải có trách nhiệm của mình.

Thực ra nơi nào cũng có những điểm tốt, Ban Tổ chức Hội nghị qua nghiên cứu đã báo cáo về một số mô hình, cách làm tốt như: Tại Cục Thuế Nghệ An cải cách hành chính, đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin… Kho bạc Nhà nước triển khai diện rộng dịch vụ công trực tuyến giúp công khai, minh bạch hoạt động KBNN, tạo điều kiện thuận lợi và giảm thời gian đi lại cho các đơn vị, giảm chi phí hoạt động.

Trong cải cách hành chính của 7 đơn vị điểm thì Sở GTVT là tốt nhất, bộ phận một cửa làm bài bản. Sở Tài chính vận hành hệ thống phần mềm của ngành và hệ thống quản lý điều hành và xử lý văn bản VNPT iOffice khép kín, nhanh chóng, hiệu quả. Ngành Y tế có nhiều đổi mới trong quản lý. Bảo hiểm xã hội tỉnh có nhiều điểm mới với việc mở rộng triển khai thực hiện giao dịch điện tử đối với việc giải quyết thủ tục hưởng các chế độ… Ngành Du lịch với nhiều cách làm đổi mới sáng tạo, phát huy được tiềm năng du lịch của tỉnh nhà.

Trước tiên xin biểu dương 7 đơn vị trực tiếp trên, đồng thời xin được hoan nghênh tất cả các cơ quan, đơn vị có những mô hình, sáng kiến, cách làm tốt.

Cán bộ Sở GTVT khảo sát thực địa tại Cửa khẩu Thanh Thủy; Cán bộ Trung tâm quan trắc và môi trường (Sở TN&MT),  Viện KSND tỉnh, Sở KH&ĐT trao đổi nghiệp vụ, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.
Cán bộ Sở GTVT khảo sát thực địa tại Cửa khẩu Thanh Thủy; Cán bộ Trung tâm quan trắc và môi trường (Sở TN&MT), Viện KSND tỉnh, Sở KH&ĐT trao đổi nghiệp vụ, thực hiện nhiệm vụ chuyên môn.

…Dự báo trong thời gian tới, diễn biến phức tạp, khó lường. Xu thế cạnh tranh ảnh hưởng giữa các nước lớn tiếp tục gia tăng, gây xung đột gay gắt ở một số khu vực. Ở trong nước, tình hình chính trị, xã hội ổn định, nền kinh tế tiếp tục tăng trưởng khá, hoạt động đối ngoại, hội nhập quốc tế tiếp tục mở rộng và đi vào chiều sâu, vị thế uy tín quốc tế của Việt Nam ngày càng được nâng cao. Tuy nhiên, bên cạnh đó, một số khó khăn, thách thức; có những thuận lợi và thách thức đan xen…

Trước tình hình đó, để tiếp tục đổi mới, hoàn thiện hệ thống chính trị, nâng cao năng lực và sức chiến đấu của Đảng trong tình hình hiện nay. Chúng ta cần quán triệt sâu sắc các nghị quyết và kết luận của Trung ương Đảng, tập trung xây dựng hệ thống chính trị vững mạnh, nhất là ở cơ sở; nỗ lực cao nhất để hoàn thành các mục tiêu, nhiệm vụ của nhiệm kỳ 2015 – 2020, chuẩn bị tốt cho Đại hội Đảng bộ các cấp nhiệm kỳ 2020 – 2025;…

Bác Hồ đã từng nói “cán bộ là gốc của mọi công việc, công việc thành công hay thất bại đều do cán bộ tốt hay kém”. Do vậy, cán bộ là nhân tố quyết định cho sự thành bại của cách mạng, gắn liền với vận mệnh của Đảng, đất nước và của cả dân tộc. Sự nghiệp đổi mới đất nước muốn thành công phải tạo sự chuyển biến tích cực từ cơ sở, từ các mắt xích của hệ thống mà sự chuyển biến đó lại phụ thuộc rất quan trọng ở chất lượng đội ngũ cán bộ, trong đó có đội ngũ cán bộ cấp tham mưu, thực hiện cơ chế chính sách có vai trò đặc biệt quan trọng. Không có các đồng chí thì các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước không thể thực hiện được. Không có sự quyết tâm, thực hiện nhiệm vụ hiệu quả của các đồng chí thì các chủ trương, đường lối của Đảng, Nhà nước không thể thực hiện tốt được.

