Biến chủng Delta lây lan rộng khiến các nhà sản xuất vaccine phải thay đổi chiến lược

Theo Hoàng Phạm (vov.vn)

Theo dõi Báo Nghệ An trên Google News
Mũi tăng cường hay một loại vaccine ngừa Covid-19 hoàn toàn mới? Đó là điều mà các nhà nghiên cứu cũng như các hãng dược phẩm đang “đau đầu” khi có thêm nhiều biến thể mới của virus SARS-CoV-2 xuất hiện với khả năng lây lan cao hơn và nguy hiểm hơn chủng ban đầu.

Khi các bang của Mỹ phải đóng cửa vào tháng 3/2020 do đại dịch Covid-19, nhiều người cho rằng hoặc hy vọng tình hình khi đó chỉ là tạm thời. Những nỗ lực đã được thực hiện nhanh chóng để phát triển một loại vaccine và việc cuộc sống trở lại bình thường dường như chỉ còn là vấn đề thời gian.

Biến chủng Delta lây lan rộng khiến các nhà sản xuất vaccine phải thay đổi chiến lược. Ảnh: Getty
Biến chủng Delta lây lan rộng khiến các nhà sản xuất vaccine phải thay đổi chiến lược. Ảnh: Getty

Nhưng 17 tháng sau đó, nước Mỹ vẫn chưa thực sự “trở lại bình thường”. Các biến chủng biến mới đáng sợ như Delta, Lambda đã xuất hiện, có khả năng lây nhiễm cao hơn, nguy hiểm hơn so với biến thể ban đầu của virus SARS-CoV-2. Các bằng chứng ban đầu cho thấy, mặc dù các loại vaccine hiện có giúp người nhiễm virus SARS-CoV-2 không bị bệnh nặng, nhưng không ngăn được việc truyền bệnh.

Nói cách khác, chỉ vaccine là chưa đủ. Thế giới đã nóng lòng chờ đợi sự ra mắt của những loại vaccine ngừa Covid-19 đầu tiên trong suốt năm 2020, nhưng hiện giờ, các loại vaccine đó không đủ để ngăn chặn vĩnh viễn Covid-19. Điều này khiến các nhà sản xuất vaccine phải cân nhắc chuyển hướng chiến lược.

Cần thay đổi để bắt kịp các biến thể mới

“Trong bối cảnh virus SARS-CoV-2 liên tục biến đổi, Pfizer và BioNTech vẫn đang tiếp tục công việc để tìm hiểu về khả năng miễn dịch lâu dài, nhu cầu tiêm nhắc lại, cũng như các mối đe dọa từ các biến thể mới đối với hiệu quả bảo vệ của vaccine”, người phát ngôn của Pfizer cho biết.

Theo Pfizer, các nghiên cứu và các bằng chứng hiện có cho thấy vaccine Covid-19 của hãng này vẫn có hiệu quả bảo vệ con người trước các biến thể hiện nay. Ngoài ra, Pfizer hiện đang thử nghiệm lâm sàng ở các giai đoạn khác nhau đối với mũi thứ 3 của vaccine ngừa Covid-19, với các kết quả hứa hẹn khả quan.

Pfizer cũng có kế hoạch theo dõi các biến thể mới và khả năng miễn dịch suy giảm để có thể chuẩn bị các sản phẩm mới nếu cần.

“Đó là một phần lý do tại sao chúng tôi lựa chọn công nghệ vaccine có tính linh hoạt [công nghệ mRNA], cho phép chúng tôi đưa ra liều tăng cường nếu cần và giải quyết những thay đổi tiềm ẩn của virus”, đại diện Pfizer cho biết.

Moderna mới đây cũng đề xuất những người đã tiêm đủ 2 liều vaccine ngừa Covid-19 của hãng nên tiêm mũi thứ 3 vào mùa Thu tới để đảm bảo chống được các biến thể mới.

