Bí xanh được mùa được giá, nông dân Anh Sơn phấn khởi

(Baonghean.vn) - Sau 3 tháng trồng và chăm sóc, hiện nay cây bí xanh vụ đông ở huyện Anh Sơn (Nghệ An) đang bước vào thu hoạch chính vụ, bà con nông dân phấn khởi vì năm nay được mùa, được giá.
Hiện nay cây bí xanh vụ đông ở huyện Anh Sơn đang bước vào thu hoạch chính vụ, năng suất đạt gần 2 tấn/sào. Ảnh: Thái Hiền
Hiện nay, cây bí xanh vụ đông ở huyện Anh Sơn đang bước vào thu hoạch chính vụ, năng suất đạt gần 2 tấn/sào. Ảnh: Thái Hiền

Gia đình anh Nguyễn Đình Thắng ở thôn Vĩnh Hương, xã Vĩnh Sơn đang thu hoạch lứa bí đầu tiên chia sẻ: Hai năm gần đây, gia đình anh đã trồng thử nghiệm cây bí vụ đông ở diện tích đất vườn cạnh nhà, nhận thấy cây bí mang lại hiệu quả cao nên năm nay anh quyết định đưa ra trồng trên vùng đất bãi với diện tích 4 sào.

Theo anh Thắng, đây là loại cây ngắn ngày, dễ trồng, tính từ khi bắt đầu trồng cho đến khi thu hoạch chỉ có 90 ngày và cho thu hoạch từ 4 đến 5 lứa. Giống bí xanh này ruột đặc, thịt chắc, dễ bảo quản và phù hợp với việc vận chuyển xa nên rất dễ tiêu thụ.

Đây là loại cây có giá trị ngắn ngày, dễ trồng, tính từ khi bắt đầu trồng cho đến khi thu hoạch chỉ có 90 ngày. Ảnh: Thái Hiền
Đây là loại cây có giá trị ngắn ngày, dễ trồng, tính từ khi bắt đầu trồng cho đến khi thu hoạch chỉ có 90 ngày. Ảnh: Thái Hiền
Hiện nay, vườn bí của gia đình anh đang cho thu hoạch lứa đầu tiên, năng suất ước đạt từ 1,5 - 2 tấn/sào, hiện tại thương lái thu mua tại vườn với giá 10.000 đồng/kg, sau khi trừ chi phí cho gia đình thu nhập mỗi sào 10-12 triệu đồng. Từ hiệu quả từ cây bí xanh mang lại, trong những vụ tiếp theo, gia đình anh Thắng sẽ nhân rộng thêm diện tích và áp dụng đúng phương pháp, quy trình kỹ thuật để nâng cao thu nhập.

Gia đình anh Vương Đình Trình ở thôn Hội Lâm, xã Cẩm Sơn có 8 sào đất bãi, ngoài trồng một số cây rau màu truyền thống như dưa chuột, bắp cải, mướp hương... còn lại hơn 3 sào đất, vụ đông năm nay gia đình tập trung trồng bí xanh. Nhờ có kinh nghiệm nhiều năm sản xuất nên ngay từ đầu vụ gia đình anh đã tập trung chăm sóc, bón lót các loại phân đạm giúp cây phát triển và phủ nilon toàn bộ diện tích để hạn chế bốc hơi nước và cỏ dại.

Đặc điểm của cây bí xanh là ngoài việc chịu rét tốt còn ít sâu bệnh, đặc biệt cây ra hoa tập trung và tỷ lệ đậu quả rất cao, sau 3 tháng trồng và chăm sóc sẽ cho thu hoạch. Năm nay, nhờ thời tiết thuận lợi nên bí của gia đình anh Trình được mùa.

Bí sau khi thu hoạch đã được thương lái đến tận bãi thu mua. Ảnh: Thái Hiền
Bí sau khi thu hoạch đã được thương lái đến tận bãi thu mua. Ảnh: Thái Hiền
Anh Trình cho biết: Năm nay do ảnh hưởng của dịch Covid-19 nhưng bí xanh vừa được mùa, việc tiêu thụ sản phẩm bí xanh vừa thuận lợi và giá cả hiện tại đang ổn định nên bà con cũng phấn khởi.

Ông Lương Văn Thỏa - Chủ tịch Hội Nông dân xã Cẩm Sơn (Anh Sơn) cho biết: Địa phương xác định bí xanh là cây hàng hóa ngắn ngày cho thu nhập cao nhất, bởi nó có nhiều ưu điểm như thời gian sinh trưởng ngắn, dễ thích nghi, dễ trồng và năng suất cao, hơn nữa kỹ thuật trồng bí xanh không quá phức tạp, bà con có thể trồng với diện tích lớn. Toàn xã có 21ha bí xanh, được trồng nhiều ở thôn Hội Lâm, Hạ Du, Tân Lâm…

Để trồng bí xanh, bà con nông dân thường dùng các cọc tre, mét có đường kính 2 - 2,5cm, cắm cách nhau 1,6m, góc chữ A cao cách mặt đất 2m, kết nối các cọc bằng lưới có kích thước mắt lưới 20 x 20cm để bí leo. Với loại giàn lưới này có thể tiết kiệm được trên 40% cọc cắm giàn, giảm đáng kể công lao động và chi phí đầu tư.