Các đại biểu phát biểu ý kiến trao đổi với Thường trực Tỉnh ủy.
Các đại biểu phát biểu ý kiến trao đổi với Thường trực Tỉnh ủy.

Tại Hội nghị tôi xin phân tích hai ý để các đồng chí cùng nghiên cứu:

Thứ nhất, về chí hướng của cán bộ, chúng ta đã lựa chọn trở thành cán bộ của các cơ quan Đảng, Nhà nước và Mặt trận Tổ quốc và các đoàn thể, như vậy chúng ta đã lựa chọn làm “công bộc” của dân. Lựa chọn nghề nghiệp này thì như Bác Hồ đã dạy, phải chí công, vô tư; phải có hoài bão được cống hiến, thực hiện thật tốt nhiệm vụ của mình để làm được những việc có ích cho đất nước, cho nhân dân…

Thứ hai, về tính chuyên nghiệp của cán bộ, theo tôi thể hiện ở 3 ý:

– Trình độ chuyên môn (kiến thức, sự hiểu biết về lý luận và thực tiễn; năng lực tổ chức thực hiện). Người ứng xử chuyên nghiệp thì trình độ chuyên môn phải đảm bảo…

– Đạo đức công vụ như Bác Hồ dặn phải: cần, kiệm, liêm, chính; chí công, vô tư.

– Thái độ công tác, thể hiện ở tính trách nhiệm, sự trung thực, nghiêm túc, tận tụy, quyết tâm, sáng tạo.

Có thể tính chuyên nghiệp có nhiều ý khác, nhưng tôi cho rằng ứng xử chuyên nghiệp theo hướng đó mà tốt thì chúng ta có chuẩn mực và được như thế tôi nghĩ là đáng quý lắm. Và nhân dân, cấp ủy, Đảng cũng mong mỏi như thế… Cho nên cũng mong các đồng chí nghiên cứu ý này để có lượng hóa được trong các quy định, tiêu chuẩn đánh giá cán bộ, đặt ra những yêu cầu để cán bộ ngày càng chuẩn hóa hơn.

Cán bộ Sở Xây dựng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa.
Cán bộ Sở Xây dựng giải quyết thủ tục hành chính cho người dân tại bộ phận một cửa.

Nhân bàn về tính chí hướng và tính chuyên nghiệp của đội ngũ cán bộ, công chức, viên chức, mong muốn các đồng chí nghiên cứu để hoàn thiện kỹ năng công tác nhằm thực hiện công việc hiệu quả hơn.

Tới đây có chủ trương đánh giá, sát hạch cán bộ, chắc các đồng chí có nhiều suy nghĩ về việc này. Các đồng chí đừng hiểu đánh giá đến mức cực đoan là loại bỏ cán bộ. Khi đánh giá, sát hạch cán bộ trước tiên không phải để loại bỏ ai đó mà để hiểu cán bộ của mình ra sao; yếu, thiếu cái gì thì bổ sung. Còn những ai giáo dục, rèn luyện không được mới nghĩ đến chuyện sắp xếp làm việc khác hoặc cho nghỉ.

Ai cũng mong muốn trưởng thành, ai cũng mong muốn tiến bộ về mặt vị trí. Tuy nhiên, với tính chuyên nghiệp thì khi đã làm công tác hành chính, trước tiên phải xác định vinh quang của mình là thực hiện công việc thật tốt, trách nhiệm. Chúng ta nói vậy để thống nhất trong tư tưởng, quan điểm. Tôi nghĩ rằng, chí hướng của chúng ta là làm tốt trách nhiệm; còn trách nhiệm của hệ thống chính trị, trách nhiệm của Đảng là lựa chọn cán bộ. Đương nhiên các đồng chí có băn khoăn vì có nơi này, nơi kia, lúc này, lúc kia chưa làm thật tốt công tác cán bộ. Chúng tôi nhận trách nhiệm về việc này. Xin hứa với các đồng chí, về phía cấp ủy, tổ chức bao giờ cũng sẽ nỗ lực tối đa đánh giá thật tốt, phát hiện thật rõ và thực hiện công tác cán bộ công tâm, minh bạch.

Tôi rất mong sau những dịp như thế này, chúng ta tiếp tục thể hiện sự đoàn kết, đồng thuận, tinh thần trách nhiệm trước Đảng, Nhà nước, nhân dân; sẽ quyết tâm, nỗ lực hơn; phát huy trí tuệ, làm việc khoa học hơn để cố gắng đạt được các mục tiêu đặt ra, đáp ứng được những kỳ vọng của nhân dân.


* Đầu đề do Báo Nghệ An đặt.