Theo Moderna, vaccine của hãng hiện vẫn duy trì tính hiệu quả ngừa Covid-19 lên tới 90% trong ít nhất 6 tháng nhưng sau 6 tháng mức độ kháng thể của vaccine sẽ yếu đi, nhất là trong việc đối phó với các biến thể mới, bao gồm biến thể Delta hiện đang lây lan nhanh.

Trong khi đó, gã khổng lồ dược phẩm Johnson & Johnson (J&J) - công ty không sử dụng công nghệ mRNA mà sử dụng công nghệ truyền thống, cũng đang tiếp tục nghiên cứu hiệu quả vaccine ngừa Covid-19 một mũi tiêm của hãng này trước các biến thể mới.

“Bằng chứng từ nghiên cứu hợp tác giai đoạn 3 chứng minh hiệu quả của vaccine Covid-19 tiêm một mũi J&J, bao gồm cả việc chống lại các biến thể virus đang phổ biến”, J&J cho biết.

Công ty này hiện cũng đang theo dõi các biến thể mới “thông qua các thử nghiệm hiệu quả lâm sàng để xác định xem liệu phản ứng miễn dịch do vaccine Covid-19 của J&J có khả năng trung hòa các biến thể mới hay không”.

Covid-19 có thể sẽ như cúm mùa?

Một thách thức lớn mà các nhà sản xuất vaccine phải đối mặt là từ những người có quan điểm bài vaccine. Theo người phát ngôn của Pfizer, chính những người bài vaccine khiến việc giải thoát nhân loại khỏi đại dịch trở nên khó khăn hơn.

“Mỗi người không có khả năng miễn dịch [trước Covid-19] sẽ tạo cơ hội cho virus lây lan, tiếp tục đột biến và sẽ vẫn là nguy cơ đối với cộng đồng. Vì vậy, điều quan trọng là phải tiêm chủng càng nhanh càng tốt cho nhiều người. Việc tuân theo hướng dẫn y tế công cộng nhằm hạn chế phơi nhiễm với SARS-CoV-2, chẳng hạn như đeo khẩu trang và giãn cách xã hội, kết hợp với việc tiếp tục chiến dịch tiêm chủng có thể giúp chúng ta đạt được miễn dịch cộng đồng và giảm các trường hợp mắc Covid-19”, người phát ngôn của Pfizer cho biết.

Sarah E. Cobey, nhà vi sinh học chuyên nghiên cứu về sự tiến hóa của mầm bệnh tại Đại học Chicago cho rằng, thật “đáng buồn” khi các công ty đã sử dụng các công nghệ hàng đầu và kiến thức mới nhất để sản xuất vaccine với tốc độ đáng kinh ngạc, nhưng lại bị nhiều người coi là bằng chứng cho thấy vaccine không đáng tin cậy. Bà nhấn mạnh, SARS-CoV-2 là một loại virus khủng khiếp.

Về lâu dài, một số người cho rằng Covid-19 sẽ giống như cúm – loại virus đột biến hàng năm và cướp đi mạng sống của nhiều người; nhưng có thể ngăn chặn một cách tương đối bằng các mũi tiêm tăng cường, cho phép việc tiêm chủng theo kịp các chủng đột biến.

Thực tế, một số bang và thành phố ở Mỹ đã cho phép một số nhóm nhất định được tiêm mũi tăng cường vaccine ngừa Covid-19, mặc dù đây không phải là vaccine mới mà là liều bổ sung của vaccine hiện có.