Việc tiêu thụ sản phẩm bí xanh vừa thuận lợi và giá cả hiện tại đang ổn định nên bà con cũng rất phần khởi. Ảnh: Thái Hiền
Việc tiêu thụ sản phẩm bí xanh vừa thuận lợi và giá cả hiện tại đang ổn định nên bà con cũng rất phần khởi. Ảnh: Thái Hiền
Qua những lứa đầu thu hoạch đầu tiên, ước tính năng suất bí vụ đông năm nay ở xã Cẩm Sơn đạt bình quân 30- 40 tấn/ha. Giá bán tùy thời điểm nhưng sau khi trừ chi phí cũng cho bà con thu nhập trên 180- 200 triệu đồng/ha. 
Vụ đông năm nay toàn huyện Anh Sơn sản xuất 400 ha rau màu các loại, trong đó diện tích bầu, bí xanh trên 50 ha, được trồng nhiều ở các xã Cẩm Sơn, Thạch Sơn, Đức Sơn, Tào Sơn, nhiều địa phương đã chuyển đổi trồng bí xanh trên đất ruộng, đất bãi.
Từ hiệu quả cây bí xanh mang lại, để các cánh đồng trồng bí xanh phát triển theo hướng bền vững, huyện Anh Sơn đã tích cực tuyên truyền, vận động nhân dân chuyển đổi những diện tích kém hiệu quả sang trồng bí xanh; phối hợp với ngành chuyên môn của huyện tổ chức các lớp tập huấn để nâng cao kiến thức cho bà con nông dân về cách trồng, chăm bón, phòng bệnh vào sản xuất cây bí theo hướng an toàn vệ sinh thực phẩm nhằm đem lại năng suất, chất lượng và hiệu quả kinh tế cao.
Bên cạnh đó, chủ động kêu gọi, thu hút các doanh nghiệp, cửa hàng kinh doanh sản phẩm nông nghiệp trên địa bàn bao tiêu sản phẩm cho bà con nông dân./.
Thương lái đến thu mua bí xanh. Ảnh: Thái Hiền
Thương lái đến thu mua bí xanh. Ảnh: Thái Hiền

tin mới

Tỷ lệ che phủ rừng Nghệ An đạt 58,33%. Ảnh: tư liệu

Tỷ lệ che phủ rừng của Nghệ An đạt gần 60%

(Baonghean.vn) -Năm 2023, ngành lâm nghiệp Nghệ An gặp không ít khó khăn. Tuy nhiên, nhờ triển khai đồng bộ các giải pháp chỉ đạo, bám sát chỉ tiêu nhiệm vụ được giao, ngành lâm nghiệp đã đạt được nhiều kết quả khả quan, góp phần vào tăng trưởng chung của ngành nông nghiệp và phát triển nông thôn.

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

Nghệ An: Kết quả giải ngân đầu tư công quý I/2024 cao hơn cùng kỳ

(Baonghean.vn) - Tỷ lệ giải ngân đầu tư công quý I/2024 của Nghệ An cao hơn so với cùng kỳ, đạt trên 12%. Để đẩy nhanh tiến độ giải ngân, Tổ công tác của UBND tỉnh sẽ tiếp tục làm việc trực tiếp với chủ đầu tư các dự án có tỷ lệ giải ngân thấp để đôn đốc, tháo gỡ các khó khăn, vướng mắc.

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

Kho Bạc Nhà nước Nghệ An tập trung giải ngân vốn đầu tư công

(Baonghean.vn) - Năm 2024 là năm bản lề, có ý nghĩa quan trọng để hoàn thành các mục tiêu của năm 2025 và các kế hoạch trung hạn đã được đề ra, nên ngay từ đầu năm 2024, Lãnh đạo Kho bạc Nhà nước Nghệ An đã tích cực triển khai các phương án nhằm nâng cao tỷ lệ giải ngân vốn đầu tư.

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

Nhà sáng lập Ecopark chính thức ra mắt trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An

(Baonghean.vn) - Với những con phố có các thương hiệu giáo dục trong nước, quốc tế, hệ thống trường học, thư viện,… cùng công viên chủ đề lần đầu tiên tại Nghệ An rộng 15.000m2, The Campus được nhà sáng lập Ecopark phát triển để trở thành trung tâm giáo dục, giải trí, sáng tạo lớn nhất Nghệ An.

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

Giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại

(Baonghean.vn) -Theo thống kê, chỉ trong 1 tuần (18/3-24/3), giá vàng trong nước đã giảm đến trên 1 triệu đồng/lượng. Đóng cửa phiên giao dịch trong tuần, hôm nay (24/3), giá vàng tăng nhẹ, cùng với nhiều yếu tố đã đẩy giao dịch vàng ở Nghệ An sôi động trở lại.