“Tất cả những loại vaccine hiện nay đều được phát triển dựa trên chủng virus SARS-CoV-2 ban đầu phát hiện đầu tiên ở Trung Quốc, chủng gốc đã châm ngòi bùng phát đại dịch toàn cầu với nhiều biến thể về sau. Bạn có thể phát triển mũi tiêm tăng cường để ngăn chặn các biến thể mới này hay không? Câu trả lời là hoàn toàn có”, Tiến sĩ Jonathan Zenilman, chuyên gia về bệnh truyền nhiễm và là giáo sư tại Đại học Y khoa Johns Hopkins, cho biết./.

tin mới

 Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực nếu Tel Aviv đáp trả

Tướng Cương: Sẽ xảy ra cuộc chiến tổng lực giữa Iran - Israel nếu Tel Aviv đáp trả vụ tấn công 13/4

(Baonghean.vn) - Bình luận về khả năng có một cuộc chiến tổng lực và toàn diện giữa Iran - Israel sau sự kiện 13/4, PGS.TS. Thiếu tướng Lê Văn Cương - nguyên Viện trưởng Viện Chiến lược Bộ Công an cho rằng, cuộc chiến sẽ bùng lên nếu Israel có các hành động đáp trả vào các căn cứ của Iran.

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

Đức tính toán gì khi đưa quân tới biên giới Nga?

(Baonghean.vn) - Lần đầu tiên kể từ năm 1945, Đức đưa vài nghìn binh lính tiến sát tới biên giới Nga. Bộ trưởng Quốc phòng Đức gọi những gì đang diễn ra là “một ngày tuyệt vời đối với Quân đội Đức”. Lữ đoàn Đức này đi đâu, và sẽ gây ra mối đe dọa nghiêm trọng nào đối với lợi ích của Nga?

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

Cựu Giám đốc tình báo đối ngoại Pháp: Nga - Ukraine sẽ đi đến hòa bình nhờ ông Trump

(Baonghean.vn) - Cựu Giám đốc Tổng cục An ninh Đối ngoại Pháp Alain Jouillet cho biết, nếu Nga và Ukraine không thể đạt được thỏa thuận trong những tháng tới, do áp lực từ các thế lực bên ngoài, thì một thỏa thuận ngừng bắn sẽ đạt được sau khi ông Donald Trump trở lại nắm quyền.

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

Cựu chuyên gia Lầu Năm Góc: Phương Tây 'đánh mất' sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao cho Tổng thống Zelensky

(Baonghean.vn) - Cựu chuyên gia phân tích của Lầu Năm Góc, Trung úy Không quân Mỹ đã nghỉ hưu Karen Kwiatkowski cho rằng, phương Tây đã đánh mất sự ủy nhiệm của người dân Ukraine giao phó cho Tổng thống Volodymyr Zelensky trong cuộc bầu cử tổng thống 5 năm trước đó. 

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

Israel chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác ngoài Gaza

(Baonghean.vn) - Israel đang tiếp tục cuộc chiến ở Gaza nhưng cũng đang chuẩn bị cho kịch bản ở các khu vực khác, Thủ tướng Benjamin Netanyahu cho biết ngày 11/4, trong bối cảnh lo ngại rằng Iran đang chuẩn bị tấn công Israel để đáp trả việc sát hại các chỉ huy cấp cao của Iran.

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine

(Baonghean.vn) - Bản tin hôm nay có những thông tin đáng chú ý sau: Ukraine tuyên bố chuẩn bị kế hoạch phá hủy cầu Crimea; Nghị sĩ Ukraine thông qua dự thảo bước đầu về việc gọi nhập ngũ người bị kết án tù; Trung Quốc khẳng định nước này sẽ không để ai bắt nạt trong vấn đề Ukraine...

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

Hoài nghi về ‘chiếc ô hạt nhân’ của Mỹ, châu Âu tăng chi tiêu quân sự: Liệu có muộn?

(Baonghean.vn) - Từng tin tưởng giao an ninh cho Mỹ trong suốt nhiều thập kỷ, châu Âu giờ thức tỉnh rằng, họ không còn có thể hoàn toàn trông cậy vào “chiếc ô hạt nhân”. Câu hỏi liệu một cường quốc hạt nhân có sẵn sàng đánh đổi lợi ích để bảo vệ đồng minh xa xôi, trở thành vấn đề cốt lõi.